Trị mụn trứng cá bằng tretinoin: hiệu quả nhưng cần cẩn trọng

(VOH) – Từ lâu, Tretinoin đã được nghiên cứu và sử dụng rộng rãi trong việc điều trị mụn trứng cá. Nhưng đây cũng được xem là ‘con dao hai lưỡi’ đối với làn da do đó bạn cần phải hết sức chú ý.

Tretinoin được ví là ‘tiêu chuẩn vàng’ trong việc điều trị mụn trứng cá. Tuy nhiên, cũng giống như các thành phần hay phương pháp khác, tretinoin không hề hoàn hảo và cũng có những yêu cầu nhất định trong quá trình sử dụng.

Tretinoin là gì?

Tretinoin là một trong những dẫn xuất mạnh nhất của vitamin A. Nó là thành phần được nghiên cứu rộng rãi và có nhiều công dụng với làn da trong đó nổi bật nhất là trị mụn trứng cá, nếp nhănda không đều màu. Tretinoin cũng có nhiều dạng khác nhau và thường xuất hiện trong các sản phẩm có dạng kem, dung dịch lỏng, gel hoặc thạch. 

voh-tretinoin-voh.com.vn-anh1
Tretinoin được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm trị mụn (Nguồn: Internet)

Tretinoin trị mụn như thế nào?

Tretinoin ngăn ngừa và trị mụn trứng cá thông qua quy trình tẩy tế bào chết đơn giản nhưng hiệu quả. Công dụng kích thích loại bỏ các tế bào chết, tạo điều kiện cho các tế bào mới phát triển sẽ khiến cho lỗ chân lông mở rộng để giải phóng vi khuẩn, cặn bẩn, bã nhờn… mắc kẹt gây ra mụn. Đặc tính chống viêm và khả năng điều tiết dầu trên da của tretinoin cũng cực kỳ có lợi cho việc làm sạch mụn và ngăn chặn chúng bùng phát trở lại trong tương lai. Không những vậy, khả năng thúc đẩy tái tạo tế bào và tăng sinh collagen của thành phần này còn giúp da bạn phục hồi nhanh chóng đồng thời làm giảm tình trạng thâm, sẹo thường gặp sau mụn.

voh-tretinoin-voh.com.vn-anh2
Tretinoin trị mụn chủ yếu nhờ cơ chế loại bỏ tế bào chết, chống viêm và điều tiết dầu (Nguồn: Internet)

Thông thường, để thấy được hiệu quả trị mụn của tretinoin bạn sẽ phải chờ khoảng 6 – 9 tuần. Trong thời gian đầu, chúng có thể khiến cho tình trạng mụn trứng cá trở nên tồi tệ hơn trước khi được cải thiện, giai đoạn này được gọi là đẩy mụn ẩn (purging). Tuy nhiên, về lâu dài việc sử dụng tretinoin sẽ đem lại hiệu quả cao hơn trong cả điều trị, ngăn ngừa mụn lẫn cải thiện làn da.

Ai có thể trị mụn bằng tretinoin?

Tretinoin là phương pháp trị mụn hiệu quả và phù hợp với hầu hết mọi người. Nhưng nếu bạn có làn da cực kỳ nhạy cảm, bị rosacea (chứng đỏ mặt), đang mang thai hay có kế hoạch mang thai, hoặc đang cho con bú thì không nên sử dụng chúng.

Tác dụng phụ của tretinoin

voh-tretinoin-voh.com.vn-anh3
Mụn ẩn có thể đẩy lên nhiều hơn khi dùng tretinoin (Nguồn: Internet)

Khi bạn sử dụng tretinoin để trị mụn, làn da sẽ cần thời gian để điều chỉnh và thích nghi. Điều này có thể gây ra một số tác dụng phụ nhưng không phải ai cũng sẽ trải qua và hầu hết chúng đều có thể được khắc phục.

  • Cảm giác châm chích, ấm trong da khi sử dụng, chúng thường đi kèm với các tình trạng khô da, ngứa, đỏ, bong tróc, nóng rát nhẹ.
  • Hiện tượng đẩy mụn ồ ạt, thông thường chúng sẽ biến mất sau 2 – 6 tuần.
  • Ngoài ra, dù rất hiếm nhưng việc bị dị ứng hay kích ứng nặng với tretinoin cũng có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng cần điều trị y tế ngay lập tức nên hãy theo dõi kỹ để tránh nhầm lẫn.

Dùng tretinoin trị mụn đúng cách

voh-tretinoin-voh.com.vn-anh4
Trị mụn bằng tretinoin yêu cầu bạn phải tuân thủ những nguyên tắc nhất định (Nguồn: Internet)

  • Mặc dù hiếm nhưng vẫn có những trường hợp bị dị ứng với tretinoin nên hãy đảm bảo bạn đã thử phản ứng của da trước khi sử dụng.
  • Bắt đầu sử dụng tretinoin trị mụn với các sản phẩm có nồng độ thấp cùng tần suất thấp trước rồi mới tăng dần dần để da có thể điều chỉnh.
  • Tretinoin khá nhạy với ánh sáng nên bạn hãy sử dụng vào buổi tối (hãy hỏi bác sĩ về sản phẩm của bạn), ngoài ra đừng bôi chúng lên vết thương hở.
  • Trong quá trình sử dụng tretinoin, hãy hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi quyết định thực hiện các phương pháp điều trị da mặt như laser, peel da vì chúng có thể ảnh hưởng đến kết quả của nhau cũng như quá khắc nghiệt cho da mặt.
  • Tretinoin khiến da của bạn nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời nên hãy cố gắng tránh tiếp xúc với chúng quá lâu đồng thời che chắn và thoa kem chống nắng đều đặn.
  • Các phương pháp trị mụn có xu hướng khiến da bị khô, tretinoin cũng vậy. Do đó, muốn có hiệu quả tốt đồng thời làm dịu các phản ứng phụ thì bạn tuyệt đối không được bỏ qua bước dưỡng ẩm.
  • Vì tretinoin không cần phải qua bước chuyển hóa (chuyển hóa yêu cầu da phải có độ ph nhất định) nên bạn có thể sử dụng chúng sau bước kem dưỡng ẩm để hạn chế tối đa tác dụng phụ.
  • Không nên dùng tretinoin cùng AHA, BHA, benzoyl peroxide, các sản phẩm chứa lưu huỳnh vì chúng có thể khiến da bị kích ứng hay ảnh hưởng đến hiệu quả của nhau. Tốt nhất, nếu có nhu cầu bạn hãy hỏi ý kiến của bác sĩ da liễu.
  • Tránh dùng các sản phẩm chăm sóc da có chứa cồn, chất tẩy rửa mạnh, làm se da trong quá trình trị mụn bằng tretinoin.
  • Tuân thủ đúng hướng dẫn của nhà sản xuất cũng như chỉ định của bác sĩ khi dùng bất cứ sản phẩm trị mụn chứa tretinoin nào để đảm bảo hiệu quả và an toàn.

Tretinoin không chỉ được công nhận là phương pháp điều trị mụn trứng cá an toàn và hiệu quả mà còn có thể đem lại nhiều lợi ích cho việc cải thiện làn da. Tuy nhiên, việc sử dụng thành phần này lại cần bạn tìm hiểu và đặc biệt chú ý để không gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Do đó, hãy cân nhắc cũng như tuân thủ tốt các nguyên tắc trước khi quyết định thêm chúng vào chu trình chăm sóc và điều trị của mình.

3 cách trị mụn đầu trắng tận gốc giúp bạn tạm biệt làn da sần sùi: (VOH) - Mụn đầu trắng là loại mụn nhỏ li ti nằm dưới da mà hầu như ai cũng gặp phải. Nhưng để có thể loại bỏ chúng hoàn toàn thì bạn nhất định phải có phương pháp phù hợp.

Trị mụn tuổi dậy thì sao cho đúng và hiệu quả?: VOH) - Mụn tuổi dậy thì là nỗi ám ảnh của rất nhiều bạn trẻ. Vậy làm sao để có thể trị mụn tuổi dậy thì đúng cách, hiệu quả và không để lại thâm, sẹo?