Bị tiểu đường ăn táo được không? Lưu ý ăn đúng cách cần biết

(VOH) – Khi đã mắc bệnh tiểu đường thì cần ưu tiên điều chỉnh lại thực đơn ăn uống. Trong quá trình lựa chọn trái cây để thêm vào thực đơn, nhiều người băn khoăn rằng bị tiểu đường ăn táo được không?

Táo được đánh giá là loại trái cây khá lành tính, bổ sung nhiều dưỡng chất và thường góp mặt trong các chế độ ăn kiêng. Nhưng để đảm bảo bệnh tiểu đường không chuyển biến xấu thì tốt nhất nên tìm hiểu kĩ lưỡng những tác động của táo tới cơ thể của người bệnh. 

1. Bị tiểu đường ăn táo được không?

Đối với người mắc bệnh tiểu đường thì việc duy trì thói quen ăn ít tinh bột và đường là rất cần thiết. Chính vì vậy có nhiều lo lắng rằng người tiểu đường có ăn táo được không, tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, người mắc tiểu đường hoàn toàn CÓ THỂ ăn táo vì táo đem đến những công dụng sau đây: 

1.1 Giảm tình trạng kháng insulin 

Insulin là hoạt chất quan trọng trong quá trình chuyển hóa đường trong máu đi nuôi dưỡng các tế bào của cơ thể. Nếu như tuyến tụy không thể sản xuất insulin hay các tế bào kháng lại insulin đều để lại ảnh hưởng nghiêm trọng. 

Thật may là hoạt chất polyphenol được tìm thấy trong vỏ táo có thể cải thiện tình trạng này, từ đó thúc đẩy quá trình cung cấp đường và năng lượng cho tế bào. 

bi-tieu-duong-an-tao-duoc-khong-luu-y-an-dung-cach-can-biet-voh-0
Chất polyphenol trong vỏ táo sẽ giảm tình trạng kháng insulin (Nguồn: Internet) 

1.2 Cung cấp đường tự nhiên fructose

Phần lớn lượng đường trong táo là đường tự nhiên fructose chuyển hóa chậm, nên không gây sự gia tăng đột ngột lượng đường trong máu. Đặc biệt, chỉ số đường huyết thực phẩm của táo tương đối thấp (đạt 39), có ảnh hưởng rất ít tới lượng đường trong máu. 

Xem thêm: Chỉ số đường huyết của thực phẩm là gì? Những lưu ý về chỉ số đường huyết để lựa chọn thực phẩm tốt cho sức khỏe

1.3 Tăng cường chất xơ ổn định đường huyết

Khi bạn ăn chất xơ, ruột sẽ mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa thức ăn và làm chậm quá trình tăng đường glucose trong máu.

Bổ sung chất xơ trong táo sẽ giúp quá trình tiêu hóa diễn ra kĩ càng, góp phần làm chậm quá trình hấp thu đường và kiểm soát chỉ số đường huyết ở mức ổn định, đặc biệt là với người mắc tiểu đường tuýp 2

2. Lưu ý ăn táo đúng cách cho người bị tiểu đường

Dù người mắc tiểu đường có thể ăn táo nhưng nếu ăn sai cách thì sẽ gây tác dụng ngược, có thể làm tăng lượng đường trong máu.

bi-tieu-duong-an-tao-duoc-khong-luu-y-an-dung-cach-can-biet-voh-1
Nếu ăn táo sai cách người tiểu đường sẽ gặp phải tác dụng phụ (Nguồn: Internet) 

Dưới đây là một số lưu ý quan trọng khi ăn táo người mắc bệnh tiểu đường nên tham khảo thực hiện:

  • Nên ăn nguyên trái táo thay vì uống nước ép táo.
  • Không ăn quá nhiều táo, mỗi ngày chỉ ăn từ 1 – 2 trái. 
  • Thời điểm tốt nhất để ăn táo là buổi sáng, nếu ăn vào buổi trưa thì nên ăn trước bữa ăn khoảng 2 tiếng. 
  • Kết hợp đa dạng các trái cây, không dùng táo để thay thế các nhóm thực phẩm khác. 

Có thể thấy táo là một thức quả khá tốt cho người bệnh tiểu đường, nhưng hãy đảm bảo ăn đúng cách và khối lượng hợp lý. Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần chủ động tập thể dục thể thao và theo dõi sát sao tình trạng sức khỏe của mình.