Tẩy tế bào chết cho da khô - điều bắt buộc của 'làn da khát nước'

(VOH) – Tẩy tế bào chết cho da khô là bước khắc phục tình trạng bong tróc, thiếu ẩm và lão hóa sớm thường gặp ở ‘làn da khát nước’. Vì vậy, đừng bỏ quên chúng nếu bạn muốn có vẻ ngoài khỏe đẹp.

Tẩy tế bào chết cho da khô là một trong những “tuyệt chiêu” giúp làn da khô tróc trở nên căng mềm và sáng mịn hơn. Tuy nhiên, tẩy da chết không đúng cách lại là nguyên nhân khiến bạn gặp phải những tổn thương nghiêm trọng vì vậy đừng quên trang bị cho mình những kiến thức cơ bản sau.

1. Có nên tẩy tế bào chết cho da khô?

So với các loại da khác, da khô có tuyến bã nhờn hoạt động yếu, dễ bị mất nước và bong tróc nhiều hơn nên thường xuyên phải đối mặt với các tình trạng như xỉn màu, tắc nghẽn lỗ chân lông, lão hóa sớm hay có bề mặt sần sùi, thô ráp... Sự tích tụ của lớp da chết dày cũng là một trong những yếu tố cản trở khiến chúng không thể hấp thụ hết được các thành phần có lợi từ sản phẩm nuôi dưỡng. Muốn giải quyết và cải thiện các vấn đề trên, một trong những giải pháp tốt nhất mà bạn có thể áp dụng chính là tẩy tế bào chết cho da khô đều đặn.

voh-tay-te-bao-chet-cho-da-kho-voh.com.vn-1
Tẩy tế bào chết thường xuyên có thể giúp bạn khắc phục tình trạng bong tróc, thô sần ở da khô

Nhiều người thường nghĩ rằng, da khô không nên tẩy tế bào chết vì nó có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mất nước, thiếu độ ẩm hay tăng độ kích ứng. Tuy nhiên, điều đó chỉ xảy ra khi bạn thực hiện bước skincare này chưa đúng cách. Ngoài ra, với những lợi ích tuyệt vời sau thì tẩy tế bào chết cho da khô chắc chắn sẽ là bước mà bất cứ ai cũng muốn bổ sung ngay vào quy trình chăm sóc "làn da khát nước" của mình:

  • Tẩy tế bào chết cho da khô là cách để giữ cho chúng luôn khỏe mạnh. Hiệu quả làm thông thoáng lỗ chân lông, kích thích quá trình tái tạo tế bào của bước skincare này cũng sẽ giúp bạn vừa ngăn ngừa vừa khắc phục các tình trạng khô tróc, xỉn màu, không đều màu, mụn...  dễ gặp phải ở loại da này.
  • Việc có được một bề mặt da thông thoáng và sạch sẽ nhờ bước tẩy tế bào chết sẽ giúp da khô thấp thụ các sản phẩm chăm sóc tốt hơn (đặc biệt là sản phẩm dưỡng ẩm).
  • Da khô là một trong những loại da có tốc độ lão hóa nhanh nhất (vì thiếu độ ẩm, lớp màng bảo vệ tự nhiên yếu nên dễ bị tác nhân gây lão hóa tấn công), bằng cách tẩy da chết đều đặn và đúng cách bạn có thể khắc phục dần dần nhược điểm này từ đó ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa sớm một cách hiệu quả hơn.

Xem thêm: Tẩy tế bào chết: bước chăm sóc da chứa tới 7 lợi ích tuyệt vời mà bạn không nên bỏ qua

2. Cách chọn sản phẩm tẩy tế bào chết cho da khô

Để lựa chọn được các loại tẩy tế bào chết cho da khô phù hợp, bạn cần xem xét các tiêu chí là loại tẩy tế bào chết và thành phần sản phẩm tẩy tế bào chết.

2.1 Chọn phương pháp tẩy tế bào chết phù hợp với da khô

Chúng ta có 2 dạng tẩy tế bào chết là tẩy da chết vật lý (cơ học) và tẩy da chết hóa học. Mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng đồng thời phù hợp với một số loại da hay tình trạng da nhất định nên bạn có thể dựa vào đó để có được lựa chọn phù hợp với bản thân mình.

Tẩy da chết vật lý (cơ học) thường giúp bạn sở hữu làn da láng mượt, mịn màng ngay lập tức nhưng lại yêu cầu phải tác động vào da khá nhiều và có thể để lại tổn thương, gây xước da nếu không cẩn thận. Vì vậy với làn da khô dễ mất nước và khá nhạy cảm thì nó chưa phải là lựa chọn tốt nhất.

voh-tay-te-bao-chet-cho-da-kho-voh.com.vn-2
Tẩy tế bào chết vật lý có thể khiến da khô bị kích ứng nếu bạn thao tác mạnh

Khác tẩy da chết vật lý, tẩy da chết hóa có cách hoạt động dịu nhẹ hơn với da khô. Bằng cách hòa tan các tế bào chết trong lỗ chân lông và loại bỏ chúng mà không phải chà sát, phương pháp này được xem là thích hợp và có lợi hơn cho làn da của bạn.

Lưu ý: Mặc dù tẩy da chết hóa học hữu hiệu hơn đối với da khô, nhưng nếu quen áp dụng phương pháp tẩy da chết vật lý hơn, bạn vẫn có thể chọn những sản phẩm dịu nhẹ và có hạt massage nhỏ mịn để hạn chế tối đa nguy cơ bị tổn thương.

2.2 Chú ý thành phần trong sản phẩm tẩy tế bào chết cho da khô

Với những người có làn da khô thì lựa chọn sản phẩm tẩy tế bào chết cần hết sức thận trọng. Bạn nên chọn những sản phẩm có thành phần tẩy da chết dịu nhẹ đồng thời cung cấp độ ẩm, nuôi dưỡng giúp da khô mềm mịn hơn.

voh-tay-te-bao-chet-cho-da-kho-voh.com.vn-3
Da khô nên lựa chọn sản phẩm tẩy tế bào chết được bổ sung thêm thành phần dưỡng ẩm
  • Với cách tẩy da chết vật lý, bạn nên chọn những sản phẩm được chiết xuất hay bổ sung thêm các thành phần thiên nhiên lành tính, giàu độ ẩm như trà xanh, dầu oliu, dầu dừa, cám gạo, yến mạch, mật ong...
  • Với tẩy tẩy da chết hóa học, hãy ưu tiên các sản phẩm chứa AHA (glycolic acid, lactic acid...) vì chúng có hiệu quả làm sạch tốt nhưng vẫn dịu nhẹ và đặc biệt là còn có thể cung cấp thêm cả lợi ích hỗ trợ giữ ẩm cho da khô.
  • Bên cạnh đó, bạn cũng nên tránh các thành phần gây hại cho da khô bao gồm cồn, paraben, hương liệu… vì chúng có khả năng gây mất nước, khiến da dễ kích ứng và thô ráp hơn.

3. Gợi ý sản phẩm tẩy tế bào chết cho da khô

3.1 The Ordinary Glycolic Acid 7% Toning Solution

voh-tay-te-bao-chet-cho-da-kho-voh.com.vn-4
The Ordinary Glycolic Acid 7% Toning Solution là sản phẩm tẩy tế bào chết phù hợp với cả da khô mụn và da khô nhạy cảm

Glycolic acid là một trong những thành phần tẩy tế bào chết hóa học tốt nhất cho da khô nhờ đặc tính hút nước. Là chai toner tẩy da chết có công thức đủ dịu nhẹ để sử dụng hàng ngày, chứa 7% glycolic acid đồng thời được bổ sung thêm nha đam làm dịu nên The Ordinary Glycolic Acid 7% Toning Solution phù hợp với cả da nhạy cảm. Ngoài công dụng thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào tự nhiên, thường xuyên sử dụng sản phẩm này cũng sẽ giúp bạn cải thiện kết cấu để có được làn da mịn màng và đều hay sáng màu hơn.

3.2 The Ordinary Lactic Acid 5% + HA/ Lactic Acid 10% + HA

voh-tay-te-bao-chet-cho-da-kho-voh.com.vn-5
The Ordinary Lactic Acid đặc biệt có lợi với da khô lão hóa

So với tẩy da chết vật lý, tẩy da chết hóa học được xem là dịu hơn với da khô tuy nhiên nếu lựa chọn không cẩn thận bạn sẽ rất dễ làm trầm trọng thêm tình trạng của mình. Tuy nhiên, với serum The Ordinary Lactic Acid 5% + HA hay The Ordinary Lactic Acid 10% + HA chúng ta sẽ không phải lo lắng quá nhiều về vấn đề này. Bởi ngoài việc chứa lactic acid tẩy da chết phù hợp với da khô, da nhạy cảm thì sản phẩm này còn chứa cả hyaluronic acid có tác dụng cấp nước mạnh mẽ. Đặc biệt, đây cũng được xem là lựa chọn có lợi cho da không đều màu, xỉn màu, kết cấu thô ráp hay xuất hiện đường nhăn, nếp nhăn… nên bạn đừng bỏ qua.

3.3 Eau Thermale Avene Gentle Exfoliating Gel

voh-tay-te-bao-chet-cho-da-kho-voh.com.vn-6
Muốn tìm tẩy tế bào chết cho da khô nhạy cảm bạn có thể tham khảo  Eau Thermale Avene Gentle Exfoliating Gel

Gel tẩy tế bào chết dạng vật lý Eau Thermale Avene Gentle Exfoliating phù hợp với cả da khô nhạy cảm nhờ sở hữu đặc tính chống kích ứng và làm dịu. Ngoài các hạt microbead cellulose quen thuộc, chúng còn được bổ sung sáp jojoba, niacinamide và natri salicylate góp phần cải thiện hiệu quả tẩy da chết của sản phẩm cũng như đem lại cho bạn làn da mịn màng, rạng rỡ.

3.4 Clinique 7 Day Scrub Cream Rinse-Off Formula

voh-tay-te-bao-chet-cho-da-kho-voh.com.vn-7
Clinique 7 Day Scrub Cream Rinse-Off Formula có công thức lành tính và phù hợp với cả da nhạy cảm

Với công thức tẩy tế bào chết nhẹ nhàng có tác dụng loại bỏ sự thô ráp và bong tróc thường gặp ở da khô, Clinique 7 Day Scrub Cream Rinse-Off Formula sẽ là gợi ý tuyệt vời để giữ cho da luôn khỏe mạnh và ẩm mượt. Ngoài ra, với bảng thành phần không chứa hương liệu, dầu khoáng, cồn… thì sản phẩm này cũng sẽ phù hợp với cả da khô nhạy cảm.

3.5 Pixi Glow Tonic

voh-tay-te-bao-chet-cho-da-kho-voh.com.vn-8
Pixi Glow Tonic sẽ là sản phẩm đặc biệt hữu ích với da khô xỉn màu

Pixi Glow Tonic chứa 5% glycolic acid tẩy tế bào chết, tái tạo da và “xóa” mờ các đốm nâu hiệu quả nhưng vẫn làm dịu và giữ ẩm cho da khá tốt. Đó là lý do vì sao mà da khô nhạy cảm hay da khô mụn đều có thể được hưởng lợi khi lựa chọn chúng.

3.6 Innisfree Green Barley Gommage Mask

voh-tay-te-bao-chet-cho-da-kho-voh.com.vn-9
Mask tẩy da chết Innisfree Green Barley Gommage hiệu quả nhưng vẫn đủ dịu nhẹ với da khô

Innisfree Green Barley Gommage Mask là sản phẩm tẩy da chết kết hợp giữa dạng vật lý và hóa học phù hợp với mọi loại da. Chứa bộ đôi glycolic acid và salicylic acid có khả năng làm sạch sâu nhưng công thức này lại không làm khô da do đó nếu bạn đang phải đối mặt với vấn đề mụn thì có thể tham khảo.

3.7 Philosophy The Microdelivery Exfoliating Facial Wash

voh-tay-te-bao-chet-cho-da-kho-voh.com.vn-10
Philosophy The Microdelivery Exfoliating Facial Wash giúp bạn tiết kiệm được thời gian skincare mà vẫn sở hữu làn da khỏe đẹp

Philosophy The Microdelivery Exfoliating Facial Wash là sữa rửa mặt tẩy tế bào chết đa năng có thể sử dụng hàng ngày, giúp chúng ta rút ngắn thời gian skincare mà vẫn nhận được đầy đủ lợi ích. Ngoài ra, chúng cũng là giải pháp cho các vấn đề như đường nhăn, nếp nhăn, da xỉn màu, kết cấu không đồng đều hay phù hợp với cả da lão hóa lẫn nhạy cảm nên bạn có thể yên tâm lựa chọn.

4. Công thức tẩy tế bào chết cho da khô từ nguyên liệu thiên nhiên

Theo các chuyên gia chăm sóc sắc đẹp, việc sử dụng mặt nạ tẩy tế bào chết cho da khô không chỉ loại bỏ các tế bào chết và những chất cặn bã lẫn độc tố trên bề mặt da mà còn giúp tái tạo lớp da mới, đem lại cho làn da vẻ sáng mịn và tươi trẻ hơn. Do đó, nếu bạn không yên tâm về các sản phẩm tẩy tế bào chết trên thị trường thì hãy thử tham khảo những phương pháp làm mặt nạ tẩy tế bào chết cho da khô dưới đây.

Xem thêm: 13 cách tẩy tế bào chết tại nhà từ nguyên liệu thiên nhiên đơn giản, 'rẻ bèo' nhưng cực kỳ hiệu quả

voh-tay-te-bao-chet-cho-da-kho-voh.com.vn-11
Bột yến mạch là nguyên liệu tẩy tế bào chết dịu nhẹ phù hợp với làn da khô

4.1 Tẩy tế bào chết cho da khô bằng muối biển

Không chỉ có khả năng thúc đẩy loại bỏ tế bào chết, giúp da đều màu, mịn màng và săn chắc hơn, muối biển còn góp phần cân bằng độ ph và phục hồi độ ẩm cho làn da khô tróc, thiếu độ ẩm. Tuy nhiên vì loại da này khá nhạy cảm nên bạn nhớ chọn loại muối biển có hạt mịn đồng thời thao tác nhẹ nhàng.

Xem thêm: 5 công thức tẩy tế bào chết bằng muối thanh lọc da, thải độc cơ thể siêu hiệu quả

4.2 Tẩy tế bào chết cho da khô bằng yến mạch

Yến mạch là một trong những nguyên liệu tẩy da chết dịu nhẹ và phù hợp nhất với làn da khô nhờ công dụng làm dịu, giảm viêm, giữ ẩm hay chữa lành da khá hiệu quả. Do đó, nếu bạn sở hữu làn da “đỏng đảnh” thì đừng bỏ qua công thức này. 

Xem thêm: Da trắng mịn, sạch mụn, mờ thâm với 6 công thức tẩy tế bào chết bằng yến mạch

4.3 Tẩy tế bào chết cho da khô bằng cafe

Da khô xỉn màu sẽ nhận cực nhiều lợi ích khi chọn cách tẩy tế bào chết bằng cà phê. Vì vậy, muốn “phù phép” da ẩm mượt, khỏe mạnh và đặc biệt là sáng mịn tự nhiên thì chị em nhớ bổ sung công thức này vào skincare routine của mình.

Xem thêm: Tự tin khoe làn da trắng sáng, mịn màng nhờ 5 công thức tẩy tế bào chết bằng cafe

4.4 Tẩy tế bào chết cho da khô bằng mật ong

Đặc tính giữ ẩm, làm dịu, kháng khuẩn và làm sạch sâu lỗ chân lông của mật ong khiến nó trở thành lựa chọn tuyệt vời để tẩy da chết cho da khô. Đương nhiên, để nhận được kết quả tốt thì chúng ta cũng cần lưu lại cho mình vài công thức phù hợp và hiệu quả.

Xem thêm: Công thức tẩy da chết bằng mật ong giúp môi hồng hào, da trắng mịn tự nhiên tại nhà

4.5 Tẩy tế bào chết cho da khô bằng dầu dừa

Sở dĩ, các cách tẩy tế bào chết bằng dầu dừa rất được khuyến khích cho da khô là bởi chúng có thể cung cấp công dụng làm mềm, làm dịu làn da khô tróc, nứt nẻ đồng thời hỗ trợ giữ ẩm vô cùng hiệu quả. Song, nhớ kết hợp nó với các nguyên liệu lành tính nếu bạn không muốn gây thêm tổn thương cho loại da tương đối nhạy cảm này.

Xem thêm: 5 công thức tẩy tế bào chết bằng dầu dừa giúp da sáng bóng, mịn màng không tì vết

4.6 Tẩy tế bào chết cho da khô bằng sữa tươi

Sữa tươi chứa lactic acid – một AHA tẩy da chết nhẹ dịu cực phù hợp với làn da khô lại có thể cung cấp thêm các lợi ích như giữ ẩm hay cải thiện tông màu da. Kết hợp với nguồn vitamin, chất chống oxy hóa, chất dinh dưỡng trong sữa tươi, chúng ta sẽ có ngay công thức chăm sóc da tại nhà vừa rẻ vừa hiệu quả.

Xem thêm: 6 cách tẩy tế bào chết bằng sữa tươi không đường giúp da sáng sạch, mướt mịn tự nhiên

voh-tay-te-bao-chet-cho-da-kho-voh.com.vn-12
Sữa chua là nguyên liệu làm sạch da dịu nhẹ

4.7 Tẩy tế bào chết cho da khô bằng sữa chua

Tẩy da chết bằng sữa chua là cách cực có lợi cho da khô không đều màu hoặc sở hữu lỗ chân lông to. Bởi vậy, nếu bạn đang tìm kiếm một công thức tẩy da chết tại nhà hiệu quả nhưng vẫn dịu nhẹ thì hãy tham khảo chúng.

Xem thêm: 8 công thức tẩy tế bào chết bằng sữa chua giúp da dẻ căng mịn, trắng hồng tự nhiên

4.8 Tẩy tế bào chết cho da khô bằng cám gạo

Da không đều màu, lão hóa sớm là những vấn đề thường gặp phải ở da khô. Để vừa ngăn ngừa vừa cải thiện nhanh tình trạng này, bạn có thể bổ sung cách làm sạch da bằng cám gạo đều đặn 1 – 2 lần/ tuần vào chu trình skincare của mình.

Xem thêm: Cách tẩy tế bào chết bằng cám gạo giúp da sáng ‘bật tone’, mềm mịn, sạch mụn

4.9 Tẩy tế bào chết cho da khô bằng bột đậu đỏ

Đậu đỏ cũng là là nguyên liệu tẩy da chết và dưỡng trắng cực hiệu quả mà da khô có thể sử dụng. Tuy nhiên, bạn nhớ chọn loại bột đậu được xay mịn và thao tác với làn da một cách nhẹ nhàng để tránh gây thêm tổn thương không đáng có.

Xem thêm: Dưỡng trắng, ‘chống già’ với top 5 hỗn hợp tẩy tế bào chết bằng bột đậu đỏ

4.10 Tẩy tế bào chết cho da khô bằng bột trà xanh

Vừa hỗ trợ tẩy tế bào chết vừa bảo vệ, tăng cường sức khỏe và cải thiện làn da một cách toàn diện nên bột trà xanh luôn là một trong những nguyên liệu làm đẹp được tín đồ skincare cực ưa chuộng. Muốn nhận được tất cả những lợi ích trên, bạn chỉ cần “ghim” lại cho mình vài cách tẩy da chết đơn giản tại nhà và thực hiện đều đặn.

Xem thêm: 6 công thức tẩy tế bào chết bằng bột trà xanh ‘thần thánh’ giúp da trắng mịn, sạch mụn, trẻ trung

5. Những điều cần lưu ý khi tẩy tế bào chết cho da khô

  • Thời gian sử dụng của từng loại sản phẩm sẽ phụ thuộc vào hướng dẫn được in trên bao bì nên bạn hãy tham khảo kỹ.
  • Tần suất bạn nên tẩy tế bào chết cho da khô là từ 1 - 2 lần/ tuần. Không được lạm dụng vì việc làm này sẽ làm tổn thương lớp bảo vệ trên da, khiến da bị mỏng đi, dễ bị kích ứng hơn.  
  • Khi massage để tẩy da chết bạn nhớ thao tác nhẹ nhàng. Việc chà sát quá mạnh sẽ làm da tổn thương và nhão các cơ khiến da chảy xệ, nhăn nheo.
  • Cần bôi kem dưỡng ẩm sau khi tẩy da chết để làm dịu da và cung cấp độ ẩm cho da.
  • Da còn yếu sau khi tẩy tế bào chết, lúc này bạn nên sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da trước tia cực tím gây hại cho da đồng thời hạn chế tình trạng bị sạm màu.

Xem thêm: 10 lưu ý khi tẩy tế bào chết mà mọi tín đồ skincare cần phải biết

Trong các bước chăm sóc da khô thì tẩy tế bào chết chính là một bước quan trọng mà chúng ta tuyệt đối không nên bỏ qua. Việc tẩy tế bào chết cho da khô đúng cách sẽ giúp bạn có được làn da khỏe mạnh, mịn màng đồng thời chống lại quá trình lão hóa, hấp thụ các dưỡng chất để chăm da hiệu quả hơn.

Nguồn ảnh: Internet