‘Chỉ điểm’ những thói quen xấu khiến da ‘mụn vẫn hoàn mụn’

(VOH) – Tìm kiếm một phương pháp trị mụn thích hợp vốn không phải là chuyện đơn giản. Nhưng nếu mắc phải những thói quen sai lầm sau thì bạn thậm chí còn khiến tình hình trở nên tệ hơn.

Để điều trị mụn một cách hiệu quả và nhanh chóng thì bên cạnh những việc nên làm chúng ta cũng có những việc không nên làm. Dưới đây là 9 thói quen sai lầm có thể gây ảnh hưởng làn da mụn mà bạn cần phải khắc phục ngay.

  1. Chạm hoặc nặn mụn

Bàn tay được xem là một trong những nơi ẩn chứa nhiều vi khuẩn nhất do đó những hành động như chạm hoặc xoa mặt sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn lây lan và khiến tình trạng mụn ngày càng nặng, thậm chí là bị viêm. Tương tự như vậy, nặn mụn tại nhà cũng không phải là giải pháp được khuyến khích bởi ngoài việc cần kỹ năng thì nguy cơ gây kích ứng, nhiễm trùng, viêm hoặc để lại vết thâm, sẹo mụn cũng rất lớn. Đặc biệt, mụn lại có nhiều loại, tình trạng của mỗi người mỗi khác nên để có thể xác định được khi nào nên và không nên nặn mụn cũng là điều mà không phải ai cũng làm được.

voh-tri-mun-voh.com.vn-1
Bạn không nên tự ý xử lý những nốt mụn lớn, nặng tại nhà (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, trên khuôn mặt chúng ta có một vùng “tam giác tử thần” mà tuyệt đối không nên nặn mụn vì dễ gây ra các biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe. Chúng là khu vực từ giữa lông mày cho đến hai khóe miệng chứa nhiều dây thần kinh, mạch máu quan trọng đưa đến não và mắt. Do đó, nếu bạn bị mụn ở đây thì hãy cố gắng điều trị sớm trước khi nó trở nên nặng hơn và có vấn đề. 

  1. Che mụn bằng sản phẩm che khuyết điểm không phù hợp

voh-tri-mun-voh.com.vn-2
Che mụn bằng sản phẩm phù hợp giúp bạn hạn chế được nguy cơ khiến vấn đề nặng hơn (Nguồn: Internet)

Makeup che mụn không đúng cách là một trong những sai lầm phổ biến nhất mà mọi người mắc phải và nó sẽ khiến tình trạng của bạn không những không khá lên mà còn tệ đi. Vì vậy, nếu muốn sử dụng các sản phẩm che khuyết điểm thì hãy chọn công thức nhẹ, không gây mụn hay làm tắc nghẽn lỗ chân lông, đặc biệt là không chứa dầu, silicone, mica cùng các thành phần dưỡng ẩm. Quan trọng hơn cả là bạn hãy tạo cho mình thói quen tìm hiểu kỹ cũng như theo dõi những gì mình sử dụng bởi một sản phẩm thôi cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của cả quá trình trị mụn.

  1. Quên tẩy trang

voh-tri-mun-voh.com.vn-3
Với da mụn, việc cho làn da sạch sẽ rất quan trọng (Nguồn: Internet)

Ngay cả khi bạn rửa mặt một cách kỹ càng thì lớp trang điểm vẫn có thể còn sót lại trên da làm tắc nghẽn lỗ chân lông, tích tụ bã nhờn hay gây mụn nhiều hơn. Không những vậy, nó còn cản trở cả khả năng tự sửa chữa và tẩy tế bào chết tự nhiên của da từ đó trở thành nguyên nhân của các vấn đề khác. Do đó, dù bận rộn hay mệt mỏi cỡ nào thì bạn cũng nên dành thời gian cho bước tẩy trang vào cuối ngày để làn da được làm sạch đúng cách, hấp thụ sản phẩm trị mụn hiệu quả hơn.

  1. Quên làm sạch da trước và sau khi tập thể dục

voh-tri-mun-voh.com.vn-4
Da cần được làm sạch sau khi tập thể dục (Nguồn: Internet)

Nếu bạn đang bị mụn và có thói quen tập thể dục thì hãy chú ý làm sạch da trước (nếu bạn dùng kem chống nắng hoặc trang điểm) và sau khi vận động. Nguyên nhân là bởi lớp kem chống nắng hoặc makeup có thể khiến lỗ chân lông bị tắc khi mà bã nhờn và mồ hôi tiết ra quá nhiều. Trong khi đó, việc không rửa mặt sau buổi tập sẽ tạo ra môi trường da thuận lợi cho sự tích tụ và phát triển mạnh mẽ của vi khuẩn gây mụn.

  1. Làm sạch quá mức

voh-tri-mun-voh.com.vn-5
Da mụn cần được làm sạch nhưng đừng vì vậy mà bị ám ảnh (Nguồn: Internet) 

Với da mụn, việc giữ cho khuôn mặt sạch sẽ rất quan trọng nhưng nếu bạn rửa mặt hoặc tẩy tế bào chết quá mức thì có thể khiến da bị khô, kích ứng, mẩn đỏ thậm chí là gây tổn thương đến các nốt mụn hay dẫn đến tình trạng viêm nặng hơn. Tuy nhiên, ngoài việc kiểm soát tần suất thực hiện bước chăm sóc da này thì bạn cũng cần lưu ý đến sản phẩm mà mình sử dụng. Nguyên nhân là vì tình trạng và nhu cầu của làn da có thể thay đổi trong quá trình điều trị (ví dụ như do thời tiết). Ngoài ra, một số phương pháp trị mụn trứng cá (như retinoids, salicylic acid…) vốn đã có công dụng tẩy tế bào chết nên hãy thông minh hơn trong việc sắp xếp skincare routine.

  1. Sử dụng lại khăn lau mặt

voh-tri-mun-voh.com.vn-6
Hãy vệ sinh khăn mặt sạch sẽ sau mỗi lần sử dụng (Nguồn: Internet)

Dùng khăn lau mặt nhiều lần mà không vệ sinh chúng hay dùng khăn tắm lau mặt đều không hề tốt cho da, đặc biệt là da mụn. Thói quen này sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn tích tụ, phát triển và lây lan từ đó ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị. Do đó, bạn nên có khăn dành riêng cho mặt, giặt sạch sẽ sau mỗi lần sử dụng và thay mới định kỳ để ngăn chặn việc đưa tác nhân gây mụn trở lại đồng thời đảm bảo sức khỏe cho làn da.

  1. Không vệ sinh các vật dụng thường xuyên tiếp xúc với da

voh-tri-mun-voh.com.vn-7
Điện thoại là vật dụng thường xuyên tiếp xúc với da nên cần được vệ sinh đều đặn (Nguồn: Internet)

Mụn có thể xuất phát hoặc trở nên dai dẳng, khó trị dứt điểm hơn vì nhiều nguyên nhân khác nhau trong đó có thói quen không vệ sinh các vật dụng tiếp xúc trực tiếp với da như vỏ gối, dụng cụ trang điểm, điện thoại, mũ bảo hiểm… Đây đều là những thứ mà chúng ta sử dụng hàng ngày, rất dễ bị tích tụ bụi bẩn, vi khuẩn nên nếu không được thay hoặc làm sạch thường xuyên thì sẽ trở thành nguồn gây bệnh hoặc khiến mụn ngày càng tệ hơn. Chính vì vậy, nếu bạn muốn sớm khôi phục trạng thái tốt nhất cho làn da của mình thì hãy học cách chú ý đến cả những điều nhỏ nhất.

  1. Không bảo vệ da

voh-tri-mun-voh.com.vn-8
Kem chống nắng giúp da mụn hạn chế được nguy cơ bị thâm hay sẹo mụn (Nguồn: Internet)

Nếu bạn không có biện pháp bảo vệ làn da mụn đang nhạy cảm và tổn thương tốt thì nguy cơ cao là sẽ phải đối mặt với các vấn đề liên quan đến sắc tố như vết thâm hoặc sẹo mụn. Đó là còn chưa kể, việc sử dụng các sản phẩm điều trị mụn cũng làm da nhạy cảm hơn với tia UV từ ánh nắng mặt trời. Do đó, che chắn cẩn thận và thoa kem chống nắng đều đặn mỗi khi ra ngoài được xem là việc bắt buộc phải nhớ.

  1. Thử mọi phương pháp trị mụn tại nhà trên mạng

voh-tri-mun-voh.com.vn-9
Mỗi loại mụn lại cần phương pháp điều trị khác nhau (Nguồn: Internet)

Thử mọi phương pháp trị mụn tại nhà được tìm thấy trên mạng là sai lầm mà cực kỳ nhiều người mắc phải. Đương nhiên, không phải mọi thứ liên quan đến DIY đều xấu và vẫn có những cách tự điều trị được bác sĩ da liễu chấp nhận tuy nhiên áp dụng mọi thứ lại không phải là ý tưởng hay. Nguyên nhân rất đơn giản đó là mỗi tình trạng mụn lại đáp ứng với một phác đồ điều trị khác nhau, nếu bạn không nắm được vấn đề của mình hoặc bị mụn nặng thì nguy cơ gây hại còn cao hơn. Đặc biệt, độ chính xác và an toàn của các cách trị mụn trên mạng cũng là vấn đề lớn nên tốt nhất là hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ có chuyên môn.

Trị mụn là cả một quá trình đòi hỏi sự kết hợp của rất nhiều yếu tố từ phương pháp, cách áp dụng cho đến những thói quen hàng ngày. Do đó, nếu bạn muốn có được kết quả tốt thì hãy cố gắng chú ý nhiều hơn đặc biệt là cả những điều nhỏ nhặt để hỗ trợ và thúc đẩy việc loại bỏ mụn.

6 cách trị mụn tại nhà giúp da nhẵn mịn, dứt điểm với mụn: (VOH) – Trị mụn tại nhà là một trong những biện pháp được rất nhiều người lựa chọn khi phải đối mặt với vấn đề da nan giải này. Nhưng không phải cách điều trị mụn tại nhà nào cũng thực sự hiệu quả.

11 phương pháp trị mụn trứng cá được bác sĩ da liễu chỉ định: (VOH) – Nhắc đến trị mụn trứng cá, chúng ta có thể liệt kê ra rất nhiều cách. Tuy nhiên, bạn có biết đâu là phương pháp phù hợp với mình cũng như thực sự đem lại hiệu quả?