Tiêm botox - những sự thật bạn cần tìm hiểu trước khi thực hiện

(VOH) - Tiêm botox là một trong những phương pháp làm đẹp phổ biến nhất hiện nay, thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ những ưu điểm và nhược điểm của việc tiêm botox.

Chúng ta nghe nhiều về tiêm botox làm đẹp, trẻ hóa làn da, kéo dài tuổi thanh xuân và có cả những trường hợp mà người tiêm botox gặp biến chứng không mong muốn. Có người thích sử dung botox can thiệp nhưng cũng có người e dè và cho rằng phương pháp này có hại cho cơ thể. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những hiểu biết cần thiết về việc tiêm botox.

Tiêm botox là gì?

Botox hay còn có tên khác là butonium A, một loại chất nằm trong nhóm neuromodulators, và được FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm của Mỹ) cấp phép sử dụng trong ngành thẩm mỹ. Butonium A có nguồn gốc từ độc tố của vi khuẩn Botulinum (vi khuẩn gây ngộ độc khi ăn thịt hộp, xúc xích…).

Cơ chế hoạt động của botox là khi được tiêm vào cơ thể, botox khiến phần cơ xơ cứng được thả lỏng, giãn ra, còn các bó cơ thì săn chắc hơn. Tác dụng này khi ứng dụng trong làm đẹp thì sẽ ngăn chặn chảy xệ và giảm các nếp nhăn. Vì lẽ đó, botox thường dùng để giải quyết vết nhăn nơi trán, vết chân chim, vết nhăn nơi cổ, khắc phục cằm hay má chảy xệ, làm thon gọn khuôn mặt…

nhung-su-that-ban-nhat-dinh-phai-biet-truoc-khi-tiem-botox-voh

Botox tác động lên các cơ và làm chúng săn chắc trở lại, giảm hẳn các nếp nhăn trên khuôn mặt (Nguồn Internet)

Ngoài ra, botox còn có thể giúp nâng lông mày bằng việc giúp nâng và căng vùng da quanh mắt, xóa tan vẻ mệt mỏi vì tuổi tác trên gương mặt. Botox còn có thể làm giãn cơ ở vùng tiêm để hạn chế tiết mồ hôi, giúp điều trị đổ mồ hôi nhiều ở phần da dưới cánh tay, mồ hôi tay, chân hoặc trị chứng đau nửa đầu…

Sử dụng botox làm đẹp có an toàn không?

Đầu tiên, tiêm botox là phương pháp làm đẹp không xâm lấn, vì vậy mà giảm tỉ lệ biến chứng xuống mức tối thiểu. Quá trình điều trị tiêm botox chỉ khoảng 15 đến 30 phút, không gây đau đớn, sau đó vẫn có thể sinh hoạt bình thường. Hiệu quả của tiêm botox không thể hiện ra ngay lập tức mà cần đến khoảng một tuần sau.

Bản thân botox thì an toàn với cơ thể nhưng khi tiêm botox thì sự an toàn này tùy thuộc vào các yếu tố khác như: kinh nghiệm và tay nghề của bác sĩ thực hiện cũng như cơ sở thực hiện.

Ngoài ra nếu bạn không thực hiện các bài kiểm tra về tình trạng da hay sức khỏe của bản thân trước khi tiêm để đảm bảo cơ thể không bị dị ứng với các thành phần của botox.

Chú ý: phụ nữ có thai, người đang cho con bú hoặc có tiền sử bị các bệnh lý về thần kinh cơ…không nên tiêm botox.

nhung-su-that-ban-nhat-dinh-phai-biet-truoc-khi-tiem-botox-1-voh

Botox nếu được tiêm đúng liều lượng và đúng vị trí sẽ phát huy tác dụng, khiến bạn trông trẻ trung hơn (Nguồn Internet)

Một số tác dụng phụ các có thể gặp ở tiêm botox:

  • Bị xuất huyết hoặc bầm tím nhẹ nơi vết tiêm. Bạn cũng có thể bị đau đầu, buồn nôn, chóng mặt kèm theo… nhưng sẽ biến mất sau chừng 1 tuần.
  • Tiêm quá nhiều lần sẽ có thể gây ra hiện tượng căng cứng cơ, gây khó khăn khi biểu lộ cảm xúc, khi cười hoặc ăn uống… Những vị trí cần cẩn thận là: vùng quanh miệng, gò má, trán, giữa hai lông mày.

nhung-su-that-ban-nhat-dinh-phai-biet-truoc-khi-tiem-botox-2-voh

Nữ ca sĩ Lindsay Lohan thường được nhắc tới là người nghiện tiêm botox, khiến gương mặt xơ cứng và khó biểu cảm (Nguồn Internet)

  • Ở vùng gần mắt, nếu tiêm quá liều hoặc tiêm sai vị trí, tiêm vào dây thần kinh sẽ gây ra mày xếch, trễ mí, sụp mí và ức chế tuyến lệ gây khô mắt. Những tình trạng này sẽ biến mất sau khi botox bị cơ thể đào thải hết, có thể mất từ 2-9 tháng.
  • Tùy vào cơ địa mỗi người, bạn có thể bị các triệu chứng khác như ngứa, phát ban, mờ mắt… do dị ứng với các thành phần của thuốc.

Tiêm botox có thể giữ được bao lâu?

Vì botox có thành phần giống như những hợp chất trong cơ thể nên một mũi tiêm botox cũng sẽ bị cơ thể đào thải dần, quá trình này kéo dài chừng 6 tháng. Do đó mà thời hạn botox kéo dài tác dụng với làn da cũng chỉ gói gọn trong khoảng thời gian này, sau đó khuôn mặt sẽ trở về bình thường. Lúc này, nếu muốn tiếp tục duy trì vẻ đẹp trẻ trung của làn da, bạn có thể thực hiện mũi tiêm tiếp theo.

nhung-su-that-ban-nhat-dinh-phai-biet-truoc-khi-tiem-botox-3-voh

Tùy vào cơ địa mỗi người mà tác dụng xóa nếp nhăn của botox kéo dài từ 4 - 6 tháng (Nguồn Internet)

Đặc biệt, nếu quyết định làm đẹp bằng botox thì bạn cũng nên cân nhắc số lần tiêm. Bởi nếu thực hiện tiêm botox quá thường xuyên thì khi xóa bỏ nếp nhăn cũng là loại luôn những biểu cảm của gương mặt. Đó là lý do tại sao chúng ta thường thấy hình ảnh những người nổi tiếng bị đơ cơ mặt, thậm chí là thay đổi diện mạo khác với hình ảnh ban đầu… và gia tăng các phản ứng phụ như đã liệt kê ở trên.

Quy trình tiêm botox

Trước khi thực hiện tiêm botox, bạn cần nắm rõ quy trình và những bước cần thiết để chuẩn bị tâm lý cho mình:

Lựa chọn cơ sở uy tín và thăm khám trước

Đầu tiên, bạn cần chọn nơi có đội ngũ y bác sĩ dày dặn kinh nghiệm, đầy đủ chứng chỉ hành nghề cũng như nơi có cơ sở vật chất tốt, được chứng nhận an toàn. Sau đó, nên gặp gỡ bác sĩ để tiến hành tư vấn và thăm khám xem bản thân có thực sự phù hợp với phương pháp này không, có tiền sử dị ứng không và xác định, đánh giá vùng da muốn điều trị.

Thoa thuốc gây tê vào vùng da cần tiêm

Khi đã thỏa mãn những điều kiện trên và quyết định tiêm botox thì bạn sẽ được thoa một lớp gây tê mỏng, dạng kem để hạn chế những khó chịu cho bạn. Bạn chỉ cần nằm thư giãn từ 10-15 phút để thuốc tê phát huy tác dụng.

Tiêm botox vào vùng cần điều trị

Lúc này, bác sĩ thẩm mỹ sẽ dùng bơm tiên insulin (loại bơm tiêm có kích thước rất nhỏ) để đưa botox vào dưới lớp da và cơ cần tác động. Số mũi tiêm cũng như liều lượng tiêm được định lượng tùy theo vùng da cũng như mức độ nhăn sao cho thích hợp nhất.

nhung-su-that-ban-nhat-dinh-phai-biet-truoc-khi-tiem-botox-4-voh

Quy trình tiêm botox diễn ra khá nhanh, chỉ từ 15-30 phút mà thôi (Nguồn Internet)

Chăm sóc da sau khi tiêm botox

Nên nhớ, botox không có tác dụng ngay tức thì mà cần thời gian để ổn định và tác động lên các vùng cơ, bó cơ. Vì vậy mà trong hai ngày đầu tiên sau khi tiêm, bạn nên:

  • Tránh các tác động mạnh lên da như mát xa mặt hay rửa mặt mạnh tay. Bạn cũng không cần phải kiêng trang điểm hay cần nghỉ dưỡng mà có thể sinh hoạt, làm việc bình thường.
  • Không sử dụng các loại thuốc giảm đau mạnh như aspirin hay ibuprofen, sẽ ảnh hưởng đến kết quả điều trị botox.
  • Không nên lao động nặng nhọc, vận động mạnh (tập gym, yoga…) trong ngày đầu tiên sau tiêm.

nhung-su-that-ban-nhat-dinh-phai-biet-truoc-khi-tiem-botox-5-voh

Những ngày đầu sau tiêm botox, bạn nên có chế độ chăm sóc cẩn thận để được kết quả tốt nhất nhé (Nguồn Internet)

  • Trong một hai ngày đầu, bạn cũng tránh các thao tác làm đẹp tác động lên da như peel da hóa học, tẩy da chết… để tránh làm ảnh hưởng tới vùng da mới tiêm botox.
  • Không nên ăn các thực phẩm khô cứng nếu bạn tiêm botox ở cằm hay má. Hạn chế dùng các chất kích thích (rượu bia, cà phê…) và các chất dễ gây dị ứng hay sưng tấy như: rau muống, đồ nếp, hải sản.
  • Bảo vệ da thật kỹ khỏi ánh nắng mặt trời.
  • Nên đi đến bác sĩ nếu xuất hiện các hiện tượng kích ứng, dị ứng bất thường xảy ra.

Giữ gìn vẻ đẹp thanh xuân của làn da là ao ước chính đáng của mọi phụ nữ. Trong đó, tiêm botox là một giải pháp đáng để bạn cân nhắc sử dụng nhưng đi kèm theo đó là bạn nên có sự quan tâm đúng mực tới làn da của mình. Biết rằng lão hóa da là không thể nào tránh khỏi nhưng bạn có thể kéo dài nó hơn bằng những thói quen chăm sóc da tốt ngay từ hôm nay bạn nhé.

Những thực phẩm giàu collagen giúp làn da của bạn giữ mãi nét thanh xuân: Chị em bước qua tuổi 25 thường sẽ mua các chế phẩm collagen về dùng để giữ nét tươi trẻ cho da. Tuy nhiên, giờ đây chị em có thể sử dụng các loại thực phẩm dưới đây để bổ sung collagen cho cơ thể.
Hyaluronic acid và những lợi ích tuyệt vời cho sắc đẹp và sức khỏe: Hyaluronic acid (HA) được biết đến như một dưỡng chất giúp dưỡng ẩm và chống lão hóa. Ngoài ra, chất này cũng có tác dụng tốt cho sức khỏe, cụ thể là giúp bôi trơn khớp xương.