Trị sẹo thâm sau mụn như thế nào để lấy lại làn da sáng mịn?

(VOH) – Sẹo thâm sau mụn là tình trạng mà hầu như ai cũng phải đối mặt do vấn đề tăng sắc tố sau viêm. Muốn nhanh chóng lấy lại làn da đều màu, bạn có thể tham khảo các biện pháp trị sẹo thâm sau.

Sẹo thâm – loại không gây ra những tổn thương với các tế bào da, lỗ chân lông hoặc nang lông - sau mụn thường có xu hướng mờ dần theo thời gian. Tuy nhiên, nếu muốn đẩy nhanh quá trình này đồng thời sớm lấy lại làn da sáng mịn, bạn hoàn toàn có thể áp dụng các phương pháp trị sẹo thâm hiệu quả dưới đây.

  1. Trị sẹo thâm bằng nguyên liệu thiên nhiên

voh-tri-seo-tham-voh.com.vn-1

Muốn trị sẹo thâm sau mụn, bạn có thể bắt đầu từ các biện pháp khắc phục tại nhà như sử dụng nguyên liệu từ thiên nhiên. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng cách này không phù hợp với tất cả các trường hợp và cần kiên trì thì mới thấy được sự cải thiện. Ngoài ra, không phải bất cứ thứ gì có nguồn gốc từ tự nhiên đều an toàn 100%, chúng cũng có khả năng gây kích ứng nên nếu muốn áp dụng bạn hãy cân nhắc thật cẩn thận.

Xem thêm về cách trị sẹo thâm từ nguyên liệu thiên nhiên tại đây: Xóa sẹo tại nhà ‘dễ ợt’ với 9 nguyên liệu từ thiên nhiên

  1. Trị sẹo thâm bằng kem chống nắng và kem dưỡng ẩm làm sáng da

voh-tri-seo-tham-voh.com.vn-2

Sự kết hợp của một công thức dưỡng ẩm phù hợp với kem chống nắng có thể giúp bạn làm mờ sẹo thâm và đẩy nhanh quá trình khắc phục vấn đề. Do đó, hãy lưu ý:

  • Dùng kem chống nắng quang phổ rộng, có SPF từ 30 trở lên mỗi khi ra ngoài đồng thời mặc quần áo dài, che chắn cẩn thận (đặc biệt vùng có sẹo thâm) để tránh tình trạng khiến sẹo thâm đậm màu hơn.
  • Hạn chế ra ngoài trong những khoảng thời gian tia UV hoạt động mạnh và không tham gia quá nhiều hoạt động ngoài trời hay tắm nắng.
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm có công thức được bổ sung các thành phần làm sáng da như vitamin C, đậu nành, chiết xuất cam thảo… để làm mờ sẹo thâm và cải thiện độ đồng đều của màu da.
  1. Trị sẹo thâm bằng tẩy tế bào chết hóa học

voh-tri-seo-tham-voh.com.vn-3

Tẩy tế bào chết vật lý có thể là lựa chọn hơi khắc nghiệt với làn da gặp vấn đề với sẹo thâm sau mụn do đó bạn có thể thử chuyển sang tẩy da chết hóa học như AHA, BHA hoặc enzyme từ chiết xuất trái cây. Với công dụng làm sáng da, loại bỏ lớp da chết trên bề mặt giúp các phương pháp trị sẹo thâm cũng như sản phẩm dưỡng trắng khác hấp thụ tốt hơn, chúng chắc chắn có thể góp phần không nhỏ trong việc cải thiện làn da không đều màu. Lưu ý nho nhỏ là sẹo thâm từ mụn trứng cá có thể hưởng lợi nhiều hơn khi sử dụng salicylic acid (có tác dụng chống viêm và làm sạch dầu thừa) trong khi đó đốm đen và vết thâm do tia UV sẽ phù hợp hơn với AHA.

  1. Trị sẹo thâm bằng serum làm sáng da

voh-tri-seo-tham-voh.com.vn-4

Sẹo thâm sau mụn thường phải mất một thời gian dài để mờ dần và tự phục hồi. Bằng cách bổ sung một loại serum làm sáng vào quy trình skincare hàng ngày, bạn có thể vừa thúc đẩy quá trình này vừa làm mờ sẹo thâm và cải thiện làn da một cách hiệu quả hơn. Do đó, đừng quên tìm kiếm các công thức có chứa vitamin C, retinol, tranexamic acid, kojic acid…

  1. Kem trị sẹo thâm

voh-tri-seo-tham-voh.com.vn-5

Bạn có thể tìm thấy các loại kem trị sẹo thâm ở dưới 2 dạng là dạng không cần kê đơn (có nồng độ hoạt chất thấp) và dạng cần kê đơn (có nồng độ hoạt chất cao hơn một chút). Hầu hết chúng đều chứa các thành phần quen mặt như hydroquinone, retinoids, chất chống oxy hóa, niacin, glycolic acid, azelaic acid, kojic acid… Tuy nhiên, vì những loại kem này có thể gây kích ứng da hoặc làm sáng, làm tối da quá mức ở một số trường hợp nên tốt nhất là bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

  1. Trị sẹo thâm bằng peel da hóa học

voh-tri-seo-tham-voh.com.vn-6

Bằng cách loại bỏ lớp tế bào da bị tổn thương để tạo điều kiện cho lớp tế bào mới khỏe mạnh và sáng màu phát triển, peel da hóa học có thể giúp bạn cải thiện dần dần và khắc phục tình trạng sẹo thâm sau mụn. Phương pháp này cần được thực hiện với bác sĩ có chuyên môn và bao gồm nhiều cấp độ khác nhau tùy thuộc vào mức độ sẹo thâm nên chúng ta cần phải thăm khám kỹ trước khi áp dụng.

  1. Trị sẹo thâm bằng laser

voh-tri-seo-tham-voh.com.vn-7

Tái tạo bề mặt da bằng laser là cách dùng các loại laser khác nhau để loại bỏ da chết đồng thời khuyến khích các tế bào mới phát triển từ đó phá vỡ mô sẹo hoặc khắc phục sẹo thâm do mụn trứng cá. Liệu pháp này có thể cải thiện cả kết cấu lẫn vẻ bề ngoài của làn da nên phù hợp với nhiều loại sẹo tuy nhiên quá trình áp dụng lại đòi hỏi sự bảo vệ và chăm sóc khá nghiêm ngặt nên bạn nhớ tham khảo kỹ nếu muốn nhận được hiệu quả tốt.

Trị sẹo thâm sau mụn, ngoài phương pháp phù hợp thì sự kiên trì cũng đóng vai trò rất quan trọng. Vì vậy, muốn đạt được kết quả tốt hay sớm lấy lại làn da khỏe mạnh, sáng mịn tự nhiên thì bạn nhớ căn cứ vào tình trạng của bản thân để có được lộ trình khắc phục thật hiệu quả.

Nguồn ảnh: Internet

6 phương pháp trị sẹo lõm lâu năm đem lại hiệu quả cao: (VOH) - Tìm hiểu 6 phương pháp trị sẹo lõm hiệu quả cao giúp bạn nhanh chóng tạm biệt tình trạng ‘mụn đi sẹo ở lại’.

Những cách trị sẹo mụn hiệu quả - hiểu để chọn đúng!: (VOH) - Sẹo mụn luôn là nỗi lo lắng của những ai đã và đang bị mụn. Để ngăn ngừa cũng như trị sẹo mụn một cách hiệu quả, bạn nhất định phải biết tới những phương pháp này.