8 tác dụng của các loại đậu với sức khỏe bạn đã biết chưa?

(VOH) - Các loại hạt đậu nói chung luôn là nguồn cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể, thế những những lợi ích ích cụ thể mà ‘gia đình họ đậu’ mang đến cho chúng ta là gì thì không phải ai cũng biết.

Đậu thuộc họ Fabaceae, là một nguồn thực phẩm giàu protein, chất xơ, sắt và vitamin dồi dào với giá cả phải chăng.

Nếu như trước đây, các loại hạt đậu được coi là thực phẩm chứa nhiều tinh bột và có khả năng gây béo, thì mới đây theo một nghiên cứu tại trường ĐH Michigan - Mỹ, lượng tinh bột trong đậu là carbohydrate phức hợp và chúng có thể cung cấp nguồn năng lượng rất ổn định cho cơ bắp và não bộ.

Bởi vậy, theo các chuyên gia dinh dưỡng, các loại đậu không chỉ ngon mà còn rất cần thiết cho cơ thể.

8-tac-dung-cua-cac-loai-dau-voi-suc-khoe-ban-da-biet-chua-voh

Các loại đậu là thực phẩm cần thiết cho sức khỏe (Nguồn: Internet)

1. Những tác dụng của các loại đậu có thể bạn chưa biết

Đậu là thực phẩm bổ dưỡng và lành mạnh. Dưới đây là 8 lợi ích sức khỏe của đậu đã được các nghiên cứu khoa học chứng minh.

1.1 Cung cấp nguồn protein từ thực vật

Protein là một chất dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc "duy trì và sửa chữa" cơ thể. Nó được cấu tạo bởi 20 loại axit amin, trong đó có 9 loại là axit amin thiết yếu. Thực phẩm chứa đủ 9 loại axit amin này gọi là nguồn protein hoàn chỉnh.

Tất cả các loại đậu đều có hàm lượng rất lớn và là nguồn cung cấp protein thực vật dồi dào. Tuy nhiên, trong số đó, chỉ có đậu nành là nguồn protein hoàn chỉnh.

Bởi vậy, trong thực đơn của gia đình nên kết hợp đậu với các loại hạt, ngũ cốc hay sữa và các sản phẩm từ sữa để cung cấp đủ tất cả các axit amin thiết yếu.

8-tac-dung-cua-cac-loai-dau-voi-suc-khoe-ban-da-biet-chua-1voh

Đậu nành là nguồn protein hoàn chỉnh (Nguồn: Internet)

1.2 Chống lại các gốc tự do

Đậu rất giàu polyphenol, là một loại chất chống oxy hóa, giúp cơ thể chống lại các gốc tự do từ đó hạn chế được sự phát triển của các tế bào ung thư, cũng như ngăn chặn tình trạng lão hóa da.

1.3 Giữ sức khỏe tim mạch tốt hơn

Một trong những tác dụng quan trọng của các loại đậu là giúp giảm cholesterol nhờ hàm lượng chất xơ phong phú. Cholesterol cao là một yếu tố nguy cơ của bệnh tim và các cơn đau tim.

Ngoài ra, việc ăn nhiều chất xơ, một chất dinh dưỡng có rất nhiều trong đậu, cũng có thể giúp giảm khả năng mắc bệnh tim mạch.

8-tac-dung-cua-cac-loai-dau-voi-suc-khoe-ban-da-biet-chua-2voh

Các loại đậu hỗ trợ sức khỏe tim mạch (Nguồn: Internet)

1.4 Ngăn ngừa tiểu đường

Đậu có thể giúp ổn định lượng đường trong máu hoặc thậm chí ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Thực phẩm giàu chất xơ như các loại đậu, có thể giúp làm chậm quá trình hấp thụ đường vào máu và do đó làm giảm lượng đường trong máu.

Xem thêm: 10 dấu hiệu chứng tỏ bạn đang mắc bệnh tiểu đường, đây là cơ hội giúp bạn nhận biết sớm nhất

1.5 Ngăn ngừa gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ là tình trạng rối loạn chuyển hóa xảy ra khi chất béo tích tụ ở gan. Đậu có thể làm giảm cả cholesterol toàn phần và cholesterol “xấu” lipoprotein mật độ thấp (LDL). Từ đó, giảm lượng mỡ tích tụ trong gan.

8-tac-dung-cua-cac-loai-dau-voi-suc-khoe-ban-da-biet-chua-3voh

Các loại đậu giúp ngăn ngừa gan nhiễm mỡ (Nguồn: Internet)

1.6 Kiểm soát chứng thèm ăn

Hàm lượng lớn protein, chất xơ và tinh bột lành mạnh trong đậu có thể giúp tạo ra cảm giác no, giảm cảm giác thèm ăn, hỗ trợ cho quá trình giảm cân.

Ngoài ra, đậu còn chứa một lượng rất ít, hầu như chưa đến 1% chất béo. Điều này cũng làm cho nó trở thành lựa chọn hoàn hảo cho bệnh nhân thừa cân, béo phì hoặc đang muốn giảm lượng chất béo nạp vào cơ thể.

Xem thêm: Nhịn ăn nhưng cân nặng vẫn tăng ‘vù vù’, chính là do bạn đã dung nạp 11 loại thực phẩm giàu calo sau

1.7 Cải thiện sức khỏe đường ruột

Các loại đậu, đặc biệt là đậu đen, giúp tăng cường sức khỏe đường ruột bằng cách cải thiện nhu động, bảo vệ niêm mạc đường ruột và làm tăng số lượng vi khuẩn có lợi. Điều này có thể giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa.

Ngoài ra, các vi khuẩn này cũng hỗ trợ chức năng hệ thống miễn dịch giúp tăng cường sức đề kháng.

8-tac-dung-cua-cac-loai-dau-voi-suc-khoe-ban-da-biet-chua-4voh

Các loại đậu giúp hỗ trợ sức khỏe đường ruột (Nguồn: Internet)

1.8 Nguồn dinh dưỡng phong phú và lành mạnh

Các loại đậu đều giàu protein, chất xơ và rất ít chất béo. Tuy nhiên, hàm lượng sẽ khác nhau từng loại. Dưới đây là các 9 loại đậu bổ dưỡng nhất mà bạn nên đưa vào thực đơn của mình.

Giá trị dinh dưỡng trong 100g đậu
STT Các loại đậu

Năng lượng

(calo)

Protein

(g)

Chất xơ

(g)

Cacborhydrate

(g)

1 Đậu phộng 585 24 8 21.5
2 Đậu nành 173 17 6 10
3 Đậu gà 164 9 8 20
4 Đậu pinto 143 9 9 26
5 Đậu hải quân 140 8 10.5 26
6 Đậu đen 132 9 9 24
7 Đậu lăng 116 9 8 14
8 Đậu tây 84 5 5 16
9 Đậu Hà lan 78 5 5.5 14

Ngoài các chất được tổng hợp trong bảng, không thể không nhắc đến sự phong phú về thành phần các vitamin và khoáng chất trong đậu. Nó là nguồn cung cấp các vitamin B1, B9, vitamin K, sắt, mangan, magie...vô cùng lớn. Đây đều là những nguyên tố vi lượng mà hầu hết chúng ta không cung cấp đủ cho cơ thể.

8-tac-dung-cua-cac-loai-dau-voi-suc-khoe-ban-da-biet-chua-5voh

Các loại đậu cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng (Nguồn: Internet)

3. Những lưu ý khi ăn các loại hạt đậu

Đậu mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Tuy nhiên, để tránh những tác dụng phụ và phát huy hết lợi ích của các loại đậu, cần chú ý một số điều sau:

  • Dị ứng: Một số loại như đậu phộng, đậu nành có chứa chất gây dị ứng. Cho nên những người từng bị dị ứng với một trong các loại đậu nên cẩn thận khi tiêu thụ những loại khác.
  • Lectin: Nhiều loại đậu có chứa lectin, là loại protein có khả năng gây độc cho con người. Nên luộc đậu ít nhất 10 phút để giảm hàm lượng chất này và đảm bảo an toàn.
8-tac-dung-cua-cac-loai-dau-voi-suc-khoe-ban-da-biet-chua-6voh

Nên luộc đậu 10 phút để giảm lượng lectin (Nguồn: Internet)

  • Đầy bụng và kích thích đường tiêu hóa: Những triệu chứng này thường chỉ gặp trên rất ít người sử dụng, trong thời gian ngắn và cũng không gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Để khắc phục, không nên ăn nhiều đậu cùng một lúc, nên tăng số lượng dần dần để đường ruột có thời gian điều chỉnh. Ngoài ra, ngâm, làm nảy mầm hoặc nấu cũng có thể giúp giảm các triệu chứng tiêu hóa.

Trên đây là những lợi ích của hạt đậu mang lại cho sức khỏe không phải ai cũng biết. Hi vọng với những thông tin vừa chia sẻ sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công dụng của các loại đậu cũng như những lưu ý khi sử dụng để đảm bảo có được một sức khỏe tốt nhất.