Thường xuyên mặc quần culottes nhưng bạn đã chắc chắn mình biết quần culottes là gì chưa?

Quần culottes là gì? Mặc sao chọ đẹp? Cách phối hợp trang phục như thế nào? Vóc dáng mũm mĩm có diện quần culottes được không?... Bài viết này sẽ có câu trả lời cho bạn.

Năm 2015, trào lưu quần culottes đột ngột quay trở lại và tạo thành “cơn sốt”, phủ sóng khắp các kinh đô thời trang thế giới. 

“Culottes là thây ma của giới thời trang. Chúng ta nói rằng chúng ta ghét chúng và không mặc chúng, thế nhưng cứ mỗi thập kỷ culottes trở về từ cõi chết là mỗi khoảnh khắc huy hoàng của culottes trong lịch sử thời trang…” (McCall Pattern Company 2015).

Quần culottes là gì?

Culottes bắt nguồn từ culot trong tiếng Pháp, có nghĩa là phần dưới của bộ trang phục. Từ này thường dùng để chỉ cho kiểu quần chẽn dưới đầu gối của các quý ông châu Âu từ thời Trung Cổ tới đầu thế kỷ 19.

Kiểu quần này cũng để phân biệt với quần sans-culottes của tầng lớp thấp hơn hay còn gọi là trousers. Culottes phổ biến rộng rãi ở Pháp vào thời vua Henry III (1574-1589). Kiểu quần này cũng thường được thấy trong đồng phục của quân đội châu Âu và Nhật Bản.


Ngày nay, culottes đa dạng về chiều dài cũng như độ rộng của ống quần, ngắn trên đầu gối (còn gọi là skort) cũng có thể dài đến mắt cá chân.

Tuy nhiên, hầu như culottes được biết đến là một kiểu quần lửng, dài quá gối với ống rộng, hơi xòe như một chiếc váy.

Lịch sử ra đời của quần culottes

Năm 1851, Elizabeth Smith Miller – một trong những người đi đầu phong trào nữ quyền ở Mỹ, là người tiên phong tạo ra một set đồ kết hợp giữa áo váy và quần rộng ống phồng, bóp ở mắt cá chân, còn gọi là “quần Thổ Nhĩ Kỳ”. 

Thời đại Victoria, khoảng năm 1900, Culottes thời kì này mang tên bifurcated skirt, chiếc quần ống rộng với nhiều chi tiết trang trí rườm rà tạo cảm giác như chiếc váy dài, để những quý cô có thể ngồi trên lưng ngựa và đi xe đạp một cách thoải mái mà không phải ngồi lệch một bên.

Tuy nhiên chiếc quần culottes cưỡi ngựa dành cho nữ này đã gây nhiều tranh cãi khi bị cho rằng đây là thứ đã phá vỡ những rào cản giới tính khi phụ nữ cưỡi ngựa, vì phái nữ thời đó luôn luôn không được để lộ chân. 

Đỉnh điểm của dư luận xảy ra khi nhà thiết kế thời trang người Pháp Elsa Schiaparelli diện một chiếc quần culottes – thật-sự-là-quần – khi dạo phố tại London vào năm 1931 mà dư luận gán cái tên “chiếc váy xẻ đôi”, để lộ hoàn toàn hai chân. Báo chí Anh thời đó đã “phát điên” vì sự kiện này, đưa đến bước ngoặt “quần dành cho phụ nữ”.


Elsa Schiaparelli diện quần culottes tại thành phố London.


Cũng vào năm này, vận động viên quần vợt Lili de Alvarez khiến dư luận “dậy sóng”, thậm chí còn bị dọa giết khi bà mạnh dạn diện mẫu thiết kế culottes của Elsa Schiaparelli tại giải thi đấu Wimbledon.

Thập niên 1940, culottes trở nên phổ biến rộng rãi hơn, trở thành trang phục thường ngày của phụ nữ. Trang phục thời điểm này cũng có sự biến chuyển do chiến tranh, phụ nữ không còn mặc trang phục liền như trước mà thịnh hành kiểu trang phục hai mảnh, phối hợp quần culottes với bất cứ chiếc áo nào mà họ thích chứ, không nhất thiết cùng bộ như trước nữa.


Culottes những năm 1940.


Thập niên 1950,  Kiểu dáng của culottes chịu ảnh hưởng nhiều từ bộ sưu tập The New look của Christian Dior. Các trang phục đều có vòng eo thắt nhỏ, ống quần xếp pli xòe rộng và chiều dài ngang bắp chân giống chiếc váy full skirt (váy phồng xòe).

Vào thập niên 1970, xu hướng culottes thắt nơ ở hông là hot item trong thời kì này. Dior ra mắt mẫu quần culottes chất liệu lông vũ trong bộ sưu tập năm 1970.  Đến những năm cuối thế kỷ 20, culottes với chất liệu mềm mại với họa tiết floral lên ngôi.


 (Trái) Culottes caro của Mary Quant (Phải) Culottes lông thú của Dior.

Năm 2012, Céline mở màn cho sự trở lại mạnh mẽ của chiếc quần culottes bằng loạt thiết kế ấn tượng trong bộ sưu tập Resort 2013. Khoảng hai năm sau, culottes tạo thành “cơn sốt”, phủ sóng khắp các kinh đô thời trang thế giới.


Không còn gì nghi ngờ gì khi nói culottes là tuyên ngôn cho bình đẳng nam nữ, cho sự vươn lên mạnh mẽ của nữ quyền. 

Từ những cấm đoán, khắt khe ngặt nghèo cũng như sức ép nặng nề từ dư luận khi mới xuất hiện, culottes đã vượt qua tất cả, vượt qua định kiến quần chỉ dành cho nam và trở thành trang phục được ưa thích của phụ nữ trên toàn thế giới.

3 loại culottes cơ bản: Dài - lửng - ngắn

Dựa vào độ dài, chúng ta thường chia quần culottes thành 3 loại cơ bản là dài - lửng - ngắn.

Quần culottes dài

Quần culottes dài thường dài không tới mắt cá chân, độ rộng tùy ý và không có quy chuẩn về độ rộng cho ống quần của culottes. Tuy nhiên, với những dáng quần dài như thế này thì hạn chế mặc quá xòe, sẽ gây luộm thuộm và đặc biệt là với người chân ngắn, nó sẽ khiến bạn trông rất khó coi.


Quần culottes dài thường không dài quá mắt cá, khi mặc vào thường tạo sự thanh lịch và trang trọng cho người mặc.

Quần culottes lửng

Quần culottes lửng thường dài tới 1/2 bắp chân. Độ dài này được yêu thích và sử dụng rộng rãi nhất vì vừa thoải mái nhưng vẫn lịch sự. 


Thành viên Nana của nhóm nhạc After School cũng thường xuyên diện kiểu quần này.


Một người sở hữu gu thời trang thanh lịch như Bích Phương thì dĩ nhiên là không thể bỏ qua culottes rồi.

Quần culottes ngắn

Quần culottes ngắn thường ở ngang gối, tuy nhiên ngày nay người ta thỉnh thoảng còn cách điệu nó thành những chiếc culottes short - ngắn ngang đùi để tạo sự năng động nhưng vẫn giữ được nét nhẹ nhàng thanh lịch mà culottes mang lại. 


Culottes dáng ngắn ngang gối được hotgirl Hạ Vy diện chuẩn không cần chỉnh.


Chiếc culottes dáng ngắn trẻ trung.

Quần culottes hợp với dáng người nào

Quần culottes phổ biến trong khoảng ba năm gần đây, là cho đến nay vẫn chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt. Quần culottes có rất nhiều ưu điểm, như làm cho các bạn trông rất thanh lịch và nữ tính nhưng lại không gây bất tiện như khi mặc váy. Quần culottes cũng có thể dễ dàng phù hợp với nhiều dáng người, dù gầy, béo, bắp chân to, chỉ cần khéo léo trong cách kết hợp thì các khuyết điểm đó hoàn toàn có thể biến mất ngay lập tức.

Quần culottes cho người gầy

Các bạn có dáng người gầy có một khuyết điểm lớn nhất là nhìn người rất “bằng phẳng” và không có đường cong, trông rất thiếu sức sống. Vì vậy các bạn cần phải tìm một loại quần có thể che đi khuyết điểm phần chân gầy và ăn gian vài ki lô gam để trông đầy đặn hơn.


Chính vì vậy đối với các bạn có dáng người gầy thì quần culottes là một sự lựa chọn lý tưởng. Quần culottes sẽ giúp các bạn chơ bớt đi khuyết điểm đôi chân gầy tong teo, giúp cho cơ thể trở nên cân đối và hài hòa hơn.


Các bạn có dáng người gầy và cao có thể mặc các loại quần culottes dài qua đầu gối, hoặc đến mắt cá. Hiện nay, quần culottes cũng có rất nhiều kiểu dáng và kết hợp với nhiều loại vải, họa tiết khác nhau.


Giới trẻ Trung Quốc và Hàn Quốc có dáng người gầy cũng rất ưa chuộng kiểu quần culottes này vì sự tiện dụng, thoải mái của em ấy.

Quần culottes cho người thấp

Dĩ nhiên người cao thì mặc gì cũng đẹp đặc biệt là với những dáng quần có dáng rộng và dài. Tuy nhiên, các bạn chân ngắn cũng có thể chọn quần culottes ôm có những màu sắc tươi sáng, nổi bật để trông thu hút hơn, đẹp hơn.


Thêm một đôi giày cao gót là các bạn đã có một set đồ hoàn hảo.


Ai bảo chân ngắn thì không thể mặc quần ống rộng nữa nào?

Người béo có nên mặc quần ống rộng?

“Người béo có nên mặc quần ống rộng?” có lẽ là câu hỏi của rất nhiều bạn. Thực ra quần culottes -quần ống rộng phù hợp được với mọi dáng người, dù bạn cao hay thấp béo hay gầy. Vì vậy nếu bạn có dáng người hơi mũm mĩm thì đừng lo lắng, các bạn vẫn hoàn toàn có thể mặc được quần culottes - quần ống rộng, thậm chí là rất đẹp là đằng khác.


Các bạn chỉ cần khéo léo chọn loại quần culottes có độ rộng vừa phải đủ để che đi khuyết điểm bắp chân to của bạn và kết hợp chúng cùng với các loại áo có màu sắc nổi bật, bắt mắt.


Mong rằng các bạn có thân hình mũm mĩm sẽ lựa chọn cho bản thân một chiếc quần culottes phù hợp nhất.

Quần culottes phối với áo gì

Các bạn có thể mặc quần culottes kết hợp với các họa tiết khác nhau như quần culottes sọc, quần culottes xếp ly, quần culottes cách điệu phần gấu,…

Các bạn có thể kết hợp dựa trên nguyên tắc "trên cầu kì - dưới đơn giản", hoặc ngược lại, "dưới cầu kì - trên đơn giản". Các bạn có thể chọn một chiếc quần culottes có màu sắc trơn, đơn giản và mặc với một chiếc áo có họa tiết vui mắt, trẻ trung hoặc ngược lại.


Tùy vào sở thích cũng như phong cách của bạn mà các bạn có thể kết hợp sao cho phù hợp với bạn nhất.

Nói chung, culottes kết hợp được với tất cả các kiểu áo, tùy vào kiểu dáng và họa tiết, chất liệu, miễn sao khi phối lại hài hòa và tôn vóc dáng là được. 

Quần ống rộng và bí quyết mặc đẹp như fashionista: Quần ống rộng đang tạo nên cơn sốt trong lòng các chị em bởi tính ứng dụng cao và mẫu mã ngày càng đa dạng. Thế nhưng để mặc quần ống rộng đẹp, bạn nhất định không được bỏ qua những mẹo sau đây.
Đầm trễ nải 'vi diệu' thế nào mà sao Việt đua nhau diện?: Chiếc đầm với chi tiết trễ cổ dù có thể phô diễn trọn vẹn đôi vai trần, làn da mịn màng cùng thềm ngực sexy, nhưng sẽ là con dao hai lưỡi nếu người diện sở hữu thân hình quá gầy guộc.