Sodium ascorbyl phosphate: phiên bản nhẹ dịu nhưng không hề ‘lép vế’ của vitamin C

(VOH) – Trong các loại vitamin C, sodium ascorbyl phosphate là dạng nhẹ nhàng và ổn định nhất. Tuy nhiên, chúng vẫn chứa đầy đủ những lợi ích thậm chí là chiếm một vài ưu thế trước công cuộc làm đẹp.

Sodium ascorbyl phosphate là một trong những dạng vitamin C điển hình, nhẹ nhàng và ổn định nhất mà bạn có thể sử dụng để chăm sóc và cải thiện làn da của mình. Với ưu thế nhất định, chúng ngày càng được quan tâm, tin tưởng và hơn hết là trở thành thành phần quen mặt trong các sản phẩm làm đẹp.

Sodium ascorbyl phosphate là gì?

Sodium ascorbyl phosphate (SAP) là một dạng vitamin C ổn định, tan trong nước và được tạo thành bằng cách trộn ascorbic acid với các thành phần khác. Khi được sử dụng trên da, thành phần này sẽ chuyển hóa thành ascorbic acid. Điều này khiến cho sodium ascorbyl phosphate hoạt động kém hiệu quả hơn một chút nhưng lại ít gây kích ứng, nhẹ nhàng với làn da trong khi vẫn giữa lại được nhiều đặc tính của vitamin C nguyên chất. Đây cũng là lý do thành phần này trở thành lựa chọn lý tưởng trong các công thức chăm sóc da, đặc biệt là khi chúng còn có thể cho phép các sản phẩm được sản xuất, vận chuyển và bán ra với chi phí thấp hơn.

voh-sodium-ascorbyl-phosphate-voh.com.vn-1
Sodium ascorbyl phosphate là một dạng của vitamin C (Nguồn: Internet)

Một số thông tin về sodium ascorbyl phosphate:

  • Loại thành phần: chất chống oxy hóa
  • Lợi ích chính: trung hòa các gốc tự do gây hại, tăng cường sản xuất collagen, làm đều màu da, kháng khuẩn.
  • Ai có thể sử dụng: Sodium ascorbyl phosphate an toàn và phù hợp với hầu hết mọi loại da vì chúng nhẹ nhàng hơn các dạng vitamin C khác (điển hình như ascorbic acid hay còn gọi là L-ascorbic acid - LAA). Tuy nhiên, trường hợp kích ứng nhẹ vẫn có thể xảy ra, đặc biệt là với làn da nhạy cảm.
  • Kết hợp tốt với: các chất chống oxy hóa khác, đặc biệt là vitamin E, ferulic acid và các thành phần dưỡng ẩm như hyaluronic acid.
  • Tránh kết hợp với: không nên dùng sodium ascorbyl phosphate cùng lúc với benzoyl peroxide hay retinol (có thể sử dụng các thành phần này vào các thời điểm khác nhau trong ngày).

Lợi ích của sodium ascorbyl phosphate với làn da

  1. Chống lại các gốc tự do gây hại

voh-sodium-ascorbyl-phosphate-voh.com.vn-2
Sodium ascorbyl phosphate chống lại các gốc tự do trong môi trường khiến da bị tổn thương (Nguồn: Internet)

Sodium ascorbyl phosphate là chất chống oxy hóa do đó một trong những lợi ích lớn nhất của chúng là giúp bạn chống lại các gốc tự do gây hại. Đây là những phân tử không ổn định, được hình thành tự nhiên trong cơ thể thông qua việc tiếp xúc với ánh nắng, ô nhiễm… và liên tục tác động đến làn da. Theo thời gian, tổn thương sẽ tích lũy dần và phát triển hành các dấu hiệu lão hóa như đốm nâu, nếp nhăn, viêm… thậm chí là gây ra một số loại ung thư. Bằng cách trung hòa các gốc do, làm giảm thiệt hại mà chúng có thể gây ra cho tế bào, sodium ascorbyl phosphate sẽ bảo vệ làn da đồng thời góp phần vào việc làm chậm quá trình lão hóa.

  1. Tăng cường sản xuất collagen 

Khả năng cải thiện làn da, chống lão hóa của sodium ascorbyl phosphate không chỉ đến từ đặc tính chống oxy hóa mà còn nhờ công dụng kích thích sản xuất collagen. Đây là một loại protein quan trọng, chiếm đến 70% cấu trúc da và chịu trách nhiệm duy trì vẻ mịn màng, đàn hồi, khỏe mạnh, trẻ trung. Tuy nhiên, theo thời gian lượng collagen sẽ bị sụt giảm dần trong khi đó cơ thể lại không thể tự sản xuất và lưu trữ vitamin C. Sử dụng các sản phẩm chứa sodium ascorbyl phosphate chính là một trong những cách hữu hiệu giúp bạn giữ cho làn da của mình luôn tươi mới (việc tiêu thụ vitamin C cũng có lợi ích tương tự).

  1. Làm sáng da

voh-sodium-ascorbyl-phosphate-voh.com.vn-3
Sodium ascorbyl phosphate có thể góp phần cải thiện các tình trạng da không đều màu (Nguồn: Internet)

Melanin là sắc tố quyết định màu da của mỗi người, khi được sản xuất quá nhiều, chúng sẽ gây nên tình trạng nám, đồi mồi, tàn nhang và các loại tăng sắc tố khác. Vì sodium ascorbyl phosphate có thể ức chế tyrosinase – enzyme tổng hợp ra melanin tạo sắc tố da – nên nó có thể làm mờ, cải thiện và ngăn ngừa hiệu quả các vấn đề da ở trên. Đó là lý do khiến thành phần này trở thành lựa chọn tuyệt vời cho những bạn muốn khắc phục làn da không đều màu hay làm sáng da.

  1. Hỗ trợ trị mụn

Theo các nghiên cứu, sodium ascorbyl phosphate có tác dụng chống vi khuẩn do đó nó có thể là một phương pháp trị mụn tốt, bổ sung hiệu quả cho các sản phẩm chống lại mụn trứng cá có chứa benzoyl peroxide và salicylic acid. Ngoài ra, sodium ascorbyl phosphate cũng ít gây kích ứng hơn các dạng vitamin khác nên sẽ là gợi ý thích hợp với những làn da dễ bị mụn.

Cách sử dụng sodium ascorbyl phosphate

voh-sodium-ascorbyl-phosphate-voh.com.vn-4
Dùng serum chứa sodium ascorbyl phosphate vào buổi sáng giúp bạn nhận được nhiều lợi ích bảo vệ hơn (Nguồn: Internet)

Sodium ascorbyl phosphate có mặt trong nhiều sản phẩm chăm sóc da nhưng để đạt kết quả tốt nhất thì bạn vẫn nên ưu tiên dạng serum vì nồng độ thành phần cao hơn. Chúng có thể được sử dụng 1 – 2 lần/ ngày sau khi rửa mặt và trước bước dưỡng ẩm. Tuy nhiên, với đặc tính chống oxy hóa thì thời điểm tốt nhất để sử dụng sodium ascorbyl phosphate là buổi sáng – khi làn da sắp phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và ô nhiễm suốt cả ngày. Điều duy nhất mà bạn cần phải đặc biệt tuân thủ là thoa kem chống nắng quang phổ rộng có SPF ít nhất là 30.

Gợi ý một số sản phẩm chứa sodium ascorbyl phosphate

  1. Mad Hippie Vitamin C Serum

voh-sodium-ascorbyl-phosphate-voh.com.vn-5
Mad Hippie Vitamin C Serum là sản phẩm cực kỳ nổi tiếng và được ưa chuộng (Nguồn: Internet)

Ngoài bảng thành phần đẹp, lành tính với hàng loạt chiết xuất từ thực vật tự nhiên, phù hợp với cả làn da nhạy cảm thì Mad Hippie Vitamin C Serum còn chứa cả vitamin E, ferulic acid và hyaluronic acid. Nhờ đó mà nó có thể hoạt động hiệu quả hơn để giúp bạn chăm sóc cũng như cải thiện các vấn đề của mình.

  1. Eminence Citrus & Kale Potent C+E Serum

voh-sodium-ascorbyl-phosphate-voh.com.vn-6
Eminence Citrus & Kale Potent C+E có bảng thành phần cực đẹp (Nguồn: Internet)

Điểm sáng của Eminence Citrus & Kale Potent C+E Serum nằm ở sự kết hợp giữa L-ascorbic acid và sodium ascorbyl phosphate – 2 dạng vitamin C cực hiệu quả và ổn định. Liều lượng nhân đôi cùng sự kết hợp của vitamin E, ferulic acid và hyaluronic acid sẽ đem đến khả năng cải thiện làn da tốt hơn hẳn.

  1. TruSkin Vitamin C Serum

voh-sodium-ascorbyl-phosphate-voh.com.vn-7
TruSkin Vitamin C Serum là sản phẩm nhận được rất nhiều lời khen (Nguồn: Internet)

TruSkin Vitamin C Serum là sản phẩm nhận được rất nhiều sự yêu thích và đánh giá tích cực từ cộng động làm đẹp. Ngoài sodium ascorbyl phosphate, loại serum này còn chứa cả vitamin E, hyaluronic acid cùng các thành phần thiên nhiên như nha đam, witch hazel… Tác dụng rõ rệt trong việc làm sáng da, giảm thâm nám, sạm hay mụn của TruSkin Vitamin C Serum không chỉ khiến chúng nổi tiếng mà còn trở thành một trong những sản phẩm chăm sóc da rất đáng để tham khảo.

  1. Olehenriksen Truth Serum

voh-sodium-ascorbyl-phosphate-voh.com.vn-8
Olehenriksen Truth Serum nổi bật ở khả năng cải thiện và ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa (Nguồn: Internet)

Olehenriksen là một trong những thương hiệu đầu tiên sử dụng vitamin C trong các sản phẩm chăm sóc da. Truth Serum là gợi ý tuyệt vời dành cho những làn da đang phải đối mặt với các dấu hiệu lão hóa bởi nó là sự kết hợp của 2 thành phần sodium ascorbyl phosphate và collagen. Hiệu quả nuôi dưỡng, làm dịu và cải thiện độ đàn hồi, trẻ trung sẽ giúp bạn khắc phục vấn đề của mình tốt hơn.

Vitamin C được xem là thành phần thống trị trong thế giới chăm sóc da, là một trong những loại vitamin hiệu quả nhất mà bạn có thể sử dụng để gặt hái được vô vàn lợi ích. Với các dạng khác nhau, thành phần này cũng có thể đáp ứng nhu cầu của hầu hết mọi loại da trong đó sodium ascorbyl phosphate được cho là lựa chọn tốt nhất dành cho da nhạy cảm hay dễ bị kích ứng. 

Lactic acid - ‘người hùng’ của da mụn, da nhạy cảm và lão hóa: (VOH) - Không chỉ có công dụng làm sáng da, trị mụn, chống lão hóa, lactic acid còn là thành phần chăm sóc da xu hướng dành cho những người yêu skincare.

Azelaic acid: thành phần sinh ra để chăm sóc da mụn: (VOH) - Không chỉ có khả năng trị mụn hiệu quả, azelaic acid còn là giải pháp cho làn da bị thâm nám, sẹo mụn.