Peel da - tìm hiểu về phương pháp 'thay da' đang được ưa chuộng

(VOH) - Peel da đang ngày càng trở nên thịnh hành trong giới làm đẹp. Nhưng bạn đã biết gì về phương pháp này chưa?

Chính vì là một phương pháp làm đẹp mới, nên có lẽ nhiều chị em vẫn chưa thực sự biết nhiều về Peel da. Vậy hãy cùng tìm hiểu xem đây là hình thức làm đẹp gì và có thật sự ‘thần thánh’ như lời đồn không nhé!

1. Thế nào là peel da?

Peel da (tên tiếng Anh: Chemical peel) hay thay da sinh học là một hình thức làm đẹp sử dụng các hoạt chất được tiêm vào da để loại bỏ đi lớp tế bào chết trên bề mặt da và tái tạo bằng một lớp da mới khỏe đẹp hơn. Công nghệ peel da giúp ngăn chặn quá trình hình thành các sắc tố melanin, nhờ đó các mảng tối màu trên da sẽ được thay thế bởi một làn da mới sáng mịn và đều màu tự nhiên. 

Mặc dù cũng có tác dụng tẩy tế bào chết nhưng peel da rất khác so với tẩy da chết thông thường. Sản phẩm sử dụng để peel da thường là acid có nồng độ cao, độ pH thấp, và có khả năng xâm nhập, tác động sâu vào dưới da thay vì chỉ hoạt động trên bề mặt da. 

voh-peel-da-voh.com.vn-1
Peel da sử dụng hoạt chất mạnh để loại bỏ các tế bào chết (Nguồn: Internet)

Vì sử dụng hoạt chất tác dụng mạnh nên peel da sẽ giúp làm sạch cả những cặn bẩn gây bít tắc lỗ chân lông nằm sâu dưới da và mang lại hiệu quả vượt trội hơn so với tẩy da chết thông thường. Nếu như bạn có thể tẩy da chết thông thường ở nhà với tần suất lên đến 2 - 3 lần/ tuần thì peel da chỉ được thực hiện từ 7 - 10 ngày/ lần để da kịp phục hồi và không bị tổn thương.

Xem thêm: Chăm sóc da thế nào sau peel da – lột da hóa học?

2. Hoạt chất sử dụng để peel da 

voh-peel-da-voh.com.vn-2
Các loại acid thường được sử dụng để peel da (Nguồn: Internet)

  • Alpha Hydroxy Acid (AHA): là một nhóm các acid có gốc nước tự nhiên được chiết xuất từ thực phẩm, như glycolic acid từ mía đường, lactic acid từ sữa, citric acid từ các loại quả thuộc họ cam quýt, malic acid từ táo, tartaric acid từ nho... AHA cũng là loại axit phổ biến thường có mặt trong các mỹ phẩm dưỡng da với công dụng tẩy tế bào chết, làm sáng mịn bề mặt da, giảm các vết thâm do mụn, các vết nám, đốm đen, hoặc làm đều màu da. 
  • Beta Hydroxy Acid (BHA): còn được biết với tên salicylic acid, là một loại acid hòa tan được trong dầu nên BHA có khả năng thâm nhập sâu hơn vào dưới da. Nhờ đó có thể phá vỡ các liên kết của tế bào chết còn đọng lại trong lỗ chân lông, giúp làm sạch các bã nhờn tắc nghẽn và kiểm soát dầu thừa. Vì thế BHA được dùng với nhiều mục đích khác nhau như kháng viêm, giảm sưng, đặc biệt hỗ trợ hiệu quả trong việc điều trị mụn. 
  • Tricloacetic Acid (TCA): một dạng của acid hữu cơ có nồng độ khá cao, thường được dùng ở mức 40 - 50% nên có khả năng xâm nhập trực tiếp vào lớp tế bào da giúp tái tạo cấu trúc bề mặt da mới, nhằm peel da từ mức trung bình đến sâu. TCA có hiệu quả tốt đối với việc trẻ hóa da, cải thiện các nếp nhăn và những vùng da bị ảnh hưởng năng do tia UV. 
  • Jessner: là dạng hoạt chất kết hợp từ một số gốc AHA, BHA và resorcinol (một hợp chất hữu cơ có tác dụng làm trắng da) có công dụng cải thiện tốt các nếp nhăn, tình trạng da lão hóa cũng như đạt hiệu quả tốt trong điều trị mụn. 

3. Các cấp độ peel da 

voh-peel-da-voh.com.vn-3
Các cấp độ peel da phù hợp cho từng loại da khác nhau (Nguồn: Internet)

  • Peel da nông (trên bề mặt): phương pháp nhẹ nhàng nhất chỉ tác động trên bề mặt da và được coi là một kiểu lột nhẹ để loại bỏ lớp tế bào chết ở trên cùng. Peel da nông không phức tạp và không cần gây tê, không mất nhiều thời gian phục hồi và có thể được tiến hành trên mọi loại da. Những làn da không có quá nhiều vấn đề thì hoàn toàn có thể lựa chọn cách peel da này. 
  • Peel da trung bình: xâm nhập sâu hơn vào bề mặt da, có hiệu quả trong việc xóa mờ các vết thâm, các vết nhăn nhẹ hoặc ảnh hưởng từ ánh nắng không quá nặng. Do là một phương pháp tác động sâu dưới da nên cần phải gây tê, và thời gian phục hồi thường khoảng 1 tuần. 
  • Peel da sâu: đây là cấp độ cao nhất và tác động mạnh nhất vào sâu trong các lớp tế bào của da. Vì có độ khó cao và phức tạp nên đòi hỏi các bước tiến hành vô cùng cẩn thận và phải được chuyên gia da liễu có trình độ cao thực hiện. Peel da sâu có hiệu quả tẩy trắng da vì các hoạt chất được đưa xuống tầng sâu nhất dưới da nên có khả năng làm thay đổi sắc tố da. Phương pháp này thường chỉ được làm 1 lần duy nhất và có thời gian hồi phục khoảng hơn 2 tuần. 

Xem thêm: Chải da khô: phương pháp thải độc, làm đẹp giúp da mềm mịn, sáng hồng tự nhiên

4. Hiệu quả của peel da 

voh-peel-da-voh.com.vn-4
Peel da mang lại nhiều hiệu quả rõ rệt (Nguồn: Internet)

Nhờ tác động của acid nên peel da thực sự có rất nhiều công dụng. Đối với làn da bị ảnh hưởng do ánh nắng làm xuất hiện những vết thâm, vết nám, đốm nâu, peel da sẽ rất có hiệu quả. Ngoài ra peel da còn phù hợp với da muốn điều trị mụn. Bạn sẽ cảm nhận rất rõ kết quả sau peel da, không chỉ giúp hình thành làn da mới khỏe mạnh hơn mà còn hỗ trợ nuôi dưỡng da từ bên trong nhờ có công dụng kích thích sản sinh collagen. Ngoài ra, phương pháp này cũng có thể giúp bạn loại bỏ những vết nhăn do tuổi tác, hay các dấu hiệu lão hóa sớm.

4.1 Lưu ý khi peel da

  • Do công nghệ peel da sử dụng các loại acid có nồng độ từ trung bình đến khá cao, nên thường được tiến hành bởi những bác sĩ có trình độ chuyên môn cao trực tiếp thực hiện ở cách trung tâm y tế hoặc thẩm mỹ uy tín để đảm bảo an toàn. 
  • Chống nắng là điều bắt buộc sau khi thực hiện peel da. Sau khi thực hiện peel da, làn da của bạn trở nên nhạy cảm hơn. Khi tiếp xúc với ánh nắng, nhiệt độ cao, da sẽ dễ bị ửng đỏ hoặc sạm đen. Do đó cần lưu ý tránh nắng, tránh những nơi có nhiệt độ cao như bếp lửa, phòng xông hơi... Đồng thời thoa kem chống nắng đầy đủ, đúng cách để bảo vệ làn da triệt để.
  • Luôn tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ về việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da sau khi peel da.

Mong rằng qua bài viết này, bạn sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích về phương pháp peel da làm đẹp. Hãy là người đẹp thông minh và cân nhắc kỹ trước khi thực hiện một biên pháp làm đẹp nào nhé các chị em!

Xem thêm: