'Bật mí' 10 tác dụng của quả hồng xiêm cho sức khỏe và làn da

(VOH) – Với hàm lượng dinh dưỡng đa dạng và phong phú, quả hồng xiêm được xem như một phần của chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh, bởi tác dụng của quả hồng xiêm rất tốt cho sức khỏe.

Hồng xiêm (sapoche) là một loại trái cây nhiệt đới thơm ngon. Với kết cấu sần sùi và vị ngọt tự nhiên, quả hồng xiêm chín được rất nhiều người yêu thích. Không những vậy, nhờ thành phần dinh dưỡng đa dạng nên quả hồng xiêm mang đến nhiều lợi ích sức khỏe và sắc đẹp cho con người.

1. Tác dụng của quả hồng xiêm đối với sức khỏe

Quả hồng xiêm giàu calo, hàm lượng chất béo thấp, chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Dưới đây là những lợi ích khi ăn quả hồng xiêm:

1.1 Tăng cường sức khỏe đường ruột

Hợp chất thực vật tự nhiên tannin trong nhựa quả hồng xiêm có chứa polyphenol giúp trung hòa sự tiết axit trong ruột. Do có đặc tính chống viêm, kháng virus, vi khuẩn mạnh mẽ giúp làm dịu vùng bụng bị kích thích, điều trị viêm dạ dày và các rối loạn đường ruột khác.

Tác dụng của quả hồng xiêm 1

Trong quả hồng xiêm chứa hàm lượng chất xơ rất cao (Nguồn: Internet)

Hơn nữa, quả hồng xiêm chín giàu chất xơ giúp hỗ trợ tiêu hóa và hoạt động như một loại thuốc nhuận tràng tuyệt vời, giúp giảm táo bón và giảm nhiễm trùng đường ruột. Trong khi đó, quả hồng xiêm chưa chín lại có tác dụng trọng việc ngăn ngừa tiêu chảy.

Xem thêm: Ăn gì khi bị tiêu chảy? 7 loại thực phẩm sẽ giúp giải quyết vấn đề trên

1.2 Giúp xương chắc khỏe

Quả hồng xiêm có tác dụng giúp xương chắc khỏe do có hàm lượng khoáng chất canxi, photpho, đồng và sắt. Ăn quả hồng xiêm thường xuyên có thể cải thiện đáng kể chất lượng của xương.

Thiếu đồng trong chế độ ăn uống có thể làm tăng nguy cơ loãng xương, đồng là chất đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe của xương, do thúc đẩy sức mạnh của cơ và mô.

1.3 Tăng cường hệ miễn dịch

Nhờ hàm lượng vitamin C cao và chất chống oxy hóa, quả hồng xiêm có tác dụng tốt trong việc kích hoạt hệ thống miễn dịch của cơ thể. Ngoài ra, ăn quả hồng xiêm còn giúp cơ thể tránh khỏi sự tấn công của vi khuẩn, virus và ký sinh trùng.

1.4 Tăng năng lượng

Sapoche giàu đường fructose và sucrose cung cấp cho bạn một nguồn năng lượng tức thì. Chính vì thế, quả hồng xiêm là lựa chọn lý tưởng với những người luyện tập thể thao để giúp bổ sung cho cơ thể một nguồn năng lượng tự nhiên, nhanh chóng.

Với trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai, ăn quả hồng xiêm giúp cung cấp dinh dưỡng để cơ thể phát triển tốt hơn.

1.5 Kiểm soát huyết áp

Với hàm lượng kali dồi dào, quả hồng xiêm có thể giúp kiểm soát huyết áp cao. Ngoài ra, ăn quả hồng xiêm còn giúp hỗ trợ cơ thể giảm mức natri, thúc đẩy lưu thông máu và điều chỉnh huyết áp.

1.6 Ngừa ung thư

Quả hồng xiêm giàu chất chống oxy hóa, có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc các dạng ung thư khác nhau. Ngoài ra, hàm lượng vitamin nhóm B và vitamin C trong quả hồng xiêm cũng giúp duy trì niêm mạc khỏe mạnh, giúp giảm nguy cơ ung thư phổi và ung thư miệng.

Xem thêm: Những triệu chứng báo hiệu ung thư phổi đang tiềm ẩn trong người, không thể bỏ qua

Hàm lượng chất xơ siêu cao, còn có tác dụng giữ đường ruột khỏe mạnh, từ đó bảo vệ cơ thể khỏi bị ung thư ruột kết.

1.7 Chống trầm cảm

Tác dụng của quả hồng xiêm 2

Quả hồng xiêm có thể giúp chống lại tình trạng trầm cảm (Nguồn: Internet)

Ăn quả hồng xiêm thường xuyên giúp làm dịu các dây thần kinh và giảm bớt căng thẳng. Do đó, nếu bạn hay bị mất ngủ, lo âu và trầm cảm có thể cân nhắc việc thêm loại quả này vào chế độ ăn uống của mình.

1.8 Giúp cầm máu

Mặc dù vẫn chưa chắc chắn nhưng một số bằng chứng cho rằng, hồng xiêm có tác dụng cầm máu trong các trường hợp chấn thương. Ngoài ra, hạt hồng xiêm còn được sử dụng để giảm vết muỗi đốt hoặc côn trùng cắn.

2. Ăn quả hồng xiêm có tác dụng gì đối với làn da?

Không chỉ hữu ích với sức khỏe, với chị em phụ nữ, quả hồng xiêm được xem như một loại trái cây tốt cho làn da. Những công dụng của quả hồng xiêm đối với làn da bao gồm:

2.1 Giúp da khỏe mạnh

Lượng vitamin A, E và K dồi dào trong quả hồng xiêm giúp giữ nước cho da và làm trẻ hóa các tế bào.

Hơn thế, các hoạt chất như polyphenol, flavonoid và chất chống oxy phong phú có tác dụng cải thiện làn da, giảm nếp nhăn, làm chậm lão hóa và giúp da sáng tự nhiên.

2.2 Giảm mụn trứng cá

Một số nghiên cứu cho thấy, ăn quả hồng xiêm có thể giúp “làm sạch” mụn trứng cá, nguyên nhân là do nhựa quả hồng xiêm có khả năng làm giảm tình trạng mụn trứng cá và nấm trên da.

Có thể nói, quả hồng xiêm là loại trái cây “thân thiện” với nhiều người, nhưng chúng cũng tiềm ẩn một vài tác dụng phụ không mong muốn. Vì thế, dù có bổ dưỡng bạn cũng không nên ăn quá nhiều hồng xiêm, nên nhớ cân bằng dinh dưỡng và đa dạng thực phẩm chính là “công thức” chung để có một cơ thể khỏe mạnh.