Trị mụn nhanh chóng và hiệu quả: 9 điều nên và không nên làm

(VOH) – Làm thế nào để thoát khỏi mụn nhanh chóng và hiệu quả? Muốn làm được điều này thì ngoài quy trình điều trị hay thói quen chăm sóc da, bạn còn cần phải chú ý cả những điều sau.

Trị mụn là cả một quá trình đòi hỏi sự kiên nhẫn và sức mạnh tổng hợp của của nhiều yếu tố từ phương pháp, cách chăm sóc cho đến chế độ ăn uống. Tuy nhiên, đôi khi sự nóng vội lại khiến chúng ta mắc phải những sai lầm gây ảnh hưởng đến tình trạng của mình. Chính vì vậy, đừng bỏ qua một số điều nên và không nên làm trong quá trình điều trị mụn được liệt kê dưới đây.

Trị mụn nhanh chóng và hiệu quả - Nên

  1. Làm dịu cảm giác khó chịu bằng đá viên

voh-tri-mun-voh.com.vn-1
Đá lạnh có thể làm dịu các nốt mụn

Nếu nốt mụn của bạn gây đau đớn, khó chịu thì hãy thử cải thiện tình hình bằng cách dùng đá viên để làm dịu. Hiệu quả giảm đau, ngứa và giảm sưng tạm thời của chúng sẽ đem lại cảm giác dễ chịu hơn đồng thời hỗ trợ cho việc loại bỏ mụn. Tuy nhiên, để không làm tổn thương da thì đá viên bắt buộc phải được bọc trong một chiếc khăn sạch trước khi sử dụng. Bạn cũng có thể đặt/ chườm nhẹ đá lên mụn vài phút và lặp lại nhiều lần trong ngày để có được kết quả tốt nhất.

  1. Giữ ẩm hàng ngày bằng sản phẩm không chứa dầu, không gây dị ứng

Dưỡng ẩm là bước không thể thiếu trong quy trình skincare, kể cả khi bạn đang bị mụn và làn da có xu hướng tiết nhiều dầu. Nguyên là bởi giữ ẩm rất quan trọng với việc tạo nên sự cân bằng cho làn da (bao gồm cả bã nhờn), chúng cũng có thể góp phần là dịu khô, đỏ, kích ứng do sử dụng các sản phẩm điều trị mụn đồng thời thúc đẩy da tái tạo, mau lành. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả và không làm nặng thêm tình trạng mụn hay gây tắc nghẽn lỗ chân lông thì bạn chỉ nên chọn những sản phẩm không chứa dầu và không gây kích ứng.

  1. Làm miếng dán mụn bằng aspirin

voh-tri-mun-voh.com.vn-2
Aspirin là cách trị mụn tại nhà được bác sĩ da liễu công nhận

Aspirin có chứa salicylic acid – một thành phần chống và trị mụn trứng cá hiệu quả. Do đó, nếu bạn áp dụng chúng cho nốt mụn của mình thì dầu thừa và da chết có thể được loại bỏ hoàn toàn nhờ hiệu quả làm sạch, làm thông thoáng lỗ chân lông đồng giảm sưng và đỏ. Thậm chí, đây còn là một trong số ít những phương pháp khắc phục, trị mụn tại nhà được chính các bác sĩ da liễu khuyên dùng. Cách thực hiện cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần nghiền nhỏ 1 viên aspirin, trộn chúng với nước để có hỗn hợp sệt rồi bôi trực tiếp lên vết mụn.

  1. Sử dụng mỹ phẩm trang điểm chứa salicylic acid

Trang điểm là cách được nhiều người chọn để giấu các nhược điểm như mụn trên khuôn mặt. Chúng không phải là thói quen được khuyến khích song bạn hoàn toàn có thể có thể nhận được cả lợi ích che khuyết điểm lẫn giải quyết mụn nếu như chọn được công thức hữu ích và phù hợp. Trong trường hợp này, mỹ phẩm chứa salicylic acid (thường có trong sản phẩm đến từ thương hiệu dược mỹ phẩm hoặc dành riêng cho da mụn) sẽ là một gợi ý tuyệt vời.

Trị mụn nhanh chóng và hiệu quả - Không nên

  1. Chạm hoặc nặn mụn

voh-tri-mun-voh.com.vn-3
Tự ý nặn mụn có thể làm tăng nguy cơ khiến da bị tổn thương

Không chạm hoặc cố gắng nặn mụn trong bất kỳ hoàn cảnh nào là nguyên tắc được nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần trong quá trình điều trị mụn nhưng không phải ai cũng có thể nghiêm túc thực hiện. Tuy nhiên, hãy luôn nhớ rằng thói quen này không chỉ làm tăng nguy cơ làm da bị tổn thương, để lại sẹo mà còn khiến quá trình phục hồi sau đó mất nhiều thời gian hơn.

  1. Chọn sản phẩm trị mụn có nồng độ thành phần hoạt chất cao

Nồng độ thành phần hoạt chất trong sản phẩm càng cao thì công dụng càng mạnh tuy nhiên điều đó không có nghĩa là chúng có thể giúp bạn thoát khỏi mụn nhanh hay hiệu quả hơn. Nguyên nhân là bởi mụn cũng có nhiều loại, mức độ nặng nhẹ khác nhau… nên không phải mọi sự lựa chọn đều phù hợp và có thể hoạt động tốt. Việc lạm dụng hoặc sử dụng sản phẩm không đúng không những không đem đến hiệu quả mà còn có thể khiến cho vấn đề của bạn trở nên xấu hơn do đó hãy cân nhắc kĩ càng, đặc biệt là đừng nóng vội.

  1. Dùng mỹ phẩm trang điểm có khả năng gây tắc nghẽn lỗ chân lông

voh-tri-mun-voh.com.vn-4
Da mụn muốn trang điểm cần chọn mỹ phẩm cẩn thận

Với da mụn, makeup không hẳn là việc bắt buộc phải tránh nhưng để chúng không làm ảnh hưởng xấu  đến da thì bạn cần phải có những sự lựa chọn và cách sử dụng thông minh. Bên cạnh các thành phần có khả năng hỗ trợ trị mụn như salicylic acid thì sản phẩm trang điểm cũng chứa rất nhiều thành phần có khả năng làm tắc nghẽn lỗ chân lông và gây mụn cao. Do đó, muốn trị mụn nhanh và hiệu quả thì bạn nên tìm hiểu và kiểm tra bảng thành phần một cách cẩn thận.

Bài viết tham khảo: Những thành phần mỹ phẩm mà da mụn nên cẩn trọng

  1. Áp dụng tất cả các biện pháp trị mụn DIY (tự làm tại nhà)

Xu hướng sử dụng các nguyên liệu tự nhiên, có sẵn tại nhà để chăm sóc da không còn quá xa lạ và cũng có những ưu điểm nhất định. Tuy nhiên, không phải tất cả chúng đều hiệu quả và đặc biệt là an toàn với những vấn đề da như mụn trứng cá. Do đó, bạn đừng vội tin tưởng và áp dụng bất cứ cách điều trị nào mà mình nghe được hoặc tìm thấy trên internet. Thay vào đó, nếu muốn trị mụn bằng các phương pháp DIY thì hãy dành thời gian tìm hiểu về những cách trị mụn đã được bác sĩ da liễu công nhận.

  1. Tự dùng thuốc trị mụn để điều trị các tình trạng mụn nặng

voh-tri-mun-voh.com.vn-5
Với mụn nặng, bạn không nên tự dùng các sản phẩm điều trị tại nhà mà không có hướng dẫn của bác sĩ

Với các tình trạng mụn nhẹ cho đến trung bình, bạn có thể xem xét các biện pháp hoặc hỏi thêm ý kiến của bác sĩ da liễu để tự điều trị tại nhà tuy nhiên điều này không nên được áp dụng cho các trường hợp mụn nặng. Chúng sẽ cần đến phác đồ điều trị chuyên nghiệp, phù hợp và mạnh mẽ hơn để có thể khắc phục vấn đề một cách hiệu quả mà không gây thêm những tổn thương không đáng có cho làn da. Do đó, tốt nhất bạn đừng tự ý sử dụng các phương pháp điều trị không cần kê đơn mà bỏ qua sự giúp đỡ từ những người có chuyên môn. 

Mụn trứng cá là vấn đề mà tất cả mọi người, mọi lứa tuổi đều có nguy cơ gặp phải. Chính vì vậy, hiểu thêm về cách phòng ngừa, điều trị cũng như những điều nên và không nên làm là việc vừa cần thiết lại vừa hữu ích. Bởi nó sẽ giúp bạn chăm sóc và bảo vệ làn da hiệu quả hơn.

Nguồn ảnh: Internet

Dùng kem đánh răng trị mụn: quan niệm làm đẹp ‘sai be bét’ và cực kì ‘phá da’: (VOH) – Dùng kem đánh răng trị mụn là một trong những lời khuyên, niềm tin làm đẹp mà chắc hẳn bạn đã từng được nghe rất nhiều lần. Tuy nhiên, sự thật thì đây không phải là biện pháp nên áp dụng.

3 bước trị mụn bọc sưng đỏ nhanh chóng và hiệu quả ngay tại nhà: (VOH) – Mụn bọc là thể nặng của mụn trứng cá và thường sưng đỏ, đau khi chạm vào. Với loại mụn này, bạn sẽ không thể nặn, thay vào đó hãy áp dụng ngay 3 bước trị mụn bọc tại nhà sau.