Ăn táo có tác dụng gì mà táo được coi là thần dược?

(VOH) – Quả táo luôn nhận được nhiều lời ‘có cánh’ vì góp phần quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe. Vậy ăn táo có tác dụng gì mà táo thường rất được ‘nâng niu’?

Quả táo hay trái bom/trái bôm là thức quả được nhiều người yêu thích, có thể tìm mua dễ dàng vào bất cứ mùa nào trong năm. Tuy nhiên, thực tế những trái táo này chưa được trồng phổ biến tại Việt Nam, chủ yếu là được nhập khẩu từ nước ngoài.

Cùng tìm hiểu những lợi ích sức khỏe mà quả táo đem đến cho chúng ta, để hiểu hơn lý do loại trái cây này vẫn luôn nhận được nhiều “tình cảm” nhé. 

1. Giảm cân hiệu quả 

Theo các phân tích dinh dưỡng, hàm lượng calo trong táo thấp, trong 100g táo chỉ chứa khoảng 52 calo nên hỗ trợ giảm cân rất hiệu quả. Ngoài ra, hoạt chất polyphenol mà táo cung cấp còn góp phần điều hòa quá trình chuyển hóa chất béo, giảm tình trạng tích trữ mỡ thừa. 

Xem thêm: Khó ‘giữ mình’ trước món ngon tiệc tùng cuối năm, thêm ngay trái táo trong thực đơn để không tăng cân ‘mất phanh’!

2. Kiểm soát hội chứng ruột kích thích

Hội chứng ruột kích thích là bệnh lý liên quan đến rối loạn chức năng của đại tràng, dẫn đến đầy hơi, táo bón. Để kiểm soát tình trạng này nên bổ sung thêm táo nhằm tăng cường chất xơ và nước, từ đó điều hòa hoạt động co thắt của đại tràng. 

3. Làm sạch răng miệng

Sau mỗi bữa ăn, bạn có thể sử dụng quả táo làm món tráng miệng bởi khi nhai nhuyễn kĩ miếng táo, axit malic sẽ được tiết ra để diệt các vi khuẩn trong khoang miệng. 

an-tao-co-tac-dung-gi-ma-tao-duoc-coi-la-than-duoc-voh-0
Táo là một loại trái cây tráng miệng rất tốt (Nguồn: Internet) 

4. Tăng cường trí nhớ 

Táo được mệnh danh là “quả tăng trí nhớ” nhờ việc bổ sung đa dạng các loại vitamin nhóm B cùng chất chống oxy hóa quercetin. Các dưỡng chất này có chức năng ngăn chặn quá trình thoái hóa tế bào thần kinh, kiểm soát nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. 

Xem thêm: 4 nguyên nhân khiến giới trẻ dễ mắc chứng hay quên

5. Cải thiện sức khỏe tim mạch 

Để có một trái tim khỏe mạnh, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo bạn nên ăn 1 trái táo mỗi ngày nhằm giảm 40% cholesterol LDL trong cơ thể. Bên cạnh đó chất xơ và hoạt chất flavonoid của táo sẽ giảm lượng chất béo triglyceride tích trữ. 

6. Thúc đẩy xương chắc khỏe 

Trong táo có chứa nhiều hoạt chất boron giúp thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi và magie, từ đó góp phần duy trì mật độ xương, đồng thời làm chậm quá trình thoái hóa các khớp xương. 

Xem thêm: Những thực phẩm giúp phòng ngừa loãng xương hiệu quả

7. Phòng chống ung thư

Nhờ chứa hàm lượng lớn vitamin C và chất xơ hòa tan pectin, táo được đánh giá như loại trái cây có khả năng kiểm soát các bệnh ung thư hữu hiệu vì ngăn cản sự hình thành chất gây ung thư nitrosamin. 

8. Chống lão hóa da

Bổ sung vitamin C và nước từ trái táo có thể khắc phục được tình trạng lão hóa da hiệu quả. Các dưỡng chất này kích thích sản sinh collagen, elasin để giảm nếp nhăn, tiêu trì melanin và duy trì da trắng sáng. 

9. Giảm nguy cơ thiếu máu

Nhằm khắc phục tình trạng thiếu máu, trong chế độ ăn hàng ngày, chúng ta nên bổ sung thêm táo. Vitamin C trong táo sẽ tăng khả năng hấp thu chất sắt của cơ thể, đảm bộ số lượng hồng cầu ổn định và giữ cho cơ thể luôn tỉnh táo. 

an-tao-co-tac-dung-gi-ma-tao-duoc-coi-la-than-duoc-voh-1
Vitamin C trong táo thúc đẩy hấp thu sắt, ngăn ngừa thiếu máu để cơ thể khỏe mạnh, tỉnh táo (Nguồn: Internet)

10. Tăng khả năng miễn dịch

Hầu hết các loại trái cây đều giúp cải thiện sức khỏe của chúng ta, và quả táo cũng vậy. Hợp chất thực vật quercetin được tìm thấy trong táo như một “hàng rào” bảo vệ bạn khỏi các tác nhân gây bệnh lý đường hô hấp, hạn chế mắc phải hen suyễn. 

11. Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường 

Ăn táo với lượng hợp lý, đặc biệt là ăn cả vỏ táo được xem như phương pháp kích thích tuyến tụy tiết ra insulin, hỗ trợ quá trình chuyển hóa đường trong máu đi nuôi tế bào cơ thể, kiểm soát bệnh tiểu đường không tiến triển nặng. 

Xem thêm: Đang điều trị tiểu đường, hãy ‘quẳng gánh lo đi’ mà ăn táo vì 3 công dụng cực kì quan trọng này

12. Phòng ngừa bệnh sỏi mật 

Có 2 dạng sỏi mật thường gặp là sỏi cholesterol và sỏi tố mật, gây tắc nghẹn sự lưu thông mật. Nguy cơ mắc bệnh sẽ giảm xuống khi chúng ta bổ sung táo điều độ để kiểm soát tốt nồng độ cholesterol trong ống mật, cũng như lượng mỡ trong máu. 

Với những công dụng vô cùng quý trên đây, quả táo xứng đáng nhận được nhiều lời “ca tụng”. Hãy bổ sung thêm loại trái cây này trong chế độ ăn của mình để cải thiện sức khỏe thật tốt nhé.