Viên uống chống nắng có phải là ‘bảo bối’ làm đẹp ‘lợi hại’?

(VOH) – Là sản phẩm làm đẹp xu hướng nhưng viên uống chống nắng lại không tốt như nhiều người vẫn nghĩ, thậm chí là có thể làm tăng nguy cơ cháy nắng hoặc ung thư da nếu bị lạm dụng.

Nhanh gọn, tiện lợi lại không cần sử dụng lại nhiều lần trong ngày như kem chống nắng nên viên uống chống nắng đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của đông đảo chị em. Tuy nhiên, nếu có ý định đầu tư vào sản phẩm này thì bạn nhớ tìm hiểu kỹ vì ngoài mức giá không hề rẻ thì những lầm tưởng về công dụng của chúng hoàn toàn có thể gây hại cho da về sau.

1. Viên uống chống nắng là gì?

Viên uống chống nắng có phải là ‘bảo bối’ làm đẹp ‘lợi hại’? 1

Viên uống chống nắng là một loại thực phẩm bổ sung có khả năng chống nắng, tăng cường khả năng bảo vệ tự nhiên và kéo dài thời gian chịu đựng của da khi tiếp xúc với tia cực tím. Thành phần chính của chúng là các chiết xuất từ thực vật, thực phẩm như chiết xuất cây dương xỉ (polypodium leucotomos), trà xanh, hạt lựu, nghệ, cam đỏ… và chất chống oxy hóa như carotenoids, vitamin A, vitamin E, vitamin C, vitamin D

Xem thêm: Top 10 loại trái cây giúp chống nắng tự nhiên cực kì hiệu quả

2. Vì sao viên uống chống nắng được nhiều người ưa chuộng?

Viên uống chống nắng có phải là ‘bảo bối’ làm đẹp ‘lợi hại’? 2

Không chỉ được xem là phương pháp bảo vệ da xu hướng, viên uống chống nắng còn được nhiều người tin dùng bởi những lý do sau:

  • Viên uống chống nắng không tốn quá nhiều thời gian sử dụng hay cần phải sử dụng lại nhiều lần trong ngày (tùy sản phẩm).
  • Sở hữu kích thước nhỏ gọn nên viên uống chống nắng dễ mang theo người, đặc biệt là với các trường hợp phải di chuyển, đi lại nhiều.
  • Thành phần của viên uống chống nắng không chỉ có tác dụng với việc bảo vệ da mà còn góp phần cải thiện, ngăn ngừa các vấn đề khác. Theo quảng cáo, hiện nay các sản phẩm này cũng được tích hợp cả tác dụng dưỡng trắng, làm mờ nám, tàn nhang, chống lão hóa…
  • Vì viên uống chống nắng được sử dụng theo đường uống nên nhiều người tin rằng chúng là phương pháp bảo vệ, cải thiện, nuôi dưỡng da từ bên trong vừa bền vững (không bị lem, trôi như kem chống nắng) vừa lâu dài.
  • Viên uống chống nắng phù hợp với mọi loại da, không gây cảm giác bí nặng, khó chịu hay tắc lỗ chân lông, nổi mụn như một số trường hợp dùng kem chống nắng không đúng cách.

Xem thêm: 'Chỉ tên' 9 suy nghĩ sai lầm phổ biến về kem chống nắng có thể gây hại cho da

3. Viên uống chống nắng có thể thay thế cho kem chống nắng không?

So với phương pháp chống nắng truyền thống là kem chống nắng thì viên uống chống nắng sở hữu khá nhiều ưu điểm nổi trội và thực sự phù hợp với lối sống hiện đại. Tuy nhiên, sản phẩm này không nên được dùng để thay thế kem chống nắng, bởi theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) thì không có dạng viên uống nào có thể thay thế được kem chống nắng. Việc coi thực phẩm bổ sung là biện pháp bảo vệ da duy nhất cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, điển hình như làm tăng nguy cháy nắng, ung thư da

Xem thêm: 12 tips ‘cấp cứu’ và hồi phục làn da bị cháy nắng mà bạn cần phải biết

Viên uống chống nắng có phải là ‘bảo bối’ làm đẹp ‘lợi hại’? 3

Viên uống chống nắng có thể giúp chúng ta chống lại tia cực tím, tăng cường khả năng tự bảo vệ hay sửa chữa tổn thương nhưng chưa đủ để đem lại sự bảo vệ tối ưu cho làn da. Vì ngay cả kem chống nắng – sản phẩm phải trải qua quy trình kiểm tra gắt gao, có chỉ số SPF, PA rõ ràng được sử dụng ngoài da – cũng không thể ngăn ngừa 100% tác hại của tia UV. Một điểm khác mà chị em cũng nên lưu ý đó là viên uống chống nắng là thực phẩm bổ sung, hỗ trợ bảo vệ từ bên trong (chứ không phải trực tiếp), khả năng hay thời gian chống nắng của chúng không thể được đo lường hay thể hiện một cách cụ thể.

Viên uống chống nắng có phải là ‘bảo bối’ làm đẹp ‘lợi hại’? 4

Tóm lại, dù viên uống chống nắng có thể giúp tăng cường khả năng chống lại tia cực tím từ ánh nắng mặt trời nhưng chúng không thể và không nên được dùng để thay thế cho các sản phẩm đã được kiểm nghiệm như kem chống nắng.

Xem thêm: Cách dùng kem chống nắng vừa bảo vệ tối ưu vừa giúp da đẹp lên từng ngày

4. Cách dùng viên uống chống nắng hiệu quả

Viên uống chống nắng không thể trở thành biện pháp bảo vệ da chính nhưng hoàn toàn có thể được bổ sung vào routine như một biện pháp bảo vệ cũng như cải thiện da tăng cường. Đặc biệt là khi kem chống nắng có xu hướng bị trôi và hoạt động kém hiệu quả hơn sau một thời gian sử dụng. Song, hãy ghi nhớ những điều sau nếu bạn có ý định "làm quen" với sản phẩm này.

Xem thêm: ‘Điểm mặt’ top 11 viên uống chống nắng được chị em ‘săn đón’ nhất hiện nay

Viên uống chống nắng có phải là ‘bảo bối’ làm đẹp ‘lợi hại’? 5
  • Chọn viên uống chống nắng từ thương hiệu uy tín, chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng của bản thân.
  • Sử dụng viên uống chống nắng theo hướng dẫn của nhà sản xuất hay bác sĩ có chuyên môn, tuyệt đối không lạm dụng.
  • Duy trì thói quen thoa kem chống nắng, che chắn da kỹ càng và skincare đầy đủ song song với việc dùng viên uống chống nắng để nhận được kết quả tốt nhất.

Lưu ý: phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú cần hỏi ý kiến bác sĩ khi muốn dùng viên uống chống nắng. 

Xem thêm: Ngoài kem chống nắng, những thói quen sau sẽ giúp bạn bảo vệ da tối ưu trong mùa hè

Viên uống chống nắng tiện lợi lại hỗ trợ bảo vệ, làm đẹp da từ bên trong do đó chị em có thể cân nhắc kết hợp chúng vào quy trình skincare. Tuy nhiên, vì sản phẩm này không thể thay thế kem chống nắng nên bạn hãy sử dụng đúng cách để tránh gây hại cho chính mình.

Nguồn ảnh: Internet