Những sự thật về chất parabens trong mỹ phẩm

(VOH) - Parabens là thành phần được sử dụng trong ngành công nghiệp mỹ phẩm với mục đích bảo quản. Song điều này lại tạo nên những luồng ý kiến trái chiều và khiến nhiều người phải hoang mang.

Nhắc đến những thành phần mỹ phẩm cần tránh, ắt hẳn nhiều người vẫn sẽ nghĩ ngay tới chất parabens từng khiến cộng động làm đẹp một phen xôn xao và dậy sóng. Tuy nhiên, parabens là gì và thực chất chúng có phải là điều đáng lo ngại hay không thì trước hết bạn cần phải hiểu rõ hơn về thành phần gây nhiều tranh cãi này.

Parabens là gì?

Chúng ta đều biết, trước khi được sử dụng, các sản phẩm mỹ phẩm đều phải trải qua cả một quá trình từ sản xuất, vận chuyển, trưng bày sau đó mới tới tay bạn. Muốn giữ cho mọi thứ được nguyên vẹn như ban đầu trong khoảng thời gian đó cộng với quá trình mà bạn sử dụng sản phẩm thì các nhà sản xuất sẽ phải nhờ đến sự trợ giúp của một số chất bảo quản, trong đó có parabens.

voh-parabens-voh.com.vn-anh1
Parabens là nhóm chất được sử dụng đế bảo quản mỹ phẩm (Nguồn: Internet)

Sử dụng chất parabens là một trong những hình thức bảo quản mỹ phẩm lâu đời nhất. Nó là một nhóm chất có khả năng giữ cho các hoạt chất được ổn định, sản phẩm không bị vi khuẩn, nấm mốc… xâm nhập và làm hỏng đặc biệt là cả trong quá trình mà bạn sử dụng. Cho tới nay, parabens có thể được tìm thấy trong mọi thứ từ sữa rửa mặt, dầu gội, sữa tắm cho đến serum, kem dưỡng… Chúng thường xuất hiện dưới những cái tên như methylparaben, ethylparaben, propylparaben và butylparaben.

voh-parabens-voh.com.vn-anh2
Parabens có mặt trong nhiều sản phẩm chăm sóc da, chăm sóc cơ thể (Nguồn: Internet)

Vì sao sử dụng parabens trong mỹ phẩm lại gây tranh cãi?

Những luồng ý kiến trái chiều và sự tranh cãi về chất parabens trong mỹ phẩm bắt đầu nổi lên vào khoảng năm 2004 khi một nhà nghiên cứu người Anh tìm thấy dấu vết của parabens trong các mẫu mô ung thư vú (của 19/20 phụ nữ được nghiên cứu). Và mặc dù nghiên cứu này không đủ bằng chứng để chứng minh parabens có thể gây ung thư nhưng nó cho rằng parabens có thể xâm nhập vào da và tồn tại trong mô.

voh-parabens-voh.com.vn-anh3
Một nghiên cứu cho rằng parabens có thể thấm vào da và xâm nhập vào mô (Nguồn: Internet) 

Parabens được cho là phá vỡ chức năng của hormone bằng cách bắt chước estrogen từ đó dẫn đến các biến chứng sinh sản và làm tăng nguy cơ ung thư vú. Ngoài ra, một nghiên cứu cũng đã báo cáo mối liên hệ giữa parabens trong kem chống nắng và các rạn san hô bị hư hại rất có thể là do con người sử dụng các sản phẩm rồi truyền/ thải vào môi trường.

Việc sử dụng mỹ phẩm chứa parabens có an toàn không?

voh-parabens-voh.com.vn-anh4
Cho đến nay, parabens vẫn được xem là an toàn khi sử dụng trong mỹ phẩm (Nguồn: Internet)

Sử dụng mỹ phẩm chứa chất parabens có an toàn hay không hiện nay vẫn còn rất nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, bạn nên biết:

Theo quy định của EU (Liên minh châu Âu) và FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) thì parabens hiện tại được coi là an toàn khi sử dụng vì các sản phẩm mỹ phẩm chỉ sử dụng nồng độ rất nhỏ thành phần này trong công thức.

CIR (The Cosmetic Ingredient Review) đã tiến hành nghiên cứu về độ an toàn của chất parabens trong mỹ phẩm lần đầu vào năm 1984 và kết quả cho thấy parabens đủ an toàn để sử dụng trong mỹ phẩm với nồng độ đến 25% (thông thường chúng được sử dụng với nồng độ từ 0,01% đến 0,3%). Năm 2003, CIR mở lại báo cáo, năm 2005 quyết định nghiên cứu lại độ an toàn của parabens và kết luận parabens vẫn an toàn và phù hợp để sử dụng cho mỹ phẩm.

Tại Việt Nam, trong thông cáo báo chí ngày 21/05/2015 của Cục Quản Lý Dược Phẩm- Bộ Y Tế có nêu rõ: “Cho đến nay Cộng đồng Châu Âu và ASEAN chưa nhận được bằng chứng nào về việc các sản phẩm có chứa 05 dẫn chất Paraben: isopropylparaben, isobutylparaben, phenylparaben, benzylparaben và pentylparaben với hàm lượng quy định không an toàn cho người sử dụng. Chính vì thế, các sản phẩm vẫn tiếp tục được lưu hành trên thị trường tại Cộng đồng Châu Âu cũng như tại các nước thành viên ASEAN và Việt Nam cho đến khi áp dụng lộ trình mới”.

Như vậy, cho đến nay việc sử dụng parabens trong mỹ phẩm vẫn được coi là an toàn và chúng ta chưa hề có bằng chứng nào chứng minh rằng parabens có liên quan đến việc gây ra bệnh ung thư.

Parabens có cần thiết không và những lựa chọn thay thế parabens

Parabens cần thiết bởi nó sẽ giúp bạn ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn, nấm mốc… rất dễ gặp phải trong môi trường thường chứa nước của các sản phẩm mỹ phẩm. Nhờ đó, sản phẩm vẫn đảm bảo được chất lượng và không gây hại cho làn da cũng như sức khỏe của bạn.

voh-parabens-voh.com.vn-anh5
Nếu lo lắng bạn có thể lựa chọn các sản phẩm không chứa parabens (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, người ta thường có xu hướng tránh bất kì thành phần nào gây ra nhiều tranh cãi. Vì vậy, nếu bạn cũng cảm thấy lo lắng thì cũng có thể lựa chọn các sản phẩm organic, không chứa parabens (paraben free) hay tìm các chất bảo quản thay thế cho thành phần này… Và dù lựa chọn thế nào thì bạn cũng hãy nhớ rằng luôn có giới hạn trong việc sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm. Muốn vừa chăm sóc da tốt hơn vừa bảo vệ bản thân thì trước hết bạn phải là một người tiêu dùng thông thái, có hiểu biết và biết bản thân mình cần gì.

Mặc dù parabens gây ra khá nhiều tranh cãi nhưng đây vẫn là thành phần được xem là an toàn khi sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da với nồng độ cho phép. Chính vì vậy, thay vì hiểu lầm và tẩy chay mỹ phẩm chứa parabens thì bạn nên có một cái nhìn toàn diện hơn để vừa hiểu đúng vừa có thể chăm sóc bản thân một cách hiệu quả hơn.

Hướng dẫn cách dùng retinol hiệu quả và không gây kích ứng da: (VOH) - Retinol là thành phần chống lão hóa da nhận được nhiều đánh giá tích cực từ các bác sĩ da liễu. Nhưng nếu bạn sử dụng không đúng cách thì retinol sẽ trở thành tác nhân khiến da bị kích ứng.

Massage mặt đúng cách tại nhà để có làn da ‘đẹp như mơ’: (VOH) - Mách bạn cách massage mặt hiệu quả ngay tại nhà để sở hữu làn da mềm mịn, săn chắc và rạng rỡ.