Vì sao khăn tẩy trang không thể thay thế cho bước rửa mặt truyền thống?

(VOH) – So với nước tẩy trang, dầu tẩy trang… thì khăn tẩy trang tiện lợi hơn rất nhiều. Tuy nhiên, nếu bạn có thói quen sử dụng chúng thay vì rửa mặt thì hãy coi chừng những vấn đề sau.

Khăn tẩy trang (khăn giấy tẩy trang) có thể giúp chúng ta loại bỏ lớp trang điểm một cách nhanh chóng chỉ với vài thao tác đơn giản mà không cần phải sử dụng đến nước. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi này làn da cũng có nguy cơ gặp phải rất nhiều vấn đề rắc rối do đó, hãy cân nhắc kỹ nếu bạn có thói quen sử dụng chúng và đặc biệt là sử dụng mà bỏ qua bước rửa mắt quen thuộc hàng ngày.

  1. Khăn tẩy trang/ khăn giấy tẩy trang là gì?

Khăn tẩy trang hay khăn giấy tẩy trang là loại vải sử dụng một lần được ngâm/ thấm sẵn dung dịch làm sạch da có khả năng loại bỏ bụi bẩn, tạp chất, sản phẩm trang điểm… Với kích thước nhỏ gọn như một chiếc khăn ướt thông thường, việc sử dụng khăn tẩy trang sở hữu khá nhiều ưu điểm.

voh-khan-tay-trang-voh.com.vn-1

  • Giúp bạn tẩy trang, làm sạch da mà không cần dùng đến nước.
  • Khăn giấy tẩy trang nhỏ gọn, tiện lợi, dễ sử dụng, cho kết quả nhanh chóng.
  • Là lựa chọn làm sạch da thân thiện với những chuyến đi xa, đi du lịch nhờ sự nhỏ – nhanh – tiện.
  • So với sữa rửa mặt hay sản phẩm tẩy trang truyền thống, khăn tẩy trang thường có mức giá thấp hơn.

Sở hữu ưu điểm lớn nhất là tiện lợi nên khăn tẩy trang được xem là “người bạn tốt” của những cô nàng lười biếng. Nguyên nhân là bởi cách mà chúng được thiết kế có thể “quét sạch” bụi bẩn, lớp trang điểm và tạp chất mà không cần tới sự trợ giúp của bất cứ yếu tố nào như cách sử dụng/ hoạt động của các sản phẩm làm sạch da truyền thống.

  1. Khăn tẩy trang có thay thế được bước rửa mặt truyền thống/ sữa rửa mặt?

Mặc dù khăn giấy tẩy trang là sản phẩm tiện lợi cho việc làm sạch da trước khi rửa mặt hay là “vị cứu tinh” trong những tình huống cấp bách song chúng không nên được coi là phương pháp thay thế cho bước rửa mặt truyền thống hay sữa rửa mặt. 

voh-khan-tay-trang-voh.com.vn-2

Lý do không nên dùng khăn tẩy trang thay thế cho bước rửa mặt truyền thống hàng ngày:

Khăn tẩy trang được làm ẩm (ngâm với dung dịch làm sạch) trước, được bảo quản ở nhiệt độ phòng (hoặc đôi khi là cao hoặc thấp hơn do thói quen sử dụng), thường xuyên tiếp xúc với không khí và bàn tay nên chúng phải chứa một lượng lớn chất bảo quản để ngăn chặn sự phát triển của nấm mốc, vi khuẩn. Điều này sẽ dẫn đến 2 vấn đề, một là da dễ bị kích ứng, viêm do nồng độ chất bảo quản cao, hai là khi tích tụ trên mặt (không rửa mặt) các thành phần này sẽ gây hại cho da.

Khăn tẩy trang không phải là lựa chọn lý tưởng dành cho mọi loại da vì chúng có khả năng gây kích ứng. Ngoài ra, sản phẩm này cũng có thể khiến da bị đỏ, viêm, thúc đẩy tăng sắc tố da, mụn thậm chí là nếp nhăn do chất liệu vải thô và thao tác chà xát, co kéo mạnh trên da trong quá trình sử dụng.

Khăn tẩy trang không làm sạch da hoàn toàn, vì nhiệm vụ chính của chúng tẩy lớp makeup nên đôi khi dầu thừa sẽ không được loại bỏ hết dẫn đến việc lỗ chân lông bị tắc, hình thành mụn nếu dùng thường xuyên và thay thế cho sữa rửa mặt.

Sữa rửa mặt và khăn giấy tẩy trang đều sử dụng các chất hòa tan và chất nhũ hóa để làm sạch sản phẩm trang điểm, dầu thừa, cặn bẩn. Tuy nhiên, khi dùng khăn tẩy trang, da sẽ phải tiếp xúc với các thành phần làm sạch ở nồng độ cao hơn so với sữa rửa mặt được sử dụng với nước. Kết quả là dư lượng để lại sẽ có thể dẫn đến các vấn đề khô da, nhạy cảm, kích ứng. 

Mặc dù khăn tẩy trang có thể cho hiệu quả làm sạch da tốt nhưng hầu hết chúng đều để lại một lớp màng trên bề mặt, ngoài lợi ích được cho là dưỡng ẩm (như quảng cáo) thì điều này sẽ chỉ khiến cho khuôn mặt bạn trở thành nơi dễ thu hút bụi bẩn, vi khuẩn, chất ô nhiễm.

  1. Cách dùng khăn tẩy trang an toàn và hiệu quả

voh-khan-tay-trang-voh.com.vn-3

Khăn tẩy trang không được khuyến khích để trở thành biện pháp làm sạch da thay thế cho bước rửa mặt truyền thống tuy nhiên chúng vẫn là sản phẩm hữu ích và nếu sử dụng đúng cách thì chúng ta vẫn có thể yên tâm tận hưởng lợi ích. Vì vậy, ngoài việc chọn thương hiệu uy tín, loại khăn giấy tẩy trang phù hợp với loại da, không lạm dụng thì hãy đảm bảo rằng bạn luôn luôn rửa mặt lại với sữa rửa mặt và nước để loại bỏ hết cặn bẩn cũng như dư lượng thành phần/ sản phẩm còn sót lại trên da sau khi tẩy trang với chúng.

  1. Gợi ý một số loại khăn tẩy trang giá bình dân

Khăn tẩy trang Simple Cleansing Facial Wipes

voh-khan-tay-trang-voh.com.vn-4

Phù hợp mọi loại da, có khả năng loại bỏ được cả mascara chống thấm nước, giúp loại bỏ bụi bẩn, tạp chất và lớp trang điểm mà không làm khô, kích ứng da hay để lại dư lượng gây khó chịu.

Khăn tẩy trang Biore dưỡng ẩm

voh-khan-tay-trang-voh.com.vn-5

Phù hợp hầu hết mọi loại da, giúp tẩy sạch lớp nền và mascara không trôi mà vẫn giữ cho da ẩm mượt, sợi bông tự nhiên mềm mại, lành tính.

Khăn tẩy trang Acnes Make Up Remover Sheet

voh-khan-tay-trang-voh.com.vn-6

Phù hợp với hầu hết mọi loại da, an toàn với da nhạy cảm, làm sạch lớp trang điểm và hỗ trợ duy trì độ ẩm cho da, kháng khuẩn, ngừa mụn.

Khăn tẩy trang The Face Shop Herb Day Cleansing Tissue

voh-khan-tay-trang-voh.com.vn-7

Phù hợp với hầu hết mọi loại da, làm sạch lớp trang điểm, bụi bẩn, dầu nhờn đồng thời đem lại cảm giác mát lạnh, dịu nhẹ, không gây kích ứng hay nhờn rít.

Khăn tẩy trang Byphasse Micellar Make-Up Remover Wipes

voh-khan-tay-trang-voh.com.vn-8

Phù hợp với mọi loại da, có khả năng làm sạch 93% lớp trang điểm “cứng đầu” nhưng vẫn nhẹ dịu với da.

Khăn tẩy trang Neutrogena Makeup Remover Cleansing Towelettes Night Calming

voh-khan-tay-trang-voh.com.vn-9

Phù hợp với mọi loại da, làm sạch da, loại bỏ lớp trang điểm một cách dịu nhẹ, không gây kích ứng.

Mặc dù là một trong những sản phẩm vô cùng tiện lợi nhưng khăn tẩy trang lại không phải là lựa chọn lý tưởng cho thói quen làm sạch hàng ngày. Do đó, nếu bạn muốn sử dụng chúng một cách hiệu quả và an toàn mà không ảnh hưởng xấu đến làn da thì đừng quên lưu ý những điều trên để có thể bảo vệ bản thân mình.

Nguồn ảnh: Internet

‘Điểm mặt’ 5 lọ nước tẩy trang micellar water ‘đình đám’ dành cho da dầu: (VOH) – Với ưu điểm tiện dụng, lành tính, trả lại bề mặt da thoáng sạch mà không gây nhờn, nước tẩy trang cho da dầu là lựa chọn được rất nhiều cô nàng sở hữu làn da bóng nhờn tin cậy và ưa chuộng.

5 cách dùng nước tẩy trang làm đẹp, chăm sóc da mà mọi tín đồ làm đẹp nên biết: (VOH) – Nước tẩy trang là sản phẩm vô cùng quen thuộc với các tín đồ làm đẹp. Song ngoài việc tẩy trang thì bạn còn có thể áp dụng những cách dùng nước tẩy trang vô cùng tiện lợi và hữu ích sau.