Những cách trị mụn đỏ sai lầm khiến da ‘xuống cấp’ trầm trọng

VOH - Mụn đỏ là loại mụn phổ biến và ai cũng có thể gặp phải. Tuy nhiên, nếu trị mụn đỏ không đúng cách thì chúng ta sẽ rất dễ khiến cho vấn đề ngày càng rắc rối, thậm chí là để lại sẹo xấu.

Mụn đỏ là một biểu hiện bên ngoài của các loại mụn viêm nói chung. Nhiều người vì thiếu tự tin với gương mặt bị mụn nên thử rất nhiều cách trị mụn khác nhau dẫn tới việc phản tác dụng và kết quả là tình trạng da ngày càng xấu hơn. Vì vậy hãy tránh ngay những cách trị mụn đỏ sai lầm dưới đây nếu bạn không muốn “tàn dư” của mụn ảnh hưởng đến nhan sắc và cuộc sống của mình.

Nguyên nhân hình thành mụn

Mụn hình thành do sự hoạt động quá mức của tuyến bã nhờn khiến da tiết ra lượng dầu nhiều hơn so với bình thường. Bã nhờn ứ đọng lại trong lỗ chân lông kết hợp cùng bụi bẩn, tế bào chết… sẽ thúc đẩy sự xuất hiện của nhân mụn (mụn đầu đen, mụn đầu trắng…). Khi nhân mụn hình thành, sự xâm nhập của vi khuẩn P.Acnes tiếp tục gây nên các tình trạng nặng hơn như mụn viêm đỏ, mụn bọc, mụn nhú sần…

voh-cach-tri-mun-do-voh.com.vn-1
(Ảnh: Internet)

Nhưng nguyên nhân sâu xa hơn dẫn đến đến việc mụn bùng phát chính là sự tổn thương của hàng rào bảo vệ nằm ở lớp biểu bì da. Bởi khi lớp màng ẩm bị suy yếu chúng sẽ gây ra tình trạng mất nước và tạo điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây hại, gây mụn xâm nhập và phát triển.

3 cách trị mụn đỏ sai lầm khiến da ngày càng “xuống cấp”

Nặn mụn thường xuyên

voh-cach-tri-mun-do-voh.com.vn-2
(Ảnh: Internet)

Mụn được chia làm 2 loại: mụn viêm và mụn không viêm. Sợi bã nhờn, mụn đầu trắng và mụn đầu đen thuộc loại mụn không viêm còn mụn trứng cá, mụn mủ, nốt sần, mụn nang thuộc loại mụn viêm. Đối với các loại mụn bị đỏ và chưa có mủ nổi lên bề mặt, nhân mụn đang nằm khá sâu bên trong da, bạn tuyệt đối không được nặn.

Nguyên nhân là bởi bất cứ sự tác động nào vào mụn khi chúng chưa gom cồi sẽ làm tổn thương các liên kết dưới da đồng thời gây lây lan cho vùng da xung quanh đó khiến mụn mới mọc lên nhiều hơn. Tác động của lực nặn mụn lên da cũng sẽ khiến cho nguy cơ để lại thâm sẹo tăng cao.

Ngoài ra, nếu bạn nặn mụn khi chúng chưa chín thì việc lấy được toàn bộ nhân mụn và mủ từ bên trong không hề khả thi, kết quả là tạo cơ hội cho mụn tái lại nhiều lần và khiến da bị tổn thương nhiều hơn.

Xem thêm: 5 bước nặn mụn đúng cách tại nhà

Không phục hồi lớp màng bảo vệ da

Một trong những cách trị mụn đỏ sai lầm và thường gặp nhất chính là chỉ tập trung sử dụng các sản phẩm đặc trị mà không kèm theo các sản phẩm giúp phục hồi lớp màng bảo vệ da. Sở dĩ da muốn hết mụn thì lớp màng bảo vệ phải được khôi phục lại và khỏe mạnh để ngăn chặn sự mất nước trên bề mặt, cân bằng lại độ ẩm và bảo vệ da khỏi các tác nhân gây ra mụn hay gây hại. Do đó, hãy để ý hơn đến nguyên tắc này nếu bạn muốn trị mụn đỏ nhanh chóng, hiệu quả và ít để lại nhược điểm.

voh-cach-tri-mun-do-voh.com.vn-3
(Ảnh: Internet)

Một số thành phần được biết đến với tác dụng khôi phục lớp màng bảo vệ có thể kể tới là panthenol (vitamin B5), ceramide, beta-glucan, glycerin, hyaluronic acid, vitamin C

Sử dụng nhiều sản phẩm đặc trị mụn cùng lúc

Sử dụng nhiều sản phẩm đặc trị là một trong những cách trị mụn đỏ sai lầm mà rất nhiều bạn dễ mắc phải. Tình trạng này thường xuyên xảy ra bởi tâm lý lo lắng, mong muốn nhanh chóng có một làn da khỏe đẹp trở lại. Khi sử dụng loại sản phẩm này nhưng chưa mang lại hiệu quả lại chuyển ngay sang dòng sản phẩm khác vì áp lực khi da bị mụn và không tự tin vào bản thân.

Việc thay đổi quá nhiều sản phẩm trong thời gian ngắn sẽ khiến vùng da bị mụn vốn đã rất nhạy cảm với nhân mụn đang ẩn sâu dưới da và ổ sưng viêm sâu trong lỗ chân lông không thể thích nghi kịp. Vì vậy, hãy chấp nhận một thực tế là bạn không thể trị mụn mọc trong 1 - 2 ngày mà cần phải có một khoảng thời gian nhất định để kiểm chứng hiệu quả sản phẩm đang sử dụng.

voh-cach-tri-mun-do-voh.com.vn-4
(Ảnh: Physiodermie)

Đặc biệt, việc dùng một lúc quá nhiều sản phẩm đặc trị mụn đỏ cũng không được khuyến khích bởi các thành phần có thể không tương thích với nhau và gây ra tác dụng ngược lại. Chưa kể, các sản phẩm trị mụn đều có xu hướng gây khô, nếu bạn cố gắng áp dụng cách này thì chỉ khiến cho da dễ kích ứng và mụn thì trở nặng, lâu lành, dễ để lại thâm sẹo hơn.

>>>Tham khảo sản phẩm trị mụn tại trang chủ: Methode Physiodermie Việt Nam

Hi vọng qua bài viết này các bạn sẽ hiểu hơn về nguyên nhân gây ra mụn và những cách trị mụn đỏ sai lầm để có thể tìm cho mình phương pháp điều trị khoa học hay sản phẩm hiệu quả dựa trên cơ chế cân bằng da khỏe mạnh. Khi da sạch khỏe, sức đề kháng da tốt thì vi khuẩn gây mụn không có cơ hội phát triển và những nốt mụn xấu xí cũng không đến làm phiền da bạn nữa!

Bài viết được cung cấp bởi Methode Physiodermie Việt Nam