Tẩy tế bào chết cho da nhạy cảm sao cho an toàn, hiệu quả và không bị kích ứng?

(VOH) - Nếu biết cách tẩy tế bào chết cho da nhạy cảm, bạn sẽ không còn phải lo lắng gặp phải các vấn đề như ửng đỏ, nóng rát, kích ứng. Vì vậy, đừng bỏ qua những thông tin cơ bản và hữu ích sau.

Làn da khỏe mạnh bình thường có cơ chế tự động cân bằng và điều chỉnh độ ẩm, bảo vệ da chống lại các tác động từ bên ngoài. Tuy nhiên, chức năng này ở da nhạy cảm lại khá yếu nên chúng thường có xu hướng phản ứng nhiều hơn với ảnh hưởng từ môi trường, thậm chí là cả mỹ phẩm.

Chính vì điều này mà nhiều người cho rằng tẩy tế bào chết cho da nhạy cảm là bước không cần thiết, dễ làm tăng nguy cơ kích ứng. Song, bạn nên biết rằng nếu được thực hiện đúng cách thì bước skincare này thực sự có thể tạo nên sự thay đổi đáng kể cho làn da vốn "đỏng đảnh" và "khó chiều" này.

1. Có nên tẩy tế bào chết cho da nhạy cảm?

So với các loại da khác, da nhạy cảm dễ bị kích ứng hơn nhiều, chúng có thể phản ứng với hóa chất, sự thay đổi của thời tiết, mỹ phẩm và thậm chí cả thực phẩm mà bạn cung cấp cho cơ thể hàng giờ, hàng ngày. Bởi vậy mà vấn đề  da nhạy cảm có nên tẩy tế bào chết hay không thường khiến những người sở hữu loại da này khá đau đầu.

Vì có đặc điểm làn da dễ bị kích ứng, nhiều người thậm chí không dám dùng cả mỹ phẩm, bao gồm cả sản phẩm tẩy tế bào chết. Tuy nhiên, suy nghĩ này không hoàn toàn đúng. Mỗi ngày, các tế bào da mới sẽ dần thay thế các tế bào cũ, nếu tế bào cũ không được loại bỏ mà tích tụ trên bề mặt da chúng sẽ gây nên các hiện tượng như tắc nghẽn lỗ chân lông, nổi mụn, khiến da không thể hấp thụ sản phẩm, làm ảnh hưởng đến lớp màng ẩm tự nhiên... và điều này thì không hề có lợi cho làn da nhạy cảm.

voh-tay-te-bao-chet-cho-da-nhay-cam-voh.com.vn-1
Da nhạy cảm cũng cần được tẩy da chết thường xuyên để loại bỏ lớp da khô tróc, xỉn màu

Bằng cách tẩy tế bào chết cho da nhạy cảm đúng cách và đều đặn, bạn sẽ ngăn chặn được sự nảy sinh của các vấn đề trên đồng thời giữ gìn và cải thiện làn da của mình một cách dần dần. Hiệu quả loại bỏ lớp da xỉn màu, giữ cho bề mặt thông thoáng và thúc đẩy sản phẩm thẩm thấu của bước skincare này sẽ tạo điều kiện cho việc khôi phục lớp màng bảo vệ và hỗ trợ làm dịu những vùng da bị kích ứng. Khi sức khỏe tổng thể của làn da chuyển biến theo hướng tích cực, khả năng chống lại tác nhân gây hại được củng cố thì hiển nhiên nhược điểm dễ bị kích ứng hay nhạy cảm của bạn cũng sẽ được khắc phục một cách đáng kể.

Với những lợi ích tuyệt vời như trên thì việc tẩy tế bào chết cho da nhạy cảm là điều hoàn toàn nên làm. Chỉ cần bạn chọn sản phẩm phù hợp và thực hiện đúng cách thì nguy cơ kích ứng sẽ được giảm xuống đến mức tối thiểu.

Xem thêm: Tẩy tế bào chết: bước chăm sóc da chứa tới 7 lợi ích tuyệt vời mà bạn không nên bỏ qua

2. Cách chọn sản phẩm tẩy tế bào chết cho da nhạy cảm

Các cô nàng đang sở hữu làn da nhạy cảm chắc chắn sẽ vô cùng đau đầu trong việc tìm ra sản phẩm tẩy da chết cho làn da “đỏng đảnh” của mình. Dù da nhạy cảm cũng cần phải tẩy tế bào chết thường xuyên nhưng muốn thực hiện bước chăm sóc da này đúng cách mà không gây khô hay kích ứng thì chúng ta phải lựa chọn được sản phẩm thật dịu nhẹ và không gây nên tác động quá mạnh. Với yêu cầu đó thì tẩy tế bào chết vật lý dạng hạt sẽ không phải là gợi ý tốt nhất, thay vào đó bạn hãy thử tham khảo tẩy da chết hóa học vì chúng có cách hoạt động khá nhẹ nhàng.

voh-tay-te-bao-chet-cho-da-nhay-cam-voh.com.vn-2
Tẩy da chết hóa học được xem là lựa chọn có lợi hơn cho da nhạy cảm

Đương nhiên, tùy vào nhu cầu và sở thích mà mỗi người sẽ có lựa chọn riêng song bạn nhớ lưu ý:

  • Nếu chọn tẩy da chết vật lý: nên dùng các công thức được thiết kế riêng cho da nhạy cảm,  có thành phần lành tính, ít/ không gây kích ứng và được bổ sung thêm chất dưỡng ẩm, làm dịu da. Nguyên tắc này cũng được áp dụng tương tự nếu bạn chọn cách tẩy tế bào chết bằng các công thức tự làm tại nhà.
  • Nếu chọn tẩy da chết hóa học: hãy chọn thành phần và nồng độ thành phần trong sản phẩm một cách cẩn thận. Lactic acid hay mandelic acid là một trong những thành phần khá có lợi và nhẹ nhàng với da nhạy cảm nên bạn có thể tham khảo.
  • Luôn ưu tiên sản phẩm, công thức tẩy tế bào chết đơn giản, lành tính và có khả năng dưỡng ẩm, làm dịu tốt.
  • Tránh các công thức, sản phẩm tẩy tế bào chết cho da nhạy cảm có chứa cồn, hương liệu, paraben... hay các chất có khả năng gây kích ứng cao.

3. Review một số sản phẩm tẩy tế bào chết cho da nhạy cảm

Ai cũng biết rằng tẩy tế bào chết là một trong những bước quan trọng nhất của quy trình chăm sóc da nhưng để lựa chọn được sản phẩm phù hợp thì lại không hề dễ, đặc biệt là khi bạn có làn da nhạy cảm. Với những gợi ý dưới đây, hy vọng những cô nàng sở hữu làn da này sẽ tìm được cho mình một lựa chọn "ăn ý".

3.1 Avene Gentle Purifying Scrub

voh-tay-te-bao-chet-cho-da-nhay-cam-voh.com.vn-3
Sử dụng Avene Gentle Purifying Scrub giúp tẩy tế bào chết cho da nhạy cảm hiệu quả hơn

Với công thức làm sạch sâu, loại bỏ tế bào chết, chất bẩn hiệu quả nhưng dịu nhẹ, Avene Gentle Purifying Scrub sẽ mang lại cho bạn làn da mềm mịn và tươi sáng hơn mà không bị kích ứng hay tổn thương. Bằng cách lấy đi lớp tế bào sừng khô cằn trên da, khiến lỗ chân lông được thông thoáng, hỗ trợ các bước dưỡng tiếp theo trong quy trình chăm sóc da trở nên tối ưu hơn, sản phẩm này sẽ là một lựa chọn rất đáng để tham khảo.

3.2 La Roche-Posay Ultrafine Scrub Sensitive Skin

voh-tay-te-bao-chet-cho-da-nhay-cam-voh.com.vn-4
La Roche-Posay Ultrafine Scrub Sensitive Skin chứa nhiều thành phần có lợi cho da nhạy cảm

Nếu bạn đang cần tìm một loại tẩy da chết êm dịu cho da nhạy cảm thì đừng bỏ qua La Roche Posay Ultra Fine Scrub Sensitive Skin, một dòng tẩy da chết dạng gel được các chuyên gia khuyên dùng. Sản phẩm này có công thức được lựa chọn kĩ càng với các thành phần làm sạch dịu nhẹ, cân bằng độ ph cho da, chứa nước khoáng La Roche Posay giúp làm dịu và chống kích ứng, không chứa xà phòng, không paraben nên rất có lợi với làn da "đỏng đảnh".

Bên cạnh hiệu quả lấy đi tế bào chết một cách nhẹ nhàng, La Roche Posay Ultra Fine Scrub Sensitive Skin đồng thời cũng loại bỏ bã nhờn dư thừa, giúp trị mụn, mang lại làn da sạch và thoáng mát, kích thích tái tạo da mới và giúp làn da hấp thụ các dưỡng chất tốt hơn.

3.3 Paula’s Choice Calm Redness Relief 1% BHA Lotion Exfoliant

voh-tay-te-bao-chet-cho-da-nhay-cam-voh.com.vn-5
Tẩy tế bào chết cho da nhạy cảm từ Paula’s Choice thích hợp với da dầu hoặc da mụn

Paula’s Choice Calm Redness Relief 1% BHA Lotion Exfoliant là sản phẩm có công thức dịu nhẹ và an toàn với da nhạy cảm. Nhờ thành phần salicylic acid, nó có thể giúp bạn quét sạch cả dầu thừa lẫn da chết đồng thời giảm viêm, sưng, cải thiện mụn hay bề mặt sần sùi do mụn và hạn chế phát sinh thêm vấn đề da khác. Do đó, đây sẽ là gợi ý khá lý tưởng với các trường hợp có da dầu nhạy cảm hoặc da mụn nhạy cảm.

Xem thêm: Tuyệt chiêu tẩy tế bào chết cho da dầu giúp bạn ‘né’ nhanh tình trạng bóng nhờn, mất nước

3.4 St. Ives Green Tea Blackhead Clearing Face Scrub

voh-tay-te-bao-chet-cho-da-nhay-cam-voh.com.vn-6
St. Ives Green Tea Blackhead Clearing Face Scrub phù hợp với da nhạy cảm có mụn đầu đen

Là loại tẩy da chết có sự kết hợp giữa các hạt scrub nhỏ mịn và salicylic acid, St. Ives Green Tea Blackhead Clearing Face Scrub có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ “hòa tan” lớp da chết để trả lại cho bạn làn da cùng lỗ chân lông thoáng sạch. Ngoài ra, chúng cũng được xem là lựa chọn khá phù hợp với những người đang phải đối mặt với tình trạng mụn đầu đen “cứng đầu”.

3.5 Caudalie Deep Cleansing Exfoliator

voh-tay-te-bao-chet-cho-da-nhay-cam-voh.com.vn-7
Da dầu nhạy cảm có thể tham khảo Caudalie Deep Cleansing Exfoliator

Caudalie Deep Cleansing Exfoliator là một loại tẩy da chết tự nhiên có khả năng loại bỏ tế bào chết nhẹ nhàng mà không gây kích ứng. Đặc biệt, chúng cũng được xem là giải pháp tốt dành cho làn da bóng dầu, có lỗ chân lông lớn hay bị xỉn màu, sở hữu kết cấu không đồng đều.

3.6 First Aid Beauty Facial Radiance Pads

voh-tay-te-bao-chet-cho-da-nhay-cam-voh.com.vn-8
First Aid Beauty Facial Radiance Pads sở hữu công thức tẩy da chết hiệu quả nhưng vẫn nhẹ dịu với da nhạy cảm

First Aid Beauty Facial Radiance Pads là sản phẩm tẩy tế bào chết dạng pad có chứa glycolic acid, lactic acid làm sạch, làm sáng và tinh chỉnh kết cấu da cùng hyaluronic acid và chiết xuất trà xanh góp phần dưỡng ẩm. Do đó, nếu muốn nhận được nhiều lợi ích hơn từ bước skincare cơ bản này thì bạn có thể tham khảo chúng.

3.7 The Ordinary Lactic Acid + Hyaluronic Acid

voh-tay-te-bao-chet-cho-da-nhay-cam-voh.com.vn-9
The Ordinary Lactic Acid + Hyaluronic Acid là một trong những sản phẩm tẩy da chết hóa học cho da nhạy cảm rất đáng để cân nhắc

Muốn tìm kiếm tẩy da chết hóa học cho da nhạy cảm, bạn có thể chú ý đến các công thức sử dụng lactic acid như The Ordinary Lactic Acid + Hyaluronic Acid. Sản phẩm này có 2 lựa chọn là 5% lactic acid và 10% lactic acid, được da nhạy cảm dung nạp tốt, tẩy da chết nhẹ dịu và đặc biệt là có thể cung cấp cả hiệu quả làm dịu mẩn đỏ, giảm viêm hay giữ ẩm.

Xem thêm: 'Điểm mặt' top kem tẩy tế bào chết hiệu quả cho mặt và body được ưa chuộng nhất hiện nay

4. Công thức tẩy tế bào chết cho da nhạy cảm từ thiên nhiên

Thành phần đơn giản luôn là ưu tiên hàng đầu khi chọn mỹ phẩm dành cho da nhạy cảm. Do đó, nếu bạn cảm thấy việc kiểm tra bảng thành phần hay lựa chọn sản phẩm tẩy da chết chuyên dụng khó khăn thì có thể tham khảo các cách tẩy tế bào chết tại nhà bằng nguyên liệu tự nhiên. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng để vừa nhận được kết quả tốt vừa không gặp phải tình huống bị kích ứng hay gây thêm tổn thương cho làn da vốn mỏng manh này thì chúng ta phải chọn được công thức dịu nhẹ, an toàn cũng như áp dụng đúng cách. Dưới đây là một vài gợi ý mà bạn có thể cân nhắc.

Xem thêm: 13 cách tẩy tế bào chết tại nhà từ nguyên liệu thiên nhiên đơn giản, 'rẻ bèo' nhưng cực kỳ hiệu quả

voh-tay-te-bao-chet-cho-da-nhay-cam-voh.com.vn-10
Nguyên liệu tẩy tế bào chết cho da nhạy cảm cần phải đảm bảo yếu tố dịu nhẹ

4.1 Tẩy tế bào chết cho da nhạy cảm bằng yến mạch

Với khả năng tẩy tế bào chết, cải thiện các vấn đề da đặc biệt là làm dịu kích ứng, giảm viêm da hiệu quả thì yến mạch chính là một trong những lựa chọn hàng đầu dành cho các cô nàng có làn da nhạy cảm. Song để đảm bảo hiệu quả thì bạn nhớ sử dụng chúng đúng cách, tránh kết hợp với các nguyên liệu tác động mạnh vào da hay có bề mặt quá thô ráp.

Xem thêm: Da trắng mịn, sạch mụn, mờ thâm với 6 công thức tẩy tế bào chết bằng yến mạch

4.2 Tẩy tế bào chết cho da nhạy cảm bằng mật ong

Ngoài công dụng làm thông thoáng lỗ chân lông một cách nhẹ nhàng, mật ong còn giữ ẩm, làm dịu hay sở hữu đặc tính chữa lành cực có lợi cho làn da nhạy cảm. Do đó, nếu bạn chưa tìm được cách tẩy tế bào chết tại nhà phù hợp thì nhớ tham khảo công thức đơn giản này.

Xem thêm: Công thức tẩy da chết bằng mật ong giúp môi hồng hào, da trắng mịn tự nhiên tại nhà

4.3 Tẩy tế bào chết cho da nhạy cảm bằng dầu dừa

Bản thân dầu dừa không có khả năng tẩy da chết nhưng đặc tính làm sạch, làm mềm và chữa lành của chúng sẽ có cơ hội phát huy tốt khi được kết hợp với các nguyên liệu tẩy tế bào chết phù hợp. Vì vậy, nếu bạn có làn da khô tróc hoặc ưa chuộng các cách làm đẹp từ dầu dừa thì nhất định đừng bỏ qua.

Xem thêm: 5 công thức tẩy tế bào chết bằng dầu dừa giúp da sáng bóng, mịn màng không tì vết

4.4 Tẩy tế bào chết cho da nhạy cảm bằng sữa tươi

Tẩy tế bào chết bằng sữa tươi là cách vừa dịu nhẹ vừa có thể cung cấp cho làn da một loạt lợi ích như dưỡng ẩm, làm sáng và làm mềm. Do đó, đây sẽ là gợi ý hoàn hảo cho da nhạy cảm khô hay da nhạy cảm không đều màu.

Xem thêm: 6 cách tẩy tế bào chết bằng sữa tươi không đường giúp da sáng sạch, mướt mịn tự nhiên

4.5 Tẩy tế bào chết cho da nhạy cảm bằng sữa chua

Tương tự như sữa tươi, sữa chua cũng có khả năng tẩy da chết nhẹ nhàng nhưng hiệu quả và đặc biệt là phù hợp với cả làn da nhạy cảm. Tuy nhiên, công thức này sẽ đem lại hiệu quả tích cực hơn cho da dầu nhạy cảm thay vì da khô nhạy cảm nên bạn nhớ cân nhắc.

Xem thêm: 8 công thức tẩy tế bào chết bằng sữa chua giúp da dẻ căng mịn, trắng hồng tự nhiên

voh-tay-te-bao-chet-cho-da-nhay-cam-voh.com.vn-11
Da nhạy cảm nên chọn công thức tẩy da chết phù hợp để tránh bị kích ứng

4.6 Tẩy tế bào chết cho da nhạy cảm bằng cám gạo

Để cải thiện da nhạy cảm xỉn màu hoặc lão hóa, chúng có thể áp dụng các công thức tẩy da chết bằng cám gạo lành tính. Song hãy chú ý thử phản ứng của da nếu bạn không muốn bị kích ứng hoặc gây thêm tổn thương cho làn da mỏng manh của mình.

Xem thêm: Cách tẩy tế bào chết bằng cám gạo giúp da sáng ‘bật tone’, mềm mịn, sạch mụn

4.7 Tẩy tế bào chết cho da bằng bột đậu đỏ

Là nguyên liệu làm sạch và làm đều màu da vô cùng được ưa chuộng, bột đậu đỏ cũng là gợi ý cực hữu ích cho những bạn sở hữu làn da nhạy cảm không đều màu. Vì vậy, đừng quên bổ sung chúng vào quy trình skincare để nhận được kết quả mỹ mãn.

Xem thêm: Dưỡng trắng, ‘chống già’ với top 5 hỗn hợp tẩy tế bào chết bằng bột đậu đỏ

4.8 Tẩy tế bào chết cho da nhạy cảm bằng cà chua

Chứa nhiều công dụng làm đẹp tuyệt vời như làm sạch/ thu nhỏ lỗ chân lông, cải thiện màu da, cấp nước, làm dịu, giảm viêm, hỗ trợ ngăn ngừa lão hóa nên cách tẩy da chết bằng cà chua sẽ phù hợp với rất nhiều loại da. Với da nhạy cảm, bạn nhớ kết hợp nó với các nguyên liệu thân thiện để tránh trường hợp bị kích ứng.

Xem thêm: 5 công thức tẩy da chết bằng cà chua dưỡng da căng mọng, trắng mịn tự nhiên

4.9 Tẩy tế bào chết cho da nhạy cảm bằng bột trà xanh

Là nguyên liệu làm đẹp da đa năng và phù hợp với mọi loại da bao gồm cả da nhạy cảm, bột trà xanh cũng có thể cung cấp đồng thời cả lợi ích tẩy da chết lẫn nuôi dưỡng và bảo vệ da. Vì vậy, muốn nhận được gấp đôi lợi ích thì bạn hãy quan tâm đến cả công thức này.

Xem thêm: 6 công thức tẩy tế bào chết bằng bột trà xanh ‘thần thánh’ giúp da trắng mịn, sạch mụn, trẻ trung

5. Những điều cần lưu ý khi tẩy tế bào chết cho da nhạy cảm

voh-tay-te-bao-chet-cho-da-nhay-cam-voh.com.vn-12
Khi tẩy tế bào chết cho da nhạy cảm bạn nhớ thao tác nhẹ nhàng
  • Tuyệt đối không bỏ qua bước thử phản ứng của da trước khi áp dụng bất cứ công thức hay sản phẩm tẩy tế bào chết cho da nhạy cảm nào.
  • Với sản phẩm tẩy da chết vật lý, chú ý massage nhẹ nhàng để không làm tổn thương da. Với sản phẩm tẩy da chết hóa học, hãy bắt đầu một cách từ từ, sử dụng đúng hướng dẫn để da có thể làm quen và thích nghi.
  • Dưỡng ẩm cho da kịp thời ngay sau khi tẩy tế bào chết để tránh tình trạng mất độ ẩm - nguyên nhân gây khô và kích ứng.
  • Luôn bôi kem chống nắng cẩn thận mỗi khi da ngoài để bảo vệ da và chú ý nhiều hơn khi mới tẩy da chết.
  • Sau khi tẩy tế bào chết cho da nhạy cảm, tránh dùng ngay các sản phẩm có chứa thành phần dễ gây kích ứng như cồn, retinol, vitamin C, AHA và BHA... vì điều này có thể gây quá tải.

Xem thêm: 10 lưu ý khi tẩy tế bào chết mà mọi tín đồ skincare cần phải biết

Với những thông tin vừa rồi, hy vọng và chúc các cô nàng có làn da nhạy cảm sẽ tìm được một sản phẩm tẩy da chết thật nhẹ nhàng, phù hợp với làn da của mình. 

Nguồn ảnh: Internet