Stress ‘tàn phá’ vẻ ngoài của bạn như thế nào?

(VOH) – Stress hay căng thẳng là điều mà hầu hết mọi người đều phải đối mặt trong cuộc sống hiện đại. Tuy nhiên, bạn có biết tình trạng này ảnh hưởng nghiêm trọng đến vẻ ngoài của mình?

Căng thẳng hoàn toàn có thể biểu hiện trên da và tóc theo những cách khác nhau và chắc chắn là không hề có lợi. Dưới đây là 6 dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị stress quá mức và cách để khắc phục chúng nhanh chóng, hiệu quả.

  1. Bọng mắt

Thiếu ngủ, mất ngủ là một trong những hiện tượng thường gặp ở những người bị căng thẳng quá mức. Điều đó có thể khiến cho chất lỏng tích tụ xuống vùng dưới mí mắt và gây nên bọng mắt hay bao gồm cả quầng thâm. Khi tình trạng này kéo dài cộng với tác động của trọng lực thì vấn đề của bạn sẽ ngày càng tệ và khó khắc phục hơn.

voh-stress-voh.com.vn-1
Đôi mắt là nơi “tố cáo” trạng thái và tuổi tác cực kỳ rõ ràng (Nguồn: Internet)

Cách khắc phục:

  • Để ngăn ngừa và thu nhỏ bọng mắt thì điều trước tiên mà bạn cần làm là đảm bảo ngủ ít nhất 8 tiếng/ ngày. Nếu cảm thấy khó khăn, hãy tránh xa/ tắt các thiết bị điện tử 1 tiếng trước khi ngủ, uống trà hoa cúc để giúp bản thân thư giãn hơn.
  • Vào buổi sáng, bạn có thể dùng một chiếc thìa lạnh massage nhẹ vùng dưới mắt để thoát bớt chất lỏng.
  • Nếu muốn che bớt bọng mắt bằng cách trang điểm hãy thoa kem che khuyết điểm theo hình tam giác ngược dưới mắt để nhận được hiệu quả tốt hơn.

Bài viết tham khảo: 10 cách làm giảm sưng mắt ‘siêu tốc’ tại nhà

  1. Da khô, bong tróc

Khi bị stress, chúng ta có xu hướng sử dụng nhiều cà phê, soda hơn do đó sẽ rất dễ khiến cơ thể bị mất nước. Khi cơ thể không có đủ lượng nước cần thiết thì làn da cũng sẽ bị ảnh hưởng điển hình là việc chúng trở nên khô, bong tróc, xỉn màu và mệt mỏi hơn.

voh-stress-voh.com.vn-2
Da có thể bị khô nứt, bong tróc do mất nước kéo dài (Nguồn: Internet)

Cách khắc phục:

  • Bổ sung và duy trì việc uống đủ nước để cân bằng lại cơ thể và làn da. Thêm vào đó, hãy thử sử dụng các loại đồ uống chứa chất chống oxy hóa lành mạnh như trà xanh và tăng cường tiêu thụ thực phẩm chứa hàm lượng nước cao (trái cây và rau như dưa leo, cà chua, củ cải, cần tây…) vào chế độ ăn.
  • Để khắc phục nhanh làn da bị mất nước, bạn có thể sử dụng một loại serum cấp nước/ ẩm có chứa hyaluronic acid để giữ nước cho da tốt hơn.

Bài viết tham khảo: Làm thế nào để phục hồi làn da có dấu hiệu bị mất nước?

  1. Mụn trứng cá

Stress hay căng thẳng là điều kiện thuận lợi để các vấn đề về da bùng phát trong đó có cả mụn trứng cá. Nguyên nhân là bởi khi hàm lượng cortisol tăng mạnh (stress giải phóng cortisol) nó có thể loại bỏ các hormone khác trong cơ thể và gây ra mụn trên mặt cũng như cơ thể. Đặc biệt, căng thẳng cũng phá vỡ sự cân bằng giữa vi khuẩn tốt và vi khuẩn xấu trong ruột từ đó gây ảnh hưởng đến da, cụ thể hiện là biểu hiện ra bên ngoài dưới dạng mụn. 

voh-stress-voh.com.vn-3
Mụn trứng cá có cơ hội bùng phát khi bạn bị căng thẳng (Nguồn: Internet)

Cách khắc phục: 

  • Cơ thể sẽ không thể xử lý trạng thái căng thẳng tốt nếu không được nuôi dưỡng đúng cách nên bạn cần uống nhiều nước và có chế độ ăn uống cân bằng.
  • Cố gắng giảm thiểu lo lắng và giữ cho tinh thần thoải mái nhất có thể.
  • Áp dụng các phương pháp điều trị thích hợp kết hợp với chế độ chăm sóc dành riêng cho da mụn.

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: 11 phương pháp trị mụn trứng cá được bác sĩ da liễu chỉ định

  1. Phát ban và nổi mề đay

Phát ban và nổi mề đay có thể là vấn đề xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau trong đó bao gồm cả sự mất cân bằng của đường ruột – tình trạng vi khuẩn xấu áp đảo vi khuẩn tốt thường gặp ở những người bị stress quá mức và kéo dài.

voh-stress-voh.com.vn-4
Stress là một trong những nguyên nhân gây nổi mề đay (Nguồn: Internet)

Cách khắc phục:

  • Các bài tập thở có thể làm dịu, cung cấp năng lượng và giúp khắc phục một số vấn đề sức khỏe liên quan đến stress như rối loạn tiêu hóa nên bạn có thể áp dụng.
  • Thăm khám và hỏi ý kiến bác sĩ có chuyên môn về việc dùng men vi sinh để cân bằng lại đường ruột.
  • Trong trường hợp bạn cần phải trang điểm hay muốn che phủ bằng kem che khuyết điểm thì hãy chọn các sản phẩm có đặc tính làm dịu, chống viêm, cân bằng da (vitamin A, vitamin E, đất sét Amazonian…) để tránh khiến vấn đề tệ hơn.
  1. Nếp nhăn

Việc liên tục thực hiện một số biểu cảm trên khuôn mặt như nhíu mày, mím môi… khi căng thẳng sẽ khiến cho các nếp nhăn quanh khu vực này trở nên sâu và rõ ràng hơn theo thời gian. 

voh-stress-voh.com.vn-5
Nếp nhăn “khắc sâu” vào khuôn mặt khiến bạn trông già trước tuổi (Nguồn: Internet)

Cách khắc phục: 

  • Hãy thử áp dụng các bài massage mặt để giảm thiểu căng thẳng và giúp da săn chắc, hồng hào hơn.
  • Cố gắng nhắc nhở bản thân từ bỏ những thói quen xấu khiến nếp nhăn hằn sâu hơn.
  • Bảo vệ da bằng cách dùng kem chống nắng đều đặn đồng thời có một chu trình chăm sóc da, chống lão hóa phù hợp.
  • Chú trọng vào chế độ ăn uống để có thể cải thiện làn da cả từ bên trong.
  1. Tóc bạc, tóc mỏng

Stress có thể khiến melanin trong tóc ngừng sản xuất từ đó xuất hiện tóc bạc đồng thời làm đường kính của sợi tóc trở nên mỏng, nhỏ hơn theo thời gian. Ngoài ra, bạn cũng có nguy cơ phải đối mặt với tình trạng tóc mỏng xẹp bởi căng thẳng sẽ khiến tóc chuyển từ giai đoạn phát triển sang giai đoạn nghỉ ngơi và giai đoạn rụng nhanh hơn hay nói cách khác nó đẩy nhanh chu kỳ phát triển tự nhiên của tóc.


Tóc có thể bị bạc sớm nếu bạn bị căng thẳng kéo dài (Nguồn: Internet)

Cách khắc phục:

  • Hỏi ý kiến bác sĩ về việc bổ sung biotin hoặc vitamin B để tăng cường sức khỏe cho tóc.
  • Sử dụng dầu gội giàu protein để ngăn chặn tóc lão hóa sớm.
  • Giải quyết tình trạng stress để đưa hệ thống phát triển của tóc quay trở lại quỹ đạo bình thường và cân bằng.

Không chỉ gây ảnh hưởng nặng nề đến tâm trạng, sức khỏe, stress còn có thể “tàn phá” ngoại hình của bạn nếu không có biện pháp khắc phục sớm. Do đó, thay vì để những điều xấu có cơ hội gây hại thì bạn hãy cố gắng duy trì trạng thái ổn định nhất đồng thời học cách cân bằng cảm xúc, công việc và cuộc sống để có thể chăm sóc bản thân mình tốt hơn. 

Nguồn: Cosmopolitan

7 bí quyết giúp bạn có được làn da trắng sáng, mịn màng 'trong mơ': (VOH) – Làn da của mỗi người đều khác nhau nên sẽ rất khó để tìm được một công thức chăm sóc chung. Tuy nhiên, muốn da khỏe mạnh, sáng mịn tự nhiên thì đây là những bí kíp mà bạn nhất định phải biết.

Cách xóa nếp nhăn trên mặt để làn da 'trẻ mãi không già': (VOH) - Nếp nhăn trên mặt xuất hiện là dấu hiệu cho thấy làn da của bạn đang bị lão hóa. Áp dụng ngay những phương pháp xóa nếp nhăn trên mặt sau để làn da của bạn trở nên căng bóng, mềm mịn hơn.