Cách muối hành tím chua ngọt, giòn ngon, không lo bị váng

(VOH) – Cùng với cà muối, dưa muối thì hành tím muối cũng là món ăn quen thuộc của nhiều gia đình Việt. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách muối hành tím chua ngọt ngon ‘chuẩn' vị.

Nói đến hành tím là nói đến một loại gia vị vô cùng phổ biến trong góc bếp gia đình. Loại gia vị không chỉ làm “dậy” mùi món ăn mà còn có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe con người.

Thế nhưng, nếu bạn chỉ biết dùng hành tím để làm “nền” cho món ăn thì thật là thiếu sót. Bởi ngoài việc là một loại gia vị thông dụng, thì “bản thân” hành tím cũng là một món ăn quen thuộc với nhiều người, đó là món hành tím muối chua ngọt.

1. Hướng dẫn cách muối hành tím chua ngọt truyền thống

Để có được một hũ hành tím muối chua ngọt thơm ngon đúng điệu, bạn cần trải qua khá nhiều công đoạn, tuy nhiên, những công đoạn này không hề khó một chút nào. Nếu bạn đã sẵn sàng, hãy cùng bắt tay vào làm ngay món ăn này nhé!

cach-muoi-hanh-tim-chua-ngot-gion-ngon-khong-lo-bi-vang-voh-0
Hành tím muối chua ngọt là món ăn quen thuộc ngày Tết (Nguồn: Internet)

1.1 Nguyên liệu

  • Hành tím: 1 kg
  • Nước vo gạo
  • Giấm
  • Nước lọc
  • Gia vị: Đường, ớt, muối, gừng

1.2 Cách chế biến

Sơ chế

Hành tím mua về bóc vỏ, ngâm trong nước vo gạo để qua đêm. Lưu ý, đổ nước ngập hết hành.

Tiếp theo, vớt hành ra rổ để ráo. Sau đó, cho 5 muỗng muối trộn đều để hành ráo, sạch nước, trong khoảng 12 tiếng.

Tiếp tục ngâm hành với nước vo gạo lần 2 và để qua đêm. Đến  sáng hôm sau, bạn vớt hành ra. Lúc này, hành đã có vị chua và cũng bớt hăng. Bạn rửa lại hành tím bằng nước đun sôi để nguội cho sạch rồi để ráo.

Muối hành

Pha nước, giấm, đường, muối với tỷ lê: 2 nước + 1 giấm + 1 đường + 2 muỗng cà phê muối + 20 lát gừng thái mỏng, khuây cho tan đều hết gia vị. Thêm ớt nếu bạn thích ăn cay. Lưu ý, vì là muối chua ngọt nên bạn có thể nêm nếm theo khẩu vị của mình.

Cho hành tím đã ráo nước vào một chiếc hũ (thuỷ tinh, vại, chum, âu...), đổ hỗn hợp trên vào bên trong hũ (nước ngâm phải ngập hành). Sau đó, dùng vỉ, que nhỏ, đũa để nén hành xuống. Lưu ý: Dụng cụ muối hành phải đảm bảo sạch sẽ, không có nước đọng,  gây mùi cho hành.

Đậy kín trong vòng 3 – 5 ngày, lúc này hành đã ăn được nhưng vẫn có vị hơi hăng. Tốt nhất nên ngâm hành khoảng 5 – 7 ngày, hành sẽ có vị chua thanh, giòn và ngon. 

Món ăn này, bạn có để trữ trong tủ lạnh để dùng dần.

Xem thêm: Dưa muối nhà nào cũng có, nhưng không hiểu rõ lợi ích biến thực phẩm này thành tác nhân gây bệnh

2. Gợi ý cách muối hành chua ngọt khác

Ngoài cách muối hành chua ngọt kiểu truyền thống, bạn cũng có thể thực hiện muối hành chua ngọt theo cách sau đây:

2.1 Nguyên liệu

  • Hành khô: 1kg
  • Khế: 2 trái
  • Giấm
  • Nước vo gạo
  • Gia vị: Đường, muối, ớt, nước mắm, tỏi
  • 1 hũ thuỷ tinh có nắp đậy

2.2 Cách thực hiện

Sơ chế

Hành tím mua về phơi trong bóng râm khoảng vài tiếng cho hành hơi héo.

Ngâm hành trong nước vo gạo trong khoảng 8 tiếng, để hành bớt mùi hăng và có độ giòn. Sau đó, bóc vỏ hành rồi rửa lại bằng nước lạnh, để ráo.

Tỏi bóc vỏ, để nguyên tép. Ớt cắt lát hoặc để nguyên trái.

Khế ép lấy nước.

 Muối hành

Pha 500ml nước giấm, 3 muỗng cà phê muối, 200g đường, nước ép khế , tỏi và ớt vào nồi đun trong khoảng 3 – 5 phút để hỗ hợp được hoàn tan. Lưu ý, bạn có thể thay đổi tỷ lệ theo khẩu vị của mình.

Cho hành vào hũ thuỷ tinh, nén chặt hành xuống dưới. Sau đó, đổ nước giấm chua ngọt vào, sao cho nước ngập hết hành.

Ngâm hành trong khoảng 3 -5 ngày là bạn đã có thể lấy ra dùng.

3. Mẹo giúp món hành tím chua ngọt thêm hấp dẫn

3.1 Lúc chọn hành tím

Bạn có thể dùng tất cả các loại hành tím để muối chua ngọt, nhưng hành tím Lý Sơn sẽ là lựa chọn tốt nhất, vì sau khi muối sẽ cho ra “thành phẩm” giòn và ngon hơn.

Khi mua, bạn nên chọn những loại hành có củ to vừa đủ, chắc, đều, để khi muối lên sẽ ngon hơn.

cach-muoi-hanh-tim-chua-ngot-gion-ngon-khong-lo-bi-vang-voh-1
Chọn những loại hành có củ to vừa đủ, chắc, đều, để khi muối lên sẽ ngon hơn (Nguồn: Internet)

3.2 Lúc muối hành tím

Sau khi mua hành tím về, bạn nên phơi sơ dưới bóng râm vài tiếng trước khi muối. Để khi mang hành đi muối sẽ nhanh chua và khi ăn hành cũng sẽ giòn hơn.

Sử dụng nước dùng để muối hành là nước ấm đã đun sôi và có thêm 1 chút giấm, sẽ giúp hành nhanh chín và có vị chua thanh. Đồng thời còn tránh được tình trạng váng và khú.

4. Muối hành tím chua ngọt bị váng phải làm sao?

Nếu bạn phát hiện hành tím muối chua ngọt bị váng, bạn cần loại bỏ phần nước hoặc củ hành bị váng ra khỏi hũ. Vì hành tím muối rất dễ bị váng nếu làm không đúng quy trình, vì thế, cách tốt nhất là nên ngăn ngừa tình trạng váng ngay từ đầu.

Trong bước sơ chế, khi bóc vỏ hành, bạn nên chừa lại 1 lớp vỏ mỏng coi như là một lớp bảo vệ hành không bị váng, khú.

Sau khi cắt rửa hành, bạn cần để hành thật ráo trước khi mang đi muối.

Khi ăn đến đâu, thì lấy hành đến đó. Trước khi ăn, cần rửa hành muối bằng nước muối ấm, sau đó bóc phần màng bên ngoài, chỉ ăn phần trắng nõn bên trong.

Hành muối ăn dư không nên đổ lại vào hũ, vì lúc này, thức ăn đã tiếp xúc với không khí bên ngoài, nên dễ bị lên men, xuất hiện vi khuẩn.

5. Ăn hành tím chua ngọt có lợi gì cho sức khỏe?

Hành tím muối chua ngọt là một trong những món ăn truyền thống trong những ngày Tết cổ truyền của người dân Việt Nam. Đây là một món ăn phụ, có tác dụng giúp giảm ngán cho các món ăn khác như các món thịt, bánh chưng, thịt đông, nem rán....

Ngoài ra, món ăn này còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe như: giúp kích thích vị giác, tăng cảm giác ngon miệng, tốt cho tiêu hóa...nhờ chứa nhiều thành phần tốt cho sức khỏe như chất xơ và probiotic.

Như vậy, có thể thấy, cách muối hành tím chua ngọt phải trải qua nhiều công đoạn nhưng lại không hề cầu kỳ hay phức tạp. Chỉ cần bạn áp dụng đúng quy trình là có thể làm ra được món ăn này tại nhà, để bữa cơm gia đình thêm ngon miệng.