Tẩy da chết vật lý là gì? Nên chọn tẩy da chết vật lý hay hóa học?

(VOH) – Là phương pháp tẩy tế bào chết vô cùng quen thuộc và thường xuyên được so sánh cùng tẩy da chết hóa học, tẩy da chết vật lý cũng chứa đầy ưu điểm và phù hợp với những loại da nhất định.

Chọn tẩy da chết vật lý (tẩy tế bào chết vật lý) hay tẩy da chết hóa học (tẩy tế bào chết hóa học) luôn luôn là câu hỏi lớn với những người mới làm quen với skincare. Và đương nhiên, để có được câu trả lời thì chúng ta cần phải hiểu rõ về từng phương pháp cũng như ưu nhược điểm của chúng so với lựa chọn còn lại.

1. Tẩy da chết vật lý là gì?

voh-tay-da-chet-vat-ly-voh.com.vn-1

Tẩy da chết vật lý (tẩy tế bào chết vật lý) là một trong hai phương pháp tẩy tế bào chết chính được áp dụng phổ biến nhất hiện nay. Chúng liên quan đến việc sử dụng các công cụ hoặc sản phẩm chứa chất mài mòn (thường là các loại hạt) để làm bong tróc lớp tế bào chết trên bề mặt da thông qua thao tác chà xát hay massage. Trong đó:

  • Một số công cụ tẩy da chết vật lý: găng tay tẩy tế bào chết, bàn chải khô, xơ mướp, đá bọt, dermaplaning, microdermabrasion, thanh lăn microneedling hoặc micro derma…
  • Một số dạng sản phẩm tẩy da chết vật lý: chứa microbeads (hạt vi nhựa), muối, đường, hạt jojoba, hạt mơ, peeling gel (dạng kỳ) và gommage (dạng gel)…

Xem thêm: Tẩy tế bào chết - bước chăm sóc da phải có trong mọi chu trình skincare

2. Ưu điểm và nhược điểm của phương pháp tẩy da chết vật lý

voh-tay-da-chet-vat-ly-voh.com.vn-2

Ưu điểm của phương pháp tẩy tế bào chết vật lý

  • Tẩy tế bào chết vật lý có khá nhiều lựa chọn, dễ áp dụng, tiện lợi, phù hợp với cả những người mới tập tành skincare.
  • Tẩy da chết vật lý phù hợp với nhiều vùng da trên cơ thể, đặc biệt là các vùng da thô ráp và dày.
  • Cho hiệu quả loại bỏ tế bào chết và tạp chất khỏi da tốt, ngoài ra còn hỗ trợ giảm thiểu tình trạng lỗ chân lông to, mụn đầu đen, cellulite hay cung cấp lợi ích thúc đẩy lưu thông máu.
  • Ngoài công cụ hay sản phẩm tẩy da chết vật lý chuyên dụng, chúng ta còn có thể tự làm các công thức tẩy tế bào chết vật lý tại nhà bằng những nguyên liệu đơn giản.
  • Tẩy da chết vật lý thường cho kết quả ngay lập tức, khiến da sạch sẽ, mịn màng và rạng rỡ hơn ngay sau khi áp dụng hay nói cách khác là có thể nhìn thấy kết quả tức thì.
  • Tẩy da chết vật lý hầu hết đều không tương tác với các thành phần hay sản phẩm khác trong quy trình chăm sóc da.

Nhược điểm của phương pháp tẩy tế bào chết vật lý

  • Các loại hạt, sự mài mòn hay cách hoạt động khá mạnh mẽ của tẩy da chết vật lý có thể khiến da bị kích thích, đặc biệt là khi không được sử dụng đúng cách.
  • Tẩy tế bào chết vật lý không phù hợp với mọi loại da và có thể quá khắc nghiệt với một số loại da nhất định.

3. Nên chọn tẩy da chết vật lý hay hóa học?

voh-tay-da-chet-vat-ly-voh.com.vn-3

Việc lựa chọn tẩy da chết vật lý hay tẩy da chết hóa học sẽ phụ thuộc chủ yếu vào loại da cũng như sở thích của mỗi người. Thậm chí chúng ta còn có thể sử dụng đồng thời cả 2 lại này nếu muốn. Tuy nhiên, bạn hãy nhớ cân nhắc vài điều sau trước khi quyết định:

  • Tẩy da chết hóa học có cách hoạt động nhẹ nhàng và được đánh giá là hiệu quả hơn một chút so với tẩy da chết vật lý.
  • Mặc dù tẩy da chết vật lý cũng có thể góp phần ngăn ngừa và cải thiện nhiều vấn đề da nhưng với khả năng thẩm thấu sâu, tẩy da chết hóa học sẽ là gợi ý tốt hơn dành cho những trường hợp muốn tìm kiếm một giải pháp đa năng, nhắm vào những mục tiêu cụ thể.
  • Tẩy da chết vật lý dễ áp dụng hơn so với tẩy da chết hóa học. 
  • Tẩy da chết vật lý đặc biệt có lợi với da dầu, da nhờn, các vùng da thô cứng và không phải là lựa chọn tốt nhất cho da nhạy cảm, dễ kích ứng còn tẩy da chết hóa học phù hợp với hầu hết mọi loại da.
  • Tẩy da chết vật lý cho kết quả nhìn thấy ngay lập tức còn tẩy da chết hóa học thì cần thời gian để có thể thấy được sự thay đổi.
  • Tẩy da chết vật lý và hóa học hoàn toàn có thể kết hợp với nhau.

4. Lưu ý khi dùng tẩy da chết vật lý

voh-tay-da-chet-vat-ly-voh.com.vn-4

  • Luôn luôn lựa chọn dụng cụ hoặc sản phẩm tẩy tế bào chết vật lý phù hợp với loại da hay đặc điểm vùng da.
  • Tần suất sử dụng tẩy tế bào chết vật lý lý tưởng nhất là 1 – 2 lần/ tuần và có thể điều chỉnh theo loại da, tuyệt đối không lạm dụng.
  • Chú ý thao tác nhẹ nhàng trong quá trình tẩy tế bào chết để tránh làm da bị tổn thương.
  • Luôn dưỡng ẩm và bảo vệ da (kem chống nắng) sau khi tẩy tế bào chết.
  • Không dùng tẩy da chết vật lý cho các vùng da đang bị kích thích hay có vết thương hở.
  • Ngoài việc áp dụng biện pháp/ sản phẩm tẩy tế bào chết tại nhà, bạn có thể tham khảo những phương pháp tẩy da chết vật lý chuyên nghiệp hơn như chải da khô, dermaplaning (cạo lông mặt), microdermabrasion (siêu mài mòn da)… để nhận được thêm lợi ích cũng như cải thiện các vấn đề da.

5. Cách làm tẩy da chết vật lý tại nhà

voh-tay-da-chet-vat-ly-voh.com.vn-5

Ngoài cách sử dụng dụng cụ hay sản phẩm chuyên dụng thì chúng ta cũng có thể tự làm các công thức tẩy tế bào chết tại nhà từ những nguyên liệu quen thuộc. Dưới đây là một vài gợi ý vừa đơn giản vừa hiệu quả mà bạn nên tham khảo:

Xem thêm:  Top kem tẩy tế bào chết hiệu quả cho da mặt và body

Đơn giản, dễ áp dụng, có nhiều lựa chọn lại cung cấp kết quả ngay lập tức nên cho đến nay tẩy da chết vật lý vẫn là lựa chọn được nhiều người ưa chuộng. Đương nhiên, so với tẩy da chết hóa học, phương pháp này sẽ sở hữu điểm hơn, điểm thua nhất định tuy nhiên điều quan trọng là bạn cần phải hiểu được loại da, vấn đề cũng như nhu cầu của bản thân để có được lựa chọn lý tưởng và phù hợp nhất với làn da của mình.

Nguồn ảnh: Internet

Xem thêm: