11 tác dụng của hạt bí đỏ với sức khỏe bạn nên biết

(VOH) - Hạt bí đỏ tuy nhỏ nhắn nhưng chứa đầy các chất dinh dưỡng quý giá. Có rất nhiều tác dụng của hạt bí đỏ quan trọng với sức khỏe mà lại chưa được nhiều người biết đến.

Hạt bí đỏ là hạt được lấy từ quả bí đỏ. Hạt có dạng dẹt, hình bầu dục không đối xứng, vỏ ngoài màu trắng và ruột màu xanh lục nhạt. Sau khi tách ra khỏi quả sẽ được đem đi rửa sạch, rang nguyên hạt hoặc rang cùng với dầu và gia vị, để tạo ra một món ăn vặt thơm ngon.

Hạt bí đỏ rất giàu dinh dưỡng, chỉ ăn một lượng nhỏ hạt bí đỏ cũng có thể cung cấp một lượng đáng kể protein, chất béo lành mạnh, magie và kẽm.

1. Các tác dụng của hạt bí đỏ được khoa học chứng minh

Lợi ích sức khỏe của hạt bí đỏ đã được các chuyên gia dinh dưỡng ghi nhận và khuyến khích sử dụng hàng ngày. Dưới đây là 11 tác dụng tuyệt vời của hạt bí đỏ với sức khỏe.

1.1 Chứa nhiều chất chống oxy hóa

Hạt bí đỏ có chứa chất chống oxy hóa như carotenoid và vitamin E. Chất chống oxy hóa giúp làm giảm viêm và bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do có hại. Tiêu thụ thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có giúp bảo vệ chống lại lão hóa và ngăn ngừa rất nhiều bệnh tật.

Chế độ ăn giàu hạt bí đỏ đã được chứng minh là giảm nguy cơ ung thư dạ dày, ung thư vú, ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư đại tràng.

11-tac-dung-cua-hat-bi-do-voi-suc-khoe-ban-nen-biet-voh-0
Hạt bí đỏ có thể ngăn ngừa nhiều bệnh tật (Nguồn: Internet)

1.2 Tăng cường chức năng miễn dịch

Tiêu thụ 28g hạt bí đỏ (khoảng 85 hạt) cung cấp 20% giá trị kẽm hàng ngày. Kẽm là một khoáng chất quan trọng không được dự trữ trong cơ thể, vì vậy cần bổ sung thường xuyên.

Thiếu kẽm dẫn đến suy giảm các quá trình miễn dịch quan trọng. Ngoài ra, bổ sung đủ kẽm cũng rất quan trọng để chữa lành vết thương và chống nhiễm trùng.

1.3 Cải thiện sức khỏe tuyến tiền liệt và bàng quang

Hạt bí đỏ giúp làm giảm các triệu chứng và cải thiện chất lượng cuộc sống của các bệnh nhân tăng sản lành tính tuyến tiền liệt (BPH), một tình trạng tuyến tiền liệt tăng kích thước, gây ra các vấn đề về tiểu tiện.

Ngoài ra, hạt bí đỏ hỗ trợ điều trị các triệu chứng của bàng quang kích thích, cải thiện chức năng tiết niệu.

Xem thêm: Phì đại tuyến tiền liệt thường gặp ở đối tượng nào ? Có điều trị được không?

1.4 Bổ sung magie cho cơ thể

Hạt bí đỏ là một trong những nguồn cung cấp magie tự nhiên tốt nhất - một khoáng chất thường bị thiếu trong chế độ ăn.

Magie cần thiết cho hơn 600 phản ứng hóa học trong cơ thể. Lượng magie đầy đủ rất quan trọng đối với:

  • Kiểm soát huyết áp
  • Giảm nguy cơ bệnh tim
  • Hình thành và duy trì xương khỏe mạnh
  • Điều chỉnh lượng đường trong máu
11-tac-dung-cua-hat-bi-do-voi-suc-khoe-ban-nen-biet-voh-1
Hạt bí đỏ rất giàu magie (Nguồn: Internet)

1.5 Cải thiện sức khỏe tim mạch

Hạt bí đỏ là một nguồn cung cấp chất chống oxy hóa, magie, kẽm và axit béo omega-3, tất cả đều giúp giữ cho tim khỏe mạnh. Nó còn có thể làm giảm huyết áp, giảm cholesterol - hai yếu tố nguy cơ quan trọng đối với bệnh tim. 

Ngoài ra, hạt bí đỏ tăng khả năng tạo oxit nitric trong cơ thể, dẫn đến những tác động tích cực đối với sức khỏe tim mạch. Nitric oxide giúp giãn mạch, cải thiện lưu lượng máu và giảm nguy cơ phát triển của các mảng bám trong động mạch.

1.6 Giảm lượng đường trong máu

Bí đỏ giúp làm giảm lượng đường trong máu. Điều này đặc biệt cần thiết đối với những người mắc bệnh tiểu đường và rối loạn dung nạp đường huyết.

Hàm lượng magie cao trong hạt bí đỏ làm tăng bài tiết và cải thiện độ nhạy của insulin. 

Một khẩu phần 100g hạt bí đỏ có thể chứa hơn 90mg magie. Cứ tăng 100mg magie một ngày, nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 giảm khoảng 15%. 

1.7 Chứa nhiều chất xơ

Hạt bí đỏ là một nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời. Một chế độ ăn giàu chất xơ có thể hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt.

 Ngoài ra, chất xơ cũng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường loại 2 và béo phì.

11-tac-dung-cua-hat-bi-do-voi-suc-khoe-ban-nen-biet-voh-2
Hạt bí ngô rất tốt cho hệ tiêu hóa (Nguồn: Internet)

1.8 Cải thiện chất lượng tinh trùng

Không cung cấp đủ kẽm cho cơ thể làm giảm chất lượng tinh trùng và tăng nguy cơ vô sinh ở nam giới. Hạt bí đỏ chứa nhiều kẽm, giúp cải thiện chất lượng tinh trùng, bảo vệ tinh trùng khỏi bị hư hại do hóa chất và các bệnh tự miễn dịch.

Hạt bí đỏ cũng có nhiều chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng khác có thể góp phần tăng mức testosterone và cải thiện sức khỏe sinh sản tổng thể.

Xem thêm: Nắm rõ nguyên nhân gây vô sinh thứ phát, bạn sẽ biết cách phòng tránh và tăng cơ hội có con cho mình

1.9 Giúp cải thiện giấc ngủ

Hạt bí đỏ là nguồn tryptophan tự nhiên, một axit amin có thể giúp thúc đẩy giấc ngủ. Tiêu thụ khoảng 1 gam tryptophan hàng ngày giúp cải thiện giấc ngủ đáng kể. Tuy nhiên, sẽ cần ăn khoảng 200g hạt bí đỏ để đạt được lượng tryptophan cần thiết.

Kẽm trong loại hạt này cũng giúp chuyển đổi tryptophan thành serotonin, sau đó chuyển hóa thành melatonin, hormone điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ.

Ngoài ra, hạt bí đỏ là một nguồn cung cấp magie tuyệt vời. Mức magie đầy đủ giúp ngủ ngon hơn, cải thiện chất lượng và nâng tổng thời gian ngủ.

1.10 Sức khỏe da và mắt

Hạt bí đỏ là nguồn cung cấp squalene dồi dào, một hợp chất chống oxy hóa tương tự như beta-carotene. Squalene xuất hiện ở khắp các mô của cơ thể và đóng vai trò bảo vệ da khi tiếp xúc với tia UV và các loại bức xạ khác.

 Squalene cũng đóng một vai trò quan trọng trong sức khỏe võng mạc.

11-tac-dung-cua-hat-bi-do-voi-suc-khoe-ban-nen-biet-voh-3
Hạt bí đỏ cải thiện sức khỏe da và mắt (Nguồn: Internet)

1. 11 Sức khỏe của xương

Hạt bí đỏ là một nguồn cung cấp magie dồi dào, rất quan trọng cho sự hình thành xương. Ăn nhiều magiê giúp tăng mật độ xương và làm giảm nguy cơ loãng xương ở phụ nữ mãn kinh.

2. Hướng dẫn cách rang hạt bí đỏ thơm ngon

Thực tế chỉ cần rửa sạch hạt bí đỏ là bạn có thể ăn sống trực tiếp, tuy nhiên để “dậy mùi thơm” cũng như thưởng thức được trọn vẹn hương vị thì hãy dành thời gian để rang chín hạt bí đỏ nhé! Bạn có thể tham khảo một vài cách rang hạt bí đỏ đơn giản dưới đây và thực hiện ngay tại nhà xem sao:

2.1 Hạt bí đỏ rang muối

11-tac-dung-cua-hat-bi-do-voi-suc-khoe-ban-nen-biet-voh-4
Hạt bí đỏ rang muối giòn thơm (Nguồn: Internet)

Nguyên liệu

  • Hạt bí đỏ (nên tận dụng từ trái bí đỏ): 100 – 200g
  • Muối ăn
  • Dầu ô liu

Cách làm hạt bí đỏ rang muối

  • Rửa hạt bí với nước để làm sạch phần thịt bí còn bám trên bề mặt hạt. Sau đó đem ngâm hạt bí trong dung dịch nước muối loãng khoảng 2 – 3 tiếng, rồi vớt ra để ráo. Đây chính là cách để vị mặn của muối thấm vào hạt bí.
  • Tiến hành rang hạt bí đỏ với lửa vừa, duy trì đảo đều tay để hạt không bị cháy. Khi hạt khô và ráo nước, giòn thơm thì có thể tắt bếp và thưởng thức.

Xem thêm: 6 tác dụng của dầu ô liu với sức khỏe và sắc đẹp 

2.2 Hạt bí rang tỏi ớt

11-tac-dung-cua-hat-bi-do-voi-suc-khoe-ban-nen-biet-voh-5
Hạt bí đỏ rang tỏi ớt thơm cay (Nguồn: Internet)

Nguyên liệu

  • Hạt bí (đã tách vỏ): 200g
  • Tỏi
  • Ớt tươi
  • Nước lọc: 100ml
  • Gia vị: đường, muối ăn

Cách làm hạt bí rang tỏi ớt

  • Rang hạt bí với lửa nhỏ, chú ý đảo đều tay để hạt chín giòn đều trong khoảng 15 – 20 phút.
  • Hòa đường, muối ăn và nước theo tỉ lệ 2:1/2:1, khuấy tan đều.
  • Băm nhuyễn nhỏ tỏi, ớt rồi đem phi thơm. Tiếp đến cho hạt bí vào cùng, đảo đến khi tỏi ớt cháy xém lại thì cho hỗn hợp nước đường muối vừa pha vào. Duy trì đảo tới khi gia vị bám đều trên hạt bí thì có thể tắt bếp.
  • Để nguội và bảo quản hạt bí trong lọ thủy tinh dùng dần.

Xem thêm: Tác dụng của tỏi tuyệt vời hơn khi bạn ăn tỏi sống mỗi ngày

2.3 Hạt bí cà ri

11-tac-dung-cua-hat-bi-do-voi-suc-khoe-ban-nen-biet-voh-6
Hạt bí cà ri đậm đà (Nguồn: Internet)

Nguyên liệu

  • Hạt bí: 200g
  • Bột cà ri: 10g
  • Dầu dừa: 15ml (3 – 4 thìa cà phê)

Cách làm hạt bí cà ri

  • Ngâm rửa sạch hạt bí để loại bỏ phần thịt bí đỏ còn bám dính trên bề mặt khoảng 15 – 20 phút, rồi vớt ra để ráo nước.
  • Trộn đều hạt bí với dầu dừa và bột cà ri, đảm bảo bột bám dính đều. Tiếp đến bắc chảo với lửa nhỏ bắt đầu rang hạt bí trong khoảng 30 – 45 phút tới khi hạt bí khô lại, bột cà ri đã thấm đều.
  • Nếu có lò nướng, bạn có thể nướng ở mức 180 độ C khoảng 20 – 25 phút.

3. Một số tác hại của hạt bí đỏ nếu ăn quá nhiều

Không thể phủ nhận rằng hạt bí đỏ dù chỉ là món ăn vặt dân giã nhưng góp phần cải thiện sức khỏe khá hữu hiệu. Tuy nhiên để đảm bảo có thể tận dụng hiệu quả những lợi ích tuyệt vời đó bạn cần sử dụng đúng liều lượng, không “vui miệng” ăn quá nhiều.

Theo đó, mỗi tuần chỉ nên ăn tối đa 200g hạt bí đỏ nhằm hạn chế nguy cơ mắc phải một số tác dụng phụ sau:

3.1 Dễ bị ho, khàn tiếng

Hạt bí đỏ sau khi rang sấy sẽ khô lại, khi không được bảo quản đúng cách thì lượng chất béo trong hạt sẽ bị “biến đổi” và nếu liên tục ăn với lượng lớn, bạn sẽ gặp phải tình trạng ngứa rát cổ họng, viêm họng hoặc khàn tiếng.

Xem thêm: Khi bị khan tiếng cần làm gì cho nhanh khỏi?

3.2 Đầy bụng khó tiêu

Giống như phần thịt bí đỏ, hạt bí đỏ cũng chứa hàm lượng chất xơ tương đối lớn nên thường không được khuyến khích ăn quá nhiều. Lý do là bởi hấp thu dư thừa chất xơ có thể khiến bạn cảm thấy “ậm ạch” trong bụng, mắc chứng đầy bụng khó tiêu.

3.3 Hạ đường huyết quá mức

Như đã chia sẻ, hạt bí đỏ vốn có tác dụng giảm lượng đường trong máu, hỗ trợ cải thiện độ nhạy của insulin. Do vậy, nếu không may mắc bệnh tiểu đường và đang sử dụng thuốc đặc trị, bạn cần phải chú ý ăn hạt bí đỏ với lượng vừa đủ, tránh rơi vào trạng thái hạ đường huyết thấp quá mức an toàn.

Xem thêm: Một số thực phẩm tốt cho người bệnh tiểu đường

3.4 Ảnh hưởng sức khỏe răng miệng

Một trong những tác hại của bí đỏ nếu ăn quá nhiều mà chúng ta rất dễ gặp phải đó là ảnh hưởng sức khỏe răng miệng. Ăn hạt bí đỏ sẽ làm “tiêu hao” nước bọt, khoang miệng khô lại nhanh chóng và có thể khiến vết loét nhiệt miệng trở nên nghiêm trọng hơn.

4. Giá trị dinh dưỡng của hạt bí đỏ

Hạt bí đỏ là một trong các thực phẩm giàu protein. Không những thế, nó còn chứa nhiều chất dinh dưỡng khác với hàm lượng rất ấn tượng.

Hàm lượng dinh dưỡng trong 28g hạt bí đỏ
Thành phần dinh dưỡng

         Hàm lượng       

Năng lượng  151 calo
Chất xơ 1.7g
Carbohydrate 5g
Protein 7g
Chất béo 13g
Vitamin K 18% RDI
Phốt pho 33% RDI
Mangan 42% RDI
Magie 37% RDI
Sắt 23% RDI
Kẽm 14% RDI
Đồng 19% RDI

Hạt bí đỏ cũng chứa rất nhiều chất chống oxy hóa và một lượng lớn axit béo không bão hòa đa, kali, vitamin B2 (riboflavin) và folate.

Hạt bí đỏ rất giàu dinh dưỡng và nhiều lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc. Hãy thêm nó vào chế độ ăn uống hàng ngày, để tận dụng tối đa những ưu điểm của loại hạt này và nâng cao sức khỏe cho gia đình bạn.