Phương pháp PRP – cấy máu tự thân và những hệ lụy

(VOH) – Phương pháp PRP trẻ hóa da sẽ mang lại cho bạn làn da đáng mơ ước hay những hệ lụy khôn lường? Đó là câu hỏi mà chúng ta buộc phải cân nhắc trước khi có ý định áp dụng công nghệ này.

Cùng với sự phát triển của xã hội, nhu cầu làm đẹp của con người cũng dần tăng lên. Bên cạnh những sản phẩm chăm sóc da tại nhà, các công nghệ làm đẹp hiện đại tại các cơ sở làm đẹp cũng luôn phải đổi mới và tân tiến hơn để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Và một trong những phương pháp làm đẹp rộ lên gần đây chính là phương pháp PRP hay còn gọi là công nghệ huyết tương giàu tiểu cầu hoặc cấy máu tự thân. Vậy PRP là gì? Phương pháp này có thực sự tốt?

Phương pháp PRP là gì?

PRP là viết tắt của tên gọi Tiếng Anh “Platelet Rich Plasma” – dịch ra là huyết tương giàu tiểu cầu. Phương pháp PRP nói một cách dễ hiểu là sử dụng thành phần có trong máu của chính mình để phục hồi và duy trì vẻ đẹp cho làn da.

voh-phuong-phap-prp-voh.com.vn-1

Trong máu của chúng ta gồm 2 thành phần chính là huyết tương và tế bào máu. Tế bào máu bao gồm bạch cầu, hồng cầu và tiểu cầu. Theo các nghiên cứu khoa học, tiểu cầu chính là yếu tố tạo nên công dụng tuyệt vời của phương pháp PRP. Chúng tham gia vào các phản ứng viêm và giúp đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương của da đồng thời kích thích các tế bào nội sinh giúp da tăng cường khả năng tổng hợp collagen.

Vì thế tiểu cầu đóng vai trò là nhân tố giúp tăng trưởng collagen trên da, tái tạo các mao mạch mới, tăng độ dày của da từ đó trẻ hóa làn da hiệu quả. Ngoài ra, nó còn giúp duy trì độ ẩm tự nhiên của da, ngăn cản dấu hiệu lão hóa của cơ thể hay da mặt như nếp nhăn, da chảy xệ, da lỏng lẻo, bị mất đi độ đàn hồi…

Phương pháp PRP được thực hiện như thế nào?

Khi thực hiện phương pháp PRP huyết tương giàu tiểu cầu, các bác sĩ sẽ lấy một hàm lượng máu nhỏ khoảng 30ml từ cơ thể giống như lấy máu xét nghiệm. Lượng máu này sẽ được đưa vào xử lý bởi máy ly tâm chuyên dụng trong thời gian từ 5 - 10 phút để tách biệt cách thành phần của máu (bạch cầu, hồng cầu, tiểu cầu).

Tiếp theo đó, đưa lượng máu sau khi tách biệt vào máy gia tăng nồng độ tiểu cầu để có được dung dịch huyết tương chứa nồng độ tiểu cầu nhiều gấp 3 - 7 lần so với máu bình thường. Cuối cùng, huyết tương giàu tiểu cầu được tiêm trở lại vào các vùng da có vấn đề cần điều trị bằng phương pháp khác nhau như lăn kim, kim chích…

voh-phuong-phap-prp-voh.com.vn-2

Khi các tiểu cầu xâm nhập vào vùng da bị tổn thương, chúng sẽ thực hiện khả năng giải phóng hàng loạt các yếu tố tăng trưởng giúp tái tạo tế bào da từ đó chữa lành tổn thương và ngăn cản quá trình lão hóa.

Hệ lụy của phương pháp làm đẹp PRP

PRP là một phương pháp làm đẹp còn rất mới ở Việt Nam và vì vậy mà hiệu quả của chúng vẫn chưa được xác thực, vẫn còn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây bệnh. T.S. Syndsey công tác tại Viện Nghiên cứu tế bào gốc, Đại học John Hopkins, cho biết: “Chúng tôi có cơ sở để tin rằng ứng dụng PRP vào việc làm đẹp có thể có gây ra những tác dụng ngược...”.

voh-phuong-phap-prp-voh.com.vn-3

Việc cấy máu tự thân để làm đẹp da sẽ gây ra những hậu quả mà chúng ta có thể thấy rõ bằng mắt thường chính là sưng và đau ở vùng da được tiêm và nếu không được theo dõi và chăm sóc cẩn thận vùng da đó có thể biến chứng nặng gây sưng phù cả khuôn mặt. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn trong quá trình thực hiện, khách hàng phải được thực hiện ở trong một môi trường vô trùng nhưng lại rất ít cơ sở làm đẹp đáp ứng được tiêu chuẩn này. Ngoài ra, nếu dụng cụ sử dụng không được vô khuẩn tuyệt đối, chúng có thể gây nhiễm trùng da và sốc phản vệ. 

voh-phuong-phap-prp-voh.com.vn-4

Khi tiêm huyết tương giàu tiểu cầu vào cơ thể, quá trình lọc huyết tương không tốt dẫn đến hồng cầu được tiêm lẫn vào cùng tiểu cầu và chúng sẽ kết lại thành những cục máu đông. Trong quá trình tiêm, kim tiêm và cách tiêm của người thực hiện không khéo léo có thể làm tổn thương mạch máu và cũng dẫn đến hình thành máu đông. Những cục máu đông đó khi nếu di chuyển lên não có thể gây ra tai biến, nhồi máu não dẫn đến tử vong hoặc bại liệt.  Di chuyển đến các vùng khác của cơ thể như chân sẽ gây viêm tĩnh mạch, di chuyển đến ruột dẫn đến nhồi máu mạc treo nếu không được can thiệp kịp thời sẽ gây tử vong.

Cho đến nay, khi phương pháp PRP trở nên khá phổ biến tại các cơ sở làm đẹp và được “thần thánh” hóa công dụng thì vẫn chưa có một nghiên cứu khoa học nào chỉ ra rằng phương pháp PRP huyết tương giàu tiểu cầu là an toàn và hiệu quả. Vì thế, trước khi lựa chọn làm đẹp bằng bất kì phương pháp nào, bạn cũng nên cân nhắc kỹ lưỡng và chọn lọc thông tin để không phải “tiền mất tật mang” vì những lời quảng cáo trên các trang mạng xã hội. 

Nguồn ảnh: Internet

Nguồn: Methode Physiodermie Việt Nam