‘Chỉ điểm’ nguyên nhân và cách kiểm soát tình trạng da mặt đổ quá nhiều dầu

(VOH) – Bã nhờn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự khỏe mạnh cho làn da. Tuy nhiên, da mặt đổ quá nhiều dầu lại gây khó chịu và dễ trở thành nguyên nhân dẫn đến nhiều vấn đề rắc rối.

Da đổ dầu quá mức có thể xuất phát từ nhiều lý do khác nhau và không nhất thiết phải phụ thuộc vào loại da. Do đó, muốn giải quyết tình trạng này một cách nhanh chóng và hiệu quả thì bạn cần hiểu đúng về tác nhân gây ra vấn đề của mình.

  1. Da đổ dầu nhiều – Di truyền

Mỗi người đều được sinh ra với một loại da nhất định và chúng phụ thuộc khá nhiều vào di truyền. Việc sở hữu làn da dầu sẽ khiến bạn có các đặc điểm như lỗ chân lông lớn, tuyến bã nhờn lớn hoặc hoạt động mạnh từ đó dẫn đến tình trạng đổ dầu nhiều hơn bình thường. Đây vừa là nhược điểm vừa là lợi thế bởi làn da được cung cấp độ ẩm liên tục (dù quá mức) thường có ít nếp nhăn và lão hóa chậm hơn.

voh-da-dau-voh.com.vn-1
Da dầu có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn các loại da khác

Giải pháp: Chế độ chăm sóc da đúng và phù hợp

Bạn không thể thay đổi các yếu tố di truyền nhưng có thể kiểm soát được tình trạng da đổ dầu quá mức bằng cách xây dựng cho mình một chế độ chăm sóc phù hợp và hiệu quả. Do đó, hãy chú ý làm sạch da 2 lần/ ngày với sản phẩm nhẹ nhàng (sữa rửa mặt dạng gel hoặc tạo bọt khá phù hợp với da dầu), dùng toner để cân bằng và se khít lỗ chân lông đồng thời giữ ẩm bằng kem dưỡng mỏng nhẹ để hạn chế tiết dầu. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên kem chống nắng vì nó chính là “vũ khí” để hạn chế tối đa những tổn thương cũng như nhược điểm da thường gặp ở da dầu như mụn, sẹo mụn

  1. Da đổ dầu nhiều – Thay đổi nội tiết tố

Hormone đóng vai trò khá quan trọng trong việc quyết định đến trạng thái của làn da, bao gồm cả việc nó tiết dầu nhiều hay ít. Đây cũng chính là lý do mà chúng ta thường gặp phải tình trạng da bóng dầu hơn bình thường ở những thời điểm mà nội tiết tố bị mất cân bằng hay có sự thay đổi như tuổi dậy thì, kỳ kinh nguyệt, mang thai, căng thẳng, thậm chí là việc sử dụng một số loại thuốc. 

voh-da-dau-voh.com.vn-2
Stress là một trong những nguyên nhân gây ra sự biến đổi của nội tiết tố và dẫn đến tình trạng da đổ dầu nhiều

Giải pháp: Xác định nguyên nhân và thói quen chăm sóc da phù hợp

Có rất nhiều yếu tố có thể tác động đến sự cân bằng của hormone trong cơ thể do đó trước hết bạn phải biết vấn đề của mình bắt nguồn từ đâu thì mới giải quyết được tình trạng da đổ dầu quá mức. Trong trường hợp này, gặp bác sĩ có chuyên môn được xem là cách tốt nhất và chính xác nhất để vừa xác định vừa kiểm soát tình hình. Đương nhiên, một thói quen chăm sóc da phù hợp cùng phương pháp điều trị cụ thể sẽ luôn hữu ích và đem đến kết quả tốt hơn do đó bạn nên chú trọng tới cả sự kết hợp giữa chúng.

  1. Da đổ dầu nhiều – Chăm sóc da không đúng cách

Chăm sóc da quá tích cực, quá mức cần thiết không chỉ gây lãng phí mà còn tác động tiêu cực đến trạng thái cân bằng của làn da, điển hình là việc gây thất thoát độ ẩm. Khi tình trạng này xảy da, tuyến bã nhờn sẽ nhận được tín hiệu phải hoạt động mạnh hơn nhằm mục đích bù đắp và bảo vệ (mất độ ẩm tạo ra lỗ hổng trong hàng rào bảo vệ tự nhiên của da). Kết quả là giống như một vòng tròn, vấn đề cứ liên tục lặp lại và làn da thì ngày càng đổ dầu nhiều.

voh-da-dau-voh.com.vn-3
Thói quen chăm sóc da cũng là nhân tố có thể tác động đến quá trình sản xuất bã nhờn của da

Giải pháp: Tiết chế, điều chỉnh thói quen chăm sóc da

Da sẽ đổ dầu nhiều hơn nếu bạn tác động vào chúng một cách mạnh mẽ, với tần suất liên tục cùng sản phẩm không phù hợp. Chính vì vậy, điều chúng ta nên quan tâm không phải là loại bỏ sạch dầu trên bề mặt mà là làm thế nào để cải thiện và kiểm soát chúng từ bên trong, từ gốc rễ của vấn đề. Ngoài ra, vì làn da của mỗi người mỗi khác và cách chúng phản ứng với cùng một thói quen cũng không giống nhau nên tốt nhất là bạn nên theo dõi và xây dựng skincare routine của riêng mình, chỉ cần lưu ý một vài điều:

  • Không rửa mặt quá 2 lần/ ngày.
  • Tránh sữa rửa mặt, tẩy tế bào chết vật lý chứa các thành phần khắc nghiệt, dễ gây khô da.
  • Tránh các sản phẩm chăm sóc da chứa cồn (cồn xấu hoặc quá nhiều cồn).
  • Giữ ẩm cho da đều đặn.
  • Sử dụng các sản phẩm kiềm dầu một cách tiết kiệm, tránh lạm dụng.
  1. Da đổ dầu nhiều – Môi trường

Làn da có thể thay đổi theo môi trường xung quanh, chúng phản ứng với mọi thứ từ nhiệt độ, độ ẩm cho đến nước. Do đó, nếu bạn đã kiểm tra những yếu tố ở trên mà không tìm ra nguyên nhân khiến da mình bóng dầu thì hãy thử chú ý xem điều kiện môi trường có phải là vấn đề:

  • Thời tiết khô và lạnh có thể khiến hàng rào bảo vệ da bị suy yếu từ đó dẫn đến tình trạng da tiết nhiều bã nhờn để bù đắp lại và giúp chúng khôi phục trạng thái khỏe mạnh.
  • Tia UV, ánh sáng xanh, ánh sáng hồng ngoại đều có thể ảnh hưởng tiêu cực đến da, gây viêm và dẫn đến da dầu hay mụn trứng cá.
  • Thời tiết ấm áp, không khí có độ ẩm cao cũng khiến lỗ chân lông nở rộng, dễ tích tụ bụi bẩn và tiết dầu nhiều hơn bình thường.

voh-da-dau-voh.com.vn-4
Làn da cũng bị ảnh hưởng bởi các điều kiện từ môi trường

Giải pháp: Điều chỉnh thói quen chăm sóc da

Khi môi trường xung quanh có sự thay đổi thì thói quen chăm sóc da của bạn cũng cần được điều chỉnh kịp thời để đáp ứng nhu cầu đồng thời ngăn ngừa và khắc phục sớm những vấn đề mới. Tuy nhiên, ngoài các bước skincare thì sản phẩm chăm sóc da cũng đóng vai trò rất quan trọng nên hãy đảm bảo bạn sẽ chú ý tới cả chúng và tìm được cho mình những sự lựa chọn thực sự phù hợp, với làn da lẫn điều kiện môi trường.

Da đổ dầu quá mức không chỉ bắt nguồn từ đặc điểm của loại da mà còn có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Do đó, trước khi tìm cách cải thiện hay khắc phục vấn đề thì bạn hãy tìm hiểu kỹ tình trạng của mình để có giải pháp chính xác và hiệu quả hơn. 

Nguồn ảnh: Internet

Top 9 loại nước hoa hồng cho da dầu được đánh giá cực cao bởi các tín đồ làm đẹp: (VOH) - Nước hoa hồng (toner) là sản phẩm cơ bản trong chu trình skincare. Với da dầu có lỗ chân lông lớn, dễ nổi mụn thì ngoài làm sạch, cân bằng độ ẩm, bạn còn cần những sự lựa chọn đa năng hơn.

5 loại sữa rửa mặt trị mụn cho da dầu an toàn và hiệu quả: (VOH) - Sử dụng sữa rửa mặt trị mụn cho da dầu có thể giúp bạn điều trị mụn nhanh và hiệu quả. Tuy nhiên, bạn có biết sản phẩm này cũng phải được lựa chọn đúng cách mới đáp ứng tốt nhu cầu của mình?