6 tác dụng của hạt bưởi mà lâu nay bị lãng quên

(VOH) – Hạt bưởi là phần thường bị 'ngó lơ' khi thưởng thức những múi bưởi thanh mát. Tuy nhiên, lần tới đừng vội bỏ chúng đi bởi rất nhiều tác dụng của hạt bưởi mà bạn chưa biết tới đấy!

Khi tách hạt bưởi bạn sẽ cảm thấy có chất nhầy bao quanh, được gọi là pectin - có vai trò giống như một chất xơ hòa tan. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, pectin chiếm tới 16% hàm lượng dinh dưỡng, quyết định phần lớn công dụng mà hạt bưởi đem lại trong các bài thuốc phòng và chữa bệnh. 

1. Tác dụng của hạt bưởi 

Cùng tìm hiểu rõ hơn về 6 lợi ích sức khỏe mà hạt bưởi đem lại để không bỏ quên một “vị thuốc” quan trọng nhé. 

1.1 Điều trị bệnh tiểu đường 

Khi đang điều trị bệnh tiểu đường, đặc biệt là tiểu đường tuýp 2, người bệnh nên tận dụng hạt bưởi. Hoạt chất pectin sẽ kiểm soát đường huyết trong máu ở mức ổn định, hỗ trợ chuyển hóa đường đi nuôi tế bào vì hoạt động của insulin trong cơ thể không hiệu quả. 

Xem thêm: Cách kiểm soát bệnh tiểu đường tuýp 2 để sống ‘hòa bình’ với nó, tránh biến chứng nguy hiểm

1.2 Thúc đẩy tiêu hóa 

Bưởi vốn nổi tiếng là loại trái cây hỗ trợ duy trì vóc dáng đẹp. Nếu đang trong thời kì giảm cân, bên cạnh uống nước ép từ tép bưởi, tận dụng chiết xuất pectin từ hạt bưởi cũng sẽ giúp bạn đạt được cân nặng mong muốn. 

Ngoài ra, pectin khi vào trong ruột sẽ được lên men thành các axit béo chuỗi ngắn, kéo nước vào ruột kết, tác động làm mềm phân, hạn chế tình trạng táo bón xảy ra. 

1.3 Giảm đau dạ dày 

Chất nhầy pectin trở thành lớp bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi tình trạng viêm loét và tổn thương nghiêm trọng khác. Có thể để cả vỏ cứng của hạt bưởi pha cùng với nước sôi rồi uống nhằm giảm các cơn đau dạ dày

6-tac-dung-cua-hat-buoi-ma-lau-nay-bi-lang-quen-voh-0
Pectin chiết xuất từ hạt bưởi giúp giảm đau dạ dày (Nguồn: Internet) 

1.4 Kiểm soát cholesterol 

Các bệnh lý tim mạch xảy ra phần lớn do hàm lượng cholesterol xấu (LDL) tăng cao, lắng đọng ở các thành động mạch gây xơ vữa. Tinh chất pectin có vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn sự hấp thu cholesterol xấu vào máu, kiểm soát rối loạn mỡ máu, từ đó bảo vệ một trái tim khỏe mạnh. 

Xem thêm: Biến chứng khôn lường từ rối loạn mỡ máu, chế độ ăn uống giúp phòng ngừa bệnh tật

1.5 Cầm máu 

Nhằm hạn chế nguy cơ mất máu kéo dài, đối với các vết thương ngoài da có chảy máu hoặc chảy máu cam, chảy máu chân răng, hãy nhét bông tẩm pectin để cầm máu nhanh chóng.

Bên cạnh đó, trong trường hợp chu kì kinh nguyệt của chị em có bất thường, rong kinh hoặc đa kinh, cũng có thể sử dụng nước cất chất pectin. 

1.6 Tính kháng khuẩn cao 

Không cần phải tìm mua những loại thuốc trị mụn đắt tiền, bạn hoàn toàn có thể tận dụng pectin từ hạt bưởi để điều trị các nốt mụn sưng viêm. Hoạt chất này có tính kháng khuẩn rất cao, tiêu diệt vi khuẩn và nấm men bằng cách phá vỡ lớp màng bên ngoài của chúng. 

6-tac-dung-cua-hat-buoi-ma-lau-nay-bi-lang-quen-voh-1
Tình trạng mụn sưng viêm có thể được cải thiện nhờ nước cất chất pectin (Nguồn: Internet) 

2. Cách chiết xuất và sử dụng pectin từ hạt bưởi 

Để tận dụng tối đa lợi ích mà tinh chất pectin từ hạt bưởi đem lại cho sức khỏe, hãy tham khảo một số hướng dẫn chiết xuất cũng như sử dụng dưới đây.

2.1 Hướng dẫn chiết xuất pectin từ hạt bưởi 

Bạn có thể thực hiện chiết xuất ngay tại nhà với các công đoạn khá đơn giản: 

  • Cho hạt bưởi vào ly, ngâm với nước đun sôi khoảng 60-70 độ C trong khoảng 15 phút. 
  • Sau 15 phút, khuấy liên tục hỗn hợp khoảng 5-6 lần, rồi lọc nước cất pectin sang ly khác. 
  • Tiếp tục khuấy lần thứ 2, tới khi chạm vào hạt bưởi thấy hết chất nhày thì dừng lại. 
  • Thông thường, với hạt bưởi khô thì chỉ chiết khoảng 2 lần. Còn với hạt bưởi dẻo, dính tay thì cần chiết 5-6 lần mới hoàn thành. Có thể bảo quản nước cất chất pectin trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 2 ngày.

Lưu ý: Nếu có nhiều hạt bưởi, có thể đem phơi khô rồi bảo quản trong lọ hoặc nơi khô ráo dùng dần, vỏ bên ngoài khô nhưng nhân bên trong hạt vẫn còn ẩm. 

2.2 Lưu ý sử dụng chiết xuất pectin từ hạt bưởi 

Để cải thiện sức khỏe, có thể uống trực tiếp nước cất chất pectin, tuy nhiên không nên lạm dụng và sử dụng quá nhiều. Một số lưu ý dưới đây bạn cần ghi nhớ:

  • Mỗi ngày chỉ nên uống từ 20-50ml nước chiết xuất pectin, tối đa 2 lần.
  • Không uống khi bụng còn đói, tốt nhất là sau bữa ăn từ 20-30 phút. 
  • Khi đang dùng thuốc để điều trị bệnh thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng chiết xuất này. 

Hy vọng qua những chia sẻ trong bài viết, bạn sẽ tận dụng được lợi ích sức khỏe mà hạt bưởi đem lại, không còn “tiếc hùi hụi” vì trót bỏ đi một “thần dược” siêu rẻ nhé.