‘Bóc trần’ những sự thật về tình trạng rụng lông mi

(VOH) – Rụng lông mi quá mức là hiện tượng bất thường gây ảnh hưởng đến cả sức khỏe lẫn tính thẩm mỹ. Quan trọng hơn cả là cách chăm sóc của bạn có thể chưa đúng.

Rụng lông mi có thể là quá trình tự nhiên cũng có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang gặp vấn đề hoặc chăm sóc mắt không đúng cách. Muốn xác định tình trạng cụ thể thì đây là những thông tin bạn nên biết. 

Lông mi rụng có mọc lại không?

Rụng lông mi là tình trạng xuất hiện ở tất cả mọi người vì đây là quá trình tự nhiên của cơ thể. Trung bình mỗi người sẽ mất khoảng 1 – 5 sợi lông mi mỗi ngày và chúng sẽ được thay thế bởi các sợi mi mới đã bắt đầu mọc ở vị trí đó trước cả khi mi cũ rụng đi. Chu kỳ tăng trường của lông mi ở mỗi người sẽ khác nhau nhưng đều gồm 3 giai đoạn.

voh-rung-long-mi-voh.com.vn-1
Lông mi mọc và rụng theo chu kỳ nối tiếp nhau (Nguồn: Internet)

  • Giai đoạn tăng trưởng (anagen): đây là giai đoạn lông mi đang phát triển (chúng chỉ phát triển đến một độ dài nhất định), kéo dài từ 30 – 45 ngày. Nếu các sợi mi này bị rụng thì chúng sẽ không mọc lại ngay lập tức.
  • Giai đoạn chuyển tiếp (catagen): kéo dài khoảng 14 – 21 ngày, khi các sợi mi đã đạt đến độ dài cần thiết, chúng sẽ ngừng phát triển, nang lông bắt đầu co lại. Nếu các sợi mi đang ở giai đoạn này bị rụng, chúng cũng sẽ không mọc lại ngay lập tức.
  • Giai đoạn nghỉ ngơi (telogen): các sợi mi đã phát triển đầy đủ và sẵn sàng cho quá trình thay thế, các sợi mi mới cũng sẽ bắt đầu mọc ở vị trí đó và lặp lại chu trình. Giai đoạn này có thể kéo dài hơn 100 ngày, sau khi lông mi rụng bạn sẽ cần chờ khoảng 4 – 8 tuần để lớp mới có thể phát triển và thay thế.

Như vậy, lông mi rụng có thể mọc lại tuy nhiên nếu chúng rụng ở giai đoạn tăng trưởng hoặc chuyển tiếp chứ không phải theo quá trình tự nhiên của cơ thể (ở giai đoạn nghỉ ngơi) thì thời gian để thay thế sẽ lâu hơn. Điều này cũng có nghĩa là tình trạng rụng lông mi có thể xuất phát từ cả các yếu tố khác.

Một số nguyên nhân gây rụng lông mi

  1. Rụng lông mi vì làm đẹp không đúng cách

voh-rung-long-mi-voh.com.vn-2
Thói quen làm đẹp không đúng có thể tác động khiến lông mi bị rụng (Nguồn: Internet)

Thói quen làm đẹp, trang điểm không đúng có thể là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng rụng lông mi. Do đó, nếu bạn mắc phải những sai lầm sau thì hãy ngừng ngay lập tức:

  • Dùng mascara thường xuyên, đặc biệt là mascara chống nước: Mascara có thể giúp bạn có được hàng mi cong vút hút hồn nhưng việc sử dụng thường xuyên sẽ khiến lông mi bị khô, giòn và nặng dẫn đến dễ gãy rụng. Ngoài ra, vì các loại mascara thường có hạn sử dụng khá ngắn lại ở dạng lỏng nên nếu không bảo quản cẩn thận thì chúng rất dễ bị nhiễm vi khuẩn và gây hại cho mắt.
  • Lạm dụng, dùng kẹp mi không đúng cách: Lực kéo từ kẹp mi tác động không hề nhỏ đến các sợi mi do đó có thể trở thành nguyên nhân khiến lông mi bị rụng. Hơn nữa nếu bạn sử dụng không đúng cách (dùng kẹp mi chất lượng kém, không có lớp lót cao su, kẹp mi nhiều lần…) thì lông mi sẽ càng dễ bị tổn thương hơn. 
  • Tháo mi giả không đúng cách: Mi giả là một trong những phụ kiện trang điểm mắt cực kỳ đắc lực, tuy nhiên nếu bạn thao tác không cẩn thận trong quá tình loại bỏ thì có thể kéo theo cả các sợi mi khỏe mạnh. Nguyên nhân là bởi lớp keo gắn mi giả thường dính khá chắc vào phần mi thật nên các thao tác như kéo, giật… sẽ làm tổn thương lông mi.
  • Không tẩy trang mắt hoặc tẩy trang mắt không đúng cách: Không tẩy trang mắt không chỉ khiến các sợi mi bị khô mà còn làm tắc nghẽn nang lông khiến chúng không thể phát triển bình thường. Tương tự như vậy, việc tẩy trang không sạch hay quá mạnh tay cũng sẽ làm tổn thương các sợi mi và gây nên tình trạng rụng lông mi quá mức.
  • Dị ứng với sản phẩm: Mặc dù không quá phổ biến nhưng việc bị dị ứng với các sản phẩm mỹ phẩm dành cho mắt cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn bị rụng lông mi.
  1. Rụng lông mi vì các bệnh về mắt

voh-rung-long-mi-voh.com.vn-3
Bệnh về mắt có thể là nguyên nhân khiến lông mi bị rụng (Nguồn: Internet)

Các bệnh về mắt như viêm bờ mi, viêm mí mắt… có thể ảnh hưởng trực tiếp và trở thành nguyên nhân gây ra tình trạng rụng lông mi. Bên cạnh tác động của vi khuẩn hay sự tắc nghẽn tuyến dầu mí mắt thì các biểu hiện như ngứa, sưng, đỏ của chúng cũng sẽ khiến bạn khó chịu và có xu hướng dùng tay để chạm hoặc dụi mắt. Điều này sẽ khiến cả bệnh cả vấn đề rụng lông mi trở nên trầm trọng hơn. Do đó, bạn nên điều trị với bác sĩ càng sớm càng tốt đồng thời có biện pháp để chăm sóc và bảo vệ mắt tốt hơn.

  1. Rụng lông mi do các vấn đề sức khỏe

voh-rung-long-mi-voh.com.vn-4
Một số vấn đề sức khỏe cũng ảnh hưởng đến tình trạng rụng lông mi (Nguồn: Internet)

Ngoài thói quen làm đẹp hay các vấn đề về mắt thì tình trạng sức khỏe cũng có thể góp phần vào việc khiến lông mi bị rụng. Trường hợp này thường xảy ra với những người bị rối loạn tuyến giáp, cường giáp, suy giáp, đang hóa trị, điều trị rụng tóc, bị xơ cứng bì hay lupus. Tuy nhiên, việc điều trị nhắm vào nguyên nhân cơ bản với bác sĩ hoàn toàn có thể giúp bạn cải thiện và khắc phục chúng.

  1. Rụng lông mi do chế độ ăn uống không đủ chất

voh-rung-long-mi-voh.com.vn-5
Thiếu hụt dưỡng chất hay vitamin sẽ khiến lông mi dễ rụng, phát triển kém (Nguồn: Internet)

Bạn có thể giúp lông mi phát triển khỏe mạnh và mau dài hơn nhờ việc bổ sung các chất dinh dưỡng thì ngược lại, việc thiếu hụt chúng cũng có thể khiến lông mi trở nên dễ gãy rụng. Do đó, muốn chăm sóc và bảo vệ lông mi hiệu quả hơn thì duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và đủ chất là điều cần thiết.

Gợi ý cách khắc phục tình trạng rụng lông mi

voh-rung-long-mi-voh.com.vn-6
Chăm sóc và bảo vệ lông mi đúng cách sẽ giúp bạn làm giảm, ngăn chặn tình trạng gãy rụng (Nguồn: Internet)

Để khắc phục tình trạng rụng lông mi thì trước hết bạn cần phải xác định được nguyên nhân gây ra vấn đề để có thể xử lý tận gốc. Ngoài ra, áp dụng các biện pháp thúc đẩy sự phát triển và giúp sợi mi luôn khỏe mạnh cũng được xem là cách khá hữu ích cho trường hợp này:

Bổ sung các chất dinh dưỡng (thực phẩm hoặc thực phẩm chức năng, vitamin tổng hợp):

  • Protein: protein sẽ cung cấp cho cơ thể các axit amin cần thiết để sản xuất keratin – thành phần cấu tạo chính của lông mi.
  • Biotin: hỗ trợ sản xuất keratin.
  • Vitamin A, C: khuyến khích sự tăng tưởng của lông mi bằng cách hỗ trợ quá trình sản xuất collagen.
  • Vitamin B3 (niacin): cải thiện lưu lượng máu đến nang lông và kích thích lông mi phát triển.
  • Sắt: thiếu sắt dễ gây ra tình trạng rụng lông mi (nhiều sợi mi cùng rụng một lúc).

Sử dụng sản phẩm dưỡng mi: bạn có thể sử dụng các loại serum hoặc dầu dưỡng mi hàng ngày để tăng cường sức khỏe và thúc đẩy các sợi mi phát triển tốt hơn.

Latisse: đây là phương pháp điều trị tại chỗ đã được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt. Chúng có khả năng tăng số lượng nang lông được sản xuất ra trong giai đoạn tăng trưởng tích cực đồng thời khiến mi dài, dày và khỏe hơn hơn để đối phó với tình trạng rụng lông mi. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn thì tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ có chuyên môn trước khi sử dụng loại thuốc này.

Rụng lông mi không chỉ là quá trình tự nhiên của cơ thể mà còn có thể là dấu hiệu cho thấy việc chăm sóc, bảo vệ chúng của bạn chưa thực sự đúng cách và hiệu quả. Chính vì vậy, hãy xem xét và điều chỉnh thói quen của mình để có thể giải quyết và ngăn ngừa vấn đề hiệu quả hơn.

Cách chăm sóc mắt đơn giản cho cô nàng bận rộn: (VOH) - Chăm sóc mắt đúng cách là bí quyết giúp bạn có đôi mắt không chỉ khỏe mà còn đẹp, để bạn tự tin thu hút người khác từ ánh nhìn đầu tiên.

Cách chăm sóc mắt thâm quầng bằng những nguyên liệu tự nhiên: Mặc dù chỉ là những nguyên liệu đơn giản, thậm chí có sẵn ngay trong căn bếp nhà bạn, nhưng đây đều là những cách hiệu quả để chăm sóc mắt bị thâm quầng.