Tại sao bạn bị nổi mụn liên tục ở cùng một vị trí?

(VOH) – Tình trạng mụn trứng cá của bạn sẽ chẳng thể được cải thiện, thậm chí là ngày càng tệ nếu các nốt mụn cứ tái đi tái lại ở cùng một vị trí. Vậy đâu là nguyên nhân thực sự gây nên vấn đề này?

Nếu bị mụn được xem là một rắc rối lớn thì mụn tái đi tái lại ở cùng một vị trí thậm chí còn “thảm họa” hơn rất nhiều. Để “triệt tiêu” vấn đề này một cách nhanh chóng, xác định được nguyên nhân chính là điều đầu tiên mà chúng ra cần phải làm.

Những lý do phổ biến khiến mụn tái lại ở cùng một vị trí

voh-mun-trung-ca-tai-phat-voh.com.vn-1
Mụn trứng cá có thể bị tái lại nhiều lần do nhiều yếu tố

  • Mụn u nang: Mụn u nang là loại mụn lớn, nằm sâu trong da và thường là thủ phạm chính gây ra tình trạng tái mụn bởi chúng gắn liền với tuyến dầu (khi bã nhờn lấp đầy, chúng sẽ dẫn đến viêm và khiến cho mụn nổi trở lại).
  • Nặn mụn không đúng cách: Nặn mụn có thể để lại tổn thương và sẹo cho da dẫn đến cản trở hoạt động của tuyến bã nhờn, gây tắc nghẽn và kết quả là mụn tái phát. Ngoài ra, khi vi khuẩn, chất tắc nghẽn không được loại bỏ hoàn toàn, mụn sẽ bị viêm trở lại, nguy cơ lây lan vi khuẩn cho các vị trí lân cận khi nặn cũng sẽ khiến cho vùng da quanh đó dễ gặp vấn đề hơn.
  • Thói quen không vệ sinh: Chạm tay lên mặt, mụn, không vệ sinh các vật dụng thường xuyên tiếp xúc với da (điện thoại, vỏ gối…) cũng là lý do khiến các nốt mụn dễ dàng tái phát ở cùng một vị trí.
  • Sự thay đổi hormone: Sự thay đổi của hormone sẽ kích hoạt tuyến bã nhờn và khiến cho mụn có xu hướng liên tục mọc lại ở những vị trí mà tuyến bã nhờn hoạt động mạnh như vùng T-zone, cằm, quanh xương hàm.

Mụn trứng cá tái phát: nguyên nhân cho từng vị trí nổi mụn cụ thể

  1. Mụn trứng cá tái phát trên cằm và quanh xương hàm

voh-mun-trung-ca-tai-phat-voh.com.vn-2
Mụn quanh hàm tái lại thường là dạng mụn nội tiết khó điều trị

Nếu bạn bị mọc mụn liên tục ở cằm hoặc quanh xương hàm vào cùng một khoảng thời gian mỗi tháng thì hormone có thể chính là nguyên nhân. Chúng khiến cho hoạt động của tuyến dầu tăng đột biến từ đó dễ gây tắc nghẽn lỗ chân lông, tạo điều kiện cho viêm dẫn đến mụn tái lại nhiều lần. Loại mụn xuất hiện ở khu vực này thường được gọi là mụn trứng cá nội tiết, khá sâu và khó điều trị nên tốt nhất là nên tìm kiếm những phương pháp điều trị chuyên nghiệp với bác sĩ có chuyên môn.

  1. Mụn trứng cá tái phát trên khu vực T-zone

voh-mun-trung-ca-tai-phat-voh.com.vn-3
Vùng chữ T nhiều dầu nên tạo điều kiện cho mụn tái lại nhiều lần

T-zone là khu vực có sự tập trung của khá nhiều tuyến dầu. Khi bã nhờn tiết ra được trộn với da chết, bụi bẩn… nó sẽ khiến cho lỗ chân lông bị tắc nghẽn, mụn đầu đenmụn đầu trắng bắt đầu xuất hiện. Vấn đề sẽ trở nên nghiêm trọng hơn vì quá trình sản xuất bã nhờn vẫn tiếp tục, đó là lý do mà các nốt mụn cứ tái đi tái lại ở vị trí này. Giải pháp dành cho bạn là hãy tẩy da chết thường xuyên bằng các sản phẩm chứa acid hay retinol để giữ cho lỗ chân lông luôn thông thoáng.

  1. Mụn trứng cá tái phát trên trán

voh-mun-trung-ca-tai-phat-voh.com.vn-4
Thói quen giữ vệ sinh không phù hợp dễ khiến mụn ở trán dai dẳng mãi không lành

Nếu bạn dễ bị đổ mồ hôi (đặc biệt là vào mùa hè), thường xuyên đội mũ, để tóc mái… thì sẽ có xu hướng bị nổi mụn và tái mụn ở trán rất cao. Nguyên nhân là bởi chúng chính là những thói quen, những môi trường và điều kiện hoàn hảo cho sự phát triển dai dẳng của vi khuẩn gây mụn. Để đối phó với tình trạng này, một thói quen làm sạch tốt, một sản phẩm điều trị mụn phù hợp cùng các bước giữ gìn vệ sinh hiệu quả sẽ giúp ích khá nhiều.

  1. Mụn trứng cá tái phát trên da đầu

voh-mun-trung-ca-tai-phat-voh.com.vn-5
Nếu bị nổi mụn liên tục trên đầu bạn nên xem lại thói quen làm sạch của mình

Da đầu của bạn cũng có thể bị mụn trứng cá bởi các nguyên nhân như di truyền, hormone, nang tóc bị tắc nghẽn. Với những trường hợp có da đầu dầu, tóc dầu hay thói quen làm sạch, giữ vệ sinh cho các vật dụng liên quan kém thì xu hướng mụn tái lại cũng xuất hiện nhiều hơn hẳn. Song, nếu vấn đề của bạn không xuất phát từ di truyền hay hormone (cần sự giúp đỡ của bác sĩ) thì hãy thử khắc phục bằng cách dùng dầu gội làm sạch sâu không sulfate và chứa các thành phần chống viêm, chống mụn.

  1. Mụn trứng cá tái phát trên ngực

voh-mun-trung-ca-tai-phat-voh.com.vn-6
Mồ hôi là thủ phạm chính gây tái mụn liên tục ở ngực

Mụn trứng cá dễ dàng tái phát trên ngực có thể là kết quả của sự tác động từ mồ hôi cộng với thói quen ăn mặc, vệ sinh chưa phù hợp. Để khắc phục, bạn nên chú ý loại bỏ cặn bẩn tích tụ trên da bằng cách tắm ngay sau khi hoạt động mạnh (tập thể dục…) và sử dụng sữa tắm chứa thành phần kháng khuẩn, làm thông thoáng lỗ chân lông. Ngoài ra, hãy tránh các trang phục bó quá sát trong mùa hè đồng thời chú ý trong cách sử dụng áo ngực để không tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

  1. Mụn trứng cá tái phát ở lưng

voh-mun-trung-ca-tai-phat-voh.com.vn-7
Trang phục không phù hợp cùng thói quen vệ sinh chưa đúng có thể làm mụn lưng quay trở lại nhanh chóng

Sự tích tụ của dầu thừa và mồ hôi là nguyên nhân chính khiến cho mụn trên lưng tiếp tục phát triển trở lại. Các thành phần trong sản phẩm dưỡng, tạo kiểu tóc cũng có thể thúc đẩy vấn đề nếu bạn sử dụng không cẩn thận. Do đó, hãy làm sạch cơ thể đúng cách, sử dụng các sản phẩm trị mụn phù hợp đặc biệt là chú ý đến những thói quen nhỏ nhưng có tác động đến vùng da lưng để giải quyết và ngăn ngừa mụn tái lại tốt hơn.

  1. Mụn trứng cá tái phát trên tay

voh-mun-trung-ca-tai-phat-voh.com.vn-8
Mụn trên tay có thể là kết quả của chứng dày sừng nang lông, bạn cần chú ý

Những vết sưng nhỏ, màu đỏ và sần sùi trên tay thường bị nhầm lẫn với mụn trứng cá nhưng chúng thực tế là dày sừng nang lông – loại bệnh gây ra bởi việc cơ thể sản xuất quá nhiều keratin trong nang lông. Tình trạng này không có cách chữa trị hoàn toàn nhưng bạn có thể giữ chúng trong tầm kiểm soát với các biện pháp phù hợp. 

  1. Mụn trứng cá tái phát trên mông

voh-mun-trung-ca-tai-phat-voh.com.vn-9
Để tránh tiếp tục mọc mụn ở mông, hãy giữ cho da luôn thông thoáng và sạch sẽ

Những nốt nhỏ tương tự như mụn ở mông có thể không thực sự là mụn trứng cá mà là kết quả của tình trạng viêm nang lông nên bạn hãy xem xét kỹ. Thủ phạm chủ yếu gây ra cũng như khiến cho vấn đề này tái lại nhiều lần chính là mồ hôi. Do đó, ngoài cách đổi trang phục thoải mái hay giữ vệ sinh, tẩy da chết cho vùng da này thường xuyên thì bạn sẽ không cần phải làm gì quá nhiều để ngăn ngừa mụn quay trở lại.

Mụn trứng cá có thể liên tục mọc lại ở cùng một vị trí bởi những lý do mà chúng ta ít khi để ý, thậm chí với mỗi vùng da cụ thể, thủ phạm gây ra rắc rối cũng không hề giống nhau. Bởi vậy, cách có thể giúp bạn tránh được tình trạng này chính là hiểu rõ nguyên nhân bị mụn, xử lý mụn đúng cách đồng thời áp dụng các biện pháp ngăn chặn yếu tố gây mụn hiệu quả và thường xuyên.

Nguồn ảnh: Internet

11 phương pháp trị mụn trứng cá được bác sĩ da liễu chỉ định: (VOH) – Nhắc đến trị mụn trứng cá, chúng ta có thể liệt kê ra rất nhiều cách. Tuy nhiên, bạn có biết đâu là phương pháp phù hợp với mình cũng như thực sự đem lại hiệu quả?

Mụn trứng cá: lời đồn và sự thật: (VOH) – Hiểu lầm về mụn trứng cá chính là một trong những nguyên nhân khiến bạn điều trị mãi mà không có kết quả. Do đó, hãy tự trang bị cho mình kiến thức cơ bản để bảo vệ và chăm sóc da tốt hơn.