Trị mụn cơm đúng cách để tránh lây lan

VOH – Mụn cơm có thể xuất hiện ở nhiều vị trí trên cơ thể, gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến sinh hoạt. Do đó, nếu gặp phải vấn đề với chúng thì bạn nhớ tham khảo các cách trị mụn cơm hiệu quả sau.

Mụn cơm (mụn cóc) là một loại bệnh ngoài da lành tính và ít nguy hiểm nhưng gây mất thẩm mỹ cho người bệnh khi gặp phải. Tìm hiểu một số dấu hiệu nhận biết và cách điều trị mụn cơm dưới đây sẽ giúp bạn hạn chế những nguy cơ lây lan của tình trạng này.

Dấu hiệu nhận biết mụn cơm 

Mụn cơm là một dạng tăng sinh tế bào da ở lớp biểu bì ngoài cùng dẫn đến sự xuất hiện của những nốt mụn nhỏ và thường nhô cao hơn so với các vùng da lân cận khác. Nguyên nhân chính dẫn đến mụn cơm là do virus HPV - Human Papillomavirus gây nên.

voh-tri-mun-com-voh.com.vn-1

Mụn cơm thường có màu trắng đục hoặc vàng, kích thước nhỏ bằng khoảng nửa hạt gạo, khi chạm vào có cảm giác sần sùi và không gây đau nhức. Khác với các loại mụn trứng cá khác, mụn cơm không có nhân, không sưng viêm và không gây đau nhức. Tuy nhiên, khi mụn cơm mọc thành từng cụm đặc biệt là trên da mặt sẽ gây mất thẩm mỹ cho người mắc phải.

voh-tri-mun-com-voh.com.vn-2

Thường gặp ở trẻ em nhiều hơn là người lớn, mụn cơm có thể lây từ người này sang người khác hoặc lây lan giữa các vùng da khác nhau khi tiếp xúc với dịch mủ bên trong mụn. Vì thế nếu chúng ta không có cách chữa trị kịp thời thì sẽ khiến mụn cơm lan rộng ra các vùng da lân cận và khó điều trị hơn. Dưới đây là những phương pháp giúp điều trị mụn cơm hiệu quả, tránh lây lan mà bạn không nên bỏ lỡ.

Những phương pháp điều trị mụn cơm hiệu quả

Mụn cơm là một dạng mụn lành tính và có thể tự biến mất mà không cần bất cứ tác động nào. Tuy nhiên, một số trường hợp lây lan khá nhanh giữa các vùng da đặc biệt ở khu vực mắt, môi gây mất thẩm mỹ và khó chịu cho người bệnh. Để điều trị mụn cơm tránh lây lan, những phương pháp thường được áp dụng nhất là sử dụng thuốc bôi ngoài da và can thiệp thẩm mỹ.

Trị mụn cơm bằng thuốc bôi

voh-tri-mun-com-voh.com.vn-3

Thuốc bôi dùng để điều trị mụn cơm thường có tác dụng bạt sừng, loại bỏ tế bào chết, ức chế sự phát triển bất thường của mô da từ đó làm thông thoáng lỗ chân lông, giúp giảm kích thước của các loại mụn cơm nhỏ. Một số thành phần phổ biến được sử dụng để điều trị mụn cơm có thể kể đến như:

  • Salicylic acid: là một axit tan trong dầu và có khả năng len lỏi vào sâu trong từng lỗ chân lông để triệt tiêu các tế bào chết – nguyên nhân gây nên mụn. Thuốc bôi hoặc serum, kem có chứa salicylic acid đều có khả năng làm giảm kích thước của các mụn cơm cỡ trung bình và loại bỏ mụn cơm nhỏ.
  • Retinoids (vitamin A): được biết đến như một thành phần “vàng” có thể cải thiện được nhiều vấn đề da như mụn, nám, tàn nhang, lão hóa…. retinoids có khả năng làm gián đoạn quá trình phát triển bất thường của mô da do đó sử dụng sản phẩm chứa một trong những dẫn xuất của retinoids (retinol, tretinoin, retinyl palmitate...) sẽ giúp giảm kích thước của mụn cơm nhanh chóng và hiệu quả.
  • Cantharidin: là một hợp chất chiết xuất từ bọ ban miêu, khi sử dụng sản phẩm chứa cantharidin chấm vào nốt mụn cơm sẽ khiến vùng da ở khu vực đó trở nên phồng rộp đồng thời đánh bật nốt mụn sần cứng ra khỏi da.

Trị mụn cơm bằng phương pháp xâm lấn

voh-tri-mun-com-voh.com.vn-4

Thuốc bôi ngoài da là một phương pháp trị mụn cơm an toàn tuy nhiên chúng mang lại hiệu quả chậm và cần thời gian để phát huy tác dụng trên da. Vì thế, nhiều người quyết định can thiệp bằng các phương pháp xâm lấn để loại bỏ hoàn toàn những nốt mụn cơm này. Các phương pháp xâm lấn phổ biến như:

  • Vi phẫu: là một phương pháp xâm sử dụng dao điện để cắt đi các nốt mụn cơm trên da. Phương pháp vi phẫu thường sẽ làm tổn thương da khá nhiều và có khả năng để lại sẹo cao nên ít được áp dụng và chỉ thực hiện trên các vùng da như lưng hoặc chân tay, thường ít sử dụng cho mặt.
  • Áp lạnh: đây là phương pháp dùng khí nitơ lỏng để phun lên các nốt mụn cơm. Hơi lạnh của khí nitơ sẽ làm phỏng (bỏng) vùng da có mụn. Sau khoảng một tuần, mô da nốt mụn sẽ chết đi và tự bong ra khỏi bề mặt da bạn.
  • Bắn laser: bắn laser là phương pháp xâm lấn thường được áp dụng cho mụn cơm nặng và khó chữa. Phương pháp này sử dụng tia laser để tác động lên những nốt mụn nhằm triệt tiêu chúng. Sau khi áp dụng, vùng da có mụn cơm sẽ trông như bị “cháy” trong 1 - 2 tuần đầu sau đó tự bong mài và trả lại bề mặt da bằng phẳng. Laser là phương pháp điều trị mụn cơm tốn khá nhiều chi phí và thời gian, hơn nữa phương pháp này có thể gây tổn thương da nên thường chỉ được áp dụng với mụn cơm sần cứng và khó điều trị.

Chữa trị mụn cơm không hề dễ nhưng sẽ không quá khó khăn nếu bạn nắm được những kiến thức cơ bản về bệnh như nguyên nhân, dấu hiệu và phương pháp điều trị. Hi vọng bài viết trên đây sẽ cung cấp thêm kiến thức giúp bạn sáng suốt hơn trong việc chọn lựa phương pháp điều trị mụn cơm hiệu quả, phù hợp với bản thân.

Nguồn ảnh: Internet

Bài viết được cung cấp bởi Methode Physiodermie Việt Nam