Top 10 loại thực phẩm có thể gây mụn trứng cá

(VOH) – Thực phẩm có thể đóng một vai trò nhất định trong sự hình thành của mụn trứng cá. Vì vậy, hãy tránh hoặc hạn chế tiêu thụ 10 loại thực phẩm sau nếu bạn có làn da mụn hoặc dễ nổi mụn.

Mặc dù mối quan hệ giữa thực phẩm và mụn trứng cá vẫn còn gây ra rất nhiều tranh cãi song có một thực tế mà chúng ta không phủ nhận được rằng chế độ ăn uống có thể tác động đến sức khỏe của làn da ở một mức độ nào đó. Chính vì vậy mà việc tăng cường hay cắt giảm những loại thực phẩm ảnh hưởng tới tình trạng mụn cũng được xem là giải pháp giúp bạn theo dõi, kiểm soát và chăm sóc làn da, vấn đề của mình tốt hơn.

  1. Ngũ cốc tinh chế và đường

Nghiên cứu đã cho thấy những người bị mụn có xu hướng tiêu thụ một lượng carbohydrate lớn hơn so với người không bị mụn. Những trường hợp sử dụng đường thường xuyên cũng có thể dẫn đến sự phát triển của mụn trứng cá ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Chính vì vậy mà nhóm thực phẩm này được xếp vào loại có khả năng gây mụn cao đồng không được khuyến khích tiêu thụ ở người bị mụn hoặc có làn da dễ nổi mụn. Chúng bao gồm:

  • Gạo trắng
  • Mì gạo, mì ống, mì làm từ bột mì trắng
  • Bánh mì, ngũ cốc, bánh ngọt, bánh quy làm từ bột mì trắng
  • Đồ uống có đường
  • Chất ngọt như mật ong, đường mía

voh-thuc-pham-gay-mun-voh.com.vn-1

  1. Sản phẩm từ sữa

Sữa và các sản phẩm từ sữa làm tăng nồng độ insulin – nhân tố có thể góp phần gây nên mụn trứng các hoặc làm mụn trứng cá trầm trọng thêm bằng cách làm cho các tế bào da phát triển nhanh hơn đồng thời kích thích hoạt động của tuyến bã nhờn. Do đó, nếu bạn không muốn gặp rắc rối thì tốt hơn hết là hãy kiểm soát lượng tiêu thụ của loại thực phẩm này một cách chặt chẽ.

voh-thuc-pham-gay-mun-voh.com.vn-2

  1. Thức ăn nhanh hoặc đồ ăn vặt

Những trường hợp bị mụn trứng cá thường thiếu thói quen ăn uống lành mạnh. Các nhà nghiên cứu cũng đã kết luận rằng việc ăn đồ ăn nhanh hay đồ ăn vặt như thực phẩm giàu chất béo, bánh mì thịt, xúc xích, bánh ngọt và đường… có thể làm tăng nguy cơ bị mụn thậm chí là khiến mụn trở nặng nên để chắc ăn nhất, bạn hãy cố gắng chú ý.

voh-thuc-pham-gay-mun-voh.com.vn-3

  1. Thực phẩm có hàm lượng chất béo omega-6 cao

Axit béo omega-6 có mặt trong hầu hết các loại dầu thực vật, dầu ăn hay các loại thực phẩm được chế biến bằng chúng. Việc tiêu thụ một lượng lớn chất dinh dưỡng này có thể làm tăng nguy cơ bị mụn do đó bạn nên kiểm soát tốt mức nạp vào. Ngoài ra, thay vì dầu hướng dương, dầu đậu nành và dầu hạt bông hãy chọn dầu ôliu, dầu dừa hoặc dầu cọ vì chúng chứa ít axit béo omega-6 hơn.

voh-thuc-pham-gay-mun-voh.com.vn-4

  1. Bột đạm (whey protein powder)

Bột đạm giàu axit amin nhưng nó lại liên quan đến sự gia tăng của mụn trứng ở thanh thiếu niên tập thể dục có sử dụng chúng. Nguyên nhân là bởi loại thực phẩm này có thể thúc đẩy các yếu tố (như IGF-1 và các hormone như progesterone, estrogen) có liên quan đến sự hình thành của mụn từ đó góp phần làm tăng nguy cơ khiến làn da gặp vấn đề.

voh-thuc-pham-gay-mun-voh.com.vn-5

  1. Thịt chứa hormone tăng trưởng

Hormone tăng trưởng thường được sử dụng cho động vật nhằm tăng tốc độ tăng trưởng hay tăng sản lượng. Tuy nhiên, nếu bạn tiêu thụ các loại thịt như vậy thì sẽ dễ kích hoạt sự phát triển của mụn trứng cá vì chúng thúc đẩy cả hoạt động của androgen lẫn yếu tố tăng trưởng.

voh-thuc-pham-gay-mun-voh.com.vn-6

  1. Caffeine và rượu

Tiêu thụ caffeine và rượu quá mức có thể khiến da gặp vấn đề với mụn trứng cá bởi 2 lý do chính sau. Thứ nhất, chúng có thể gây ra tình trạng mất nước khiến da bị khô, yếu và nhạy cảm hơn từ đó dễ bị tác nhân gây mụn tấn công. Thứ hai, vì caffeine và rượu có xu hướng làm tăng viêm nên nguy cơ nổi mụn của bạn sẽ được nhân lên vài lần khi sử dụng chúng quá thường xuyên.

voh-thuc-pham-gay-mun-voh.com.vn-7

  1. Thực phẩm đóng hộp

Đồ ăn đông lạnh, đóng hộp hay được nấu sẵn thường chứa rất nhiều chất bảo quản, gia vị cũng như hương liệu. Đây chính là lý do mà chúng không tốt cho sức khỏe, không thích hợp với da mụn và có thể góp phần gây ra mụn.

voh-thuc-pham-gay-mun-voh.com.vn-8

  1. Thực phẩm chiên

Thực phẩm chiên không chỉ chứa đầy chất béo mà còn có thể làm tăng lượng đường trong máu một cách nhanh chóng (do nhiều loại thực phẩm được chế biến theo cách này có chỉ số đường huyết cao). Kết quả là chúng sẽ gây ra tình trạng viêm đồng thời tạo sức ép lên tuyến bã nhờn khiến cho mụn có điều kiện để bùng phát. 

voh-thuc-pham-gay-mun-voh.com.vn-9

  1. Nước tăng lực và nước ngọt

Bất cứ loại đồ uống nào chứa lượng đường cao cũng có thể làm tăng nguy cơ nổi mụn trứng cá hoặc khiến cho tình trạng mụn ngày càng nặng. Do đó, để kiểm soát tình hình thì tốt nhất bạn nên tránh uống quá nhiều các loại nước như nước tăng lực và nước ngọt.

voh-thuc-pham-gay-mun-voh.com.vn-10

Có rất nhiều yếu tố có thể trở thành nguyên nhân kích hoạt mụn trong đó có một phần nhỏ vai trò thuộc về chế độ ăn uống. Do đó, bằng cách tránh hoặc hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm có khả năng gây mụn cao, bạn sẽ vừa kiểm soát vừa cải thiện được vấn đề của mình một cách hiệu quả hơn.

Nguồn ảnh: Internet

8 chai nước hoa hồng cho da mụn sần sùi và xỉn màu: (VOH) – Toner giữ cho da sạch mịn, hấp thụ dưỡng chất tốt và cũng là biện pháp phòng ngừa, cải thiện các vấn đề như mụn. Do đó, chọn đúng nước hoa hồng cho da mụn, quá trình điều trị sẽ hiệu quả hơn.

7 biện pháp trị mụn tại nhà nên và không nên áp dụng: (VOH) – Các biện pháp trị mụn tại nhà luôn rất được lòng chị em nhờ tiện lợi, tiết kiệm. Tuy nhiên, muốn có được hiệu quả như ý và đảm bảo an toàn thì bạn phải biết chọn lọc một cách thông minh.