7 tác hại của chanh khi sử dụng quá nhiều

VOH – Mặc dù là loại trái cây chứa nhiều vitamin C và chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, nhưng chanh có thể gây ra tác dụng phụ nếu sử dụng quá nhiều. Vậy những tác hại của chanh là gì?

Chanh là loại trái cây thông dụng, được dùng làm gia vị trong chế biến món ăn. Nhưng nhiều người thường lại thích uống nước chanh hơn vì tốt cho hệ tiêu hóa, thải độc ra khỏi cơ thể, làm sáng da, quản lý cân nặng... Tuy nhiên, thực tế chanh vẫn có thể gây hại cho sức khỏe của bạn nếu lạm dụng.

1. Tác hại của chanh là gì?

Dưới đây là những tác hại của chanh (khi ăn và uống nước chanh) bạn có thể gặp phải:

1.1 Chanh có thể làm mòn men răng

Uống nước chanh vào mỗi buổi sáng có thể khiến men răng bị ăn mòn. Nguyên nhân là do trong chanh có tính axit nên dễ làm mòn men răng của bạn.

Để ngăn ngừa sự xói mòn men răng, bạn nên đánh răng ngay sau khi uống nước chanh. Uống nước chanh bằng ống hút cũng là cách để giảm tiếp xúc trực tiếp với axit trên răng.

1.2 Da dễ bắt nắng

Một nghiên cứu chỉ rằng, nếu bạn ra nắng sau khi thoa nước chanh lên da có thể gây ra mụn nước và đốm đen. Tình trạng này gọi là viêm da phytophoto (một dạng bỏng nắng nặng). “Thủ phạm” gây ra tình trạng này chính là chất psoralens trong chanh khi có sự tương tác với ánh sáng mặt trời.

7-tac-hai-cua-chanh-khi-su-dung-qua-nhieu-voh-0
Ra nắng sau khi thoa nước chanh lên da có thể khiến da dễ bị "bắt" nắng (Nguồn: Internet)

1.3 Nhiệt miệng trầm trọng hơn

Các nhà khoa học cho rằng, axit citric trong chanh có thể gây ra loét miệng, hoặc làm trầm trọng thêm vết loét của bạn. Do đó, nếu bạn đang có một vết loét trên miệng, tốt nhất bạn không nên dùng chanh (hoặc bất kỳ loại trái cây có múi nào).

Xem thêm: Bỏ túi 6 cách ‘tạm biệt’ nhiệt miệng cực nhanh ngay tại nhà

1.4 Trầm trọng chứng ợ nóng

Hầu như các loại trái cây họ cam quýt đều gây ra chứng ợ nóng hoặc trào ngược axit. Mặc dù nước chanh có thể làm giảm hiệu quả của cơ thắt thực quản, nhưng chúng lại khiến axit trong dạ dày trào ngược lên trên gây ra buồn nôn, nôn, đau ngực và đau họng.

Ngoài ra, tính axit trong chanh cũng có thể dẫn đến sự phát triển của tình trạng loét dạ dày tá tràng.

1.5 Gây đau nửa đầu

Một số nghiên cứu cho biết, ăn chanh hoặc uống nước chanh nhiều có thể gây ra chứng đau nửa đầu. Một loại axit amin có trong chanh được gọi là tyramine có thể là nguyên nhân khiến máu lên não dồn dập, dẫn đến các cơn đau nửa đầu thường xuyên.

1.6 Đi tiểu thường xuyên

Uống nước chanh nhiều có thể làm tăng lượng nước tiểu, và nếu tình trạng này diễn ra quá mức có thể dẫn đến cơ thể bạn bị mất nước. 

1.7 Vỏ quả chanh có thể chứa vi khuẩn

Vỏ chanh có thể là nơi chứa những vi khuẩn gây bệnh. Để giảm thiểu nguy cơ, bạn hãy vắt nước chanh thay vì thả cả quả chanh vào. Khi uống nước chanh, nên tránh cho những lát chanh cả vỏ vào nước nếu ăn ở nhà hàng.

2. Uống nước chanh với liều lượng bao nhiêu là tốt?

Không có thông tin khoa học để xác định liều lượng mỗi lần uống nước chanh bao nhiêu là hợp lý. Liều lượng lý tưởng của nước chanh sẽ phụ thuộc vào độ tuổi, sức khỏe của người dùng.

7-tac-hai-cua-chanh-khi-su-dung-qua-nhieu-voh-1
Mỗi ngày chỉ nên uống khoảng 120ml nước chanh (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, thông thường bạn chỉ nên uống 1 – 2 ly nước chanh (khoảng 120ml) mỗi ngày để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

3. Chanh có gây tương tác với thuốc không?

Hiện vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy chanh có khả năng gây ra tương tác nghiêm trọng với các loại thuốc. Nhưng một số nghiên cứu khác cho thấy, phần lớn các loại trái cây họ cam quýt, điển hình là quả bưởi (nước ép bưởi) có thể gây ra một số phản ứng với một số loại thuốc.

Xem thêm: ‘Mách nước’ 4 công thức nước ép bưởi thơm ngon, bắt mắt, bổ sung dưỡng chất cực tốt cho cơ thể

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo bệnh nhân nên tránh uống nước ép các loại trái cây họ cam quýt khi đang dùng thuốc, vì có thể gây ra những nguy cơ tiềm ẩn.

4. Một số lưu ý cần nhớ khi sử dụng chanh

Không phủ nhận những ích sức khỏe mà quả chanh mang lại, tuy nhiên, cần biết rằng chanh vốn không thần kỳ như chúng ta vẫn nghĩ. Do đó, khi sử dụng chanh (ăn hay uống) bạn cũng nên lưu ý một số điều sau đây:

  • Không uống nước chanh thay cho nước lọc
  • Bạn vẫn có thể bị thiếu vitamin C dù có thường xuyên uống nước chanh
  • Nước chanh không thực sự giúp bạn giảm cân
  • Axit trong chanh có thể gây ra chứng đau dạ dày

Như vậy, chanh là thực phẩm an toàn nếu bạn dùng trong một chế độ ăn uống đều độ. Hầu hết các vấn đề chỉ xảy ra khi bạn tiêu thụ chanh quá mức, do đó, hãy xem xét và cân bằng chế độ ăn uống hàng ngày để nhận được các lợi ích sức khỏe từ chanh.