Niềng răng: phương pháp chỉnh nha đem lại nụ cười đẹp tự nhiên

(VOH) – Vài năm gần đây, niềng răng trở nên phổ biến hơn và đặc biệt rất được giới trẻ ưa chuộng. Nguyên nhân không chỉ bởi sự cải thiện sức khỏe răng miệng mà còn nằm ở khả năng biến đổi ngoại hình.

Niềng răng thẩm mỹ sẽ giúp bạn có được hàm răng khỏe mạnh, đều đẹp để tự tin hơn vào ngoại hình của mình. Tuy nhiên, trước khi quyết định thực hiện thì đây là những điều mà bạn nên biết về phương pháp chỉnh nha này.

Niềng răng là gì?

voh-nieng-rang-voh.com.vn-anh1
Niềng răng là phương pháp chỉnh nha rất được ưa chuộng hiện nay (Nguồn: Internet)

Niềng răng là phương pháp sử dụng các khí cụ (mắc cài, dây cung, khay niềng…) để tác động lực điều chỉnh răng về vị trí mong muốn. Đây là cách giúp bạn có được hàm răng khỏe mạnh, đều đẹp tự nhiên và cũng giải pháp cho các tình trạng như răng hô, móm, vẩu, răng mọc lộn xộn, khấp khểnh, sai khớp cắn, răng thưa… mất thẩm mỹ.

Các phương pháp niềng răng phổ biến

Hiện nay, bạn có thể niềng răng với 2 phương pháp phổ biến là niềng răng mắc cài và niềng răng không mắc cài hay còn được gọi là niềng răng trong suốt. Trong đó niềng răng mắc cài được chia thành:

  • Niềng răng mắc cài kim loại
  • Niềng răng mắc cài sứ
  • Niềng răng mắc cài tự buộc (tự khóa)
  • Niềng răng mắc cài mặt trong
  1. Niềng răng mắc cài kim loại

Niềng răng mắc cài kim loại được xem là phương pháp truyền thống và phổ biến nhất hiện nay. Bạn sẽ được sử dụng mắc cài và dây cung bằng hợp kim cao cấp để điều chỉnh hàm răng của mình. Hiện nay, công nghệ này đã được cải tiến cả về sự thoải mái (giảm đau, khó chịu), tính thẩm mỹ (mắc cài nhỏ, khó nhìn hơn) và hiệu quả (dây cung sử dụng nhiệt độ cơ thể để đẩy nhanh quá trình niềng) do đó nó vẫn là một trong những sự lựa chọn rất được ưa chuộng.

voh-nieng-rang-voh.com.vn-anh2
Niềng răng mắc cài kim loại là phương pháp đã có từ lâu (Nguồn: Internet)

Ưu điểm:

  • Giá thành không quá cao, dễ chịu nhất trong các phương pháp niềng răng nên phù hợp với nhiều đối tượng.
  • Thời gian niềng răng nhanh.
  • Có thể khắc phục được hầu hết các trường hợp bệnh lý.

Nhược điểm:

  • Dễ bị nhận thấy nhất trong các loại niềng răng.
  • Phải giới hạn đồ ăn, không được sử dụng một số loại dễ mắc vào răng…
  • Niềng răng mắc cài kim loại có thể gây kích ứng vùng trong miệng (nướu, má…) trong một số trường hợp.
  1. Niềng răng mắc cài sứ

Niềng răng mắc cài sứ là sự kết hợp của dây cung kim loại và mắc cài bằng sứ có màu giống (hoặc gần giống) như màu răng nên sẽ khó bị nhận ra hơn. Chúng có hình dáng và hiệu quả tương đương với phương pháp niềng răng bằng mắc cài kim loại.

voh-nieng-rang-voh.com.vn-anh3
Niềng răng mắc cài sứ có tính thẩm mỹ cao hơn mắc cài kim loại (Nguồn: Internet)

Ưu điểm:

  • Khó nhận ra hơn so với niềng răng mắc cài kim loại.

Nhược điểm:

  • Giá thành cao hơn niềng răng mắc cài kim loại.
  • Phần mắc cài bằng sứ có thể bị chuyển màu nếu có chất liệu không tốt hoặc chăm sóc không đúng cách.
  • Mắc cài sứ cũng có kích thước to hơn mắc cài kim loại nên sẽ có thể gây khó chịu.
  1. Niềng răng mắc cài tự buộc (Niềng răng mắc cài tự khóa)

Niềng răng mắc cài tự buộc có 2 loại là niềng răng mắc cài sứ tự buộc và niềng răng mắc cài kim loại tự buộc. Mắc cài của phương pháp này có rãnh trượt và nắp để giữ dây cung nằm ở trong đồng thời tạo lực liên tục (tự động) lên răng để giúp cho quá trình điều trị diễn ra nhanh hơn. Chính vì vậy, so với niềng răng truyền thống thì bạn sẽ không phải đến phòng khám để điều chỉnh thường xuyên.

voh-nieng-rang-voh.com.vn-anh4
Niềng răng mắc cài tự khóa cho hiệu quả khá nhanh (Nguồn: Internet)

Ưu điểm:

  • Thời gian niềng răng nhanh hơn phương pháp truyền thống.
  • Không phải gặp nha sĩ để điều chỉnh dây cung thường xuyên.

Nhược điểm:

  • Giá thành cao hơn các loại niềng răng truyền thống.
  • Vì cấu trúc của mắc cài tự động phức tạp hơn nên nó khá dày, dễ bị lộ và có thể gây khó chịu.
  1. Niềng răng mắc cài mặt trong

Niềng răng mắc cài mặt trong là phương pháp mà các mắc cài và dây cung sẽ được gắn ở mặt trong của răng. Phương pháp này thích hợp với những người yêu cầu tính thẩm mỹ cao nhưng thời gian điều trị sẽ cần phải kéo dài hơn.

voh-nieng-rang-voh.com.vn-anh5
Niềng răng mặt trong thường tốn thời gian và khó vệ sinh (Nguồn: Internet)

Ưu điểm:

  • Tính thẩm mỹ cao.

Nhược điểm:

  • Phải niềng răng lâu, điều chỉnh khó khăn và mất nhiều thời gian.
  • Không hiệu quả với trường hợp nghiêm trọng.
  • Khó chăm sóc và vệ sinh.
  • Giá thành cao hơn các phương pháp niềng răng khác.
  1. Niềng răng trong suốt (Niềng răng không mắc cài)

Phương pháp này không sử dụng mắc cài hay dây cung mà điều chỉnh răng bằng các khay niềng trong suốt. Trong quá trình điều trị, bạn sẽ phải thay khuôn (khoảng 2 lần/ tuần) để di chuyển răng về vị trí mong muốn từng chút một cho đến khi ưng ý. Mặc dù niềng răng trong suốt cũng có nhiều loại nhưng niềng răng invisalign là công nghệ được ưa chuộng nhất hiện nay bởi không chỉ an toàn mà còn có những ưu điểm vô cùng vượt trội.

voh-nien-rang-voh.com.vn-6
Niềng răng trong suốt có tính thẩm mỹ cao nhất trong các loại (Nguồn: Internet)

Ưu điểm:

  • Niềng răng trong suốt nên tính thẩm mỹ cao.
  • Dễ dàng tháo lắp, vệ sinh, ăn uống.
  • Thoải mái, không gây đau đớn nhiều.

Nhược điểm:

  • Giá thành cao.
  • Không hiệu quả với các trường hợp nghiêm trọng.
  • Thời gian niềng sẽ lâu hơn một chút.
  • Dễ bị mất khay niềng, thay thế tốn kém.

Những điều bạn cần biết về niềng răng

  1. Tại sao nên niềng răng?

Niềng răng không chỉ giúp bạn có nụ cười đẹp hơn mà còn là phương pháp cải thiện sức khỏe răng miệng, giải quyết và ngăn ngừa các vấn đề có thể gặp khi hàm răng không đều như sâu răng, các bệnh về nướu, hàm, mất răng hay gây ảnh hưởng đến ăn uống, phát âm…

  1. Độ tuổi nào có thể niềng răng?

Bạn có thể thực hiện phương pháp này ở mọi lứa tuổi song 6 – 17 tuổi sẽ là độ tuổi niềng răng đem lại hiệu quả tối ưu nhất. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều công nghệ, kĩ thuật hiện đại nên dù niềng răng muộn hơn một chút thì bạn cũng vẫn nhận được kết quả tốt. Nhưng hãy nhớ thực hiện càng sớm thì khả năng phải can thiệp răng cố định (nhổ răng) sẽ càng ít dù việc này còn phụ thuộc vào cả tình trạng răng của từng người.

  1. Niềng răng cần bao nhiêu thời gian?

Thời gian niềng răng của mỗi người là khác nhau và phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố nhưng thông thường chúng sẽ kéo dài trong khoảng 6 - 18 tháng hoặc lên tới 2 - 3 năm. 

  1. Niềng răng có đau không?

Phương pháp áp dụng, tay nghề người thực hiện, sức chịu đau… đều sẽ quyết định đến việc niềng răng có đau hay không. Thông thường, khi mới bắt đầu do chưa thích nghi được nên bạn sẽ thấy khó chịu nhưng hầu như cảm giác niềng sẽ chỉ dừng lại ở sự căng tức và ê buốt. Trường hợp phải nhổ răng có thể sẽ đau nhưng cảm giác sẽ không quá lớn và cũng không duy trì lâu. Thêm vào đó, ngưỡng chịu đau của mỗi người mỗi khác nên bạn đừng quá lo lắng về những “lời đồn”; chỉ cần giữ tinh thần thoải mái, điều trị tại nơi chất lượng, uy tín thì sẽ hạn chế được sự đau nhức ngoài ý muốn.

Niềng răng là phương pháp chỉnh nha đem lại lợi ích cho cả sức khỏe lẫn ngoại hình nhưng trước khi thực hiện chúng ta nên tìm hiểu thật kỹ cũng như nhận sư tư vấn cụ thể của bác sĩ nha khoa. Việc này sẽ giúp bạn có được sự chuẩn bị tốt nhất cho quá trình điều trị cũng như đảm bảo kết quả nhận được.

Tẩy nốt ruồi - những lưu ý bạn nhất định phải biết trước khi thực hiện: (VOH) - Trước khi tiến hành tẩy nốt ruồi, bạn cần tìm hiểu kỹ càng để tránh gặp biến chứng hay gây ra thêm các vấn đề về thẩm mỹ khác.

9 điều quan trọng bạn nên biết trước khi cấy tóc: (VOH) - Cấy tóc được xem là biện pháp khắc phục tình trạng rụng tóc, hói đầu hiệu quả dành cho nam giới. Tuy nhiên, trước khi quyết định thực hiện chúng thì đây là những điều mà bạn cần biết.