Tinh dầu oải hương và những công dụng làm đẹp có thể bạn chưa biết

(VOH) – Ngoài mùi hương dễ chịu, tinh dầu oải hương còn có rất nhiều lợi ích làm đẹp da cũng như nuôi dưỡng tóc. Do đó, muốn sử dụng chúng một cách hiệu quả thì bạn nên tham khảo những công dụng sau.

Tinh dầu oải hương là một trong những loại tinh dầu phổ biến nhất và được sử dụng khá rộng rãi trong ngành công nghiệp làm đẹp nhờ khả năng chăm sóc da và tóc. Dưới đây là 8 tác dụng của tinh dầu oải hương mà bất cứ ai cũng nên biết để có thể tận dụng tối đa lợi ích của chúng.

Tinh dầu oải hương có tác dụng gì với làn da?

  1. Làm sạch da, đóng vai trò như toner

voh-tinh-dau-oai-huong-voh.com.vn-1
Với công dụng hỗ trợ làm sạch và cân bằng da, oải hương có mặt trong nhiều sản phẩm làm đẹp như toner, face mist

Tinh dầu oải hương có thể được sử dụng như một chất kháng khuẩn và kháng nấm. Đó là lý do mà bên cạnh nhiệm vụ cải thiện mùi hương, chúng còn được thêm vào các sản phẩm làm đẹp với mục đích tăng cường khả năng làm sạch. Bên cạnh đó, vì có thể làm săn chắc da, tăng cường lưu thông máu nuôi dưỡng các tế bào giúp chúng luôn khỏe mạnh và tái tạo tốt nên tinh dầu hoa oải hương cũng có thể đóng vai trò như một loại toner. Với các bạn có làn da dầu, hỗn hợp hoặc da mụn, đây sẽ là lựa chọn khá phù hợp bởi ngoài chống viêm, chúng còn hỗ trợ kiểm soát dầu thừa khá hiệu quả.

  1. Trị mụn

Tinh dầu oải hương là một trong số ít những thành phần tự nhiên không làm tắc nghẽn lỗ chân lông và có thể giúp bạn cải thiện các tình trạng mụn trứng cá nhẹ nhờ:

  • Đặc tính chống viêm và sát trùng chống lại vi khuẩn gây mụn cũng như viêm.
  • Khả năng làm sạch da và kiểm soát dầu góp phần điều trị mụn.
  • Công dụng tăng cường lưu thông máu giúp các tế bào khỏe mạnh và thúc đẩy tái tạo tế bào từ đó tạo điều kiện cho việc chữa lành vết thương.

Để trị mụn bằng tinh dầu oải hương, bạn có thể chọn cách thoa trực tiếp lên vết mụn (pha loãng với dầu vận chuyển trước), xông mặt, dùng cùng tẩy tế bào chết hoặc sử dụng mỹ phẩm (toner, xịt khoáng…) có chứa chúng. Gợi ý nhỏ là hãy kết hợp tinh dầu hoa oải hương với witch hazel vì ngoài hiệu quả chữa lành mụn chúng sẽ cải thiện tông màu giúp da đều màu hơn.

  1. Giải độc da

voh-tinh-dau-oai-huong-voh.com.vn-2
Để giải độc da bạn có thể xông mặt bằng tinh dầu hoa oải hương

Da lão hóa, thô ráp, xỉn màu… là kết quả xuất phát từ nhiều nguyên nhân trong đó có gốc tự do gây hại từ môi trường bên ngoài và stress. Với khả năng ức chế sự phát triển của vi khuẩn, đặc tính làm dịu tâm trạng và chứa đầy các chất chống oxy hóa mạnh mẽ, tinh dầu oải hương có thể giúp bạn cải thiện và giảm thiểu tác động của các vấn đề trên. Đây cũng được xem là công dụng khá hữu ích trong bảo vệ da khỏi nếp nhăn hay sự đổi màu nên đừng quên tận dụng một cách thích hợp.

  1. Làm dịu da, chăm sóc vết thương

Đặc tính chống viêm và kháng khuẩn của tinh dầu hoa oải hương không chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị mụn mà còn góp phần chăm sóc và chữa lành các vết thương do bị côn trùng cắn, cháy nắng hay bỏng khá tốt (không dành cho các trường hợp nặng). Hiệu quả giảm đau, giảm ngứa, giảm sưng và làm dịu của chúng sẽ giúp bạn cảm thấy bớt khó chịu hơn. Đặc biệt, với khả năng thúc đẩy quá trình làm lành các mô da, tinh dầu hoa oải hương sẽ rút ngắn quá trình hồi phục giúp vết thương của bạn mau lành.

  1. Hỗ trợ điều trị bệnh chàm

voh-tinh-dau-oai-huong-voh.com.vn-3
Tinh dầu oải hương có lợi cho các tình trạng khô da hay bệnh chàm

Tinh dầu oải hương có đặc tính kháng nấm và giảm viêm nên có thể làm giảm các triệu chứng như khô, ngứa… của bệnh chàm. Ngoài ra, thông qua việc tăng cường độ ẩm và thúc đẩy quá trình chữa lành, nó cũng sẽ khiến cho các vùng da bị kích thích dần được cải thiện. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, bạn nhớ sử dụng tinh dầu oải hương đúng cách và luôn pha loãng với dầu vận chuyển trước để tránh gây ra vấn đề ngoài ý muốn.

Tinh dầu oải hương có tác dụng gì với tóc?

  1. Kiểm soát rụng tóc, kích thích mọc tóc

Vì tinh dầu oải hương có tác dụng tốt trong việc cải thiện căng thẳng, lo lắng, mất ngủ - một trong những nguyên nhân gây rụng tóc – nên nó cũng được xem là một trong những biện pháp hỗ trợ điều trị rụng tóc. Ngoài ra, đây còn là cách kích thích tăng trưởng giúp tóc mọc dày và dài hơn khá hiệu quả nên bạn có thể tham khảo thêm.

  1. Trị gàu, chấy

voh-tinh-dau-oai-huong-voh.com.vn-4
Tinh dầu oải hương có thể hỗ trợ điều trị một số tình trạng như gàu, chấy, viêm da đầu

Thông qua việc làm sạch, làm dịu và khôi phục độ ph cân bằng cho da đầu, tinh dầu oải hương sẽ giúp bạn thoát khỏi tình trạng khô, ngứa gây ra bởi gàu hay các tình trạng viêm da đầu. Đặc tính khử trùng mạnh mẽ của chúng thậm chí còn có thể ngăn ngừa và tiêu diệt chấy nên đừng ngại tìm hiểu thêm nếu có nhu cầu sử dụng cho mục đích này.

Tinh dầu oải hương là một trong số ít những loại tinh dầu được sử dụng phổ biến cho việc làm đẹp cũng như khắc phục nhiều vấn đề liên quan đến da và tóc. Tuy nhiên, để nhận tối đa lợi ích từ chúng thì bạn phải áp dụng đúng cách, hợp lý và đặc biệt là biết được khi nào nên và không nên sử dụng. Chính vì vậy, ngoài việc nắm rõ công dụng của chúng thì đừng quên tìm hiểu thêm các thông tin để có thể làm đẹp hiệu quả nhưng vẫn an toàn. 

Nguồn ảnh: Internet

6 lợi ích làm đẹp da và tóc của dầu hướng dương: (VOH) - Là món quà đến từ thiên nhiên, dầu hướng dương được xem như một liệu pháp chăm sóc da, làm đẹp tóc vô cùng hiệu quả nhờ công dụng đặc biệt của mình.

Dầu hoa anh thảo và những công dụng tuyệt vời trong làm đẹp: (VOH) - Tinh dầu hoa anh thảo được xem là ‘thần dược’ của chị em phụ nữ không chỉ bởi những công dụng với sức khỏe mà còn nhờ khả năng làm đẹp da, tóc và vóc dáng vô hiệu quả.