Quy trình dưỡng da ban đêm bao gồm các bước nào?

(VOH) - Dưỡng da luôn là việc làm cần thiết để làn da luôn mịn màng, khỏe mạnh, nhưng điều đó chỉ có ý nghĩa khi bạn thực hiện một quy trình dưỡng da đúng và hiệu quả.

Quy trình dưỡng da ban đêm quan trọng như thế nào?

Ban đêm được xem là khoảng thời gian vàng để cơ thể nghỉ ngơi và hồi phục sau một ngày dài vất vả. Trong lúc chúng ta ngủ, mạch máu giãn nở sẽ giúp cung cấp nhiều oxy hơn cho da. Đồng thời, cơ thể cũng sẽ thực hiện quá trình chọn lọc, loại bỏ các tế bào độc hại, sau đó tái tạo các tế bào mới trong quá trình bạn nghỉ ngơi.

Quá trình này sẽ được lặp đi lặp lại vào mỗi đêm khi bạn chìm vào giấc ngủ. Tuy nhiên, để quá trình này có thể diễn ra hiệu quả, bạn cần phải thực hiện quy trình dưỡng da ban đêm để loại bỏ các lớp bụi bẩn trên da, đồng thời cung cấp dưỡng chất cần thiết cho da luôn khỏe mạnh.

Khi làn da được làm sạch và lấy đi các lớp bụi bẩn, dầu nhờn, lỗ chân lông có thể “thở” dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, các sản phẩm dưỡng da sẽ giúp cung cấp nước và dưỡng chất để “nuôi” làn da luôn khỏe mạnh, thúc đẩy quá trình phục hồi và tái tạo sau những hư tổn.


Việc dưỡng da buổi tối chiếm vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ và chăm sóc làn da

Khung giờ nào thích hợp nhất cho việc dưỡng da?

Giấc ngủ được xem là tiền đề quan trọng nhất để các tế bào phục hồi tốt nhất. Tuy nhiên, chỉ khi bạn đi ngủ sớm và đúng giờ thì quá trình phục hồi mới có thể diễn ra hiệu quả nhất. Mỗi khoảng thời gian khác nhau sẽ tương ứng với một bộ phận trong cơ thể hoạt động mạnh mẽ nhất. Theo đó, khung giờ từ 23h đến 4h sáng là thời gian vàng để cơ thể sản sinh ra chất chống oxy hóa melatonin, chất này có khả năng loại bỏ các gốc tự do, ngăn chặn quá trình lão hóa.

Không chỉ vậy, đây còn là khoảng thời gian để các bộ phận khác của cơ thể như phổi, mật, gan,… loại bỏ các độc tố. Chính vì vậy, nếu bạn đi ngủ sau khung giờ này thì cả da và cơ thể đều sẽ bị tích tụ độc tố, dù có sử dụng mỹ phẩm đắt tiền đến mức nào cũng khó lòng cải thiện. Tốt nhất, bạn nên thực hiện quy trình dưỡng da trước 23h và đi ngủ ngay sau đó để cơ thể có thể hấp thu dưỡng chất hiệu quả nhất nhé.


Từ 23 giờ - 4 giờ sáng là khung giờ vàng để làn da hấp thu dưỡng chất hiệu quả nhất

Quy trình dưỡng da ban đêm bao gồm các bước nào?

Bước 1: Tẩy trang

Tẩy trang là bước đầu tiên và vô cùng cần thiết trong quy trình dưỡng da mà bạn không nên bỏ qua. Nhiều chị em vẫn hay nghĩ rằng chỉ khi trang điểm thì mới cần phải tẩy trang. Thế nhưng thực tế, một ngày trôi qua, làn da của bạn sẽ bị bám biết bao nhiêu bụi bẩn, thậm chí nếu chỉ dùng sữa rửa mặt thông thường thì cũng chẳng thể nào làm sạch được.

Việc tẩy trang sẽ giúp làm sạch bề mặt da, từ đó làn da có thể hấp thu các dưỡng chất tốt hơn. Tốt nhất bạn nên sử dụng sản phẩm tẩy trang để làm sạch đi lớp trang điểm, nếu chỉ sử dụng kem chống nắng thông thường, bạn cũng nên sử dụng các loại nước tẩy trang dịu nhẹ để làm sạch lớp bụi bẩn. Đồng thời, mỗi loại da sẽ có đặc trưng khác nhau, bạn nên tìm hiểu và lựa chọn sản phẩm tẩy trang phù hợp với từng làn da để không gây kích ứng nhé.


Cho dù bận rộn như thế nào, bạn tuyệt đối cũng không được quên bước tẩy trang trước khi ngủ

Bước 2: Rửa mặt

Sau khi tẩy trang xong bạn nên dùng sữa rửa mặt để rửa lại cho sạch. Bước này sẽ giúp lấy đi hoàn toàn các lớp bụi bẩn còn sót, thậm chí là lớp dầu từ sản phẩm tẩy trang còn lưu lại.

Nếu sở hữu làn da khô, bạn nên chọn sữa rửa mặt dạng gel, còn da dầu có thể chọn sữa rửa mặt dạng tạo bọt. Nhưng với dạng nào thì bạn cũng chỉ nên chọn các loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, có độ pH cân bằng từ 5-6 để không gây tổn hại đến da nhé.


Rửa mặt sẽ giúp làm sạch các lớp bụi bẩn, dầu nhờn còn sót lại

Bước 3: Sử dụng toner (nước hoa hồng)

Trong toàn bộ quy trình dưỡng da, toner được xem là bước trung gian hoàn hảo giữa quá trình làm sạch và dưỡng da. Với chức năng cân bằng độ pH cho da,  toner không chỉ chống khuẩn và làm sạch sâu mà còn có khả năng làm chậm quá trình lão hóa da.


Tonder được xem là bước đệm hoàn hảo để bạn thực hiện các bước tiếp theo trong quy trình dưỡng da

Bước 4: Đắp mặt nạ

Bạn không cần phải đắp mặt nạ đều đặn mỗi ngày, chỉ cần khoảng 2 lần/ tuần là đủ. Trên thị trường hiện nay có nhiều loại mặt nạ khác nhau như mặt nạ giấy, mặt nạ đất sét, mặt nạ lột,… tùy vào loại da mà bạn có thể lựa chọn loại mặt nạ thích hợp. Ngoài ra, bạn cũng có thể làm mặt nạ từ các nguyên liệu thiên nhiên như bột yến mạch, bột cám gạo, đậu đỏ, trà xanh,…

Hãy xem việc đắp mặt nạ như một phần thưởng cho làn da sau những ngày vất vả, bởi đắp mặt nạ không chỉ có công dụng làm đẹp da mà còn giúp bạn thư giãn rất hiệu quả.


Không cần đều đặn mỗi ngày, chỉ cần đắp mặt nạ 2 lần/ tuần là bạn đã có thể cảm nhận được sự khác biệt

Bước 5: Essence

Trong quy trình dưỡng da, essence được xem là một bước vô cùng quan trọng  vì essence có khả năng giúp da hấp thu dưỡng chất từ các sản phẩm dưỡng da khác hiệu quả hơn rất nhiều lần. Vậy nên essence nên được sử dụng đều đặn mỗi ngày và tốt nhất là trước khi thực hiện các bước dưỡng ẩm.

Bạn chỉ cần dùng bông tẩy trang thấm đẫm essence, lau nhẹ nhàng lên khắp mặt và cổ, vỗ nhẹ để tinh chất thấm vào da, chờ trong khoảng 2-3 phút rồi bắt đầu thực hiện các bước dưỡng da tiếp theo là được.


Essence có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ làn da hấp thu dưỡng chất từ các sản phẩm dưỡng da khác

Bước 6: Serum

Trong quy trình dưỡng da, serum là một sản phẩm chứa đến 70% dưỡng chất, cao hơn rất nhiều so với các loại kem dưỡng. Đó là lý do tại sao serum thường là sản phẩm đắt tiền nhất trong bộ sản phẩm dưỡng da. Bên cạnh đó, serum có cấu tạo lỏng nên sẽ rất dễ hấp thụ trên da.

Từng loại serum riêng biệt có khả năng khắc phục đối với từng vấn đề của da như da lão hóa, da mụn, đốm nâu, chảy xệ,… Tùy vào tình trạng da mà bạn có thể lựa chọn loại serum cho phù hợp.


Serum là bước không thể thiếu trong quy trình dưỡng da nếu bạn muốn sở hữu một làn da trẻ trung, mịn màng

Bước 7: Kem dưỡng da mắt

Nếu cho rằng kem dưỡng mắt chỉ thích hợp cho những chị em đã có chút tuổi, còn mình thì vẫn còn quá trẻ để lo sợ các nếp nhăn sẽ xuất hiện quanh mắt thì bạn đã sai rồi nhé. Thực chất, làn da của bạn sẽ bắt đầu quá trình lão hóa từ năm 21 tuổi, nhưng các dấu hiệu sẽ chỉ hiện lên rõ ràng khi bạn bắt đầu bước qua tuổi 30. Chính vì vậy, nếu chờ cho đến khi nếp nhăn xuất hiện mới bắt đầu điều trị thì lúc đó đã muộn rồi.  

Vùng da quanh mắt thường rất mỏng và dễ tổn thương, bạn nên lựa chọn loại kem dưỡng có thành phần dịu nhẹ, không gây kích ứng cho da. Đồng thời, khi thoa kem nên massage nhẹ nhàng, tránh làm tổn thương da và tránh để kem dây vào mắt nhé. 


Vùng da quanh mắt là nơi sẽ xuất hiện các dấu hiệu của sự lão hóa đầu tiên, vì vậy đừng quên sử dụng kem dưỡng cho mắt nhé

Bước 8: Kem dưỡng ẩm

Cuối cùng, sau tất cả các bước dưỡng da, bạn nên dùng kem dưỡng để tạo một lớp màng bao bọc giúp các dưỡng chất trước đó được khóa lại và không bị bốc hơi đi hết. Nếu quy trình dưỡng da ban đêm của bạn thiếu đi bước quan trọng này thì chỉ sau 2 giờ, các dưỡng chất sẽ bốc hơi đi hết và không còn tác dụng gì cả. 


Cuối cùng, đừng quên bước dưỡng ẩm quan trọng để chốt lại quy trình dưỡng da nhé

Sau khi đã thực hiện xong quy trình dưỡng da cơ bản này, bạn đừng quên đi ngủ sớm trước 23h để các dưỡng chất có thể phát huy tác dụng nhé.

Lộ trình chăm sóc da theo độ tuổi giúp bạn ngăn ngừa lão hóa: Việc áp dụng đúng liệu trình chăm sóc da theo độ tuổi không chỉ giúp làn da luôn khỏe đẹp mà còn ngăn ngừa quá trình lão hóa vô cùng hiệu quả.

Những cách chăm sóc da mùa hè giúp bạn duy trì làn da sáng mịn: Mùa hè đến cũng là lúc làn da có nguy cơ gặp phải hàng loạt các rắc rối. Những cách chăm sóc da mùa hè dưới đây sẽ giúp bạn khắc phục nhanh chóng các vấn đề thường gặp này đấy.