Rạn da và 7 cách ngăn ngừa hiệu quả

(VOH) – Rạn da không có hại cho sức khỏe nhưng lại gây ảnh hưởng lớn đến ngoại hình của chị em phụ nữ. Do đó, phòng tránh rạn da là cách tốt nhất giúp bạn không phải đối mặt với tình trạng này.

Rạn da là vấn đề có thể gặp ở bất cứ ai nhưng thường xuất hiện khi cơ thể trải qua các sự thay đổi lớn như tăng cân, dậy thì và đặc biệt là mang thai. Và vì vậy mà nó trở thành một trong những nỗi lo của hầu hết chị em phụ nữ. Tuy nhiên, bạn nên biết vẫn có rất nhiều cách ngăn ngừa và hạn chế các vết rạn hiệu quả mà mà chúng ta có thể dễ dàng áp dụng tại nhà.

Cách ngăn ngừa rạn da 1: Kiểm soát cân nặng

voh-ran-da-voh.com.vn-anh1
Muốn ngăn ngừa rạn da bạn cần tránh tăng hoặc giảm cân quá nhanh (Nguồn: Internet)

Tăng cân nhanh, giảm cân nhanh và không có sự kiểm soát là một trong những nguyên nhân chính khiến tình trạng rạn da dễ dàng xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Do đó, nếu bạn muốn ngăn ngừa các vết rạn thì phải biết cách kiểm soát cân nặng của mình và không gây ra những sự thay đổi đột ngột cho cơ thể. Với những người mang thai hay bước vào độ tuổi dậy thì thì việc này sẽ hơi khó nhưng nếu có thể bạn hãy cố gắng tăng cân một cách lành mạnh bằng chế độ ăn uống và tập thể dục. Nhờ đó, làn da sẽ phần nào có thời gian để thích ứng và tình trạng rạn da có thể gặp phải cũng sẽ nhẹ và dễ điều trị hơn.

Cách ngăn ngừa rạn da 2: Uống đủ nước

voh-ran-da-voh.com.vn-anh2
Uống đủ nước giúp da đàn hồi, ẩm mịn hơn (Nguồn: Internet)

Uống đủ nước không chỉ giúp bạn đảm bảo các chức năng của cơ thể mà còn là cách giữ cho làn da được mềm mại và ngậm nước. Điều này rất quan trọng vì da khô thì khả năng phát triển các vết rạn da cũng sẽ nhanh và nhiều hơn. Ngoài việc cung cấp đủ nước, bạn cũng nên tránh các loại đồ uống chứa caffeine như cà phê vì nó có thể làm tăng nguy cơ bị rạn da.

Cách ngăn ngừa rạn da 3: Chế độ ăn uống

voh-ran-da-voh.com.vn-anh3
Chế độ ăn uống lành mạnh, đủ dưỡng chất có thể góp phần ngăn ngừa rạn da (Nguồn: Internet)

Khi cơ thể thiếu hụt chất dinh dưỡng thì tình trạng rạn da cũng có thể xảy ra ở một số khu vực. Vì vậy, hãy đảm bảo chế độ ăn uống của bạn bao gồm đầy đủ các loại thực phẩm, đặc biệt là:

  • Vitamin C: collagen đóng vai trò duy trì sự căng mịn và đàn hồi cho làn da và vì vậy mà nó là yếu tố rất quan trọng để ngăn ngừa các vết rạn da. Trong khi đó, vitamin C lại rất cần thiết cho sự sản xuất collagen nên bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin C chính là cách giúp bạn vừa phòng tránh vừa cải thiện hiệu quả vấn đề da này.
  • Vitamin D: muốn có làn da khỏe mạnh bạn cần phải có vitamin D. Tuy nhiên, việc phơi nắng nhận vitamin D quá nhiều có thể gây ảnh hưởng không tốt cho làn da nên thay vào đó bạn cần tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin D vào chế độ ăn hàng ngày. Khi mức vitamin D của cơ thể được duy trì ở ngưỡng lành mạnh thì nguy cơ bị rạn da của bạn cũng sẽ giảm xuống một cách tối đa.
  • Axit béo omega-3: cải thiện độ ẩm, sự dẻo dai cho làn da để ngăn ngừa các vết rạn.
  • Vitamin E: dưỡng ẩm, kích thích sản sinh collagen để duy trì và tăng cường độ đàn hồi cho da từ đó làm giảm thiểu nguy cơ bị rạn da.

Cách ngăn ngừa rạn da 4: Dưỡng ẩm đầy đủ và massage cho da

voh-ran-da-voh.com.vn-anh4
Dưỡng ẩm là bước không thể thiếu nếu bạn muốn ngăn ngừa hay cải thiện rạn da một cách hiệu quả (Nguồn: Internet)

Bên cạnh việc uống đủ nước để dưỡng ẩm cho da từ bên trong bạn cần phải thoa kem dưỡng ẩm đầy đủ mới có thể ngăn ngừa hiệu quả tình trạng rạn da. Với phụ nữ mang thai, việc sử dụng các loại tinh dầu tự nhiên như dầu dừa cũng rất có lợi nên bạn có thể sớm dùng chúng cho các vùng da có nguy cơ bị rạn cao như bụng, lưng, đùi, chân… Đặc biệt, các thao tác massage cũng có thể cải thiện lưu thông máu và giúp các chất dưỡng ẩm thẩm thấu sâu hơn nên bạn hãy áp dụng chúng để có được hiệu quả chăm sóc và ngăn ngừa rạn da tốt hơn.

Cách ngăn ngừa rạn da 5: Tẩy tế bào chết

voh-ran-da-voh.com.vn-anh5
Tẩy tế bào chết thường xuyên sẽ kích thích tái tạo tế bào và giúp da sản sinh collagen nhiều hơn (Nguồn: Internet)

Tẩy tế bào chết là bước chăm sóc da quan trọng không hề kém dưỡng ẩm bởi nó sẽ giúp bạn loại bỏ lớp da chết xỉn màu, thô ráp và tạo điều kiện cho các tế bào mới phát triển. Hiệu quả kích thích tái tạo tế bào từ hoạt động này có thể góp phần ngăn ngừa và cải thiện tình trạng rạn da khá hiệu quả nên bạn nhớ thực hiện khoảng 2 - 3 lần/ tuần. Ngoài ra, đừng quên thoa kem dưỡng ẩm để khôi phục lại độ ẩm và làm dịu da.

Cách ngăn ngừa rạn da 6: Tập thể dục

voh-ran-da-voh.com.vn-anh6
Tập thể dục là cách giúp bạn duy trì cân nặng và có làn da khỏe mạnh để chống lại rạn da (Nguồn: Internet)

Tập thể dục không chỉ giúp bạn duy trì sức khỏe, cân nặng (tránh tăng cân quá nhanh) mà còn làm tăng lưu lượng máu đến da và duy trì sự đàn hồi giúp ngăn ngừa tối đa tình trạng rạn da. Chính vì vậy, nếu muốn vừa bảo vệ da vừa hưởng những lợi ích làm đẹp và sức khỏe thì bạn đừng quên duy trì việc tập thể dục đều đặn hàng ngày.

Cách ngăn ngừa rạn da 7: Điều trị rạn da ngay khi chúng xuất hiện

voh-ran-da-voh.com.vn-anh7
Rạn da cần được điều trị sớm ngay khi xuất hiện (Nguồn: Internet)

Nếu không thể ngăn ngừa một cách triệt để rạn da thì bạn nên sớm có các phương pháp điều trị ngay khi chúng vừa mới xuất hiện bởi để càng lâu thì các vết rạn càng rõ, nhiều và khó loại bỏ. Việc thăm khám kịp thời với bác sĩ có chuyên môn sẽ giúp bạn xác định được chính xác nguyên nhân cũng như tình trạng rạn da để có phương hướng giải quyết nhanh và hiệu quả nhất.

Rạn da là một trong những tình trạng tuy không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng lại khiến nhiều chị em mất đi sự tin vào cơ thể và làn da của mình. Ngoài ra, nếu không điều trị sớm thì việc khắc phục triệt để vấn đề này cũng rất khó nên tốt nhất là bạn nên sớm hình thành cho mình những thói quen tốt để ngăn ngừa rạn da một cách hiệu quả hơn.

Chăm sóc da toàn thân sáng bóng trong ngày hè từ bí quyết của chuyên gia: Vì mùa hè là thời điểm thích hợp để diện đồ mát mẻ, nên điều quan trọng là phải đảm bảo làn da trông hoàn hảo nhất để thoải mái tung tăng dưới nắng hè.

7 cách chăm sóc da sau sinh tại nhà cho phụ nữ: Chăm sóc da sau sinh là nhu cầu của mọi bà mẹ. Tuy nhiên, làm thế nào để có được làn da hồng hào, mịn màng như thời son rỗi thì không phải mẹ nào cũng biết.