Top 20 thực phẩm tốt cho da, ăn càng nhiều càng đẹp

(VOH) – Dù nhu cầu của bạn là làn da khỏe mạnh, mịn màng hay trắng sáng tự nhiên thì những loại thực phẩm tốt cho da đều có thể giúp ích. Chính vì vậy, đừng quên ghi nhớ và thường xuyên bổ sung chúng.

Các chuyên gia dinh dưỡng tin rằng, những gì bạn ăn hàng ngày có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe và sự lão hóa của làn da. Chính vì thế, thường xuyên sử dụng các thực phẩm tốt cho da sẽ giúp bạn có được làn da khỏe mạnh, săn chắc, chống lại tác nhân gây hại từ môi trường đồng thời tối ưu hiệu quả skincare.

Do đó, đừng quên tăng cường những thực phẩm tốt cho da sau đây vào bữa ăn hàng ngày để nhận được thật nhiều lợi ích.

1. Quả mọng

top-20-thuc-pham-tot-cho-da-an-cang-nhieu-cang-dep-voh

Các loại quả mọng rất giàu chất chống oxy hóa (Nguồn: Internet)

Các loại quả mọng  như việt quất, mâm xôi, dâu tây… rất giàu chất chống oxy hóa – hợp chất hóa học có khả năng bảo vệ da khỏi những tổn thương gây ra bởi gốc tự do.

Chính vì thế, ăn quả mọng có thể ngăn chặn các dấu hiệu lão hóa sớm như nếp nhăn hay sự suy suy giảm của collagen và elastin – nguyên nhân dẫn đến lão hóa sớm.

Ngoài ra, tăng cường nhóm thực phẩm này cũng giúp chữa lành và cải thiện làn da hiệu quả.

2. Trái bơ

không chỉ góp phần giữ ẩm mà còn có thể làm giảm tình trạng viêm có liên quan mật thiết đến các vấn đề về da. Dầu bơ chứa nhiều vitamin B, vitamin E và axit béo có thể nuôi dưỡng và giữ cho da luôn căng mịn.

Ngoài ra, bơ còn cung cấp oleic acid giúp cơ thể thúc đẩy sản xuất collagen nhằm mục đích chữa lành tổn thương.

Với các chất chống oxy hóa và vitamin có đặc tính chống viêm, đây được xem là loại quả hỗ trợ trị mụn trứng cá, gàu và chàm khá tiềm năng.

3. Quả óc chó

Quả óc chó có nhiều đặc điểm khiến chúng trở thành một loại thực phẩm tuyệt vời cho làn da khỏe mạnh.

Chúng là một nguồn cung cấp axit béo thiết yếu (loại chất béo mà cơ thể không thể tự tạo ra). Trong quả óc chó có cả 2 loại axit béo omega-3 và omega-6, giúp chống lại các phản ứng viêm.

Ngoài ra, quả óc chó còn chứa rất nhiều kẽm, đây là chất cần thiết để làn da của bạn hoạt động tốt như một hàng rào bảo vệ. Kẽm cũng là chất quan trọng trong việc chữa lành vết thương, giúp chống lại cả vi khuẩn và viêm nhiễm.

Hơn nữa, quả óc chó cũng cung cấp một lượng nhỏ chất chống oxy hóa, vitamin E và selen cho cơ thể.

Xem thêm: Lợi ích và tác hại khi sử dụng quả óc chó mà người dùng phải biết

4. Đậu phộng

Với hàm lượng vitamin E phong phú, đậu phộng được xếp vào nhóm các thực phẩm tốt cho da. Vitamin E là một chất chống oxy hóa, có thể giúp cơ thể tránh khỏi tổn thương do gốc tự do gây ra. Đồng thời, nó cũng có khả năng ngăn ngừa lão hóa sớm và duy trì một làn da khỏe mạnh.

5. Nho đỏ

Nho đỏ chứa rất nhiều chất resveratrol – một hợp chất có tác động tích cực cho sức khỏe, đặc biệt là khả năng làm giảm tác động của quá trình lõa hóa da.

Nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy, chất resveratrol trong nho đỏ có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa da bằng cách loại bỏ các gốc tự do có hại gây ra cho làn da của bạn.

6. Dầu hạt lanh

top-20-thuc-pham-tot-cho-da-an-cang-nhieu-cang-dep-1-voh

Dầu hạt lanh có tác dụng giữ ẩm và làm dịu da (Nguồn: Internet)

Dầu hạt lanh là nguồn axit béo omega-3 vô cùng dồi dào, có tác dụng giữ ẩm và làm dịu da khá hiệu quả. Do đó, đây sẽ là loại thực phẩm tốt cho da khô và nhạy cảm.

7. Hạt chia

Hạt chia là một loại hạt chứa nguồn chất chống oxy hóa và axit béo omega-3 phong phú. Hạt chia không chỉ giúp giữ ẩm hay bảo vệ da mà còn có tác dụng giảm đỏ rõ rệt, đồng thời giúp bề mặt da ít nhạy cảm hơn.

Ngoài ra, chúng cũng có thể góp phần giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh và không có nếp nhăn.

8. Hạt hướng dương

Hạt hướng dương là một trong loại thực phẩm tốt cho da vì chúng gần như có đủ các nguồn dưỡng chất tuyệt vời giúp duy trì làn da khỏe mạnh.

Trong 28g hạt hướng dương chứa đến 41% DV đối với selen, 14% DV đối với kẽ và 5.5% gam protein. Đặc biệt, hạt óc chó chứa đến 49% DV đối với vitamin E, đây là một chất chống oxy hóa quan trọng cho da.

Xem thêm: 3 lưu ý quan trọng cần nhớ khi ăn hạt hướng dương, nếu bạn nghiện món này tuyệt đối không thể quên

9. Gừng

Là loại gia vị có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, gừng có thể làm dịu da khá hiệu quả. Đó là lý do mà bạn có thể thấy chúng xuất hiện trong danh sách những loại thực phẩm tốt cho da mặt.

10. Cà chua

Cà chua là một trong những nguồn tốt nhất của lycopene – chất chống oxy hóa mạnh mẽ có khả năng bảo vệ da, chống lão hóa đặc biệt là góp phần ngăn ngừa cả bệnh tim.

Một số nghiên cứu cho thấy, lycopene được hấp thụ dễ dàng hơn khi nấu chín nên bạn có thể để ý tips này nếu muốn bổ sung chúng vào chế độ ăn của mình.

11. Khoai lang

Chất beta carotene có trong khoai lang đã được chứng minh là làm giảm thiểu sản xuất dầu trên da và hỗ trợ trị mụn trứng cá. Với hàm lượng vitamin A phong phú, khoai lang được xem là loại thực phẩm hoàn hảo dành cho da nhờn hay dễ bị mụn.

12. Ớt chuông đỏ hoặc vàng

top-20-thuc-pham-tot-cho-da-an-cang-nhieu-cang-dep-2-voh

Ớt chuông là nguồn cung cấp beta carotene tuyệt vời (Nguồn: Internet)

Giống như khoai lang, ớt chuông là một nguồn cung cấp beta carotene tuyệt vời để cơ thể chuyển hóa thành vitamin A.

Ớt chuông cũng là một trong những thực phẩm giàu vitamin C. Vitamin này cần thiết để tạo ra protein collagen, giữ cho làn da được săn chắc và khỏe mạnh.

13. Diêm mạch

Diêm mạch không chỉ giàu protein mà còn chứa hàm lượng cao riboflavin - thứ giúp chúng trở thành “siêu thực phẩm”. Riboflavin có thể cải thiện độ đàn hồi cho da và giúp ích cho quá trình sản xuất mô liên kết để làm mờ và giảm thiểu nếp nhăn.

Do đó, đây sẽ là loại thực phẩm mà da lão hóa nên tăng cường trong chế độ ăn của mình.

14. Rau lá xanh

Các loại rau lá xanh như rau bina, cải xoăn, bông cải xanh, bắp cải Brussels… chứa rất nhiều vitamin K – chất dinh dưỡng có công dụng cải thiện lưu thông máu rất hữu ích với các trường hợp bị quầng thâm hoặc bọng mắt.

Ngoài ra, rau bina, cải xoăn cũng là nguồn của zeaxanthin – một chất chống oxy hóa tự nhiên có thể giúp bạn bảo vệ da và làm đều màu da khá hiệu quả.

15. Atiso

Atiso chứa một chất chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ da và hỗ trợ cải thiện làn da dễ bị vết thâm. Do đó, đây sẽ là loại thực phẩm cực hữu ích với các trường hợp bị mụn trứng cá.

Xem thêm: 3 tác dụng phụ khi uống trà atiso bạn cần phải biết để tự bảo vệ sức khỏe bản thân

16. Trà xanh

Trà xanh là một trong những loại thực phẩm tốt cho da, chúng có thể giúp bảo vệ da của bạn khỏi bị tổn thương và lão hóa.

Hợp chất catechin trong trà xanh có tác dụng bảo vệ làn da, chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, uống trà xanh cũng giúp cải thiện độ ẩm, độ nhám, độ dày và độ đàn hồi của da.

17. Đậu nành

Đậu nành giàu isoflavone – một loại hợp chất thực vật gần giống như estrogen trong cơ thể. Isoflavone có tác dụng cải thiện làn da của bạn, cụ thể là làm giảm nếp nhăn, tăng độ đàn hồi của da, cũng như bảo vệ làn da khỏi các tác hại của tia UV.

18. Socola đen

top-20-thuc-pham-tot-cho-da-an-cang-nhieu-cang-dep-3-voh

Socola đen là một trong những thực phẩm tốt cho da (Nguồn: Internet)

Socola đen cũng là một trong những thực phẩm tốt cho da, do có hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Bổ sung nhiều chất chống oxy hóa cho cơ thể không chỉ giúp nâng cao sức khỏe mà còn có thể bảo vệ làn da của bạn khỏi bị cháy năng, cải thiện nếp nhăn, tăng độ dày của da và kết cấu da.

19. Lòng trắng trứng

Ngoài việc cung cấp một lượng protein lành mạnh cần thiết, lòng trắng trứng còn rất giàu lysine, proline (axit amin) và collagen. Do đó, bổ sung chúng vào bữa ăn là cách để bạn hỗ trợ quá trình sản xuất collagen tự nhiên của cơ thể nhằm chống lại nếp nhăn.

20. Cá béo

Các loại cá béo như cá mòi, cá thu, cá hồi và cá trích là những thực phẩm có lợi cho da, bởi chúng là nguồn axit báo omega-3 dồi dào.

Axit béo omega-3 là chất cần thiết để giữ cho là da khỏe mạnh, mịn màng. Thiếu hụt omega-3 có thể gây khô da. Ngoài ra, axit omega-3 trong cá còn giúp giảm viêm, mẩn đỏ và mụn trứng cá. Thậm chí, omega-3 có thể giúp làn da của bạn ít nhạy cảm hơn với các tia UV có từ mặt trời.

Cá loại cá béo cũng chứa rất nhiều vitamin E – một trong những chất chống oxy hóa quan trọng nhất cho làn da. Bên cạnh đó, chúng chứa khá nhiều protein chất lượng cao và kẽm.

Như vậy, không chỉ áp dụng các phương pháp chăm sóc da bạn còn cần phải bổ sung các loại “siêu thực phẩm” có lợi cho làn da vào bữa ăn hàng ngày để cải thiện làn da từ bên trong. Những thực phẩm nằm trong danh sách này chính là những lựa chọn tuyệt vời nhất để giữ cho làn da của bạn luôn khỏe khoắn và tươi trẻ.