Ăn gì tốt cho túi mật? 13 thực phẩm lành mạnh nên ăn

(VOH) – Chế độ dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ túi mật khỏi các vấn đề như viêm túi mật, nhiễm trùng túi mật hay sỏi mật...Vậy ăn gì tốt cho túi mật? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Túi mật là một cơ quan nhỏ nằm bên dưới gan, có chức năng dự trữ mật do gan sản xuất và giải phóng mật vào ruột non để giúp tiêu hóa thức ăn.

Túi mật có thể giúp duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh với đầy đủ các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng để giữ cho bạn có một sức khỏe hoàn hảo.

Một số loại thực phẩm có thể giúp bảo vệ và thúc đẩy túi mật khỏe mạnh. Trong khi một số khác có thể làm tăng khả năng mắc phải một số vấn đề như viêm túi mật hoặc sỏi mật.

Nếu túi mật của bạn không được giữ trong tình trạng tốt, nó có thể sẽ phải bị cắt bỏ. Do đó, ăn gì tốt túi mật là điều mà bất cứ ai cũng cần phải quan tâm.

1. Những thực phẩm tốt cho túi mật bạn nên ăn

Một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng với đầy đủ các loại trái cây và rau củ quả là cách tốt nhất để cải thiện và bảo vệ sức khỏe của túi mật.

Bạn nên ưu tiên các loại thực phẩm có nhiều chất xơ, vitamin B, vitamin C hoặc canxi,... vì đây là những dưỡng chất rất tốt cho túi mật. Ngoài ra, ăn nhiều protein thực vật cũng có thể giúp bạn ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến túi mật.

an-gi-tot-cho-tui-mat-13-thuc-pham-lanh-manh-nen-an-voh
Thực phẩm giàu chất xơ, vitamin B và C hoặc canxi đều tốt cho túi mật (Nguồn: Internet)

Dưới đây là những loại thực phẩm tốt cho túi mật bạn nên kết hợp trong chế độ ăn uống hàng ngày để có một túi mật khỏe mạnh:

1.1 Ớt chuông

Ớt chuông là một trong những loại thực phẩm vàng dành cho cơ thể, nhờ hàm lượng vitamin C cực cao. Một quả ớt chuông đỏ có đến 95mg vitamin C và nhiều vitamin thiết yếu khác, có tác dụng bảo vệ túi mật, tránh mắc bệnh sỏi mật.

1.2 Cam, quýt

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bổ sung vitamin C có thể giúp phòng ngừa sỏi mật. Đây là lý do bạn nên ăn nhiều cam, quýt... và các thực phẩm giàu vitamin C khác để có túi mật khỏe mạnh.

1.3 Rau có màu xanh đậm

Sỏi mật – một trong các vấn đề của túi mật – thường được hình thành từ các loại muối calci tích tụ trong túi mật. Để tránh tình trạng này, bạn cần bổ sung magie để giúp cơ thể hấp thu calci tốt hơn.

Các loại rau có màu xanh đậm như rau chân vịt, bông cải xanh,... đều rất giàu magie nên có thể giúp tăng cường sức khỏe túi mật.

Xem thêm: 10 lợi ích của bông cải xanh khiến bạn phải bất ngờ

1.4 Cà chua

Cà chua cũng là một trong những loại thực phẩm giàu vitamin C nên chúng có tác dụng bảo vệ túi mật khỏi các chất độc, virus hoặc các nguy cơ nhiễm trùng và các bệnh có thể gây ảnh hưởng đến túi mật.

Tuy nhiên, bạn không nên ăn cà chua sống vì trong cà chua sống có chứa nhiều axit hữu cơ, có thể gây co thắt túi mật.

1.5 Sữa

Sữa cũng được xếp vào nhóm các thực phẩm tốt cho túi mật cũng như toàn bộ cơ thể. Tuy nhiên, khi sử dụng sữa, bạn nên ưu tiên các loại sữa tách béo hoặc không béo.

an-gi-tot-cho-tui-mat-13-thuc-pham-lanh-manh-nen-an-1-voh
Sữa tách béo là lựa chọn tuyệt vời cho một túi thận khỏe mạnh (Nguồn: Internet)

Ngoài sữa, bạn cũng nên bổ sung nhiều nước cho cơ thể, bao gồm cả nước hoa quả và nước rau tươi.

1.6 Cá mòi

Cá mòi và các loại cá béo khác như cá thu, cá hồi giúp cung cấp cho cơ thể một lượng lớn các axit béo omega-3 và omega-6 không bão hòa đa. Đây là những chất béo lành mạnh có thể làm giảm mức cholesterol trong cơ thể, giảm nguy cơ bị sỏi mật.

1.7 Đậu phộng

Đậu phộng có hàm lượng chất xơ cực kỳ phong phú, chính vì thế ăn đậu phộng có thể giúp ngăn ngừa và làm giảm nguy cơ bị sỏi thận.

Ngoài ra, đậu phộng cũng có tác dụng làm giảm cholesterol trong cơ thể, từ đó giúp giảm sự tiến triển của viên sỏi ở những người mắc bệnh sỏi thận.

1.8 Đậu lăng

Đậu lăng là một protein thực vật tuyệt vời có thể thay thế cho thịt đỏ - một trong những “thủ phạm” có thể gây viêm túi mật. Ăn nhiều đậu lăng không chỉ giúp bạn có một túi mật khỏe mạnh mà còn mang đến rất nhiều những lợi ích khác.

Xem thêm: Đậu lăng: "siêu thực phẩm" chứa đến 12 công dụng tốt cho sức khỏe

1.9 Đậu hũ

Tương tự như đậu lăng, đậu hũ cũng là một trong những thực phẩm chứa rất nhiều protein thực vật, có thể giúp cải thiện lượng cholesterol trong cơ thể, giảm nguy cơ mắc các bệnh như viêm túi mật, sỏi mật.

1.10 Quả hạch

Các chất béo lành mạnh như axit omega-3 thường có rất nhiều trong các loại quả hạch. Đây là loại chất béo có thể giúp bảo vệ túi mật khỏe mạnh.

1.11 Hạt lanh

Hàm lượng chất xơ dồi dào có trong hạt lanh khiến nó trở thành thực phẩm tốt cho túi mật. Ngoài ra, hạt lanh cũng chứa rất nhiều axit béo omega-3 giúp làm giảm nguy cơ mắc sỏi mật.

1.12 Bơ

Bơ rất giàu chất béo lành mạnh và kali, đây là những dưỡng chất cần thiết giúp cân bằng chất lỏng và chất điện giải trong cơ thể. Nếu cơ thể bị mất nước, sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về túi mật, đặc biệt là sỏi mật.

1.13 Tempeh

Mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột có thể gây ra một số ảnh hưởng xấu cho túi mật, bởi chúng làm giảm lượng dịch mật, đồng thời gây nên nhiều áp lực cho túi mật.

an-gi-tot-cho-tui-mat-13-thuc-pham-lanh-manh-nen-an-2-voh
Tempeh có giá trị dinh dưỡng cao, giàu lợi khuẩn tốt cho đường ruột (Nguồn: Internet)

Tempeh là một loại món ăn truyền thống làm bằng đậu nành qua công thức lên men để đóng thành bánh. Tempeh có giá trị dinh dưỡng cao, đặc biệt vì là thực phẩm lên men nên tempeh chứa nhiều lợi khuẩn đường ruột, từ đó giúp cải thiện các vấn đề liên quan đến túi mật.

2. Ăn gì không tốt cho túi mật?

Bên cạnh những thực phẩm tốt cho túi mật nên ăn, bạn cũng cần tránh một số loại thực phẩm để giúp bảo vệ túi mật, đó là:

  • Các thực phẩm chế biến và giàu chất béo
  • Thực phẩm nhiều dầu mỡ hoặc chiên trong dầu mỡ
  • Thực phẩm có chất béo chuyển hóa như chất béo trong các sản phẩm chế biến hoặc nướng
  • Thực phẩm trắng tinh chế như mì ống trắng, bánh mì...
  • Tránh rượu, bia và thuốc lá

3. Chế độ ăn uống sau khi cắt túi mật

Trong trường hợp bạn phải cắt bỏ túi mật, bạn có thể sẽ gặp phải một vài vấn đề như bị tiêu chảy và đi ngoài phân lỏng trong những tuần sau phẫu thuật. Nguyên nhân là do mật được tiết ra liên tục vào ruột của bạn.

Để giảm những triệu chứng này, bạn cần kiêng các thực phẩm sau đây:

  • Thực phẩm chứa hơn 3g chất béo
  • Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, chiên hoặc chế biến
  • Nước sốt kem hoặc nước thịt
  • Sữa có nhiều chất béo.

Thay vào đó, bạn nên ăn nhiều các loại thực phẩm giàu chất xơ nhưng ít chất béo. Bạn nên ăn thực phẩm có ít hơn 3g chất béo trong mỗi khẩu phần. Tăng chất xơ từ từ và bắt đầu với chất xơ hòa tan như yến mạch. Ngoài ra, bạn nên chia nhỏ các bữa ăn để hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn.

Các vấn đề về túi mật có thể gây đau đớn và gây nguy hiểm cho sức khỏe. Chính vì thế, xây dựng một chế độ ăn uống tốt cho túi mật sẽ giúp bảo vệ sức khỏe túi mật, đồng thời giữ cho toàn bộ cơ thể khỏe mạnh hơn về lâu dài.