Sport jacket và những điều mà tín đồ thời trang cần phải biết

(VOH) – Sport jacket được xem là kiểu áo khoác kinh điển sánh ngang với áo blazer hay suit jacket, thậm chí là còn có phần phổ biến hơn. Vậy sport jacket là gì và bạn cần lưu ý gì khi lựa chọn chúng?

Sở hữu vẻ ngoài có phần tương tự và dễ bị nhầm lẫn với áo blazer nam hay suit jacket nhưng sport jacket lại là kiểu áo hoàn toàn khác biệt mà có lẽ không phải tín đồ thời trang nào cũng rõ. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản thể nhận diện cũng như “chinh phục” item này một cách đơn giản nhất.

1. Sport jacket là gì?

Đúng với tên gọi, sport jacket hay sportcoat là chiếc áo khoác ra đời để phục vụ cho việc tham gia các hoạt động thể thao như săn bắn của nam giới. Chúng cũng được sử dụng cho những dịp ít quan trọng hơn mà không nhất thiết phải diện suit trang trọng. 

voh-sport-jacket-nam-voh.com.vn-1
Sport jacket là một trong những kiểu áo khoác nam kinh điển

Ban đầu, sport jacket được coi là món đồ xa xỉ. Theo thời gian, khi lựa chọn về trang phục trở nên phong phú, giá cả cũng phải chăng hơn thì nó bắt đầu trở thành item chủ lực của phong cách giản dị nhưng không phần kém tinh tế.

2. Đặc điểm của sport jacket

Sport jacket cùng áo blazer nam và suit jacket (một phần của bộ suit và được may đồng bộ với quần âu) là 3 kiểu áo khoác nam kinh điển thường xuyên bị nhầm lẫn. Tuy nhiên, chỉ cần nắm được những điểm cơ bản thì bạn hoàn toàn có thể phân biệt cũng như sử dụng chúng như một tín đồ thời trang thực thụ.

2.1 Phom dáng

voh-sport-jacket-nam-voh.com.vn-2
Kiểu áo này có phom dáng khá thoải mái và rộng rãi

Vì sport jacket ra đời để phục vụ cho hoạt động thể thao của nam giới nên chúng cần có phom dáng thoải mái và đủ rộng để có thể “bao gọn” lớp áo ở bên dưới (ngay cả khi bạn mặc áo len). Để dễ hình dung hơn, bạn có thể nhớ rằng chúng thường lớn hơn và đôi khi được dùng để khoác ngoài suit jacket.

2.2 Chất liệu vải

voh-sport-jacket-nam-voh.com.vn-3
Một mẫu sport jacket xanh rêu làm từ vải dạ ấm áp

Chất liệu vải chính là một trong những điểm tạo nên sự khác biệt của sport jacket nam với các loại áo khoác khác, điển hình là blazer và suit jacket. Item này thường sử dụng các loại vải cứng cáp, có kết cấu thô và ráp như flannel (dạ), tweed, houndstooth (kiểu vải có họa tiết nanh sói), herringbone (kiểu vải dệt xương cá).

Xem thêm: Áo khoác vải tweed nam và những gợi ý phối đồ ‘chuẩn bài’

2.3 Màu sắc và họa tiết

voh-sport-jacket-nam-voh.com.vn-4
Sự đa dạng về màu sắc và họa tiết giúp bạn có nhiều lựa chọn hơn

Sport jacket có rất nhiều lựa chọn về màu sắc và họa tiết. Những tông màu phổ biến nhất có thể kể đến là xanh lam, xanh lá cây, xám và nâu. Còn họa tiết thì có thể điểm qua houndstooth, herringbone hay họa tiết của vải tweed.

2.4 Chi tiết

voh-sport-jacket-nam-voh.com.vn-5
Một số chi tiết thường gặp ở sport jacket
  • Thiết kế của sport jacket nói chung thường không nhấn mạnh vào phom dáng (ví như có đệm vai) mà đề cao sự thoải mái.
  • Nếp gấp, miếng vá ở khuỷu tay áo và túi nắp gập là những chi tiết thường gặp ở item này.
  • Một số kiểu áo sport jacket sở hữu phần ve áo có thể đóng lại hoàn toàn để bảo vệ vùng ngực và cổ.

2.5 Phong cách

voh-sport-jacket-nam-voh.com.vn-6
Sport jacket phù hợp với nhiều phong cách và có phần ít gò bó, trang trọng hơn so với blazer hay suit jacket

So với blazer và suit jacket, sport jacket là món đồ được sử dụng phổ biến hơn cả vì chúng phù hợp với phong cách casual thoải mái, không quá trang trọng nhưng vẫn chỉn chu và lịch lãm. Với đặc điểm này, chúng cũng dễ dàng “hòa mình” vào outfit hàng ngày và có thể ứng dụng cho nhiều hoàn cảnh.

3. Tips diện sport jacket “chuẩn” phong độ

voh-sport-jacket-nam-voh.com.vn-7
Một vài lưu ý khi diện sport jacket dành cho các đấng mày râu
  • Sport jacket có thể kết hợp với hầu hết các loại quần nhưng hãy đặc biệt ưu tiên quần jean xanh nếu bạn muốn có set đồ thật thời thượng, cân bằng sự giữa phong cách và thoải mái. Ngoài ra, miễn là quần và áo khoác không có màu sắc hay họa tiết giống nhau thì chúng ta đều có thể thử mix&match.
  • Sở hữu phom dáng rộng rãi nên mẫu áo khoác này có thể hoạt động tốt ngay cả khi được phối cùng áo len, sweater hay các loại áo khoác dày, thậm chí là cả bộ suit. Đương nhiên, những item basic như áo thun, áo sơ mi… cũng hoàn toàn có thể được sử dụng chung với món đồ này.
  • Nếu phân vân trong việc chọn giày, bạn có thể tham khảo giày loafer đặc biệt là tông màu nâu để có thể kết hợp tốt với nhiều lựa chọn về màu sắc của sport jacket.
  • Mặc dù sở hữu phong cách không quá gò bó cũng không quá trang trọng nhưng sport jacket vẫn có thể được sử dụng cho những sự kiện hay buổi tiệc không có quá nhiều yêu cầu. Điểm quan trọng nhất là chúng ta cần chọn được kiểu áo phù hợp cũng như biết cách phối đồ.

Thoải mái, dễ diện, dễ phối đồ, phù hợp với nhiều hoàn cảnh lại không quá bó buộc nên sport jacket được xem là lựa chọn lý tưởng cho mọi chàng trai. Còn bạn, bạn đã sở hữu must-have item này chưa?

Nguồn ảnh: Internet

Xem thêm: