Ăn đậu phộng có mập không?

(VOH) – Đậu phộng là thực phẩm giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại ăn đậu phộng nhiều sẽ bị tăng cân. Vậy thực tế, ăn đậu phộng có mập không?

Đậu phộng là một trong những loại đậu phổ biến nhất thế giới. Chúng được sử dụng rộng rãi như một món ăn nhẹ lành mạnh hoặc một món ăn vặt thường được thấy ở các quán ăn vỉa hè.

Đậu phộng có thể chế biến thành rất nhiều cách như đậu phộng luộc, đậu phộng rang, bơ đậu phộng, kẹo đậu phộng... Vậy bạn đã bao giờ thắc mắc “ăn đậu phộng nhiều có mập không?”

1. Ăn đậu phộng có béo không?

Đậu phộng không gây tăng cân, dù đậu phộng là thực phẩm giàu protein và chất béo.

Một số nghiên cứu quan sát đã chỉ ra rằng, ăn đậu phộng có thể giúp duy trì trọng lượng cơ thể, thậm chí còn làm giảm nguy cơ béo phì và giúp bạn giảm cân.

Đậu phộng có thể giúp bạn giảm cân theo nhiều cách. Dưới đây là những lý do để đậu phộng trở thành thực phẩm giảm cân lành mạnh:

1.1 Giúp no lâu

Không giống như các loại thực phẩm ăn nhẹ khác có nhiều carbs đơn giản, đậu phộng là thực phẩm giàu protein và chất xơ nên có thể giúp bạn cảm thấy no lâu.

Một nghiên cứu cho thấy, thêm đậu phộng nguyên hạt hoặc bơ đậu phộng vào bữa ăn có thể dẫn đến tăng cảm giác no và giúp lượng đường trong máu ổn định hơn.

Thông thường, những thực phẩm có nhiều carbohydrate đơn giản, sau khi được hấp thụ vào máu sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao, rồi lại giảm xuống nhanh chóng. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy đói rất nhanh sau khi ăn.

Ăn đậu phộng có mập không? 1
Ăn đậu phộng có thể giúp bạn no lâu hơn (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, đậu phộng thường phải mất nhiều thời gian để tiêu hóa và được giữ lại trong dạ dày của bạn lâu hơn, nên sẽ làm bạn cảm thấy no lâu hơn, giúp kéo dài khoảng cách giữa các bữa ăn.

Ngoài ra, đậu phộng là thực phẩm cần nhai nhiều, nên bạn sẽ ăn thức ăn chậm hơn. Điều này giúp cơ thể bạn có thời gian để gửi tín hiệu no, từ đó ngăn cản việc bạn thèm ăn.

1.2 Có nhiều chất béo lành mạnh

Đậu phộng rất giàu chất béo lành mạnh. Tiêu thụ các loại thực phẩm giàu chất béo này có liên quan đến việc giảm nguy cơ tăng cân lâu dài.

Một số nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết, hàm lượng chất béo không bão hòa cao trong các loại hạt có thể giúp cải thiện khả năng cơ thể sử dụng chất béo dự trữ làm năng lượng. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn nữa để chứng minh tính chính xác của giả thuyết.

Xem thêm: Điểm danh 15 thực phẩm giảm cân ăn 'thả ga' mà không sợ béo

1.3 Lượng calo thấp

Đậu phộng có nhiều calo nhưng bạn sẽ không thể tiêu thụ hết lượng calo mà chúng cung cấp. Khi ăn, cơ thể bạn chỉ hấp thụ 1 phần calo trong đậu phộng, trong khi phần còn lại sẽ được bài tiết qua chất thải.

Trong một nghiên cứu ở 63 nam giới, những người tham gia ăn đậu phộng nguyên hạt, bơ đậu phộng và dầu đậu phộng. Sau khi so sánh các mẫu phân, người ta ghi nhận, những người ăn đậu phộng nguyên hạt có lượng chất béo trong phân cao hơn, điều đó cho thấy mức hấp thụ calo ở những người này là thấp hơn.

Tuy nhiên, không vì thế mà bạn có thể ăn đậu phộng một cách quá đà. Ăn quá nhiều thực phẩm giàu calo chẳng hạn như đậu phộng, vẫn có thể dẫn đến dư thừa calo, từ đó cản trở nỗ lực giảm cân của bạn.

2. Ăn đậu phộng như thế nào để không tăng cân?

Ăn đậu phộng luộc sẽ không làm bạn mập, vì chúng chứa rất ít calo. Một cốc đậu phộng luộc (146g) chỉ chứa khoảng 116 calo, trong khi với đậu phộng sống và đậu phộng rang hàm lượng calo lần lượt là 207 và 214.

Ăn đậu phộng có mập không? 2
Ăn đậu phộng luộc không gây tăng cân (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, đậu phộng luộc cũng chứa ít chất béo hơn 50% so với đậu phộng sống và rang, có nghĩa là ăn đậu phộng luộc bạn có thể sẽ bị đói nhanh hơn.

Bơ đậu phộng cũng là một lựa chọn lành mạnh cho những ai không biết “ăn đậu phộng có mập không?”. Nhưng lưu ý, bạn nên chọn loại bơ đậu phộng tự nhiên không chứa thêm muối, dầu đã qua chế biến hoặc có chứa các thành phần khác.

Ngoài ra, bạn cũng nên tránh ăn các loại kẹo đậu phộng, hoặc các món ăn từ đậu phộng có thêm muối hoặc đường vì chúng có thể khiến bạn bị tăng cân.

Nhìn chung, đậu phộng là một sự thay thế tuyệt vời cho các món ăn vặt chế biến sẵn và nhiều calo khác để giúp bạn đạt được mục tiêu giảm cân. Tuy nhiên, để có kết quả tốt nhất, hãy chọn đậu phộng luộc hoặc rang, không thêm muối và hương liệu.