028.38225933 (Hotline) - 028 3822 1188 (FM 95.6) - 028 38291 357
dai-hoi-dai-bieu-hcm
Điện thoại: 028.38225933 - 028.38225934
Đường dây nóng bạn nghe đài: 028.3891 357 - 0948747571

11 lý do để thêm cá vào bữa ăn hàng ngày của gia đình bạn

(VOH) - Cá là một trong những loại thực phẩm dễ tìm kiếm và được chế biến theo nhiều công thức khác nhau. Cùng tìm hiểu 11 tác dụng của cá đem lại cho cơ thể chúng ta trong bài viết này.

Nếu bạn là một người thích ăn cá, hãy duy trì sở thích này của mình bởi những lợi ích của cá với việc cải thiện sức khỏe rất lớn. 

1. Tác dụng của cá với sức khỏe

1.1. Cải thiện khả năng hoạt động của mắt

Trong cá có chứa một lượng lớn dưỡng chất Omega-3 DHA, chất này đóng vài trò then chốt trong hoạt động bảo vệ mắt, giúp giảm thiểu tình trạng khô mắt khi không tiết đủ chất dịch, tránh khả năng gây viêm giác mạc. 

Theo một số nghiên cứu, Omega–3 đặc biết tốt cho sự phát triển thị lực của thai nhi, các mẹ bầu cần bổ sung đầy đủ trong thai kỳ có thể giúp kích thích phát triển thị lực của bé. 

voh.com.vn-tac-dung-cua-ca-0
Bảo vệ sức khỏe đôi mắt nhờ việc ăn cá (Nguồn: Internet)

1.2. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Thêm cá vào khẩu phần ăn sẽ giúp chủ động bổ sung thêm những axit béo quan trọng cho cơ thể như omega-3, 6, 9 và không lo hàm lượng cholesterol cao. 

Các axit béo thấm qua màng tế bào, giảm kết dính tiểu cầu và góp phần quan trọng vào quá trình truyền tín hiệu giữa các tế bào để tăng cường sức khỏe tim mạch. 

Xem thêm: 12 thực phẩm tốt cho tim mạch nên ăn ngay từ bây giờ

1.3. Phát triển não bộ

DHA có trong axit béo không no của cá giúp gia tăng lượng chất xám, điều này đóng góp vai trò không nhỏ trong quá trình sinh trưởng của tế bào não và hệ thần kinh. Việc ăn nhiều cá hỗ trợ tăng cường trí nhớ, ngăn ngừa chứng suy giảm nhận thức cũng như giảm nguy cơ mắc bệnh đãng trí khi lớn tuổi.

1.4. Giảm nguy cơ mắc trầm cảm

Tình trạng thiếu hụt omega-3 và omega-6 có thể dẫn đến cảm giác chán nản và căng thẳng trong cuộc sống. Các chất này làm thay đổi cấu trúc màng tế bào não, điều chỉnh hoạt động của các chất dẫn truyền, điều chỉnh khả năng kiểm soát tâm trạng, giảm nguy cơ mắc trầm cảm

1.5. Ngăn chặn bệnh lý tự miễn

Khi hệ thống miễn dịch bị rối loạn và không thể phân biệt được kháng nguyên của cơ thể với các kháng nguyên bên ngoài, dẫn đến tấn công ngược lại các tế bào, sinh ra các bệnh gọi là bệnh lý tự miễn. Tuy nhiên nhờ vào Vitamin D và omega-3 trong cá, tình trạng này có thể được ngăn lại. 

Xem thêm: Bệnh tự miễn dễ xuất hiện khi bạn chủ quan trong việc bảo vệ hệ thống miễn dịch của cơ thể

1.6. Tăng cường sức đề kháng 

Protein trong cá giúp cơ thể luôn duy trì thể trạng tốt, tăng cường hệ miễn dịch và tạo ra phản ứng kháng viêm trong cơ thể. 

1.7. Xương chắc khỏe hơn

Để cải thiện khả năng hoạt động của xương khớp, bạn cần lưu ý bổ sung thêm canxi. Thật may cá là nguồn cung cấp lượng canxi dồi dào. Để nhận được nhiều canxi hơn, bạn nên ăn cá ninh nhừ, cá nhỏ ăn luôn xương, mỗi bữa có thể dùng khoảng 60 gram cá.

1.8. Giảm chứng mất ngủ

Nếu bạn đang gặp phải chứng mất ngủ trong thời gian dài, hãy cân nhắc đến việc bổ sung vitamin D qua chế độ ăn có nhiều cá để có giấc ngủ ngon hơn.

1.9. Làm chậm quá trình lão hóa da

Collagen cùng với vitamin A, vitamin B và protein từ cá giúp làm sạch da, giảm thiểu tình trạng mụn trứng cá do rối loạn nội tiết tố xuất hiện, da sẽ trở nên đàn hồi hơn và quá trình lão hóa da sẽ chậm lại. 

Collagen từ cá được chiết xuất thông qua một quá trình thủy phân phức tạp từ mô, da, xương/sụn, vây các loại cá. Nếu collagen thông thường sau khi vào đến dạ dày phải đợi thủy phân đạt cấu trúc phân tử nhỏ hơn mới được hấp thu thì collagen từ cá nhờ có phân tử rất nhỏ nên rút ngắn được thời gian hấp thu.

1.10. Ngăn ngừa rụng tóc

Cá sẽ cung cấp thêm protein cho nang lông và da, ngăn ngừa viêm nang lông - một yếu tố có thể trực tiếp góp phần vào rụng tóc, hơn hết, dưỡng chất này thúc đẩy lưu thông ở da đầu và kích thích sự phát triển của tóc.

1.11. Phòng chống bệnh hen suyễn ở trẻ

voh.com.vn-tac-dung-cua-ca-1
Bổ sung thêm cá trong bữa ăn của trẻ (Nguồn: Internet)

Nhờ đặc tính kháng viêm do omega – 3 đem lại, tình trạng sưng viêm đường hô hấp trong bệnh hen suyễn có thể chuyển biến tốt nếu trẻ ăn cá thường xuyên . 

2. Lựa chọn cá sao cho chuẩn?

2.1. Bí quyết chọn cá tươi ngon

Lựa chọn được nguồn nguyên liệu tươi ngon là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên thành công của món ăn. Xin mách bạn một vài bí quyết chọn cá tươi ngon dưới đây.

  • Nên chọn cá có vảy sáng bóng và có mắt trong. Với loại cá có vảy, vảy phải sáng và không bị xuống màu. Còn chọn cá da trơn, hãy chắc chắn rằng da cá bóng và ẩm, không bị đổi màu. 
  • Để kiểm tra độ tươi sống, hãy quan sát đuôi cá có rũ xuống hay không. Nếu mang cá chuyển màu xám, không còn màu đỏ tươi và vây cá khô là những biểu hiện của cá đã bị ươn. 
  • Nếu ngửi thấy mùi khó chịu hay khác lạ thì bạn không nên mua con cá đó.
  • Thịt cá phải săn chắc, nếu cảm thấy thịt mềm hoặc nhợt nhạt thì nó đã bị ươn. Nếu ấn nhẹ, thịt bật trở lại và không để lại vết lõm là chắc chắn cá tươi. 
  • Nếu bạn muốn mua một miếng philê cá, thịt cá sẽ ẩm và màu tươi sáng,  còn có màu xám hoặc bong da thì cá để đã lâu. 

Xem thêm: Bác sĩ khuyến cáo : Ăn cá biển kiểu này có ngày bị ngộ độc nặng

2.2. Những loại cá tốt cho sức khỏe 

voh.com.vn-tac-dung-cua-ca-2
Cá hồi được xem là loại cá rất giàu dinh dưỡng (Nguồn: Internet)

Có thể thấy cá luôn giữ vai trò quan trọng trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Hãy tăng cường chế biến những món cá dưới đây để cải thiện sức khỏe:  

  • Cá hồi
  • Cá trích 
  • Cá cơm 
  • Cá mòi
  • Cá rô đồng
  • Cá tuyết

2.3. Một số loài cá nên hạn chế ăn

Nhìn chung bạn có thể ăn cá mỗi ngày, tuy nhiên cần “nhớ mặt” các loại cá dưới đây và tránh việc ăn chúng thường xuyên. 

  • Cá ngừ
  • Cá rô phi 
  • Cá vược
  • Cá thu

Để có thể cải thiện chất lượng cuộc sống, sống vui và sống khỏe hơn, hãy nhớ thiết kế thực đơn có cá trong bữa ăn hàng ngày của bạn.

Xem thêm: 

NGUỒN THAM KHẢO
  1. 11 Evidence-Based Health Benefits of Eating Fish Trang healthline (cập nhật ngày 11/9/2020)
Tham vấn chuyên gia: Nguyễn Thị Sơn