Những nguyên tắc ‘vàng’ trong việc chăm sóc da mùa đông

(VOH) – Môi trường xung quanh có thể ảnh hưởng rất nhiều đến làn da. Chính vì vậy, khi thời tiết có sự thay đổi thì bạn cũng cần phải điều chỉnh thói quen chăm sóc da của mình sao cho phù hợp.

Da bong tróc, nứt nẻ là một trong những tình trạng mà bạn có thể gặp phải nếu không xây dựng được cho mình thói quen chăm sóc da mùa đông đúng và hiệu quả. Muốn khắc phục vấn đề này đồng thời giữ cho làn da luôn khỏe mạnh và ngậm nước thì đây là những điều mà chúng ta cần phải lưu ý khi chăm sóc da mặt mùa đông.

Một số lưu ý khi chăm sóc da mùa đông

  1. Sử dụng các sản phẩm làm sạch nhẹ nhàng hơn

Thời tiết mùa đông thường khá khô và lạnh do đó việc đầu tiên mà bạn cần làm là xem xét và thay đổi các sản phẩm làm sạch của mình. Vì da có xu hướng dễ bị khô, mất nước hay nhạy cảm hơn vào khoảng thời gian này nên các loại sữa rửa mặt có chứa chất tẩy rửa mạnh, cồn, hương liệu… sẽ không phải là một sự lựa chọn phù hợp.

voh-cham-soc-da-mua-dong-voh.com.vn-1
Làm sạch da với sản phẩm dịu nhẹ có thể giúp bạn hạn chế tình trạng mất nước, khô da (Nguồn: Internet)

Thay vào đó bạn nên tìm kiếm và chuyển sang sử dụng một sản phẩm nhẹ nhàng, có khả năng làm sạch nhưng vẫn giữ lại được độ ẩm cần thiết để bảo vệ và chăm sóc da tốt hơn. Với da khô, ngoài việc tập trung vào các loại sữa rửa mặt chứa nhiều thành phần dưỡng ẩm thì tần suất rửa mặt cũng có thể được điều chỉnh xuống 1 lần/ ngày (buổi tối) nếu quá nhạy cảm. Đây được xem là chìa khóa quan trọng trong thói chăm sóc da mùa đông mà bạn nên ghi nhớ và thực hiện.

  1. Tìm kiếm các thành phần dưỡng ẩm

Cấp và giữ ẩm có thể nói là ưu tiên hàng đầu của việc dưỡng da mùa đông. Chính vì vậy, nếu muốn chu trình skincare của mình có thể phát huy hiệu quả tốt trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt thì bạn nên ưu tiên các sản phẩm tập trung vào nhu cầu dưỡng ẩm từ sữa rửa mặt, toner cho đến kem dưỡng… Bằng cách này, làn da có thể tránh được tối đa nguy cơ bị khô hay mất nước đồng thời duy trì vẻ căng mịn, khỏe mạnh để chống chọi với các tác nhân từ môi trường bên ngoài.

  1. Nâng cấp kem dưỡng ẩm và sử dụng đều đặn


Để đáp ứng nhu cầu của làn da bạn cần phải nâng cấp kem dưỡng ẩm (Nguồn: Internet)

Rõ ràng, giữ ẩm là điều không thể thiếu trong các bước chăm sóc da mùa đông. Tuy nhiên, vì nhu cầu cần được nuôi dưỡng của da sẽ cao hơn khi thời tiết chuyển khô và lạnh do đó nâng cấp kem dưỡng là điều cần được quan tâm. Tuy nhiên, đừng nhầm lẫn với việc sử dụng kem dưỡng càng dày thì càng tốt. Bạn vẫn cần chú ý đến loại da và vấn đề của mình để có được lựa chọn tốt nhất mà không làm tắc nghẽn lỗ chân lông, gây mụn. Trong trường hợp da quá khô, hãy cân nhắc đến dầu dưỡng như một biện pháp để tăng cường hiệu quả.

  1. Tẩy tế bào chết ít hơn

Tần suất tẩy tế bào chết có thể được giảm xuống vào mùa đông bởi lúc này các tác động từ môi trường sẽ khiến cho làn da trở nên khá nhạy cảm. Bạn nên duy trì chúng 1 lần/ tuần để tăng tốc độ tái tế bào đồng thời tạo điều kiện cho các sản phẩm hấp thụ tốt hơn. Tuy nhiên, vì tẩy tế bào chết vật lý có thể khiến da bị tổn thương nên hãy cân nhắc đến các sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học dưới dạng serum, sữa rửa mặt, toner… để nhận được nhiều lợi ích hơn.

  1. Sử dụng serum chống oxy hóa

voh-cham-soc-da-mua-dong-voh.com.vn-3
Serum chống oxy hóa có khả năng bảo vệ và cải thiện các vấn đề da rất hiệu quả (Nguồn: Internet)

Để tăng cường hiệu quả của các bước chăm sóc da mùa đông, ngoài việc chú trọng vào cấp và dưỡng ẩm thì chúng ta cũng nên cải thiện thật tốt hàng rào bảo vệ tự nhiên của da để hạn chế các vấn đề thường gặp như mất nước, xỉn màu… Serum chống oxy hóa là sản phẩm có thể đáp ứng tốt yêu cầu này. Bạn có thể kết hợp chúng vào quy trình skincare 2 lần/ ngày (sáng và tối) để thấy được sự thay đổi rõ rệt trên làn da của mình.

  1. Chăm sóc môi và cơ thể

voh-cham-soc-da-mua-dong-voh.com.vn-4
Cơ thể cũng cần được nâng niu và chăm sóc (Nguồn: Internet)

Bên cạnh việc để ý đến chăm sóc da mặt mùa đông thì bạn cũng nên dành thời gian cho cả đôi môi và cơ thể của mình vì chúng cũng cần được nâng niu để có thể duy trì được trạng thái tốt nhất trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Vùng môi của chúng ta thường khá dễ bị bong tróc và nứt nẻ vào mùa lạnh do đó dưỡng ẩm thường xuyên và tẩy tế bào chết đều đặn là việc rất cần thiết. Với cơ thể, bạn cũng đừng chủ quan vì ngoài tình trạng khô da thì việc không chăm sóc, tẩy tế bào chết thường xuyên còn có thể gây nên các vấn đề như tắc lỗ chân lông, viêm lỗ chân lông mất thẩm mỹ. Do đó, trong các bước chăm sóc da mùa đông tuyệt đối đừng quên dành một chút thời gian cho chúng.

Sai lầm thường gặp khi chăm sóc da mùa đông

  1. Dùng nước quá nóng

voh-cham-soc-da-mua-dong-voh.com.vn-5
Thói quen dùng nước quá nóng vào mùa đông không hề tốt cho làn da (Nguồn: Internet)

Sử dụng nước nóng trong màu đông là việc không thể tránh khỏi nhưng thói quen tắm hay rửa mặt bằng nước quá nóng sẽ không có lợi cho làn da của bạn vì chúng sẽ khiến cho độ ẩm bị bốc hơi ra ngoài nhanh hơn. Đặc biệt, nếu tiếp xúc với môi trường khô trong khi da vẫn còn ướt mà chưa được dưỡng ẩm thì quá trình này thậm chí còn khiến vấn đề tệ hơn rất nhiều. Chính vì vậy, ưu tiên hàng đầu mà bạn cần ghi nhớ khi chăm sóc da mùa đông là đừng hoặc hạn chế tối đa việc sử dụng nước quá nóng đồng thời luôn luôn cấp ẩm kịp thời.

  1. Không thoa kem chống nắng

voh-cham-soc-da-mua-dong-voh.com.vn-6
Kem chống nắng là bước chăm sóc da không thể bỏ qua (Nguồn: Internet)

Bạn có thể không hoặc ít khi nhìn thấy ánh nắng vào mùa đông nhưng điều đó không có nghĩa là các tia UV không hoạt động. Mức độ tia UVB có thể ít hơn vào khoảng thời gian này nhưng tia UVA vẫn đủ mạnh để có thể khiến da gặp phải vấn đề. Do đó, bất kể là chăm sóc da mùa đông hay mùa hè thì bạn cũng không nên bỏ qua bước thoa kem chống nắng.

Làn da của chúng ta có thể thay đổi, các yếu tố môi trường cũng không ngừng biến chuyển do đó muốn có làn da khỏe mạnh thì phải hiểu rõ được nhu cầu của bản thân cũng như biết cách điều chỉnh skincare routine. Đó cũng chính là lý do tại sao bạn nên có những chế độ riêng dành cho chu trình chăm sóc da mùa đông hoặc mùa hè.

Da khô – Nguyên nhân và cách khắc phục tại nhà: (VOH) - Có nhiều nguyên nhân làm da khô, việc tìm hiểu nguyên nhân sẽ giúp bạn tìm ra giải pháp thích hợp cho làn da khô và bong tróc của mình.

5 cách trị da khô ‘chuẩn’ như chuyên gia: (VOH) – Da khô nứt, xỉn màu không chỉ khiến bạn kém sắc mà còn có thể dẫn đến nhiều vấn đề da nếu không được điều trị kịp thời. Những phương pháp sau sẽ giúp bạn khắc phục nhanh chóng tình trạng này.