Tàn nhang và cách điều trị hiệu quả để lấy lại làn da sáng mịn

(VOH) - Mặc dù không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng tàn nhang lại gây mất thẩm mỹ. Vì vậy, hiểu đúng về vấn đề da này sẽ giúp bạn điều trị và ngăn ngừa chúng hiệu quả hơn.

Tàn nhang là một trong những vấn đề da rất dễ gặp phải và có thể gây nhiều phiền toái, rắc rối về mặt thẩm mỹ. Chính vì vậy, tàn nhang là gì và điều trị tàn nhang sao cho hiệu quả là vấn đề được rất nhiều chị em quan tâm.

Tàn nhang là gì?

voh-tan-nhang-voh.com.vn-anh1
Tàn nhang thường xuất hiện tại các vùng da phải tiếp xúc nhiều với ánh nắng

Tàn nhang là những đốm nhỏ, tròn trên da có màu nâu (đậm hoặc nhạt), vàng, đen, nằm riêng lẻ hoặc liên kết với nhau theo từng đám. Chúng thường xuất hiện ở những vùng da tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời như vai, cổ, cánh tay, mặt… đặc biệt là gò má và mũi. Đó cũng là một phần lý do khiến tàn nhang phổ biến hơn ở người có làn da mỏng, trắng và nhạy cảm với ánh nắng. Đặc biệt, mật độ và màu sắc của tàn nhang cũng có sự thay đổi theo mùa, chúng thường sẽ xuất hiện nhiều và đậm màu hơn vào mùa hè so với mùa đông.

Nguyên nhân gây ra tàn nhang

voh-tan-nhang-voh.com.vn-anh2
Tàn nhang và ánh nắng mặt trời có mối quan hệ mật thiết với nhau

Bản chất của tàn nhang là sự sản xuất quá mức melanin ở một số tế bào từ đó khiến da bị sạm lại và đậm màu hơn các vùng da xung quanh. Một số nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể kể tới là:

  • Di truyền: những người có tông màu da và màu mắt sáng, tóc đỏ, vàng, nâu nhạt thường dễ bị tàn nhang hơn do di truyền học.
  • Tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời: melanin sẽ được sản xuất để bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng tuy nhiên nếu vượt ngưỡng cần thiết (khi bạn phơi nắng quá nhiều) thì chúng sẽ gây ra tàn nhang.
  • Thay đổi nội tiết tố: sự thay đổi hormone có thể kích thích melanin sản xuất nhiều hơn và khiến da gặp vấn đề với tàn nhang.
  • Lão hóa: khi có tuổi, làn da sẽ dễ bị các tác nhân gây hại tấn công dẫn đến việc hình thành tàn nhang.
  • Chăm sóc da không đúng cách: thói quen chăm sóc da và sử dụng mỹ phẩm cũng có thể là một trong những nhân tố tác động và có thể gây nên tàn nhang.

Phân biệt tàn nhang và nám

voh-tan-nhang-voh.com.vn-anh3
Tàn nhang có thể xuất hiện ở mọi độ tuổi còn nám thường gặp ở người trưởng thành hơn

Tàn nhang và nám thường khá dễ bị nhầm lẫn với nhau do chúng đều gây nên những vùng da sậm màu. Tuy nhiên, đây là hai vấn đề da hoàn toàn khác biệt và không khó để phân biệt nếu bạn nắm được một vài đặc điểm:

  • Tàn nhang là những nốt nhỏ sậm màu, hình tròn, có thể xuất hiện riêng lẻ hoặc từng mảng đốm không đều ở bất cứ vùng da nào. Còn nám là các đốm, mảng có mức độ đậm nhạt khác nhau với giới hạn rõ ràng, kích thước không nhất định trên da nhưng thường lớn hơn tàn nhang. Vị trị xuất hiện của nám chủ yếu là ở trên khuôn mặt như hai bên gò má, cằm, môi trên hoặc trán.
  • Tàn nhang có thể gặp ở bất cứ độ tuổi nào còn nám thường xuất hiện ở người trưởng thành (>30 tuổi).
  • Tàn nhang có thể do di truyền còn nám thì không.

Cách trị tàn nhang hiệu quả

voh-tan-nhang-voh.com.vn-anh4
Tàn nhang nếu không được điều trị có thể lan rộng và trở nên nặng hơn

Tàn nhang không gây hại cho sức khỏe nhưng sự xuất hiện của chúng có thể gây nhiều rắc rối cũng như khó chịu cho bạn. Tùy vào tình trạng tàn nhang, bạn có thể chọn cách điều trị sao cho phù hợp và hiệu quả nhưng cơ bản sẽ được chia thành hai loại đó là điều trị tại nhà và điều trị bằng phương pháp chuyên nghiệp hơn tại các cơ sở uy tín.

voh-tan-nhang-voh.com.vn-anh5
Tùy vào tình trạng tàn nhang hay điều kiện, bạn có thể chọn cách trị tàn nhang sao cho phù hợp

Các phương pháp tại nhà thường không quá phức tạp, tốn kém nhưng cũng vì vậy mà chúng chỉ có hiệu quả cải thiện, không thể điều trị tận gốc và thích hợp với những bạn bị tàn nhang nhẹ. Với các phương pháp điều trị chuyên nghiệp, sử dụng công nghệ thẩm mỹ như laser thì việc điều trị tàn nhang sẽ đem lại kết quả tốt hơn tuy nhiên khá tốn kém, đau và cần sự kiên trì.

Dưới đây là một vài cách điều trị tàn nhang hiệu quả, phổ biến mà bạn có thể tham khảo:

  1. Trị tàn nhang bằng các liệu pháp tự nhiên

voh-tan-nhang-voh.com.vn-anh6
Một vài nguyên liệu từ thiên nhiên có thể hỗ trợ bạn trị tàn nhang khá hiệu quả

Các liệu pháp cải thiện tàn nhang từ thiên nhiên tuy khá an toàn, dễ thực hiện nhưng lại cần phải kiên trì vì hiệu quả của chúng sẽ diễn ra khá chậm. Đây là những cách trị tàn nhang mà bạn có thể thực hiện tại nhà:

  • Đắp mặt nạ: mật ong và giấm táo; nghệ, nha đam, sữa chua
  • Massage da bằng các loại dầu: dầu hạnh nhân, dầu argan, dầu bơ, dầu ô liu, dầu tràm trà, dầu jojoba, dầu thầu dầu…
  • Sử dụng các loại nước ép như chanh, hành tây trên vùng da tàn nhang.
  1. Trị tàn nhang bằng các sản phẩm không cần kê đơn

voh-tan-nhang-voh.com.vn-anh7
Dùng các loại thuốc hoặc mỹ phẩm có khả năng hỗ trợ trị tàn nhang cũng là cách được áp dụng khá phổ biến

Sử dụng một số sản phẩm trị tàn nhang hoặc chăm sóc da chứa các thành phần hoạt chất có khả năng ức chế sản xuất melanin, làm sáng da cũng là một trong những cách trị tàn nhang hiệu quả. Một vài thành phần có thể hỗ trợ trị tàn nhang trong mỹ phẩm mà bạn có thể cân nhắc là vitamin C, vitamin A (retinol), vitamin B3 (niacinamide), glutathione, kojic acid, arbutin,  AHA (glycolic acid, lactic acid, malic acid), BHA (salicylic acid)…

  1. Trị tàn nhang bằng mặt nạ hóa học

voh-tan-nhang-voh.com.vn-anh8
Trị tàn nhang bằng mặt nạ hóa học nên được thực hiện ở cơ sở điều trị uy tín, có chuyên môn

Việc lột da nhẹ bằng mặt nạ hóa học có thể giúp bạn cải thiện tình trạng tàn nhang khá hiệu quả. Mặc dù phương pháp này cũng có thể thực hiện tại nhà nhưng tốt hơn hết để đảm bảo an toàn cũng như kết quả điều trị bạn nên nhờ tới các cơ sở uy tín và có chuyên môn.

  1. Trị tàn nhang bằng laser

voh-tan-nhang-voh.com.vn-anh9
Trị tàn nhang bằng laser cho hiệu quả tốt trong thời gian ngắn

Laser là một trong những cách trị tàn nhang an toàn và hiệu quả có thể giúp bạn loại bỏ tận gốc vấn đề. Thông qua việc chiếu ánh sáng và sử dụng thuốc đặc trị tác động, các hắc tố melanin sẽ bị phân hủy và đào thải từ đó giúp da bạn sáng mịn hơn. Tuy nhiên, trước khi trị tàn nhang bằng laser bạn cần chọn cơ sở uy tín để đảm an toàn cũng như có được sự tư vấn tốt nhất từ bác sĩ có chuyên môn.

Cách phòng ngừa tàn nhang

voh-tan-nhang-voh.com.vn-anh10
Kem chống nắng là vật bất ly thân để ngăn ngừa sự xuất hiện của tàn nhang

  • Luôn thoa kem chống nắng và bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời.
  • Có chế độ ăn uống cân đối, khoa học và bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin A, C, E, selen, beta-carotene… hay có khả năng cải thiện tình trạng tàn nhang.
  • Chăm sóc da, sử dụng mỹ phẩm đúng cách, không lạm dụng đồng thời nên dùng các sản phẩm phòng ngừa sự hình thành của tàn nhang.
  • Nếu bạn đang gặp vấn đề với sự thay đổi nội tiết thì có thể sử dụng các loại thực phẩm chức năng có tác dụng điều hòa hormone như dầu hoa anh thảo, vitamin C, glutathione…

Tàn nhang là nỗi lo chung của nhiều chị em phụ nữ, tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể ngăn ngừa và cải thiện hiệu quả tình trạng này bằng các phương pháp thích hợp. Đặc biệt, hiểu hơn về tàn nhang cũng là cách để chúng ta có thể bảo vệ và chăm sóc làn da của mình tốt hơn.

Chọn đúng mặt nạ dưỡng trắng da thích hợp cho riêng bạn: (VOH) - Không phải cứ lựa chọn các thương hiệu mặt nạ dưỡng trắng da đắt tiền thì bạn sẽ nhận lại kết quả xứng đáng. Quan trọng là bạn nên biết cách lựa chọn sản phẩm phù hợp với làn da của mình.

Cách đắp mặt nạ cà chua giúp da sạch mịn, trắng sáng tự nhiên: (VOH) - Đắp mặt nạ cà chua là phương pháp làm đẹp tuy đơn giản nhưng lại cực hiệu quả trong việc trị mụn, thu nhỏ lỗ chân lông, chống lão hóa và làm sáng da.