Nịt bụng sau sinh và cách sử dụng nhanh lấy lại vóc dáng

(VOH) – Sau sinh, vóc dáng chị em hoàn toàn thay đổi, đặc biệt là vòng 2. Vì thế, nhiều chị em đã lựa chọn sử dụng nịt bụng sau sinh để vòng eo thon gọn trở lại.

Nịt bụng sau sinh là phương pháp hỗ trợ thu nhỏ vùng bụng, giúp bụng trở nên gọn gàng, săn chắc. Đây là một biện pháp phổ biến được nhiều chị em áp dụng để làm giảm mỡ bụng sau sinh một cách nhanh chóng thay vì phải tập các bài tập thể dục sau sinh.

Sự thật về nịt bụng sau sinh

Hầu hết phụ nữ sau sinh đều nghĩ rằng, sử dụng đai nịt bụng sau chỉ mang lại một mục đích duy nhất là giúp cho vùng bụng được thon gọn và đây cũng là mong muốn duy nhất của các mẹ khi áp dụng phương pháp này. Tuy nhiên, gen hoặc đai nịt bụng sau sinh còn mang đến một số lợi ích thiết thực cho sản phụ:

  • Nâng cao sự tự tin: Sau khi sinh, cơ thể phụ nữ trở nên ‘nhão’ đi và cần mất một khoảng thời gian khá lâu để cơ và da trở lại trạng thái bình thường. Trong khoảng thời gian này thì chiếc nịt bụng sẽ giúp chị em cảm thấy tự hơn với thân hình của mình.
  • Hồi phục cơ: Các cơ và da ở vùng bụng cần nhiều thời gian để lấy lại độ linh hoạt, thông thường là 6 – 9 tháng. Sử dụng đai, gen nịt bụng cho phụ nữ sau sinh sẽ giúp giữ các cơ và da ở đúng vị trí, qua đó thúc đẩy nhanh quá trình hồi phục.
  • Giữa vùng cơ thể giữa ngực và lưng đứng yên: Nịt bụng sau sinh có thể giúp ngăn cản sự chuyển động của vùng da ở khu vực giữa ngực và lưng. Sự chuyển động này không chỉ làm các mẹ cảm thấy không thoải mái mà còn tạo ra vết rặn và làm hỏng tính đàn hồi của da. Vì vậy, việc ngăn ngừa sự di chuyển của vùng da ở các khu vực này sẽ giúp da phục hồi nhanh hơn.

nit-bung-sau-sinh-va-cach-su-dung-nhanh-lay-lai-voc-dang-voh

Nịt bụng sau sinh mang đến nhiều lợi ích cho các mẹ bỉm sữa (Nguồn: Internet)

  • Giúp hồi phục sau sinh mổ: Đai nịt bụng sẽ giúp xoa dịu vùng sưng bụng, hạn chế các cử động gây đau đớn. Nó cũng sẽ giúp hạn chế những đau đớn khi các mẹ cười, ho và đứng dậy khỏi giường. Điều này hỗ trợ hồi phục nhanh hơn.
  • Mặc trang phục vừa vặn: Với chiếc đai, gen nịt bụng, các mẹ bỉm sữa có thể diện lại những bộ quần áo trước khi mang thai của mình. Điều này sẽ giúp chị em đỡ tốn rất nhiều chi phí cho việc mua quần áo mới.
  • Hỗ trợ lưng: Một số bệnh lý như chứng vẹo cột sống, cong cột sống và viêm dây thần kinh có thể sẽ trở nên nặng hơn sau khi sinh. Nguyên nhân là do trong thời gian mang thai, lưng sản phụ phải chịu nhiều áp lực. Sử dụng gen nịt bụng sau sinh có thể giúp hỗ trợ lưng đáng kể.

Gen, đai nịt bụng sau sinh có thực sự hiệu quả?

Mặc dù mang đến khá nhiều những lợi ích cho phụ nữ sau sinh, thế nhưng theo Tiến Sĩ Edward R. Laskowski - Chuyên gia ngành y học thể thao, gen hoặc đai nịt bụng sau sinh chỉ là một biện pháp hỗ trợ tạm thời, có công dụng nén chất béo và da xung quanh vùng bụng chứ không giúp bụng thon gọn nhanh nhất sau sinh.

Muốn có một vòng eo săn chắc sau 9 tháng mang thai, cùng với việc sử dụng gen nịt bụng, chị em cần phải có một chế độ tập luyện thể thao thường xuyên, đều đặn với những bài tập lấy lại vóc dáng sau sinh tập trung vào vùng bụng và cần có chế độ ăn uống cân bằng, nghiêm ngặt.

Sử dụng đai hoặc gen nịt bụng sau sinh có hại không?

Theo hướng dẫn của các nhà sản xuất gen nịt bụng, chị em phải sử dụng sản phẩm này trong vòng 24/24 giờ mới đạt hiệu quả tối đa. Đai hoặc gen nịt bụng được làm từ chất liệu co giãn, nguyên lý thực hiện là dùng sức ép vật lý của đại nịt bụng để tạo ra lực quấn chặt vòng 2. Tuy nhiên, việc đeo chúng 24/24 giờ thì không hề đơn giản đặc biệt là sau sinh, chị em thường mệt mỏi, bận rộn và về lâu dài điều này cực kỳ có hại cho sức khỏe.

Theo các bác sĩ, việc bó ép vòng bụng là nguyên nhân chính gây nên chứng trào ngược dạ dày thực quản. Bởi khi áp lực tác động lên bụng quá lớn sẽ khiến cho thức ăn trong dạ dày có nguy cơ trào ngược lên thực quản. Đồng thời cũng làm ảnh hưởng đến các cơ quan khác trong hệ tiêu hóa.

nit-bung-sau-sinh-va-cach-su-dung-nhanh-lay-lai-voc-dang-1-voh

Sử dụng nịt bụng sau sinh sai sớm có thể gây ảnh hưởng sức khỏe (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, sau sinh nở cơ thể người mẹ vẫn còn chưa hồi phục hoàn toàn nên việc nịt bụng sau sinh sớm sẽ gây ra các tác động như tức bụng, khó thở, cản trở lưu thông máu. Đặc biệt nếu sử dụng nịt bụng sau sinh mổ sớm sẽ khiến vết mổ lâu lành, nhiễm trùng hoặc bị rách trở lại.

Nịt bụng sớm khi chưa ra hết sản dịch có thể khiến sản dịch bị ứ đọng trong khoang xương chậu, dạ con khó co lại, từ đó gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người mẹ.

Thường xuyên tiếp xúc với gen, đai nịt bụng sau sinh đôi khi còn khiến mẹ bị dị ứng, nổi mẩn đỏ gây ngứa ngáy khó chịu. Nếu nịt bụng trong thời tiết nắng nóng, cơ thể mẹ tiết nhiều mồ hôi càng tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

Những điều cần nhớ khi sử dụng nịt bụng sau sinh

Rất nhiều chị em đều muốn biết sau sinh bao lâu thì gen bụng được? Thực tế, sau sinh cơ thể sản phụ cần một thời gian để hồi phục cũng như để sản dịch ra ngoài hết. Vì thế, trong những tuần sau sinh chị em chỉ nên đi lại và vận động nhẹ nhàng.

Nếu muốn biết khi nào thì có thể bắt đầu sử dụng nịt bụng sau sinh, chị em có thể hỏi ý kiến bác sĩ, vì điều này phụ thuộc nhiều vào cách thức sinh con (sinh thường hoặc sinh mổ) của mỗi người.

Tuy nhiên, thông thường phụ nữ sau sinh chỉ nên gen nịt bụng sau khoảng 20 ngày – 1 tháng đối với người sinh thường và từ 1 – 2 tháng sau sinh đối với người sinh mổ.

Chị em có thể mặc nịt bụng mỗi ngày hoặc mặc trung bình từ 4 – 6 ngày/tuần, có thể mặc khi thức hoặc đang ngủ. Tuy nhiên, trong thời gian đầu chị em nên tập làm quen trước bằng cách tăng thời gian nịt bụng một cách từ từ để cơ thể thích nghi. Ví dụ: sau sinh 20 ngày có thể dùng nịt bụng 1 giờ/ngày; sau 3 tháng dùng 2 giờ/ngày; sau 6 tháng dùng 4 – 6 giờ/ngày...

Chỉ sử dụng đai nịt bụng khi đã được làm sạch, giữ khu vực vùng bụng luôn khô ráo để ngăn ngừa nhiễm trùng hoặc kích ứng. Ngừng sử dụng nếu chị em cảm thấy khó chịu.

Cùng với việc sử dụng đai nịt bụng sau sinh, sản phụ cần chăm chỉ tập thể thao và có chế độ ăn uống hợp lý để đảm bảo có sữa cho con bú, bởi vì cho con bú đều đặn cũng là một cách giảm cân hiệu quả sau sinh.

Tài liệu tham khảo

  1. Trang hellobacsi.com
  2. Trang marrybaby.vn
  3. Trang eva.vn

Lấy lại vóc dáng sau sinh như thế nào? : Sau khi sinh, phần lớn các bà mẹ thường bị tăng cân một cách nhanh chóng, nhất là phần mỡ bụng. Vậy làm thế nào để có thể lấy lại vóc dáng sau sinh?

Cách trị nám sau sinh bằng nguyên liệu tự nhiên : Làn da phụ nữ sau sinh thường xuất hiện những vết thâm nám do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể. Tuy nhiên, mẹ đừng lo lắng bởi có rất nhiều cách trị nám sau sinh hoàn toàn tự nhiên và đơn giản.