Serum dưỡng da nên lựa chọn thế nào cho đúng?

(VOH) - Không chỉ riêng serum dưỡng da mà bất kể loại mỹ phẩm nào cũng nên được lựa chọn kĩ càng và phù hợp trước khi sử dụng.

Công dụng thần kỳ của serum đối với làn da chắc chắn là điều không ai có thể bàn cãi. Thậm chí, bạn có thể không cần phải tuân thủ theo hàng chục quy tắc dưỡng da phức tạp nhưng serum là điều bạn nhất định không được bỏ qua. Tuy nhiên, mỗi làn da lại được cấu tạo với yêu cầu về chế độ dinh dưỡng khác nhau. Bên cạnh đó, độ tuổi cũng ảnh hưởng khá nhiều đến nhu cầu sử dụng mỹ phẩm dưỡng da của bạn. Vậy nên, đừng vì cảm tính hay phong trào mà chọn bừa một lựa serum dưỡng da để sử dụng, bởi nếu không khéo có thể gây ra những ảnh hưởng xấu đến làn da của bạn nữa đấy.

Serum dưỡng da là gì?

Serum dưỡng da là một dạng chất lỏng chứa rất nhiều các dưỡng chất và vitamin ở dạng phân tử siêu nhỏ để nuôi dưỡng làn da. So với lotion hay kem dưỡng thì serum có khả năng ưu việt hơn khi có thể thẩm thấu sâu vào 2 lớp thượng bì (biểu bì), từ đó nuôi dưỡng làn da hiệu quả mà không gây ra cảm giác nhờn rích, hay khó chịu.

Serum có công dụng như thế nào đối với làn da của bạn

Ra đời từ năm 1982, cho đến hiện nay serum vẫn luôn được xem là sản dưỡng da hằng ngày của hội chị em. Giữa một “rừng” các loại mỹ phẩm dưỡng da khác nhau, serum lại có mức giá thành khá “chát” như vậy nhưng sao vẫn luôn giữ vững được ngôi vương của mình? Lý do chắc chắn chính là từ hàng loạt các công dụng thần kỳ này:

  • Ngăn ngừa lõa hóa, làm giảm nếp nhăn và tình trạng da chảy xệ
  • Cung cấp và duy trì độ ẩm cho da
  • Điều trị và phòng ngừa nám, sạm, tàn nhang
  • Dưỡng da trắng sáng, săn chắc
  • Giảm viêm, ngăn ngừa mụn trứng cá

Ngoài ra, theo chia sẻ của bác sĩ da liễu Howard Murad: "Có một điều mà hầu hết mọi người đều không nhận thấy, đó là serum sẽ giúp các sản phẩm skincare khác phát huy hiệu quả tốt hơn, vì thế mà tối ưu khả năng cải thiện làn da của toàn bộ quy trình". Vậy nên việc sử dụng serum không chỉ giúp bạn cải thiện các vấn đề da đang gặp phải mà còn có khả năng nuôi dưỡng, giúp làn da luôn khỏe đẹp, mịn màng.

Hướng dẫn lựa chọn serum phù hợp với từng loại da

Đa số các loại serum dưỡng da đều có chứa chất chống oxy hóa và và chất làm trắng da. Tuy nhiên, vì là sản phẩm dưỡng da chuyên sâu nên sẽ không có chuyện chỉ 1 lọ serum lại có thể đảm nhiệm hết tất cả các công dụng này. Vậy nên, khi lựa chọn serum dưỡng da, bạn nên chú ý đến tình trạng của da để tránh việc chăm chỉ sử dụng serum nhưng lại không đạt được hiểu quả như ý muốn nhé.

- Đối với làn da khô, bạn nên lựa chọn các loại serum có chứa các thành phần như axit hyaluronic, vitamin E, axit glycolic. Trong đó, axit hyaluronic có khả năng giữ ẩm sẽ giúp khắc phục tình trạng khô ráp của da. Vitamin E được xem là chất chống oxy hóa rất hiệu quả nên sẽ có khả năng ngăn ngừa tình trạng lão hóa của da. Bên cạnh đó, axit glycolic sẽ nhẹ nhàng tẩy tế bào da khô đã chết, giúp làn da trở nên trắng sáng hơn mỗi ngày.

- Đối với làn da bị mụn trứng cá, nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng này chính là do làn da không thể kiểm soát được lượng dầu tiết ra. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên chọn các loại serum dưỡng da mặt có thành phần kẽm để điều hòa lượng dầu và làm dịu da. Ngoài ra, vitamin C có trong serum sẽ giúp hỗ trợ quá trình sản xuất collagen, tăng cường quá trình phục hồi, tái tạo và giảm viêm cho da.

- Da nhăn, nám, sạm là hậu quả của việc thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Vậy nên lời khuyên dành cho bạn là nên sử dụng loại serum dưỡng da có chứa thành phần là các chất chống oxy hóa như trà xanh, resveratrol, feluric acid. Đây đều là những gốc tự do giúp tăng cường hiệu quả của kem chống nắng và thúc đẩy việc tái tạo, nuôi dưỡng các tế bào da vào ban đêm.

Hướng dẫn lựa chọn serum dưỡng da theo độ tuổi

Ở mỗi độ tuổi khác nhau, làn da phụ nữ sẽ gặp các vấn đề khác nhau nên việc lựa chọn các sản phẩm dưỡng da cũng cần được chú ý. Mặc dù các dưỡng chất có trong serum đều có thể sử dụng cho mọi độ tuổi nhưng nếu lựa chọn đúng loại, đúng vấn đề thì hiệu quả sẽ càng tăng cao đúng không nào?

- Giai đoạn 15-20 tuổi: Vì đây là giai đoạn các bạn gái bước vào tuổi dậy thì nên tình trạng da bị mụn trứng cá, mụn đầu đen, mụn cám là điều khó lòng tránh khỏi. Nhiều người cho rằng đây là giai đoạn quá sớm để làn da tiếp xúc với các loại mỹ phẩm. Tuy nhiên, với serum thì bạn có thể yên tâm vì chúng sẽ chỉ dưỡng và điều trị các vấn đề của da mà không gây ra bất cứ tổn hại nào. Tất nhiên, lựa chọn dành cho bạn gái ở giai đoạn này là serum có chứa các thành phần cho da mụn trứng cá như ở phía trên đã giới thiệu.

- Giai đoạn 20-30: Đây là độ tuổi khá quan trọng và đòi hỏi bạn phải chăm sóc làn da thật cẩn thận vì nó có thể gây ảnh hưởng đến sau này rất lớn. Ở độ tuổi 20, bạn nên bắt đầu lo lắng về các vấn đề về lão hóa da đi là vừa, bởi nếu đợi đến khi các nếp nhăn xuất hiện mới vội điều trị thì đã quá trễ rồi nhé. Vậy nên, ở độ tuổi này, bên cạnh các loại serum có thành phần dưỡng trắng da thì các chất chống oxy hóa cũng là điều bạn không nên bỏ qua đâu đấy.

- Giai đoạn 30-40: Ở độ tuổi này, các nếp nhăn, sạm, nám đã bắt đầu xuất hiện ngày càng rõ rệt do lão hóa. Lời khuyên dành cho bạn chính là serum có chứa thành phần chống lão hóa, giảm nhăn, sạm da để làm giảm các dấu hiệu của tuổi tác trên khuôn mặt nhé.

- Giai đoạn sau 40: Khi đã bước đến giai đoạn này, vấn đề lớn nhất của da chính là tình trạng xuống cấp một cách nghiêm trọng. Không còn lựa chọn nào khác, loại serum dưỡng da dành cho bạn nên có khả năng làm mờ nếp nhăn, ngăn ngừa chảy xệ và giúp trẻ hóa làn da.

Sau khi đã lựa chọn được loại serum dưỡng da phù hợp với mình, thời điểm sử dụng chính là vấn đề tiếp theo bạn nên lưu ý. Theo đó, nếu thực hiện quá trình skincare nhiều bước thì serum nên được sử dụng sau khi rửa mặt, thoa toner và trước khi dùng kem dưỡng ẩm sẽ là lý tưởng nhất nhé. 

Một số cách dưỡng da mặt cho những cô nàng hay thức khuya: Thực hiện những cách dưỡng da mặt này, bạn gái có thể ‘cấp cứu’ cho làn da không bị xỉn màu hay nổi mụn sau một đêm không no giấc.

Cách chống nắng hiệu quả giúp bạn ‘sống sót’ qua mùa hè nóng bỏng: Để bảo vệ làn da khỏi các tác nhân gây hại của ánh nắng mùa hè, bạn phải lưu lại ngay những cách chống nắng an toàn, hiệu quả cho làn da.