Phân biệt đẩy mụn (purging) và nổi mụn do kích ứng/ dị ứng (break out)

(VOH) – Cùng là phản ứng khiến mụn xuất hiện trên da nhiều hơn nhưng đẩy mụn (purging) và nổi mụn do kích ứng/ dị ứng (break out) lại nằm ở 2 thái cực hoàn toàn khác nhau, một bên lợi còn một bên hại.

Khi sử dụng một sản phẩm chăm sóc da mới, chúng ta hoàn toàn có thể phải đối mặt với tình trạng đẩy mụn (có lợi) hoặc nổi mụn mất kiểm soát do kích ứng/ dị ứng (có hại). Tuy nhiên vì cả 2 vấn đề này đều có biểu hiện tương tự nhau nên thường xuyên bị mọi người nhầm lẫn. Kết quả là dẫn đến các trường hợp không khắc phục, điều trị kịp thời và để lại tổn thương cho làn da.

Phân biệt đẩy mụn (purging) và nổi mụn do kích ứng/ dị ứng (break out)

  1. Điểm giống nhau

Về cơ bản thì đẩy mụn và nổi mụn do kích ứng/ dị ứng đều là hiện tượng khiến cho các nốt mụn được đẩy từ trong ra ngoài, xuất hiện nhiều hơn trên bề mặt da sau khi sử dụng một sản phẩm chăm sóc da mới – thông thường là các sản phẩm chứa hoạt chất có tác dụng tẩy da chết, thúc đẩy tốc độ tái tạo tế bào da như AHA, BHA, retinoids.

  1. Điểm khác nhau

Đẩy mụn (purging)

voh-purging-va-break-out-voh.com.vn-1
Đẩy mụn xảy ra khi bạn sử dụng các sản phẩm chăm sóc da chứa thành phần tẩy tế bào chết như AHA và BHA

  • Thực chất là giai đoạn đẩy mụn ẩn, cặn bẩn tắc nghẽn dưới da lên trên bề mặt da.
  • Các nốt mụn trên da chủ yếu là mụn đầu đen hoặc mụn nhỏ ẩn nằm ngay dưới bề mặt da, chúng sẽ xuất hiện ở các vị trí thường xuyên nổi mụn, dễ nổi mụn hoặc có da sần sùi.
  • Thông thường, đẩy mụn sẽ chỉ xảy ra khi sử dụng các sản phẩm chăm sóc da chứa hoạt chất tẩy da chết hay thành phần có khả năng thúc đẩy tốc độ tái tạo tế bào. 
  • Khi bị đẩy mụn, da bạn sẽ xấu đi sau đó được cải thiện và trở nên tốt hơn do đó có thể nói chúng là một quá trình có lợi.
  • Nổi mụn do quá trình đẩy mụn sẽ kéo dài trung bình khoảng 2 – 6 tuần.
  • Đẩy mụn sẽ xảy ra sau một thời gian sử dụng sản phẩm.

Nổi mụn (break out) do kích ứng/ dị ứng

voh-purging-va-break-out-voh.com.vn-2
Break out do kích ứng/ dị ứng là dấu hiệu cho biết bạn không phù hợp với sản phẩm

  • Nổi mụn (break out) do kích ứng/ dị ứng thường xảy ra khi làn da quá nhạy cảm, không phù hợp thậm chí là bị dị ứng với thành phần nào đó trong sản phẩm.
  • Các nốt mụn trên da nhỏ, đỏ, ngứa, gây khó chịu, có thể là các loại mụn khác nhau và xuất hiện ở cả những vùng da mà trước đây chưa từng nổi mụn.
  • Tình trạng nổi mụn do kích ứng/ dị ứng có thể xảy ra khi bạn sử dụng bất kỳ sản phẩm chăm sóc da mới nào, không chỉ riêng sản phẩm chứa hoạt chất tẩy da chết như AHA, BHA hay retinoids.
  • Khi bị nổi mụn do kích ứng/ dị ứng, vấn đề sẽ ngày càng tồi tệ hơn và chúng không hề có lợi cho làn da.
  • Nổi mụn do kích ứng/ dị ứng khó kiểm soát và cần có biện pháp can thiệp để điều trị/ giải quyết.
  • Nổi mụn do kích ứng/ dị ứng có thể diễn ra ngay lập tức sau khi sử dụng sản phẩm hoặc sau một khoảng thời gian nhất định.

Lưu ý: không phải ai sử dụng AHA, BHA, retinoids cũng bị đẩy mụn (purging).

Làm gì khi da bị đẩy mụn (purging) hoặc nổi mụn (break out) do kích ứng/ dị ứng?

voh-purging-va-break-out-voh.com.vn-3
Hãy duy trì thói quen chăm sóc da cơ bản nếu bạn bị đẩy mụn

Khi bị đẩy mụn, bạn nên:

  • Duy trì thói quen chăm sóc da đơn giản, nhẹ nhàng để tránh gây viêm nhiễm, lây lan mụn.
  • Tránh sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa thành phần gây bất lợi cho mụn như cồn, hương liệu, tinh dầu…
  • Điều trị các nốt mụn viêm để thúc đẩy quá trình này đồng thời hạn chế nguy cơ để lại sẹo.
  • Chú ý thoa kem chống nắng đầy đủ và bổ sung các sản phẩm làm sáng da như vitamin C vào quy trình skincare khi các nốt mụn đã ổn định để trị thâm sẹo.
  • Xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh và cân bằng.

voh-purging-va-break-out-voh.com.vn-4
Nổi mụn do kích ứng/ dị ứng cần ngừng ngay sản phẩm và áp dụng các biện pháp làm dịu, điều trị

Khi bị nổi mụn do kích ứng/ dị ứng, bạn nên:

  • Ngừng sử dụng sản phẩm ngay lập tức và áp dụng các biện pháp làm dịu.
  • Duy trì thói quen chăm sóc da đơn giản, tối giản nhất có thể.
  • Sử dụng sản phẩm chăm sóc da lành tính, chứa thành phần hỗ trợ chữa lành đồng thời chú ý bảo vệ da vì đây là giai đoạn chúng cực nhạy cảm và dễ bị tổn thương.
  • Trong trường hợp bị kích ứng/ dị ứng nặng hay không có chuyển biến tích cực sau khi tự xử lý tại nhà, hãy thăm khám với bác sĩ có chuyên môn.

Đẩy mụn (purging) và nổi mụn (break out) do kích ứng/ dị ứng rất dễ bị nhầm lẫn với nhau vì chúng có biểu hiện khá tương đồng. Do đó, trong quá trình sử dụng các sản phẩm chứa thành phần có thể gây ra cả 2 vấn đề này, bạn nhớ theo dõi và quan sát làn da của mình một cách cẩn thận để có cách xử lý kịp thời khi rắc rối không mong muốn xuất hiện.

Nguồn ảnh: Internet

Tips ‘dọn sạch’ mụn đầu đen tại nhà giúp bạn lấy lại làn da láng mịn, rạng rỡ: (VOH) – Có rất nhiều cách trị mụn đầu đen tại nhà được chị em truyền tai nhau song không phải tất cả chúng đều có lợi hay đem lại kết quả tốt. Dưới đây là vài tips giúp bạn ‘diệt’ tận gốc vấn đề này.

Gợi ý 5 lọ serum cho da mụn vừa lành tính vừa đặc trị mụn hiệu quả: (VOH) – Với công thức thân thiện, được đặc chế để hỗ trợ cho quá trình điều trị mụn, cân bằng da và làm dịu mẩn đỏ, kích ứng, 5 lọ serum cho da mụn dưới đây sẽ giúp bạn sớm khắc phục vấn đề của mình.