Những cách đốt cháy calo nhanh và hiệu quả để duy trì vóc dáng đẹp

(VOH) – Áp dụng các cách đốt cháy calo nhanh và hiệu quả, bạn có thể giảm cân, duy trì vóc dáng chuẩn một cách nhẹ nhàng hơn. Vì vậy, đừng quên lưu lại những bí kíp dưới đây.

Cơ thể đốt cháy càng nhiều calo, quá trình giảm cân cũng như duy trì vóc dáng sẽ càng diễn ra thuận lợi. Đó là lý do vì sao mà bạn nên biết tới những cách đốt cháy calo đơn giản và hiệu quả dưới đây càng sớm càng tốt.

1. Cách đốt cháy calo nhanh nhất bằng các bài tập

Tập thể dục chính là một trong những cách đốt cháy calo nhanh nhất, hiệu quả nhất và lành mạnh nhất mà mọi người có thể áp dụng. Bạn dành càng nhiều thời gian cho hoạt động thể chất và càng vận động mạnh thì lượng calo được đốt cháy sẽ càng nhiều.

Điều đặc biệt là không chỉ có tác dụng trong quá trình thực hiện, tập thể dục còn giúp cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn ngay cả khi đã nghỉ ngơi (sau buổi tập). Đây chính là lý do vì sao mà nó luôn được khuyến khích sử dụng cũng như kết hợp với các phương pháp khác để tăng cường hiệu quả giữ dáng, giảm cân.

Xem thêm: Đốt cháy thêm tới 60% calo trong mỗi buổi tập với 9 cách đơn giản

1.1 Bài tập đốt cháy calo

Việc vận động nói chung đều giúp chúng ta đốt cháy nhiều calo hơn. Tuy nhiên, nếu mục tiêu của bạn là đốt cháy calo nhanh nhất và hiệu quả nhất thì những bài tập dành riêng cho nhu cầu này sẽ là lựa chọn phù hợp hơn cả. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng, lượng calo mỗi người đốt cháy sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như thời gian tập luyện, tốc độ, cường độ, cân nặng và chiều cao.

voh-cach-dot-chay-calo-voh.com.vn-1

Một số bài tập tốt nhất để đốt cháy calo:

  • Chạy bộ
  • Đi xe đạp
  • Calisthenics: phương pháp tập luyện sử dụng trọng lượng của chính cơ thể để tối đa hóa sức mạnh và khả năng vận động, thường tập với thanh xà.
  • Circuit training: bài tập gym kết hợp nhiều động tác giúp các nhóm cơ khác nhau hoạt động cùng lúc với thời gian nghỉ ngắn, mục đích là để tối ưu hiệu quả tập luyện.
  • Nhảy dây
  • Đạp xe tại chỗ
  • Rowing machine: hay còn gọi là máy chèo thuyền – một thiết bị tập luyện
  • Nhảy aerobic
  • Bơi lội
  • Chạy bộ chậm
  • Đi bộ đường dài 

Xem thêm: Giảm cân nhanh với các bài tập cardio ‘đốt mỡ’ hiệu quả tại nhà

1.2 Bài tập tăng sức mạnh cơ bắp

Khối lượng cơ bắp được xây dựng trong quá trình tập thể dục sẽ giúp cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn ngay cả khi nghỉ ngơi. Việc tăng sức mạnh cơ bắp cũng đặc biệt quan trọng khi chúng ta già đi bởi nó có tác dụng ngăn chặn quá trình trao đổi chất chậm lại – nguyên nhân gây dễ tích mỡ và khó giảm cân.

Xem thêm: Metabolism và những bí kíp giúp bạn giảm cân, giữ dáng hiệu quả

voh-cach-dot-chay-calo-voh.com.vn-2

Cách đốt cháy calo nhanh nhất, tăng cường trao đổi chất hiệu quả nhất là tập aerobic và các bài tập gia tăng sức mạnh, phát triển khối lượng cơ bắp (strength training). Vì vậy, bạn có thể bổ sung chúng vào các buổi tập của mình ít nhất vài lần một tuần. Đặc biệt, đừng quên chú ý các cơ lớn nằm ở đùi, bụng, ngực và cánh tay vì đó là những nơi đốt cháy calo nhiều nhất.

2. Cách đốt cháy calo nhanh nhất bằng chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống cũng có thể ảnh hưởng đến lượng calo mà cơ thể đốt cháy. Vì vậy, muốn giữ dáng, giảm cân hiệu quả mà không cần tập thể dục hay hỗ trợ tốt hơn cho việc tập luyện thì bạn nhớ lưu lại gợi ý sau.

Xem thêm: Ăn kiêng mà cân chẳng giảm lại cứ tăng ‘vèo vèo’ là do những sai lầm này

2.1 Uống trà xanh, trà đen hoặc cà phê

voh-cach-dot-chay-calo-voh.com.vn-3

Caffeine trong trà xanh, trà đen và cà phê có xu hướng làm tăng tốc độ đốt cháy calo hay tăng lượng calo được đốt cháy. Trà cũng không chứa calo (giảm lượng calo nạp vào), chiết xuất trà lại có thể cản trở sự hấp thụ carbohydrate của cơ thể khi được tiêu thụ trong cùng một bữa ăn (nghiên cứu được công bố trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition vào tháng 09/2006). Vì vậy mà chúng ta nên sử dụng chúng thường xuyên hơn để cải thiện vóc dáng.

Xem thêm: Danh sách các loại đồ uống giảm cân hiệu quả

2.2 Ăn ít hơn, chia nhiều bữa hơn

voh-cach-dot-chay-calo-voh.com.vn-4

Khi bạn ăn, đường tiêu hóa sẽ hoạt động để tiêu hóa thức ăn và hấp thụ chất dinh dưỡng. Cơ thể thường cần phải tiêu tốn khá nhiều calo cho việc kích hoạt chu trình này. Vì vậy, nếu chúng ta ăn nhiều bữa nhỏ thì sẽ nhận được hiệu quả đốt cháy nhiều calo hơn và đốt cháy calo nhanh hơn.

2.3 Không bỏ bữa sáng

voh-cach-dot-chay-calo-voh.com.vn-5

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, mọi người thường có xu hướng nạp nhiều calo hơn vào cuối ngày khi bỏ qua bữa sáng. Vì vậy, bạn đừng quên rèn luyện cho mình thói quen ăn sáng lành mạnh để đóng góp tích cực cho nỗ lực giảm cân, duy trì vóc dáng.

2.4 Sử dụng sữa ít béo

voh-cach-dot-chay-calo-voh.com.vn-6

Dùng sữa ít béo không phải là cách đốt cháy cháy calo nhanh hơn nhưng nó có thể giúp bạn hạn chế tích tụ chất béo. Kết quả từ một nghiên cứu của Đan Mạch cho thấy, chúng ta có thể hấp thụ ít calo từ chất béo hơn khi tiêu thụ canxi từ sữa ít béo. Trong một nghiên cứu khác, ăn nhiều thực phẩm giàu canxi – bao gồm cả sản phẩm từ sữa ít béo – dường như có liên quan đến việc giảm mỡ bụng (đặc biệt là ở nam thanh niên da trắng trưởng thành).

2.5 Uống đủ nước

voh-cach-dot-chay-calo-voh.com.vn-7

Uống đủ nước là cách để làm tăng sự trao đổi chất, giúp cơ thể đốt cháy calo nhanh và nhiều hơn. Ngoài ra, thói quen này cũng sẽ góp phần tạo cảm giác no, hạn chế sự nhầm lẫn giữa khát và đói từ đó giúp chúng ta kiểm soát chế độ ăn tốt hơn.

Xem thêm: Lên lịch uống nước ấm giảm cân và làm đẹp da

2.6 Chọn loại thực phẩm phù hợp

voh-cach-dot-chay-calo-voh.com.vn-8

Thực phẩm ít carb, giàu chất xơ sẽ cần nhiều thời gian để tiêu hóa hơn so với các loại khác. Điều này đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ no lâu hơn, ăn ít hơn còn cơ thể thì cần tiêu tốn nhiều calo hơn để làm việc.

Xem thêm: Top thực phẩm ăn càng nhiều dáng càng thon, da càng đẹp lại chẳng lo tăng cân

Tips: đồ ăn cay nóng cũng có thể giúp tăng cường trao đổi chất, tăng tốc độ đốt cháy calo, chất béo và giảm cơn thèm ăn khá hiệu quả.

2.7 Ăn nhiều protein

voh-cach-dot-chay-calo-voh.com.vn-9

Cơ thể sẽ tốn nhiều công để xử lý protein hơn hay nói cách khác, nhóm thực phẩm này có thể giúp bạn thúc đẩy quá trình đốt cháy calo. Tuy nhiên, không phải loại protein nào cũng có lợi cho việc giữ dáng, việc ăn quá nhiều cũng có thể gây phản tác dụng. Do đó, chúng ta nên tìm hiểu kỹ trước khi áp dụng.

2.8 Không ăn khuya

voh-cach-dot-chay-calo-voh.com.vn-10

Ăn khuya có thể làm gián đoạn giấc ngủ và khiến bạn có xu hướng bỏ bữa sáng. Cả 2 điều này đều không có lợi cho sự trao đổi chất hay đốt cháy calo của cơ thể. Vì vậy, hãy học cách ăn uống lành mạnh hơn để không làm ảnh hưởng đến nỗ lực của mình.

3. Cách đốt cháy calo nhanh nhất bằng lối sống lành mạnh

Cách đốt cháy calo nhanh và hiệu quả nhất là kết hợp cả 3 phương pháp, tập thể dục chăm chỉ, xây dựng chế độ ăn uống phù hợp và duy trì lối sống lành mạnh. Vì vậy, đừng quên hình thành cho mình những thói quen tốt để sớm hoàn thành mục tiêu.

3.1 Ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất và ảnh hưởng đến khả năng đốt cháy calo của cơ thể. Vì vậy, hãy đảm bảo bạn ngủ đủ 7 – 8 tiếng/ ngày để không làm giảm hiệu quả của các phương pháp khác.

voh-cach-dot-chay-calo-voh.com.vn-11

3.2 Di chuyển, vận động nhiều hơn

Đứng, đi lại, làm việc nhà, tự nấu ăn…sẽ giúp bạn đốt cháy nhiều calo hơn so với việc chỉ ngồi yên một chỗ. Do đó, đừng ngại tận dụng chúng để có được vóc dáng hoàn hảo hơn.

3.3 Thư giãn

Căng thẳng khiến calo được tích trữ dưới dạng chất béo nhiều hơn, đặc biệt là ở vùng bụng. Chúng cũng làm cho việc kiểm soát chế độ ăn uống trở nên khó khăn. Đó là lý do vì sao mà muốn đốt cháy calo nhiều hơn, giữ dáng tốt hơn, giảm cân hiệu quả hơn thì chúng ta cũng phải đặc biệt chú ý đến vấn đề này.

4. Một số cách đốt cháy calo khác

voh-cach-dot-chay-calo-voh.com.vn-12
  • Tiếp xúc với nhiệt độ thấp: chúng làm tăng tỷ lệ trao đổi chất, tăng lượng calo đốt cháy bằng cách kích thích hoạt động của chất béo nâu – có chức năng duy trì thân nhiệt – trong cơ thể.
  • Uống nước lạnh: có thể thúc đẩy quá trình đốt cháy calo tạm thời. Tuy nhiên, hiệu quả sẽ có sự khác biệt với từng người.
  • Nhai kẹo cao su: đã được chứng minh là có tác dụng thúc đẩy cảm giác no và giảm lượng calo nạp nào. Một số bằng chứng cũng cho thấy chúng có thể giúp tăng tốc độ trao đổi chất, góp phần đốt cháy thêm một lượng calo nhỏ.
  • Hiến máu: đây là cách làm tăng số lượng calo đốt cháy tạm thời. Vì sau khi hiến máu, cơ thể sẽ cần sử dụng năng lượng để tổng hợp protein mới, tế bào hồng cầu và các thành phần máu khác để bù đắp lại.
  • Cười thường xuyên hơn: giúp đốt cháy calo, tăng nhẹ tỷ lệ trao đổi chất đồng thời cải thiện sức khỏe tổng thể và tăng chất lượng cuộc sống.

Các cách đốt cháy calo nhanh và hiệu quả không chỉ giúp chúng ta giảm cân mà còn góp phần duy trì vóc dáng đồng thời hạn chế tình trạng tích tụ mỡ thừa. Tuy nhiên, ngoài việc lựa chọn phương pháp thì cách thực hiện hay kết hợp với những phương pháp khác cũng rất quan trọng nên bạn nhớ lưu ý để nhận được kết quả tốt nhất.

Nguồn ảnh: Internet