2 cách làm nước ép mận uống giải nhiệt mùa hè

(VOH) – Mận Hà Nội là loại trái cây ‘ngon-bổ-rẻ’ được nhiều người yêu thích. Ngoài tác dụng giải khát thì nước ép mận được xem như ‘vị thuốc’ tự nhiên rất tốt, đưới đây là cách làm nước ép mận tại nhà

Có thể nói mận Hà Nội nằm trong nhóm trái cây đặc trưng của mùa hè, chính vụ thường diễn ra vào khoảng cuối tháng 4 đầu tháng 5. Chỉ cần ăn mận cùng với một chút muối cay cũng thấy ngon và hấp dẫn, nhưng nếu muốn thưởng thức theo cách mới lạ hơn thì hãy thử pha chế nước ép mận nhé. 

1. Nước ép mận mix với gì ngon?

Để có được ly nước ép mận chua chua, thơm thơm bạn hoàn toàn không cần chuẩn bị thêm nhiều nguyên liệu cầu kỳ hay phải thực hiện các công đoạn phức tạp. Tham khảo ngay 2 cách làm nước ép mận đơn giản dưới đây nhé: 

1.1 Cách làm nước ép mận nguyên chất

Nguyên liệu

  • Mận Hà Nội: 200g
  • Nước lọc: 150ml
  • Đường cát trắng 
  • Nước cốt chanh 

Cách làm

  • Ngâm rửa mận bằng nước muối loãng trong vòng 30 phút. Sau đó vớt lên để ráo nước, gọt bỏ phần vỏ để khi ép nước không bị chát, lọc bỏ hạt. 
  • Trộn đều mận với đường cát trắng và nước lọc rồi đem ép lấy nước, bỏ phần bã. 
  • Khi dùng có thể thêm chút nước cốt chanh cùng đá viên để hương vị thanh mát, dễ uống hơn. 
3 nhóm người nên dùng nước ép mận thường xuyên 1
Nước ép mận chua chua ngọt ngọt thích hợp cho ngày hè (Nguồn: Internet) 

1.2 Cách làm nước ép mận ngâm

Nguyên liệu

  • Mận Hà Nội: 1kg
  • Đường cát trắng: 350g

Cách làm

  • Rửa sạch mận với nước muối loãng, không cần gọt vỏ, cắt mận thành miếng mỏng và nhớ lọc bỏ phần hạt. 
  • Tiến hành ướp đường và mận xen kẽ nhau, cụ thể cứ rải một lớp đường thì một lớp mận, lớp trên cùng sẽ là lớp đường. 
  • Ngâm nước mận trọng thời gian từ 1 – 2 ngày, khi nước mận đã hòa tan cùng với đường. Đem bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để dùng dần. 
3 nhóm người nên dùng nước ép mận thường xuyên 2
Bên cạnh ép nước mận trực tiếp, bạn có thể ngâm mận cùng đường từ khoảng từ 1 - 2 ngày lấy nước (Nguồn: Internet) 

2. Uống nước ép mận có tác dụng gì?

Theo bác sĩ Lương Lễ Hoàng, nếu như tại Việt Nam mận được xem như một loại trái cây thông thường thì ở các nước phương Tây người ta xem quả mận như một vị thuốc chữa được nhiều loại bệnh.

2.1 Giúp nhuận tràng

Nhiều nghiên cứu cho thấy, trong nước ép mận có chứa chất xơ không hòa tan giữ nước, làm tăng dung tích trong lòng ruột. Ngoài ra, hoạt chất này còn hỗ trợ hoạt động nhu động ruột, giúp cơ thành ruột co chậm nhưng mạnh nên nó trở thành loại thuốc nhuận tràng tự nhiên, cải thiện táo bón hiệu quả. 

Xem thêm: Bị táo bón lâu ngày có nên dùng thuốc nhuận tràng?

2.2 Hỗ trợ điều trị các bệnh lý tim mạch

Theo phân tích dinh dưỡng, khoáng tố cadmium được tìm thấy trong mận Hà Nội là chất rất cần thiết đối với người mắc bệnh lý tim mạch. Theo đó, người bệnh khi sử dụng thuốc lợi tiểu để điều trị sẽ bị mất một lượng lớn cadmium, tuy nhiên, nếu dùng thuốc bổ sung cadmium thì dễ làm rối loạn nhịp tim với những người bị thận yếu. 

Do đó, nếu sử dụng được nước ép mận sẽ cung cấp lượng cadmium có tác dụng lợi tiểu nhẹ, từ đó giúp hỗ trợ điều trị bệnh đạt hiệu quả tốt hơn.

Xem thêm: Nếu muốn có một hệ tim mạch khỏe mạnh hãy làm ngay những điều này

2.3 Điều hòa kinh nguyệt

Trong nước ép mận có chứa vi chất sắt cần thiết cho phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt. Khi hành kinh, các chị em sẽ mất đi một lượng máu nhất định và điều đó có nghĩa là mất luôn cả chất sắt, dù vậy nếu trước hoặc trong thời gian này, dùng nước ép mận thì sẽ giúp cơ thể được bổ sung lượng sắt đang bị thiếu hụt. 

Ngoài ra, trong nước mận cũng chứa một số chất có tác dụng chống co thắt nên giúp làm giảm tình trạng đau bụng kinh hiệu quả.

3 nhóm người nên dùng nước ép mận thường xuyên 3
Hàm lượng sắt trong mận tương đối cao, ngăn ngừa tình trạng thiếu máu trong kì kinh nguyệt (Nguồn: Internet) 

2.4 Nước ép mận trị táo bón

Trong mận chứa một lượng lớn sorbitol ( gồm các chất xơ hòa tan và không hòa tan ) cùng polyphenol giúp giảm các triệu chứng táo bón. Các chất này có tác dụng nhuận tràng, bổ sung chất lỏng có trong ruột non, làm phân mềm và giúp phân ra ngoài dễ dàng hơn.

2.5 Nước ép mận giúp giảm cân

Nhờ giàu hàm lượng chất xơ nên uống nước ép mận giúp giảm cân hiệu quả, giúp cơ thể cảm thấy mau no và ngăn ngừa sự thèm ăn

3. Một số điều cần biết khi dùng nước ép mận

Nước ép mận là thức uống giàu dinh dưỡng, tuy nhiên không vì thế mà bạn lạm dụng và uống quá liều lượng an toàn. Để đảm bảo không mắc phải các tác dụng phụ, nên lưu ý thực hiện một số điều sau đây: 

  • Không uống quá nhiều, mỗi tuần chỉ nên uống từ 1 – 2 lần, một lần tối đa 100ml. 
  • Nên sử dụng hết sau khi ép, không hết thì bỏ chai bảo quản trong tủ lạnh.
  • Tuyệt đối không uống khi bụng còn đói để tránh bị đau dạ dày, tốt nhất nên dùng sau bữa ăn khoảng 30 phút. 
  • Nếu có dấu hiệu nóng trong người thì cần hạn chế dùng nước ép mận. 

Qua những chia sẻ của bác sĩ Lương Lễ Hoàng chúng ta đã biết thêm món nước ép mận lạ miệng và giàu dinh dưỡng. Nhưng hãy nhớ áp dụng những lưu ý sử dụng thức uống này một cách an toàn, đúng liều lượng để cải thiện sức khỏe một cách tốt nhất nhé.