Tắm trắng bằng lá tía tô có tác dụng ‘thần kì’ như lời đồn?

(VOH) – Tắm trắng bằng lá tía tô hay làm trắng da bằng lá tía tô là một trong những cách làm đẹp được rất nhiều chị em rỉ tai nhau. Tuy nhiên, liệu biện pháp này có thực sự ‘thần thánh’ như lời đồn?

Ngày nay, người tiêu dùng thông minh thường quan tâm nhiều hơn đến sự ảnh hưởng của những sản phẩm chăm sóc da đối với sức khỏe. Cùng với việc tẩy chay các xu hướng tắm trắng da “thần tốc” từ kem trộn, các nguyên liệu chăm sóc da từ thiên nhiên cũng ngày càng được ưa chuộng hơn bởi tính an toàn.

Trào lưu tắm trắng bằng lá tía tô với công dụng “thần thánh” vì vậy mà được hội chị em rỉ tai nhau trên khắp các cộng đồng làm đẹp. Để “giải mã” cơn sốt từ loại lá quen thuộc này, chúng ta cùng tìm hiểu xem tắm trắng bằng lá tía tô có thực sự hiệu quả như lời đồn?

Công dụng làm đẹp của lá tía tô

Tía tô là một loại cây thân thảo sống quanh năm, cây ưa sáng và ẩm, thích hợp với đất thịt và đất phù sa. Lá của cây tía tô thường có màu tím hoặc xanh lục, lông nhám, mép khía răng và mọc đối xứng. Lá tía tô là một loại rau thơm phổ biến không chỉ dùng để ăn kèm với nhiều món ăn mà còn có tác dụng chữa bệnh và làm đẹp rất tốt. 

voh-tam-trang-bang-la-tia-to-voh.com.vn-1
Lá tía tô có thể cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe và sắc đẹp (Nguồn: Internet)

Chứa khoảng 0.2% tinh dầu nguyên chất và aldehyde, xeton, hydrocacbon, furan…, chiết xuất lá tía tô cho thấy có các chất chống oxy hóa, chống dị ứng, chống viêm, chống trầm cảm. Chúng cũng đã được chứng minh là có tác dụng ức chế sự tổng hợp tyrosinase và melatonin ở chuột, đây được xem là ứng dụng tiềm năng của việc dùng lá tía tô làm sáng da, ngăn chặn sự hình thành sắc tố melanin - nguyên nhân gây ra đốm nâu, tàn nhang, nám, sạm.... Ngoài ra, với nguồn khoáng chất phong phú loại nguyên liệu này còn có thể hỗ trợ bạn tẩy tế bào chết nhẹ để cải thiện sắc tố da và dưỡng sáng da.

Tắm trắng bằng lá tía tô có hiệu quả không?

Lá tía tô chứa một lượng lớn tinh dầu perillaldehyd, limonen, a-pinen và dihydrocumin – những thành phần có khả năng giúp tăng sức đề kháng, thải độc tố, giảm sưng viêm hiệu quả cho cơ thể. Chúng cũng cũng chứa một lượng nhỏ vitamin A, vitamin B, vitamin C có tác dụng thúc đẩy tăng sinh collagen hay thải độc gan.

Tuy nhiên, để da sáng “bật tone”, chúng ta phải cần đến một lượng lớn vitamin A hoặc vitamin C (hai thành phần làm sáng da, xóa thâm và dưỡng trắng sáng giá) để phá vỡ cấu trúc hắc tố melanin đồng thời tái tạo lại sợi collagen và elastin. Chính vì vậy, có thể nói rằng tắm trắng bằng lá tía tô chỉ có tác dụng hỗ trợ giúp da mịn màng hơn chứ không có khả năng làm tái tạo, làm da sáng “thần thánh”, nhanh chóng như những lời đồn mà chị em vẫn truyền tai nhau.

voh-tam-trang-bang-la-tia-to-voh.com.vn-2
Tắm trắng bằng lá tía tô là cách có thể hỗ trợ cải thiện da chứ không thể làm trắng nhanh chóng, “thần kì” (Nguồn: Internet)

Trong Đông y, việc tắm lá tía tô chỉ có tác dụng lưu thông khí huyết, phục hồi sức khỏe chứ không giúp trắng da. Đặc biệt, với những người đang bị các tổn thương trên da, cơ địa dễ dị ứng, da nhạy cảm khi tắm trắng bằng lá tía tô da sẽ dễ bị viêm nhiễm, tình trạng dị ứng sẽ ngày càng nặng hơn.

2 lưu ý quan trọng khi dưỡng trắng da body

  1. Tẩy tế bào chết cho da mỗi tuần

Thanh tẩy tế bào chết cho cơ thể là một bước không thể thiếu nếu bạn muốn dưỡng trắng da và có làn da mịn đẹp. Do đó, đừng quên bổ sung các sản phẩm chuyên dụng phù hợp vào quy trình skincare hay làm sáng da của mình để nhận được hiệu quả như ý.

voh-tam-trang-bang-la-tia-to-voh.com.vn-3
Muốn dưỡng da body sáng mịn, bạn không được quên bước tẩy tế bào chết (Nguồn: Physiodermie.vn)

Bằng cách loại bỏ hết bụi bẩn, tạp chất, dầu thừa và tế bào chết tích tụ đồng thời kích thích tuần hoàn máu, thúc đẩy sự đàn hồi, tái tạo collagen, bước tẩy da chết body sẽ giúp cho làn da của bạn trở nên vừa mịn màng vừa rạng rỡ. Đặc biệt, với hiệu quả làm thông thoáng lỗ chân lông, các sản phẩm dưỡng da hay dưỡng trắng cũng sẽ dễ dàng hấp thụ và hoạt động từ đó đem lại kết quả tối ưu hơn so với việc chỉ thoa kem dưỡng như thông thường.

>>> Xem thêm: 4 thành phần sáng giá trong dược mỹ phẩm dưỡng trắng da

  1. Đừng quên kem chống nắng

voh-tam-trang-bang-la-tia-to-voh.com.vn-4
Kem chống nắng vừa bảo vệ hiệu quả dưỡng trắng da vừa ngăn ngừa tối đa việc các tác nhân gây sạm đen, đổi màu “hoành hành” (Nguồn: Internet)

Đây là một trong những bước bảo vệ da và hỗ trợ dưỡng trắng da đóng vai trò quan trọng không kém tẩy tế bào chết. Vì vậy, nếu bạn muốn sở hữu làn da sáng mịn không tì vết thì đừng bao giờ quên việc thoa kem chống nắng mỗi ngày. Ngoài ra, hãy chú ý thêm rằng, sau khi tẩy tế bào chết, da thường dễ bắt nắng, thêm vào đó, các thành phần làm trắng có trong sản phẩm dưỡng trắng da như acid (AHA, BHA), hydroquinone, niacinamide, vitamin C… cũng có xu hướng khiến da trở nên nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Khi đó, kem chống nắng sẽ đóng vai trò như một “bộ áo giáp” vừa giúp bạn bảo vệ da, bảo vệ hiệu quả dưỡng trắng vừa ngăn không cho các hắc tố melanin hình thành.

Trên đây là vài thông tin về lá tía tô cùng hiệu quả thực sự của việc tắm trắng bằng lá tía tô. Qua đây, hi vọng các cô gái trước khi làm đẹp sẽ học cách trang bị những kiến thức cơ bản để có thể lựa chọn cho mình phương pháp chăm sóc da phù hợp, hiệu quả đặc biệt là đúng cách và thông thái hơn.

Bài viết được cung cấp bởi Methode Physiodermie Vietnam