Vì sao bạn trị mụn không hiệu quả?

(VOH) – Không phải tất cả các phương pháp trị mụn đều đáp ứng tốt với mọi trường hợp. Song trước khi kết luận thì bạn cần phải xem xét lý do có thể khiến việc điều trị của mình không hiệu quả.

Mụn là vấn đề da không quá khó điều trị và cũng có rất nhiều giải pháp. Tuy nhiên, nếu quá trình trị mụn của bạn không thực sự đem lại kết quả như mong muốn thì hãy điểm ngay xem mình có mắc phải những điều sau hay không.

Không hiểu tình trạng mụn

voh-tri-mun-voh.com.vn-1
Mỗi loại mụn lại cần phương pháp điều trị khác nhau (Nguồn: Internet)

Một trong những vấn đề lớn nhất của những người bị mụn trứng cá là chưa hiểu hết về tình trạng hay nguyên nhân khiến mình bị mụn. Điều này khiến cho họ khá mù mờ trong việc lựa chọn hướng điều trị thậm chí là hiểu lầm và làm cho mụn ngày càng nặng. Thêm vào đó, mụn không chỉ có một mà có rất nhiều loại do đó nếu như không có kiến thức cơ bản thì bạn sẽ rất dễ nhầm lẫn hoặc xử lý không đúng cách. Chính vì vậy, nếu như không hiểu đúng, hiểu rõ tình trạng của mình thì tốt nhất bạn không nên tự ý trị mụn tại nhà (đặc biệt là mụn nặng, bị viêm…) mà hãy thăm khám tại cơ sở uy tín để có phác đồ điều trị phù hợp.

Sử dụng sai thành phần trị mụn

Bạn có thể dễ dàng nhận biết các thành phần trị mụn nhưng lại không biết công dụng chính xác của chúng là gì hay loại mụn của mình cần gì? Đây chính là 2 trong số những nguyên nhân khiến việc sử dụng sai thành phần trị mụn ngày càng trở nên phổ biến.

voh-tri-mun-voh.com.vn-2
Lạm dụng sản phẩm trị mụn sẽ khiến da càng tệ (Nguồn: Internet)

Mặc dù có điểm chung là được dùng để trị mụn nhưng mỗi thành phần lại có cách hoạt động khác nhau và nhắm tới những mục tiêu hay những loại mụn nhất định. Ví dụ như benzoyl peroxide có tác dụng tiêu diệt khuẩn gây mụn nên nó sẽ có lợi hơn với các nốt mụn lớn, bị viêm như mụn mủ. Salicylic acid và lưu huỳnh lại thiên về tẩy tế bào chết, kiểm soát dầu nên dùng để trị mụn đầu đen, mụn đầu trắng sẽ phù hợp hơn cả. Do đó, nếu bạn sử dụng sản phẩm, thành phần không đúng với vấn đề của mình thì sẽ rất khó để thấy được hiệu quả.

Lạm dụng hoặc không dùng đủ sản phẩm trị mụn

Khá nhiều người có suy nghĩ rằng sử dụng sản phẩm trị mụn càng nhiều, tần suất càng cao thì càng nhanh có hiệu quả. Tuy nhiên, thực tế là việc lạm dụng sẽ chỉ gây phản tác dụng và khiến tình trạng của bạn tồi tệ thêm. Vốn dĩ hầu hết các thành phần trị mụn đều có xu hướng khiến da khô hơn, dễ nhạy cảm hơn. Chính vì vậy, nếu bạn sử dụng các sản phẩm quá nhiều, quá thường xuyên thì sẽ vượt xa ngưỡng chịu đựng của da khiến chúng bị kích ứng và tiếp tục nổi mụn.

voh-tri-mun-voh.com.vn-3
Sử dụng sai thành phần trị mụn sẽ khiến việc điều trị của bạn không hiệu quả (Nguồn: Internet)

Bên cạnh lạm dụng thì không dùng đủ sản phẩm trị mụn cũng là nguyên nhân khiến quá trình điều trị của bạn không đem lại kết quả. Nếu kéo dài, không chỉ mụn dai dẳng mà làn da còn có thể bị nhờn thuốc và khó khắc phục hơn. Do đó, hãy chú ý và tuân thủ đúng quy trình, sử dụng đủ liều lượng và tần suất nếu bạn muốn trị mụn một cách dứt điểm.

Không gắn bó đủ lâu với một quy trình điều trị

voh-tri-mun-voh.com.vn-4
Một quy trình trị mụn cần thời gian để hoạt động (Nguồn: Internet)

Không chỉ riêng skincare mà với việc trị mụn làn da cũng cần phải có thời gian để làm quen, thích nghi và hoạt động tốt với các thành phần hay phương pháp. Do đó, trước khi từ bỏ một chế độ điều trị thì tối thiểu bạn nên duy trì chúng trong khoảng 6 – 8 tuần. Đây là khoảng thời gian mà các biện pháp có thể hoạt động và phát huy hiệu quả của mình để làm dịu và chữa lành các tổn thương. Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng bạn đã áp dụng biện pháp điều trị cho toàn bộ các khu vực bị ảnh hưởng để có được kết quả tốt nhất.

Tình trạng mụn nặng, cần điều trị với bác sĩ da liễu

voh-tri-mun-voh.com.vn-5
Mụn nặng cần được điều trị bởi bác sĩ da liễu (Nguồn: Internet)

Một số loại mụn, tình trạng mụn có thể đáp ứng tốt với các sản phẩm trị mụn tại nhà (OTC), ngược lại cũng sẽ có những trường hợp không phù hợp với cách này. Thông thường, những sản phẩm trị mụn được kê đơn sẽ cho hiệu quả nhanh và mạnh hơn nên nếu tình trạng mụn của bạn nặng thì tốt nhất hãy tìm đến sự giúp đỡ của bác sĩ da liễu để có được lộ trình điều trị đúng.

Trị mụn chưa bao giờ là vấn đề đơn giản, đặc biệt là mỗi loại mụn, mỗi tình trạng lại thích hợp với những phương pháp điều trị nhất định. Chính vì vậy, nếu bạn muốn trị mụn nhanh và hiệu quả thì chú ý đừng mắc phải những sai lầm gây ảnh hưởng đến cả quá trình điều trị.

5 loại sữa rửa mặt trị mụn cho da dầu an toàn và hiệu quả: (VOH) - Sử dụng sữa rửa mặt trị mụn cho da dầu có thể giúp bạn điều trị mụn nhanh và hiệu quả. Tuy nhiên, bạn có biết sản phẩm này cũng phải được lựa chọn đúng cách mới đáp ứng tốt nhu cầu của mình?

3 cách trị mụn bằng nghệ giúp bạn ‘xử đẹp’ làn da sần sùi, kém xinh: (VOH) – Trị mụn bằng nghệ là phương pháp không hề xa lạ nhờ ưu điểm dễ thực hiện, an toàn và không tốn kém. Song muốn tận dụng tối đa hiệu quả của chúng thì bạn phải biết tới 3 cách sử dụng nghệ này.