12 thực phẩm giàu chất chống oxy hóa dễ tìm kiếm

(VOH) - Bổ sung thực phẩm giàu chất chống oxy hóa là một trong những phương pháp nhằm tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giảm thiểu sự hình thành gốc tự do gây nên các bệnh ung thư nguy hiểm.

Chất chống oxy hóa là các phân tử chống lại các gốc tự do trong cơ thể. Cơ thể có khả năng tự tổng hợp các phân tử này, tuy nhiên, các chuyên gia khuyên rằng nên tiếp nạp thêm một lượng hợp lý các hoạt chất chống oxy hóa trong bữa ăn hàng ngày.

Nếu bạn đang băn khoăn không biết ăn gì để ngăn chặn quá trình oxy hóa của cơ thể thì hãy thử tham khảo 12 thực phẩm giàu chất chống oxy hóa dưới đây nhé. 

1. Hạt sen

Hạt sen là dược liệu quý, được biết đến như một trong những thành phần chính của rất nhiều bài thuốc Đông Y. Với khả năng chống oxy hóa cao, loại ezyme L-isoaspartyl của hạt sen xuất hiện ở rất nhiều các mỹ phẩm giúp cải thiện sức khỏe và chống lão hóa làn da. 

2. Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt là thực phẩm rất giàu dưỡng chất vì hạt vẫn còn giữ màng cám, mầm và phần phôi nhũ. Chất chống oxy hóa có trong ngũ cốc nguyên hạt khá đa dạng, có thể kể đến như lignans hay axit ferulic. Các dưỡng chất này có lợi ích trong chống lão hóa, cân bằng nội tiết tố và cải thiện sức khỏe tế bào. 

3. Sô cô la đen 

Nếu bạn đang tìm kiếm một siêu thực phẩm chống oxy hóa thì đừng quên sô cô la đen. Lựa chọn sô cô la đen không ngọt và chứa khoảng 60% ca cao nguyên chất sẽ đem đến cho cơ thể chúng ta một lượng dồi dào chất chống oxy hóa flavanol, nhằm ngăn chặn các bệnh về tim và ung thư. 

12-thuc-pham-giau-chat-chong-oxy-hoa-de-tim-kiem-voh-0
Sô cô la đen được xem là siêu thực phẩm chống oxy hóa (Nguồn: Internet)

4. Đậu phộng

Chất chống oxy hóa mạnh như axit oleic (omega 9) được tìm thấy trong thành phần của đậu phộng. Axit oleic cũng được xem là axit béo không bão hòa đơn, hỗ trợ giảm lượng cholesterol xấu trong máu, tiêu diệt những gốc tự do gây nên các căn bệnh ung thư.

5. Đậu xanh

Hạt đậu xanh tuy nhỏ bé nhưng sẽ cung cấp cho cơ thể một lượng lớn axit folic (Vitamin B9). Dưỡng chất này vừa giúp tăng cường khả năng chống oxy hóa, vừa hỗ trợ quá trình sản xuất hồng cầu trong máu, khắc phục tình trạng thiếu máu. 

6. Rau chân vịt 

Rau chân vịt (còn được gọi là rau bina, cải bó xôi) cung cấp hai chất chống oxy hóa quan trọng là lutein và zeaxathin. Những dưỡng chất này rất cần thiết trong việc phòng chống các căn bệnh liên quan đến mắt như thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể, cải thiện sắc tố vàng ở mắt. 

Xem thêm: Tác dụng của cải bó xôi ( rau chân vịt ) mà bạn nên biết

7. Cải kale

Các hợp chất chống oxy hóa Polyphenol được tìm thấy nhiều trong cải kale. Khi những hoạt chất này lưu thông trong cơ thể sẽ ngăn chặn những tổn thưởng của tế bào do các gốc tự do gây nên. Chính vì vậy, bổ sung thêm cải kale trong bữa ăn là cách phòng ngừa ung thư rất tốt. 

8. Mâm xôi

Có hai loại mâm xôi là mâm xôi đỏ và mâm xôi đen. Loại quả mọng nước này đem đến axit ellagic - chất chống oxy hóa có khả năng giúp ngăn ngừa oxy hóa và hỗ trợ cả việc tái tạo những DNA bị tổn thương. 

12-thuc-pham-giau-chat-chong-oxy-hoa-de-tim-kiem-voh-1
Mâm xôi cung cấp chất chống oxy hóa axit ellagic (Nguồn: Internet)

9. Atiso

Atiso có rất ít chất béo và cung cấp rất nhiều lượng chất chống oxy hóa sylimarin và rutin. Các chất này giúp tăng cường sức chịu đựng và sức bền thành mạch, làm cho thành mạch dẻo và đàn hồi hơn, từ đó phòng ngừa nguy cơ giòn đứt, vỡ mạch.

Xem thêm: Mách bạn cách nấu loại nước giúp thải độc gan vô cùng hiệu quả

10. Việt quất

Quả việt quất được xếp vào hàng các loại trái cây có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao nhất. Theo nghiên cứu, nếu trung bình mỗi ngày uống 1 lít nước ép việt quất thì sau khoảng 4 tuần, tỉ lệ DNA oxy hóa do các gốc tự do có thể giảm 20%.

11. Trứng

Vitamin A trong trứng hoạt động như một chất chống oxy hóa đặc biệt. Bổ sung vitamin A là điều cần thiết để giảm sự tích tụ các gốc tự do có hại, ngăn ngừa oxy hóa tế bào và chống viêm.

12. Sữa

Các loại sữa (đặc biệt là sữa hạt hay sữa hữu cơ) là nguồn bổ sung chất chống oxy hóa phổ biến. Vitamin D trong sữa giảm thiểu việc hình thành các gốc tự do, điều chỉnh tăng trưởng tế bào và chống lại các bệnh ung thư nguy hiểm như ung thư trực tràng, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt

Để phát huy tối đa công dụng của chất chống oxy hóa trong thực phẩm, hãy tìm mua và chọn lọc thực phẩm còn tươi ngon, nguyên chất và có nguồn gốc rõ ràng.