Nước hoa và 10 điều thú vị quanh thứ 'nước thơm ma thuật'

(VOH) – Bạn sử dụng nước hoa hàng ngày nhưng liệu bạn đã hiểu được bao nhiêu về những bí ẩn thú vị quanh thứ 'nước thơm thần thánh' này?

Nước hoa mang đến những mùi hương quyến rũ cho cả nam và nữ, là đặc trưng của phong cách, cá tính và gu riêng của mỗi người. Nước hoa là một “cuộc chơi” của mùi hương và cảm xúc. Người Hungary được xem là những người tiên phong trong việc tạo ra loại nước hoa hiện đại được sử dụng rộng rãi hiện nay.

voh.com.vn-nuoc-hoa-va-nhung-dieu-bi-an-thu-vi-quanh-thu-nuoc-thom-ma-thuat-1

Tuy nhiên, xung quanh “nước thơm thần thánh” này vẫn còn những điều bí ẩn thú vị mà không phải ai dùng nước hoa cũng biết. Cùng xem qua để là một người tinh tế khi sử dụng nước hoa bạn nhé!

  1. Giải mã nghĩa của “nước hoa”

Muốn đi vào thế giới nước hoa đầu tiên bạn cần làm quen với từ perfume trong tiếng Anh, có nguồn gốc tiếng Latin là perfumus. Theo đó, ý nghĩa ban đầu của nước hoa có nghĩa là “per” – “thông qua, xuyên qua” và “fumus” – khói hương.

voh.com.vn-nuoc-hoa-va-nhung-dieu-bi-an-thu-vi-quanh-thu-nuoc-thom-ma-thuat-2

Theo đó, người Pháp miêu tả nước hoa là một kiểu mùi hương dễ chịu được đốt lên thành khói từ chất thơm và họ có từ parfum, cũng có nghĩa là nước hoa. Điều này làm chúng ta liên tưởng đến tục đốt trầm xông hương của vua chúa thời xưa, đặc biệt là tập tục xông hương Bakhoor cho quần áo và phòng của người Ả Rập vẫn được duy trì.

voh.com.vn-nuoc-hoa-va-nhung-dieu-bi-an-thu-vi-quanh-thu-nuoc-thom-ma-thuat-3

  1. Người tạo ra chai nước hoa đầu tiên

Từ 4000 năm trước, người Ai Cập đã sử dụng nước hoa trong những nghi lễ, còn về nguồn gốc của nước hoa thì vẫn còn nhiều giả thuyết. Một trong những giả thuyết được nhiều người lựa chọn đó là nước hoa xuất phát từ tộc người Lưỡng Hà, Ba Tư, Ai Cập.

voh.com.vn-nuoc-hoa-va-nhung-dieu-bi-an-thu-vi-quanh-thu-nuoc-thom-ma-thuat-4

Theo đó, người tạo ra nước hoa đầu tiên là nhà hóa học nữ Tapputi, với hương liệu từ hoa oải hương, dầu, hoa ở vùng Lưỡng Hà. Nghệ nhân này đã nghiên cứu, phát triển và để lại các kỹ thuật chuyên về chiết xuất hương liệu, là cơ sở căn bản cho các loại nước hoa hiện đại.

voh.com.vn-nuoc-hoa-va-nhung-dieu-bi-an-thu-vi-quanh-thu-nuoc-thom-ma-thuat-5

  1. Ba tầng mùi hương của nước hoa

Bạn nghĩ nước hoa mình dùng bị bay hơi nên mùi sẽ nhạt dần, nhưng không đơn giản như thế. Mùi nước hoa thay đổi trong ngày là do ba tầng mùi hương trong nước hoa gồm Top, Heart, Base tương đương hương đầu, giữa và cuối.

voh.com.vn-nuoc-hoa-va-nhung-dieu-bi-an-thu-vi-quanh-thu-nuoc-thom-ma-thuat-6

Tất cả mùi hương tinh tế, quyến rũ nhất của nước hoa nằm ở Top - hương đầu, nhưng chúng dễ bay hơi nhất. Tiếp đến là thảo dược, hoa, hương tự nhiên ở lớp giữa sẽ lưu lâu hơn. Hương thơm lưu lại lâu nhất ở lớp cuối chiết xuất từ hương gỗ, xạ hương, hổ phách.

voh.com.vn-nuoc-hoa-va-nhung-dieu-bi-an-thu-vi-quanh-thu-nuoc-thom-ma-thuat-7

  1. Đọc vị “Eau de Parfum” và “Parfum” để chọn nước hoa

Thường bạn sẽ thấy trên mỗi chai nước hoa đều có các thuật ngữ như Parfum, Eau de Parfum, Eau de Toilette, Eau de cologne và Eau Fraiche. Thuật ngữ này có liên quan đến nồng độ tinh dầu tinh khiết trong mỗi loại nước hoa.

voh.com.vn-nuoc-hoa-va-nhung-dieu-bi-an-thu-vi-quanh-thu-nuoc-thom-ma-thuat-8

Theo đó, loại đậm đặc nhất, tinh khiết nhất là Parfum từ 22 – 40% dầu tinh chất, Eau de Parfum tinh chất từ 12 – 20%. Eau de Toilette loãng hơn với độ tinh khiết 5 – 12%, Eau de cologne 2 – 4% và loãng nhất là Eau Fraiche chỉ từ 1 – 3%.

voh.com.vn-nuoc-hoa-va-nhung-dieu-bi-an-thu-vi-quanh-thu-nuoc-thom-ma-thuat-8

Nồng độ tinh dầu này ảnh hưởng trực tiếp thời gian lưu hương thơm của nước hoa khi sử dụng, bên cạnh nguyên liệu và công thức của hãng sản xuất:

  • Parfum: đây là loại lưu hương lâu nhất từ 8 - 10h.
  • Eau de Parfum (EDP): hương thơm lưu lại từ 6 - 8h.
  • Eau de Toilette (EDT): hương thơm giữ được từ 4 - 6h.
  • Eau de cologne: thơm trong khoảng từ 3 - 4h.
  • Eau Fraiche: loại nước hoa này loãng nhất nên chỉ lưu hương từ 2 - 3h.

voh.com.vn-nuoc-hoa-va-nhung-dieu-bi-an-thu-vi-quanh-thu-nuoc-thom-ma-thuat-9

Bạn có thể đọc các thuật ngữ này trên bao bì nước hoa để chọn loại phù hợp với mục đích sử dụng, thời gian lưu hương thơm bạn muốn.

  1. Mùi nước hoa khác biệt với mỗi người

Có bao giờ bạn cảm thấy dù dùng chung một chai nước hoa nhưng vẫn có sự khác nhau giữa hai người sử dụng? Lý do chính là ảnh hưởng từ độ pH trên da, hoàn cảnh, môi trường sống của từng người.

voh.com.vn-nuoc-hoa-va-nhung-dieu-bi-an-thu-vi-quanh-thu-nuoc-thom-ma-thuat-10

Nước hoa sẽ thơm lâu hay không sẽ phụ thuộc vào da khô, da dầu, mẹo cho những nàng da khô là nên kết hợp cùng chút sữa dưỡng thể, kem dưỡng ẩm để nước hoa bám trên da lâu hơn. Việc bạn tập luyện thể thao hay ở trong môi trường khô hanh, nóng ẩm cũng ảnh hưởng đến độ bay hơi giữa các tầng hương.

voh.com.vn-nuoc-hoa-va-nhung-dieu-bi-an-thu-vi-quanh-thu-nuoc-thom-ma-thuat-11

  1. Chà xát cổ tay khi xịt nước hoa có cần thiết?

Theo các mẹo dùng nước hoa thơm lâu thì thường các chị em sẽ xịt nước hoa lên cổ tay và chà xát hai cổ tay với nhau giúp nước hoa thẩm thấu. Tuy nhiên điều này là sai cách, việc chà xát cổ tay sẽ khiến mùi hương nước hoa bị biến đổi, do các phân tử nước hoa bị thay đổi.

voh.com.vn-nuoc-hoa-va-nhung-dieu-bi-an-thu-vi-quanh-thu-nuoc-thom-ma-thuat-12

Việc chà xát cổ tay còn khiến nước hoa dễ bay hơi, không lưu được hương thơm lâu, bởi tầng hương đầu và hương giữa đã bị ảnh hưởng, phá vỡ kết cấu. Tốt nhất bạn chỉ nên xịt nước hoa và để chúng tự thẩm thấu nhẹ nhàng sẽ lưu lại lâu hơn.

voh.com.vn-nuoc-hoa-va-nhung-dieu-bi-an-thu-vi-quanh-thu-nuoc-thom-ma-thuat-13

  1. Nước hoa tác động đến cảm xúc

Nước hoa là “bản giao hưởng” của hương thơm và cảm xúc, vì thế không có gì lạ khi nhận định nước hoa có thể tác động đến cảm xúc của người dùng. Tùy theo mùi hương của các thành phần nguyên liệu sẽ giúp bạn cảm thấy thư giãn, vui vẻ, hạnh phúc hoặc thấy tự tin, hấp dẫn. Ngược lại, việc chọn nhầm một mùi hương không đúng sở thích sẽ gây sự khó chịu cho tâm trạng của bạn.

voh.com.vn-nuoc-hoa-va-nhung-dieu-bi-an-thu-vi-quanh-thu-nuoc-thom-ma-thuat-15

Nếu những mùi nước hoa nồng đậm sẽ khiến các quý cô trở nên quyến rũ, cuốn hút, như một “tuyệt chiêu” của tình yêu thì những dòng nước hoa chiết xuất hương thiên nhiên, cam chanh sẽ giúp bạn cảm thấy tươi mới và đầy năng lượng.

voh.com.vn-nuoc-hoa-va-nhung-dieu-bi-an-thu-vi-quanh-thu-nuoc-thom-ma-thuat-16

  1. Quy tắc unisex của nước hoa

Không phải chỉ có nước hoa unisex mới sử dụng được cho nam và nữ mà tất cả nước hoa đều bao hàm quy tắc unisex. Nghĩa là không nhất thiết phải phân biệt giới tính, bạn có thể tự do sử dụng mùi hương yêu thích và giúp bạn cảm thấy dễ chịu nhất.

voh.com.vn-nuoc-hoa-va-nhung-dieu-bi-an-thu-vi-quanh-thu-nuoc-thom-ma-thuat-17

Thường hương ngọt và dịu mát sẽ dành cho nữ giới, những hương gỗ, thảo mộc thì được nam giới ưa chuộng. Tuy nhiên sự phân loại này cũng là theo sở thích phổ biến chung của hai bên, vì vậy cũng không có gì lạ khi phụ nữ dùng nước hoa nam và ngược lại miễn là họ thích.

  1. Đâu là thời hạn sử dụng của nước hoa?

Không chỉ khi bạn dùng trên da nước hoa mới mất dần mùi và bị biến đổi hương thơm mà ngay khi bạn mở nắp chai và tiếp xúc không khí, nước hoa đã bắt đầu có sự ảnh hưởng. Thời hạn để nước hoa lưu được mùi ổn định là từ 3 – 5 năm sau khi mở nắp, bạn nên sử dụng trong thời gian này để có được mùi thơm ưng ý.

voh.com.vn-nuoc-hoa-va-nhung-dieu-bi-an-thu-vi-quanh-thu-nuoc-thom-ma-thuat-18

  1. Bảo quản nước hoa đúng cách

Để nước hoa giữ được chất lượng, bạn nên để nước hoa trong tủ kính kín, tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp. Bất kỳ sự thay đổi nào về độ ẩm, ánh sáng, nhiệt độ đều ảnh hưởng đến màu sắc, hương thơm và có thể khiến nước hoa bị hỏng.

voh.com.vn-nuoc-hoa-va-nhung-dieu-bi-an-thu-vi-quanh-thu-nuoc-thom-ma-thuat-19

Giờ thì bạn đã biết thêm được nhiều thông tin thú vị về nước hoa và biết cách chọn nước hoa phù hợp nhất dành cho mình. Hãy để mùi hương nước hoa thể hiện sự tinh tế, cá tính riêng của bạn một cách ấn tượng và khó quên.

Nguồn ảnh: Internet

DD cream: sản phẩm trang điểm ‘n trong 1’ dành cho da lão hóa: Phân biệt DD cream với BB, CC cream là chuyện tưởng chừng dễ nhưng lại không hề dễ. Tuy nhiên, vì mỗi sản phẩm lại đáp ứng nhu cầu khác nhau nên muốn chọn đúng thì bạn nhất định phải hiểu.
Son màu đỏ gạch – màu son thời thượng giúp ‘bật tone răng’ trắng sáng: Son màu đỏ gạch được mệnh danh là 'màu son quốc dân', tôn vẻ đẹp thời thượng, nóng bỏng đồng thời giúp da và răng bật tone trắng rạng rỡ.